Bà mẹ khuyến khích các con ‘không xem TV’ trong 3 tháng, kết quả thật bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chiếc TV vô cảm kia có phải là thế giới thực không? Hay đó là thứ mà người khác tạo ra và giới thiệu cho chúng ta tiêu thụ?… Thế giới thực ở ngoài cửa nhà bạn, trong đất, với các loài động vật trong tự nhiên, liên quan đến mọi người trong cộng đồng xung quanh bạn. Đối với tôi, công nghệ là một phần bổ sung nhỏ thú vị cho cuộc sống nhưng nó không phải là tất cả” - cô Winger nói.

Với niềm yêu thích duy trì một cuộc sống “kiểu cũ” và quay về với những giá trị cốt lõi, một bà mẹ ba con đã khuyến khích bọn trẻ “không xem TV” trong ba tháng. Cả gia đình vô cùng phấn khích trước tiềm năng sáng tạo xuất hiện khi không có màn hình tivi, nên họ quyết định tiếp tục 8 tháng không có TV từ cuối tháng Bảy.

Cô Jill Winger 38 tuổi, dạy các con học tại nhà, cũng là blogger và tác giả điều hành trang Jill Winger, cô lớn lên ở Idaho. Cô hiện sống trong nông trại gia đình rộng 27 hecta ở góc Đông Nam Wyoming cùng với chồng là anh Christian Winger, và ba con nhỏ: con gái lớn Mesa 13 tuổi, con trai giữa Bridger 10 tuổi, và con gái út Sage 7 tuổi.

Cô Winger nói với The Epoch Times: “Chúng tôi có mỗi thứ một ít, một khu vườn lớn, một khu vườn nhà kính, nuôi bò sữa, gà đẻ trứng, và nuôi bò thịt, gà thịt. Chúng tôi cũng có dê và vài con ngỗng, và cố gắng trồng càng nhiều thực phẩm càng tốt.”

“Chúng tôi chưa bao giờ thực sự xem nhiều TV, gia đình chỉ có Netflix và Hulu. Các con tôi sẽ xem các chương trình một tiếng rưỡi vào buổi chiều. Và sau đó, mọi chuyện thay đổi khi tôi quan sát những gì xảy ra vào mùa Đông, vì chúng tôi trải qua mùa Đông dài ở Wyoming, nên gia đình thường xem TV vào buổi tối sau khi ăn xong.”

Epoch Times Photo
Gia đình cô Winger tin vào việc trau dồi những đức tính truyền thống và sống một cách có chủ ý. (Ảnh: Jill Winger)
Epoch Times Photo
Gia đình sống ở nông trại rộng 27 hecta tại Wyoming. (Ảnh: Jill Winger)

'Hãy thử nghiệm!'

Cô Winger nói rằng không phải tất cả các chương trình TV đều không tốt, nhưng vào tháng 12/2022, cô bắt đầu tự hỏi bản thân: “TV đang thay thế những hoạt động nào khác?”

Cô ấy đặt câu hỏi cho chồng và các con, và cùng nhau đưa ra quyết định: Họ sẽ không xem TV.

Cô Winger nói: “Chúng tôi nghĩ, nếu chúng tôi thử cắt TV hoàn toàn trong một thời gian thì sao? Và chúng tôi quyết định ba tháng, đó là từ ngày 1/12/2022 đến ngày 1/3/2023, chúng tôi sẽ không xem bất kỳ chương trình TV nào. Chúng tôi sẽ tắt đăng ký TV… Và, hãy thử nghiệm xem điều gì sẽ xảy ra.”

“Thật ngạc nhiên, tôi nghĩ sẽ có nhiều phản ứng tiêu cực; nhưng rốt cuộc các con tôi không quá khó chịu. Tôi nghĩ các con biết rằng bật TV chỉ là một hoạt động mặc định, một cách vô thức, mà không thực sự thích thú. Vì vậy, khi chúng tôi nói với các con về kế hoạch của gia đình, và bọn trẻ đã nói: Được ạ, vậy chúng ta sẽ thử!”

