Ami - Cậu bé đến từ các vì sao (P2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chuyến du hành đến nền văn minh ngoài trái đất, Pedro gặp một cô gái nhỏ trên thế giới màu hoa hồng. Ảo ảnh tan biến, Pedro lòng đầy tiếc nuối cùng Ami trở lại địa cầu. Vậy cô gái bí ẩn ấy là ai? Họ sẽ có ngày tái ngộ hay chăng?

Xem lại Phần 1

Một năm thấm thoắt trôi qua, cuối cùng cũng đến ngày Ami trở lại thăm Pedro. Nhưng lần này cậu dẫn theo một người bạn đồng hành mới, đó là cô bé Vinka đến từ hành tinh Ki-a. Vinka chính là vị cô nương mà Pedro gặp trong thế giới màu hoa hồng. Hôm nay cô bạn ấy theo chân Ami du hành giữa các vì sao, và cũng giống như Pedro, sau khi trở về Vinka sẽ viết lại những gì mắt thấy tai nghe.

Người bạn mới

Ami nói với Pedro và Vinka rằng, tuy hai bạn sinh ra trên những tinh cầu có nền văn minh chưa phát triển, nhưng linh hồn các bạn đều đến từ nền văn minh cao cấp. Các bạn chuyển sinh đến trái đất và hành tinh Ki-a là để giúp đỡ chúng sinh ở đó, bởi vì cả hai hành tinh sắp xảy ra thảm họa kinh thiên động địa. Khoa học kỹ thuật đang hủy hoại thiên nhiên, tâm thái phụ diện của nhân loại cũng ảnh hưởng đến tầng năng lượng, khiến quá trình vận động hài hòa của tinh cầu bỗng trở nên khắc nghiệt, tác động trực tiếp đến địa chất và khí hậu, gây ra động đất, sâu bệnh, lũ lụt và các bệnh truyền nhiễm, cuối cùng đẩy nhân loại đến kết cục hủy diệt.

Nhưng vẫn còn hy vọng. Nếu nhân loại có thể đoàn kết, hành xử theo pháp tắc của vũ trụ, lấy tình yêu thương làm nền tảng, như thế sẽ có thể cải biến hiện trạng, nhân loại sẽ bắt đầu tiến vào thế giới mới giống như Thiên Đàng.

Một số nền văn minh cao cấp biết rõ điều này, nhưng họ không thể trực tiếp can thiệp trên quy mô lớn. Làm như vậy cũng giống như để học sinh giỏi làm bài thi hộ học sinh kém, pháp tắc của vũ trụ không cho phép điều này. Tuy nhiên họ cũng không thể giương mắt nhìn nhân loại rơi vào vực thẳm, nhưng giúp thế nào đây? Họ liền hợp thành liên minh vũ trụ, âm thầm giúp đỡ theo nhiều cách khác nhau, và một giải pháp là phái sứ đoàn hòa bình chuyển sinh đến các hành tinh ấy để góp thêm tiếng nói, giúp nhân loại thay đổi tư tưởng. Pedro và Vinka chính là các thành viên trong sứ đoàn hòa bình ấy. Nhiệm vụ của họ là viết lại những điều mắt thấy tai nghe về thế giới ngoài hành tinh và truyền lại cho nhân loại.

Vậy trong cuộc hành trình này, Pedro và Vinka sẽ đến đâu? Câu chuyện dưới đây được chia sẻ trong cuốn sách “Ami trở lại” (“Ami returns”) của Enrique Barrios.

Pedro và Vinka. (Chụp màn hình)

Vũ điệu Ngân Hà

Trước tiên, Ami mời Pedro và Vinka cùng xem vũ điệu Ngân Hà (the dance of the galaxy).

Cảnh sắc bên ngoài phi thuyền rất nhanh đã thay đổi. Họ nhìn thấy những chòm sao hình xoắn ốc nằm rải rác khắp bầu thiên không, mỗi chòm sao đều như làn khói tròn đầy màu sắc. Một số trông như kẹo bông, một số giống như ngọn lửa, có cái giống như pháo hoa đột nhiên phát nổ, lại có cái giống như gợn sóng bồng bềnh trên mặt nước, từng vòng từng vòng chầm chậm tiêu tan. Những chòm sao ấy cái thì phát ra tiếng vù vù trầm thấp, cái lại kêu vang như tiếng còi, cũng có cái phát ra âm thanh réo rắt như tiếng đàn hạc. Những thanh âm này hợp lại cùng nhau tạo nên khúc hợp tấu trong dàn nhạc giao hưởng, cả giai điệu và tiết tấu đều vô cùng nhịp nhàng. Tất cả các chòm sao hợp lại tạo nên hình xoắn ốc cự đại không ngừng khuếch tán ra bên ngoài, trông giống như một con sứa khổng lồ trong vũ trụ, vươn những xúc tu sáng lấp lánh ra bên ngoài.

