Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Nhiều tỷ phú lập kỷ lục quyên góp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số tỷ phú và giám đốc điều hành các doanh nghiệp giàu có đang đổ tiền vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2022 với số tiền lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ và Ủy ban hành động chính trị (PAC).

Nhiều nhà tài trợ lớn này là những doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực công nghệ và tài chính. Họ thúc đẩy các chiến dịch tranh cử và quyên góp với số tiền kỷ lục. Nhìn chung, chi tiêu cho bầu cử liên bang Mỹ vào năm 2022 sẽ đạt 9,3 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục được điều chỉnh theo lạm phát là 7,1 tỷ USD, theo ước tính thận trọng của trang web phân tích dữ liệu chi tiêu chính trị OpenSecrets.

“Chúng tôi nhận thấy có nhiều nguồn tài trợ hơn, nhiều ứng cử viên hơn và nhiều phân chia chính trị hơn so với năm 2018. Trong chu kỳ bầu cử giữa kỳ này, các khoản chi tiêu đang tăng mạnh một cách toàn diện, thúc đẩy một vòng xoáy phân cực và không có dấu hiệu chậm lại”, bà Sheila Krumholz, Giám đốc điều hành trang web OpenSecrets cho biết vào tháng 9.

Các khoản quyên góp chính ước tính chiếm 43% tổng số các khoản quyên góp chính trị trong chu kỳ 2021-2022. Mặt khác, các khoản quyên góp nhỏ chiếm 20% và được xếp vào loại lớn thứ hai. Cuối cùng là nguồn tài trợ từ các PAC khác nhau, chiếm 8% số tiền huy động được.

Tỷ phú George Soros, nhà sáng lập và là chủ tịch của Quỹ Xã hội mở (Open Society Foundations-OSF) tham dự một cuộc họp ở Brussels vào ngày 27/4/2017. (Ảnh: Olivier Hoslet/Getty Images)

Ai là nhà tài trợ lớn nhất cho Đảng Dân chủ?

Nhà tài trợ lớn nhất cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ là tỷ phú George Soros. Kể từ khi bắt đầu chu kỳ bầu cử này, ông đã quyên góp hơn 128 triệu USD cho các ứng cử viên đảng Dân chủ và các nhóm cánh tả.

Vào tháng 9/2021, ông đã quyên góp 125 triệu USD cho Ủy ban Hành động Chính trị của Đảng Dân chủ (PAC), theo Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC).

Hồ sơ Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy, ông Soros gần đây cũng là người quyên góp lớn nhất cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ ở các bang khác, chẳng hạn như Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masto của bang Nevada và Thượng nghị sĩ Mark Kelly của bang Arizona, bà Cheri Beasley của Bắc Carolina và ông Mandela Barnes của bang Wisconsin – người đang tranh cử để lật đổ Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ron Johnson.

Ông Soros cũng đã cung cấp trực tiếp hàng triệu USD cho Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) và các đảng viên Đảng Dân chủ của các bang.

Theo hãng tin Fox News, ngoài ông Soros còn có nhiều nhà tài trợ khác đã rót tiền vào các chiến dịch tranh cử của cánh tả như:

  • Ông Reid Hoffman, người đồng sáng lập LinkedIn và là đối tác tại Greylock Partners,
  • Ông Reed Hastings, giám đốc điều hành Netflix,
  • Tỷ phú Sam Bankman-Fried, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX,
  • Ông Tom Steyer, người sáng lập quỹ đầu cơ Farallon Capital và là ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ năm 2020,
  • Ông Fred Eychaner, người sáng lập công ty truyền thông Newsweb Corporation,
  • Ông Stephen Mandel, người sáng lập quỹ đầu cơ Lone Pine Capital.

Cựu giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer và cựu thị trưởng thành phố New York, ông Michael Bloomberg, người sáng lập tờ Bloomberg và là người tranh cử tổng thống với thân phận Đảng Dân chủ năm 2020, mỗi người đã quyên góp cho đảng Dân chủ hơn 5 triệu USD.

Những nhà tài trợ hàng đầu của Đảng Cộng hòa là ai?

Về phía Đảng Cộng hòa, ông Kenneth Griffin, người sáng lập Công ty chứng khoán Citadel, và ông Richard Uline, người sáng lập hãng vận tải thương mại Uline, mỗi người đã chi hàng chục triệu USD cho các chiến dịch và tổ chức bảo thủ.

Ông Griffin đã chi khoảng 57,6 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của Đảng Cộng hòa trong chu kỳ 2021-2022, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang. Khoản quyên góp lớn nhất của ông đã được chuyển đến Quỹ Lãnh đạo Quốc hội (CLF). Ông đã quyên góp 25 triệu USD cho CLF kể từ năm 2021.

Ngoài ra, ông Griffin cũng quyên góp cho các nhóm của Đảng Cộng hòa như Quỹ Lãnh đạo Thượng viện, Quỹ Chiến thắng Rick Scott, và Ủy ban Thượng viện Cộng hòa Quốc gia. Ông cũng đã quyên góp cho các cá nhân ứng cử viên Đảng Cộng hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ Johnson, Thượng nghị sĩ Tim Scott của Nam Carolina, ông Herschel Walker, người đang tranh cử vào Thượng viện ở bang Georgia, và lãnh đạo thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy.

Ông Richard Uline và vợ, người đồng sáng lập Uline vào năm 1980, đã trao thêm 57,1 triệu USD cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa và các ủy ban hành động chính trị trong chu kỳ này, theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Ngoài ra, các nhà tài trợ đã chi hàng triệu USD từ tiền túi của chính họ để ủng hộ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa gồm có:

  • Ông Phil Knight, Giám đốc điều hành Nike,
  • Ông Peter Thiel của Thiel Capital,
  • Ông Jeff Yass, Giám đốc điều hành Tập đoàn Quốc tế Susquehanna,
  • Ông Steve Wynn của Wynn Resorts và Valmore Management,
  • Ông Stephen Schwartz, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư Blackstone Group,
  • Ông Paul Singer, chủ tịch của Elliott Investment Management.

Theo hãng thông tấn Willamette Week, mặc dù ông Phil Knight không phải là nhà tài trợ lớn cho Đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử trước đây, nhưng tháng trước, ông đã quyên góp 1 triệu USD cho ứng cử viên Cộng hòa của Oregon – bà Christine Drazan.

Doanh nhân tỷ phú này trước đây đã ủng hộ ứng cử viên độc lập Betsy Johnson, nhưng ông đã chuyển sang ủng bộ bà Drazan vì bà ấy có nhiều khả năng đánh bại ứng cử viên Đảng Dân chủ Tina Kotek, một cựu nghị sĩ tiểu bang cực tả.

Ông Thiel đã quyên góp thêm 30,7 triệu USD cho các ứng cử viên và nhóm của Đảng Cộng hòa, phần lớn trong số đó được dùng để hỗ trợ ứng cử viên Thượng viện Arizona Blake Masters và ứng cử viên Thượng viện bang Ohio JD Vance.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Nhiều tỷ phú lập kỷ lục quyên góp