Bạn liên tục ngứa tai nhưng không thể lấy ra được thứ gì? Có thể là do 4 loại bệnh này gây ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lĩnh vực y tế, ráy tai có cái tên khoa học là cerumen. Thành phần bên trong của nó bao gồm một số loại dầu sáp, có nguồn gốc từ các tế bào sừng trong ống tai, tức là da của chúng ta được trộn với nhiều chất khác, cùng nhau tạo thành loại "cerumen" độc đáo này.

Ngoài ra, đôi tai quý giá của chúng ta còn chứa 1.000-2.000 tuyến, đóng vai trò như người bảo vệ và tiết ra các peptide kháng khuẩn, cũng như đôi tai quý giá bao gồm chất cồn, chất nhờn squalene, cholesterol và chất béo trung tính, v.v.

Những chất lỏng này không chỉ nuôi dưỡng đôi tai của chúng ta mà còn chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn một cách hiệu quả. Điều đáng ngạc nhiên là ráy tai còn chứa lysozyme, một loại enzyme kháng khuẩn thần kỳ có thể phá hủy thành tế bào của vi khuẩn và mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ cho đôi tai của chúng ta.

Ý nghĩa của sự tồn tại của ráy tai:

Bảo vệ da ống tai

Vì da trong ống tai tương đối yếu nên dịch tiết của ống tai có thể làm giảm sự tiếp xúc giữa da ống tai với bụi, vi khuẩn và các vi sinh vật khác trong không khí, đồng thời có vai trò bảo vệ nhất định đối với da ống tai.

Làm ẩm ống tai

Dịch tiết của ống tai có thể là chất dẫn sóng âm trong không khí bên ngoài, ở một mức độ nhất định, nó còn có thể chặn các phân tử lớn hơn trong sóng âm, và cũng có vai trò giữ ẩm cho ống tai.

Chặn âm thanh bên ngoài

Dịch tiết của ống tai có thể chặn sóng âm vào da tai, màng nhầy và các mô khác trong ống tai giúp ngăn chặn bớt âm thanh bên ngoài, ngăn ngừa tổn thương ống tai do âm thanh quá mức.

Bạn liên tục ngứa tai nhưng không thể lấy ra được thứ gì? Hoặc là do 4 loại bệnh gây ra, hãy cố gắng ăn chút đồ ăn nhẹ nhé

Bệnh chàm ống tai ngoài

Bệnh này thường do viêm tai ngoài do dị ứng hoặc tinh thần kém. Trên lâm sàng, biểu hiện điển hình của bệnh chàm tai ngoài là ngứa cục bộ, khi lên cơn ngứa trong tai rất khó chịu và thường khiến người ta bồn chồn như hàng triệu con kiến ​​bò trong ống tai, gây ra những cơn đau ngứa không thể chịu nổi.

Viêm tai ngoài do nấm

Viêm tai ngoài do nấm, là một bệnh nhiễm trùng do nấm mốc lây lan trong không khí. Những bào tử nấm mốc này trôi nổi trong không khí và nhân lên nhanh chóng khi gặp môi trường thích hợp cho sự phát triển, đặc biệt chúng có khả năng tấn công những người có khả năng miễn dịch yếu. Nếu nấm mốc phát triển thêm trên màng nhĩ, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến thính giác và thậm chí có thể gây điếc.

Vật lạ trong ống tai ngoài

Đúng như tên gọi, dị vật trong ống tai dùng để chỉ những vật lạ xâm nhập vào tai và có thể gây ê buốt, gây ngứa và khó chịu trong ống tai. Thông thường, nếu dị vật có kích thước nhỏ thì dù tồn tại trong thời gian dài cũng không gây ra triệu chứng khó chịu nhiều. Các vật thể lạ lớn hơn có thể gây ra các vấn đề như ù tai, đau tai và giảm thính lực. Dị vật càng nằm sâu thì triệu chứng càng rõ ràng. Đối với loại vấn đề này, chúng ta nên đến y tế để được trợ giúp kịp thời.

Tấn công ngứa tai

Tình trạng này hiếm gặp ở người và thường xảy ra ở chó mèo thú cưng, nhưng nó cũng có thể lây sang người. Khi bọ ve hút máu bò vào và tấn công, sẽ có triệu chứng ngứa tai không thể chịu nổi, thậm chí một số bệnh nhân còn có thể bị đỏ da. Vì vậy, trong sinh hoạt, nếu bạn thấy tai ngứa nhưng không có dị vật hay ráy tai thì ngoài việc xem xét yếu tố vệ sinh tai, bạn cũng nên cảnh giác với những nguyên nhân tiềm ẩn được nêu ở trên. Nếu cần thiết, hãy đi khám ngay tránh trì hoãn việc điều trị.