Pedro cảm thấy hệ Ngân Hà như một cơ thể sống, có ý thức và nhịp điệu riêng của mình. Ami cũng nói, toàn bộ hệ Ngân Hà chính là một người khổng lồ có thần khí. Nhưng Vinka lại không nghĩ vậy – Chỉ là một chòm sao thì sao có sinh mệnh được?

Ami cười đáp rằng: Nếu ngày nào đó tế bào trong cơ thể bạn nhảy ra ngoài và đứng trước mặt bạn, sau đó nói: Ngươi chỉ là một vật thể không có sức sống, bởi vì ngươi không có màng tế bào, cũng không có nhân tế bào. Khi ấy bạn sẽ cảm thấy thế nào? Đứng trước hệ Ngân Hà chẳng phải chúng ta cũng chỉ như một tế bào bé nhỏ? Giọt nước giữa lòng đại dương liệu có thể nhìn rõ đại dương này mênh mông đến nhường nào?

Ami nói, hình ảnh hai bạn vừa thấy không phải là cảnh thực, mà chỉ là đoạn băng hình cô đọng trong vài phút cho thấy sự vận động của dải Ngân Hà trải dài hàng trăm triệu năm. Phi thuyền nãy giờ vẫn đứng im một chỗ, đến lúc này mới thực sự xuất phát. Họ sẽ đến đâu đây? Lần này sẽ là chuyến du hành xuống lòng đất để xem xem các nền văn minh cao cấp giúp nhân loại hóa giải nguy cơ động đất như thế nào.

Hóa giải nguy cơ

Phi thuyền lao xuống nước qua một lối vào trên mặt biển, khi lặn xuống gần đáy biển họ nhìn thấy từ xa một vật thể có hình dáng như điếu xì gà, kích thước to lớn bằng một thành phố. Đó là chiếc phi thuyền khổng lồ, có ít nhất mười mấy tầng cabin và hàng trăm ngàn cửa sổ.

Ami nói, đây là con thuyền cung ứng, quy mô tương đương tàu sân bay với sức chứa lên tới hàng triệu người, có nhiệm vụ cứu trợ nhân loại. Vị quan chỉ huy đóng quân tại đây là ngài Thiếu tá, ông có ánh mắt thân thiện, rất nhanh đã chiếm trọn cảm tình của Pedro.

Vị Thiếu tá cho biết, rất nhiều ngoại tinh nhân đến địa cầu để thực hiện kế hoạch cứu viện. Họ đã làm việc suốt ngày đêm, thậm chí không tiếc hy sinh cả sinh mệnh. Vì sao cần cống hiến vô tư như thế? Ông nói: “Kế hoạch chúng tôi đang làm là thần thánh, Sáng Thế Chủ vì suy nghĩ cho sự lâu dài của sinh mệnh mà đề xướng chủ trương này, chúng tôi chỉ là người thực hiện mà thôi”.

Nói xong, Thiếu tá liền mời một vị Thượng úy dẫn nhóm bạn đi tham quan công tác phòng ngừa địa chấn. Phi thuyền của họ tiến vào một hố đen khổng lồ dưới đáy biển, hố đen dần dần biến thành đường hầm, cuối đường hầm là một nham động hình vòng cung, bên trong có khoảng 50 chiếc phi thuyền đang neo đậu, treo lơ lửng trên không.

Ami giải thích rằng, mỗi lục địa trên bề mặt trái đất đều gắn liền với tầng thạch quyển, đây chính là bản khối đại lục mà chúng ta vẫn nói. Những bản khối này di chuyển với tốc độ vô cùng chậm chạp, có lúc di chuyển xuôi, có lúc di chuyển ngược, có lúc lại đẩy nhau, năng lượng tích tụ trong lúc xô đẩy có thể khiến bản khối đại lục đột nhiên đứt gãy, chấn động truyền lên đến bề mặt sẽ gây ra động đất.

Nham động này nằm ở vị trí giữa tâm chấn, những phi thuyền ở đây có nhiệm vụ giảm thiểu tác hại của động đất. Thượng úy ra dấu tay, lập tức từ phi thuyền bắn lên những tia sáng màu xanh lục, một lát sau tia sáng xanh lục biến thành ánh sáng vàng, sau đó là ánh sáng trắng lóa mắt. Lúc này bỗng vang lên tiếng ầm ầm đinh tai nhức óc, giống như dưới lòng đất có hàng triệu nham thạch đang va chạm vào nhau. Trên màn hình xuất hiện hình ảnh động đất xảy ra trên bề mặt địa cầu: cột điện lắc lư, cây cối nghiêng ngả, mọi người lũ lượt chạy ra đường lớn. Liệu có phải địa chấn đã phát sinh rồi?