Epoch Times Photo
Con trai Bridger 10 tuổi, thích sáng tạo mọi thứ. Gia đình gọi cậu ấy là một thợ xây nhỏ đầy ý tưởng sáng tạo và tò mò. (Ảnh: Jill Winger)
Epoch Times Photo
Các chị em nhà Winger đã tham gia nhiều hơn vào các hoạt động ở nhà kể từ khi không xem TV. (Ảnh: Jill Winger)
Epoch Times Photo
Thậm chí bọn trẻ đã chọn những sở thích mới. (Ảnh: Jill Winger)

Cả gia đình cùng thảo luận về những việc cần làm trong thời gian rảnh rỗi do không xem TV. Một trong những ý tưởng đầu tiên xuất hiện là đọc sách cùng nhau. Họ làm cho nó trở nên thú vị bằng cách tìm những chiếc đèn lồng cũ, pha một bình trà và cùng nhau đọc sách dưới ánh đèn lồng.

Người mẹ nói: “Có thể một số người cảm thấy điều này có vẻ ngớ ngẩn, nhưng bọn trẻ nghĩ đó là điều tuyệt vời nhất.”

Một thôi thúc khác xuất hiện là tìm hiểu những sở thích mới. Chồng chị là anh Christian bắt đầu làm đồ da; con gái lớn Mesa, con trai giữa Bridger và con gái út Sage đã học cách tết da. Ba đứa trẻ tự học cờ vua với nhau, bắt đầu nấu ăn nhiều hơn và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động gia đình.

Người mẹ cho biết: “Tôi thực sự bị sốc trước những thay đổi đó, mặc dù trước đây chúng tôi cũng không mấy thích TV. … Chồng con bắt đầu với những sở thích cá nhân, và thực sự tìm tòi sâu hơn. Mỗi cá nhân nhận thức rõ hơn và tham gia vào cuộc sống.”

Epoch Times Photo
Nông trại gia đình. (Ảnh: Jill Winger)
Cô Winger học cách nấu và bảo quản thực phẩm. Hiện đang dạy những người khác thông qua video, bài đăng trên blog, hội thảo và sách dạy nấu ăn. (Ảnh: Jill Winger)

'Thế giới thực'

Khi cả gia đình nhanh chóng đến hạn “không xem TV” vào ngày 1/3, họ ngồi xuống để thảo luận về trải nghiệm vừa qua và đi đến một kết luận đáng ngạc nhiên: Cả nhà muốn tiếp tục. Thay vì kích hoạt đăng ký TV, họ quyết định dành thời gian đặc biệt 1 hoặc 2 lần một tháng để xem phim cùng nhau, sau đó dành thời gian rảnh rỗi cho sở thích và sáng tạo.

Gia đình có iPad để học tại nhà và truy cập các hướng dẫn trên YouTube, nhưng bố mẹ giám sát những gì con cái họ xem. Con gái lớn của họ có một chiếc điện thoại nắp gập để gọi hoặc nhắn tin khi cô bé ra khỏi nhà. Nhưng các con không dùng phương tiện truyền thông xã hội.

Gia đình cô Winger sở hữu một nhà hàng và trang trại nuôi bò ăn cỏ để bán thịt cho mọi người, cô nói: “Với vai trò là bố mẹ, tôi cảm thấy mình đủ khả năng mang lại cho các con những trải nghiệm hiện tại.”

“Những đứa trẻ đang ở trong ‘cộng đồng’ của chúng tôi. Chúng đang làm việc trong nhà hàng của gia đình, cũng làm việc với những người trong trang trại của gia đình, chúng đang học những kỹ năng thực tế đó, và đó là điều quan trọng nhất đối với tôi.”

“Tôi không lo lắng về việc các con không có khả năng thích nghi với thế giới hiện đại, ý tôi là, chúng tôi không hoàn toàn ngắt kết nối với bên ngoài. Nhưng, chiếc TV vô cảm kia có phải là thế giới thực không? Hay đó là thứ mà người khác tạo ra và giới thiệu cho chúng ta tiêu thụ?… Thế giới thực ở ngoài cửa nhà bạn, trong đất, với các loài động vật trong tự nhiên, liên quan đến mọi người trong cộng đồng xung quanh bạn. Đối với tôi, công nghệ là một phần bổ sung nhỏ thú vị cho cuộc sống nhưng nó không phải là tất cả.”