Chú ý bảo vệ đôi tai quý giá của bạn. (Ảnh Arif Khan/ Pexels)

Nếu tai bạn bị ngứa hoặc có nhiều ráy tai thì việc lấy chúng ra cũng không hại gì. Nhưng hãy chú ý đến những điểm sau:

Đừng ngoáy tai thường xuyên. Mặc dù ngoáy tai có thể mang lại cho chúng ta khoái cảm ngắn hạn nhưng việc kích thích tai quá mức có thể dẫn đến viêm và nhiễm trùng. Nên ngoáy tai tối đa một lần một tuần và thực hiện nhẹ nhàng, tránh dùng các vật sắc nhọn như đinh, tăm sắt để giảm kích ứng ống tai.

Nếu bạn nhận thấy thính giác của mình bị suy giảm hoặc bạn cảm thấy bị tắc nghẽn trong tai, đừng cố gắng lấy vật lạ ra. Hãy cân nhắc việc đến bệnh viện và nhờ bác sĩ chuyên môn giúp bạn giải quyết các vấn đề khác. Sử dụng các dụng cụ và kỹ thuật chuyên nghiệp để tránh tổn thương ống tai.

Cuối cùng, việc làm sạch có thể được thực hiện trong khi tắm, bạn có thể vệ sinh ống tai ngoài dưới đầu vòi hoa sen và để nước chảy tự nhiên, rửa trôi chất bẩn trong ống tai. Đồng thời, chú ý kiểm soát nhiệt độ nước để tránh bị bỏng do nước quá nóng.

Nói tóm lại, ngoáy tai là một thói quen cá nhân, nhưng việc kích thích tai quá mức có thể dẫn đến khó chịu và viêm nhiễm, chúng ta cần kiểm soát tần suất và độ sâu của việc ngoáy tai một cách hợp lý, đồng thời có biện pháp chính xác để giữ cho đôi tai của chúng ta luôn khỏe mạnh.

Ở đây, tôi phải đưa ra lời cảnh báo nghiêm túc tới tất cả các bậc cha mẹ: Đừng tùy tiện ngoáy tai con mình. Da ống tai ngoài của trẻ cực kỳ mỏng manh và khó điều trị nếu bị tổn thương. Thao tác quá mạnh có thể gây tổn thương da ống tai ngoài, gây viêm nhiễm, thậm chí có thể làm tổn thương màng nhĩ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác của trẻ.

Nếu muốn vệ sinh tai cho trẻ, bạn có thể chọn cách dùng khăn ẩm lau nhẹ bên ngoài tai của trẻ. Nhưng hãy lưu ý rằng đây chỉ là phương pháp làm sạch đơn giản và không thể làm sạch sâu bên trong ống tai. Lựa chọn tốt nhất là đến bệnh viện và nhờ bác sĩ chuyên môn thực hiện.

Tôi sinh ra đã có nhiều ráy tai hơn người khác, có phải vì tôi bị bệnh?

Hãy để tôi nói với bạn ở đây rằng nó không nhất thiết là như vậy.

Hãy cùng khám phá bí ẩn của ráy tai. Trong tai có một tập hợp các tuyến ráy tai, giống như một người công nhân chăm chỉ, chúng liên tục tiết ra ráy tai để ngăn bụi và vật lạ xâm nhập vào ống tai. Những chất tiết này phối hợp với lông tai để giữ cho ống tai sạch và khỏe mạnh.

Có thể thấy, việc hình thành ráy tai là nhu cầu cần thiết đối với sức khỏe con người, nó có vai trò làm sạch và bảo vệ. Một số người sinh ra đã có tuyến ráy tai phát triển hơn, giống như những người lao động có năng suất gấp đôi, họ tự nhiên tiết ra nhiều ráy tai hơn. Theo thời gian, lượng ráy tai sinh ra tương đối lớn.

Ngoài ra, nếu làm việc lâu trong môi trường bụi bặm, để bảo vệ tai, cơ thể cũng sẽ tăng tiết tuyến ráy tai để ngăn chặn sự xâm nhập của bụi nhiều hơn. Đây đều là những phản ứng sinh lý tự nhiên của cơ thể con người, có thể thấy không cần quá lo lắng về việc ráy tai quá nhiều. Tuy nhiên, nếu lượng ráy tai tăng đột ngột trong thời gian ngắn, về lâu dài không chỉ gây ra các vấn đề về thể chất mà còn có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau. Lúc này, nếu phát hiện tình trạng tương tự, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra chi tiết để đảm bảo không có vấn đề gì.

Nhìn chung, việc hình thành ráy tai là một trong những biểu hiện nhu cầu bình thường của sức khỏe con người, tuy nhiên nếu có tình trạng bất thường xảy ra thì bạn không nên xem nhẹ mà hãy đi khám kịp thời.

Tống Vân - Aboluowang/ Nguồn: Tiểu Chu
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bạn liên tục ngứa tai nhưng không thể lấy ra được thứ gì? Có thể là do 4 loại bệnh này gây ra