Ami nói rằng đúng vậy, nhưng đó chỉ là một trận động đất nhỏ. Mục đích gây ra trận động đất nhỏ là để năng lượng phóng thích ra từng chút một, phân chia đại địa chấn thành nhiều trận động đất nhỏ, từ đó hóa giải nguy cơ thảm họa. Với những trận đại địa chấn không thể tránh khỏi, họ sẽ thông qua những trận động đất nhỏ để điều chỉnh năng lượng, để địa chấn phát sinh vào ngày nghỉ lễ, tránh xảy ra thương vong quá lớn.

Người địa cầu hoàn toàn không biết những sự việc phát sinh dưới lòng đất. Ami cảm khái nói, nhân loại đã thám hiểm ngoài không gian, “nhưng họ lại không biết bên trong lòng đất dưới chân họ đã xảy ra chuyện gì. Con người cũng vậy: Họ luôn nhìn ra ngoài, nhưng lại không nhìn vào bên trong bản thân… không biết rằng nội tâm sẽ quyết định tương lai của chính mình”.

Nói về khuyết điểm

Nhóm bạn tiếp tục cuộc hành trình, và bây giờ họ đang trên đường đến thăm quê hương của Vinka – hành tinh Ki-a. Một người dẫn đường tên là Krato ra đón tiếp và mời nhóm bạn ăn món Garabolo thơm lừng. Garabolo là loài động vật nhỏ chỉ có trên hành tinh Ki-a, chúng có cánh, có móng vuốt, hơn nữa còn biết bơi, một con Garabolo còn thân thiện đứng trên vai Ami mà không chịu rời đi.

Pedro thấy Vinka thích thú ăn món Garablo thì tức giận nhảy dựng lên. Con vật nhỏ bé và đáng yêu như thế, sao các bạn có thể cho vào miệng được? Điều này thật quá tàn nhẫn, quá dã man!

Ami cũng đồng tình với Pedro, nhưng cậu lại quay đầu nói với Vinka rằng loài vật bé nhỏ trên địa cầu mà cô ấy đặc biệt yêu mến, hay còn gọi là cừu non, lại chính là món thịt thơm ngon mà Pedro rất thích.

Lần này đến lượt Vinka bật khóc, cô nhìn Pedro bằng ánh mắt oán trách, trong mắt Vinka cậu giống như kẻ tội phạm, kẻ ngược đãi... Pedro bối rối không biết nên xử trí ra sao.

Ami cố giấu nụ cười nói với hai người bạn: “Các bạn thấy không, chúng ta chỉ nhìn thấy khuyết điểm của người khác mà không biết bản thân cũng có sai lầm giống như thế”.

Vinka và Pedro đột nhiên bừng tỉnh, đến lúc này cả hai mới hiểu ra đạo lý mà Ami đã muốn nói: Khi chúng ta phê bình khuyết điểm của người khác thì những khuyết điểm ấy cũng xuất hiện trên thân chúng ta.

Pedro nhớ lại rằng cách đây không lâu cậu cũng từng trách Ami như thế, càng nghĩ cậu càng thấy xấu hổ hơn. Lúc ấy Pedro khẩn khoản nhờ Ami dạy cậu phép bịt mắt, để cho dù có nộp bài thi giấy trắng thì vẫn được giám khảo cho điểm đối đa. Ami không khách khí chỉ ra rằng Pero có lòng tham, không thành thực. Pedro đùng đùng lửa giận liền bắt đầu trả đũa, cậu nói rằng Ami quá soi mói bắt bẻ, rằng Ami mới là kẻ không thành thực.

Nhưng Ami không hề để bụng, cậu đợi Pedro bình tĩnh lại rồi nói tiếp: “Con người không thích bị phơi bày khuyết điểm, khi có người chỉ ra cho họ, họ sẽ vì bảo vệ bản thân mà phản ứng gay gắt, thậm chí chỉ trích đối phương. Cái tâm ‘tự ngã’ này là một phần xấu xí trong nhân tính, khiến trong tâm không có tình thương. Nếu chúng ta có thể thừa nhận những khuyết điểm mà người khác chỉ ra cho mình, thì sẽ có thể thoát ra khỏi tự ngã, từ khuyết điểm nhỏ bắt đầu quy chính từng chút một, vậy là tâm chúng ta cũng được thăng hoa”.