Người mẹ nói rằng việc tránh xa TV đã giúp các con của cô ấy phát triển niềm yêu thích đọc sách, thậm chí còn cải thiện mức độ tập trung và chú ý của trẻ. (Ảnh: Jill Winger)

Từ năm 2010, cô Winger đã điều hành một trang web, podcast và trang Instagram để chia sẻ suy nghĩ của mình về việc nuôi dạy “những đứa trẻ truyền thống trong thế giới công nghệ cao”. Cô ấy đã bị nhiều lời chỉ trích vì việc “không xem TV” của gia đình, nhưng cũng được hỗ trợ từ một cộng đồng cùng chí hướng.

Phát biểu trước những người chỉ trích, cô ấy nói: “Không phải tất cả các chương trình TV đều tệ, nhưng tôi nghĩ chồng tôi và tôi phần nào giữ mình ở một tiêu chuẩn cao hơn.”

Những đứa trẻ thông minh, sáng tạo

Cô Winger chuyển đến Wyoming năm 18 tuổi để theo đuổi sự nghiệp trong ngành chăn nuôi ngựa và gặp anh Christian ở cùng khu vực. Họ đã mua ngôi nhà đầu tiên của mình, một “ngôi nhà trang trại cũ giá rẻ”. Vào năm 2008, họ biến nó thành ngôi nhà mơ ước của mình, nơi họ sống cùng các con cho đến ngày nay.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Jill Winger)

Cô Winger cho biết: “Tôi không lớn lên theo lối sống này, tôi được nuôi dạy rất bình thường.” Nhưng cô tin rằng các con mình đã được thừa hưởng triết lý chung của hai vợ chồng.

Cô ấy nói: “Con gái lớn của tôi chắc chắn là một nghệ sĩ. Còn con trai giữa rất giỏi xây dựng. Cậu bé thích tháo rời mọi thứ, và muốn biết mọi thứ hoạt động như thế nào. Và, con gái út là một đứa trẻ yêu thích tự do.”

“Tôi rất quan tâm đến việc khuyến khích sự tò mò khám phá ở các con. Tôi thực sự quan tâm đến việc truyền cảm hứng tự lập. Tôi nghĩ rằng đôi khi do chúng ta muốn giữ an toàn cho con mình, muốn chúng thành công, nên cuối cùng thành ra bảo bọc và nâng đỡ chúng; như vậy, chúng ta đã tạo ra những tác động tiêu cực ngay khi chúng ta có ý định tốt nhất… Mọi người không nên sợ thất bại, vì đó là những bài học hay nhất cho chúng ta trưởng thành.”

Epoch Times Photo
Các con cô tham gia nhiều hơn vào các hoạt động gia đình kể từ khi không xem TV. (Ảnh: Jill Winger)

Cô Winger hy vọng, bằng cách chia sẻ hành trình của gia đình mình, có thể truyền cảm hứng cho những người khác tin rằng trẻ em có nhiều khả năng và sáng tạo hơn chúng ta nghĩ. Cô ấy khẳng định rằng việc sống ở đâu không quan trọng; ngay cả trong thành phố, vẫn có những nguồn tài nguyên miễn phí, chẳng hạn như khu vui chơi ngoài trời, và thư viện địa phương. Cô nói: “Đó thực sự là nơi tạo ra giá trị, thay vì ngồi trước màn hình TV.”

Epoch Times Photo
(Ảnh: Jill Winger)

Các thành viên trong gia đình Winger không có ngày kết thúc cho việc “không xem TV” của họ. Hiện tại, gia đình họ cảm thấy gần gũi nhau hơn bao giờ hết, người mẹ đang tận hưởng niềm vui khi chứng kiến những đứa con của mình lớn lên và phát triển mạnh mẽ.

Winger nói: “Tôi thấy việc tránh xa TV mang lại nhiều thời gian hơn để trau dồi điểm mạnh, khả năng sáng tạo, và tìm ra câu trả lời: ‘Tôi là ai và tôi ở đây để làm gì? Mục đích của tôi là gì? Niềm đam mê của tôi là gì?’ Và tôi nghĩ việc loại bỏ TV khỏi ngôi nhà của chúng tôi là một bước tiến nhảy vọt.”

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Sao Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bà mẹ khuyến khích các con ‘không xem TV’ trong 3 tháng, kết quả thật bất ngờ