Bắc Kinh lại xả lũ, ít nhất 5 ngôi làng ở quận Xương Bình bị cắt nước cắt Internet

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau đợt xả lũ sông Vĩnh Định ở Bắc Kinh vào cuối tháng 7, hai quận Diên Khánh và Xương Bình ở Bắc Kinh cũng lần lượt xả lũ vào ngày 3/8 và 4/8. Ít nhất 5 ngôi làng ở quận Xương Bình đã bị cắt nước và Internet, dân làng phải chuyển đi nơi khác. Do lũ lụt, một số chuyến tàu tại Ga Tây Bắc Kinh và Ga Phong Đài Bắc Kinh đã ngừng hoạt động vào ngày 4/8.

Hôm 4/8, Đài phát thanh Tin tức Bắc Kinh (Beijing News Radio) cho biết mực nước của Hồ chứa Thập Tam Lăng ở quận Xương Bình không ngừng dâng cao, hiện đã cao hơn 3 mét so với mực nước giới hạn lũ. Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, thời gian tới sẽ tiếp tục có mưa và lũ, Hồ chứa Thập Tam Lăng sẽ mở cửa xả lũ vào ngày 4/8.

Văn phòng quản lý Hồ chứa Thập Tam Lăng tuyên bố rằng tốc độ dòng chảy ban đầu là 10 mét khối/giây, sau đó tăng dần lên 30 mét khối/giây. Đợi đến khi sông Đông Sa ở hạ lưu trữ đầy nước, lưu lượng xả tiếp tục giảm xuống 10 mét khối/giây, sau khi thế lũ đi qua kênh đào Kinh Mật Dẫn, tiếp tục tăng lưu lượng xả lên 30 mét khối/giây. Cuối cùng, đưa mực nước hồ chứa xuống dưới mực nước giới hạn lũ và nước lũ sẽ chảy vào sông Sa Hà.

Trang Mạng Thời tiết Trung Quốc ngày 4/8 đưa tin, trong ngày này Bắc Kinh sẽ có giông, lượng mưa có thể đạt mức của mưa vừa, cục bộ mưa to, có sấm sét và gió giật khoảng cấp 8. Vào ngày 5/8, Bắc Kinh vẫn có giông.

CCTV News ngày 4/8 đưa tin, vào đêm ngày 3/8, năm ngôi làng bao gồm làng Hàn Đài, làng Phát Điện Trạm, làng Lang Nhi Cốc, làng Bồ Tát Lộc và làng Bắc Chiếu Đài thuộc quận Xương Bình, Bắc Kinh, đã bị cắt nước, cắt internet, rào đường. Ngoại trừ những người ở lại trực, tất cả dân làng đều được chuyển đi.

Ông Vương Duy Lạc (Wang Weiluo), một chuyên gia quy hoạch nổi tiếng người Hoa hiện đang ở Đức, nói với The Epoch Times vào ngày 3/8 rằng, việc xả lũ ở Bắc Kinh vào cuối tháng 7 là do quận Phòng Sơn và quận Môn Đầu Câu có các hồ chứa, nếu không xả lũ thì sẽ vỡ đập; tiếp sau đây 8 hồ chứa ở Bắc Kinh sẽ bắt đầu xả lũ theo kế hoạch và có sự kiểm soát.

Cục Thủy lợi và Cục Khí tượng thành phố Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo thảm họa lũ quét vào đêm ngày 3/8. Cụ thể, dự kiến ​​từ 10h đêm ngày 3/8 đến 6h sáng ngày 5/8, một số khu vực ở các quận Phòng Sơn, Môn Đầu Câu, Mật Vân, Xương Bình, Diên Khánh, Hoài Nhu, Bình Cốc, Phong Đài, Hải Điến của Bắc Kinh có thể xảy ra lũ quét, đặc biệt là ở các quận có địa hình đồi núi như Phòng Sơn, Môn Đầu Câu, Mật Vân.

Trước khi quận Xương Bình xả lũ, hồ chứa Bạch Hà Bảo ở quận Diên Khánh, Bắc Kinh đã xả lũ vào lúc 10h sáng ngày 3/8, với tốc độ xả lũ là 30 mét khối/giây. Các quan chức quận Diên Khánh cảnh báo, dân làng, học sinh và trẻ em dọc theo các thị trấn Hương Doanh, Vĩnh Ninh… nên tránh xa dòng sông.

Weibo chính thức của Ga xe lửa Tây Bắc Kinh thông báo vào ngày 4/8 rằng, do ảnh hưởng của lũ lụt, 40 chuyến tàu từ Phòng Đài, Bắc Kinh đến các tỉnh Nội Mông, Hà Bắc, Giang Tô sẽ ngừng hoạt động vào ngày 4/8; ngoài ra 34 chuyến tàu khác đi từ Ga xe lửa Tây Bắc Kinh đến các tỉnh Hà Bắc, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hắc Long Giang cũng ngừng vận chuyển hành khách.

Văn phòng Công an thành phố Bắc Kinh thông báo vào ngày 4/8 rằng bắt đầu từ ngày 3/8, một số con đường miền núi ở quận Phòng Sơn sẽ bị quản lý và hạn chế lưu thông. Trừ các loại xe có giấy chứng nhận chuyên dụng "chống lụt" và bộ đội làm nhiệm vụ, công an vũ trang, xe cảnh sát, xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe công binh, các loại xe khác đều bị cấm thông hành.

Cùng lúc đó, trên Internet lan truyền tin tức rằng thanh phố Trác Châu ở tỉnh Hà Bắc sẽ chịu trận xả lũ lần 2.

Theo một video đăng trên Weibo Trung Quốc hôm 3/8, một thành viên trong đội cứu hộ nói rằng họ vừa được thông báo cần phải rút lui vì làng Mã Phòng ở Trác Châu có thể xả lũ lần hai, nhắc nhở mọi người “tạm thời đừng đến [cứu hộ] nữa”.

Cùng ngày, bản tin của CCTV cho biết sẽ mất khoảng một tháng để nước trong khu vực chứa và trữ lũ ở Hà Bắc rút hết; theo dự đoán, trong thời gian tới vẫn còn 300 triệu đến 400 triệu khối mét nước đi qua Trác Châu.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh lại xả lũ, ít nhất 5 ngôi làng ở quận Xương Bình bị cắt nước cắt Internet