Ami cười và nói rằng, cậu vẫn chưa chỉ ra khuyết điểm lớn nhất của Pedro, đợi Pedro sửa chữa những khuyết điểm nhỏ rồi cậu sẽ tiết lộ. Còn bây giờ, chúng ta hãy tận hưởng thời gian ngắm phong cảnh thôi!

Ami cười và nói rằng, cậu vẫn chưa chỉ ra khuyết điểm lớn nhất của Pedro. (Chụp màn hình)

Tinh cầu Búp Bê

Trạm dừng chân cuối cùng là quê hương của Ami - hành tinh Búp Bê Thiên Hà (Galactic Doll).

Tinh cầu Búp Bê trông như một thế giới đồ chơi, ở đây nhà nào nhà nấy đều giống như những cây nấm sặc sỡ đầy màu sắc, cư dân của tinh cầu đều có gương mặt thơ trẻ. Mẹ của Ami chỉ như một cô bé 8 tuổi, và giống như Ami, bà vô cùng sáng suốt thông tuệ. Bà căn dặn Pedro và Vinka rằng: “Trên tinh cầu của các cháu đầy những điều huyễn tưởng và dối trá, các cháu cần thận trọng, đừng để bản thân bị lừa dối”, “ngàn vạn lần đừng đánh mất tâm hồn thuần khiết, bởi vì chỉ có giữ vững tâm hồn thơ trẻ thì các cháu và những người trên hành tinh ấy mới có thể đắc cứu”.

Bố của Ami đang ở trên một tinh cầu khác làm nghiên cứu khoa học, ông xuất hiện qua màn hình kết nối để trò chuyện với nhóm bạn. Ông nói, các tinh cầu trong hệ Ngân Hà phân thành bốn đẳng cấp, cả trái đất và hành tinh Ki-a đều thuộc cấp thứ ba, trong giai đoạn quá độ hướng đến cấp thứ tư. Khi tinh cầu bước vào cấp thứ tư thì nhân loại sẽ liên hợp lại, tổ thành đại gia đình sinh sống theo pháp tắc của vũ trụ. Nhưng trước khi tiến nhập vào đẳng cấp thứ tư thì cần vượt qua khảo nghiệm, bài khảo nghiệm rất khắt khe, một số tinh cầu đã bị hủy diệt trong quá trình khảo nghiệm này.

Hiện nay cả trái đất và Ki-a đều đang trong khảo nghiệm. Lúc này tinh cầu sẽ phóng thích ra năng lượng mới và sóng địa chấn cao cấp và nhạy bén hơn trước. Những sinh vật có mức độ tình thương lớn sẽ tiếp nhận được nguồn năng lượng này, từ đó đề cao tầng thứ bản thân, cuối cùng được lưu lại, tiến nhập sang tân kỷ nguyên. Còn những sinh vật có mức độ tình thương thấp sẽ mất lý trí, cuối cùng phạm sai lầm chí mạng mà tự hủy diệt chính mình. Ami nói, không phải chỉ có kẻ mạnh mới có thể sinh tồn, nếu không thì những con khủng long cao lớn đã không bị diệt chủng. Mà ngược lại, chỉ có lực lượng tình thương mới có thể khiến văn minh của chúng ta tránh khỏi bị hủy diệt.

Nói đến đây, Ami cũng trả lời câu hỏi mà cậu chưa từng tiết lộ: Khuyết điểm lớn nhất của Pedro là gì? Ami nói, khuyết điểm ấy cũng là kẻ thù cuối cùng mà mỗi người phải chiến thắng trên con đường đề cao bản thân, đó chính là lòng kiêu ngạo.

Hầu hết mọi người đều có tâm kiêu ngạo, hơn nữa còn ẩn tàng rất sâu. Mỗi khi bạn phát hiện mình đang coi thường một ai đó, vậy thì tâm thái coi thường ấy chính là do tự ngã đang bành trướng và cái tâm kiêu ngạo đang phát tác. “Người có tình thương sẽ không coi thường bất cứ ai, họ sẽ dốc lòng phục vụ vì tất cả mọi người”.

Cuối cùng cũng đến lúc hành trình kết thúc. Hai đứa trẻ đều lưu luyến không nỡ rời xa, hai tiếng chia tay thật khó thốt lên lời. Tuy nhiên như Ami đã hứa, chỉ cần Pedro và Vinka viết lại câu chuyện hôm nay thì Ami vẫn còn quay trở lại.

Vậy cuộc gặp lần tới là khi nào, liệu nhóm bạn sẽ được khám phá những điều thú vị gì đây? Chúng ta hãy cùng đón xem.

Theo Phù Dao và Lý Mai - Epoch Times
Minh Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ami - Cậu bé đến từ các vì sao (P2)