Bị bỏ rơi ở sân sau - cuộc sống đầy khắc nghiệt và cô đơn của nhiều chú chó 

Giúp NTDVN sửa lỗi

38 chú chó đã được giải cứu khỏi một khu nhà ở Texas trong tình trạng bị xích trong những chiếc cũi, và nước uống của chúng thì đã đóng băng.

Một trong những cảnh đau buồn nhất là khi phải nhìn thấy một chú chó bị xích ở ngoài nhà và đang run lên vì lạnh. Đây không phải là điều bình thường, vì tại sao từ đầu những người chủ này lại nuôi chó. Những chú chó không được yêu thương này thường được gọi là những chú chó ở sân sau. Thông thường, chúng có thể trong thời gian dài mà không có đầy đủ thức ăn, nước uống, dịch vụ chăm sóc thú y và nơi ở.

Cuộc sống của những chú chó sân sau

Nhiều trong số những chú chó này bị xích cả ngày và không bao giờ được tập thể dục hoặc đi chơi cùng người chủ. Chúng có thể bị tê cóng hoặc hạ thân nhiệt vào mùa đông, và say nắng vào mùa hè. Chúng cũng có thể bị vướng vào dây xích cổ, bị nhiều loại côn trùng cắn và bị căng thẳng tâm lý.

Nếu chúng tình cờ gặp một con chó hoặc người khác, chúng có thể thiếu tự tin khi tiếp xúc. Lúc ở một mình, chúng có thể phát triển các hành vi lặp đi lặp lại và phá hoại đồ đạc.

Tiến sĩ Pam Reid là một nhà tư vấn hành vi động vật, hiểu rõ tầm quan trọng của việc dắt chó đi dạo và cho chúng trải nghiệm những điều mới. Ông chia sẻ : “Hầu hết các chú chó thích nhìn những thứ khác lạ, ngửi mùi mới, cảm nhận chất nền mới lạ dưới chân và nghe những âm thanh lạ”.

Đây là điều hiển nhiên, nhưng nhiều người có lẽ vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của những nhu cầu cơ bản này.

Dưới đây là một vài ví dụ về những chú chó đáng thương này:

Vào tháng 1, 38 chú chó đã được giải cứu khỏi một khu nhà ở Texas trong tình trạng bị xích trong những chiếc cũi, nước uống của chúng thì đã đóng băng. Chủ khu nhà ở đó đã nói với một cảnh sát rằng, họ đang cố gắng giải cứu các chú chó này, nhưng mọi chuyện đã vượt quá khả năng kiểm soát của họ.

Một chú chó đã chết ở Perth, Australia, sau khi bị bỏ mặc ngoài trời nắng nóng khắc nghiệt mà không có nước uống hoặc bóng mát.

Trong cái lạnh giá ở Detroit, người ta cũng đã tìm thấy một chú chó bị bỏ rơi bị xích vào cột đèn.

Những biện pháp đã được triển khai để cải thiện tình trạng của những chú chó sân sau.

Ở Norfolk, Virginia, có rất nhiều những chú chó sân sau như trên. PETA là một tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật, đã đặt trụ sở chính tại đây. PETA có các tình nguyện viên và nhân viên sẽ cung cấp miễn phí giường và chuồng cho những chú chó này. Họ cũng tìm cách trò chuyện với chủ nhà để tìm hiểu xem, liệu những chú chó có được ở trong nhà hay không. Tất nhiên, việc này không phải lúc nào cũng dễ thực hiện, họ chỉ có thể thỉnh thoảng kiểm tra. Ngoài ra, họ còn cung cấp thêm rơm giữ ấm để làm mẫu cho những người chủ biết cách chăm sóc các chú chó này.

Năm 2020, một đạo luật đã có hiệu lực ở Virginia nhằm cấm việc để chó ở bên ngoài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà không có nơi trú ẩn thích hợp, chẳng hạn như khi nhiệt độ đóng băng hoặc nhiệt độ cao.

Daphna Nachminovitch là phó chủ tịch cấp cao của PETA cho biết: “Động vật phụ thuộc vào chúng ta về mọi thứ, từ thức ăn, nước uống và nơi ở, để chúng được an toàn và hạnh phúc. Điều này đã được luật pháp công nhận, bao gồm cả trách nhiệm của chúng ta không để chúng phải chịu giá lạnh”.

Một đạo luật khác cũng đã có hiệu lực ở Texas được gọi là “Đạo luật về giữ an toàn cho chó ở ngoài trời”. Đạo luật đã được ban hành sau khi một số chú chó "được tìm thấy trong tình trạng chết cóng."

Theo đó, luật này yêu cầu phải có một nơi trú ẩn thích hợp, cấm xích chó, và loại bỏ thời gian chờ đợi 24 giờ của cơ quan chức năng sau khi có các cuộc gọi khẩn cấp yêu cầu ứng cứu. Tuy nhiên, các chú chó vẫn có thể gặp bất lợi bởi thời tiết ngay cả khi chúng có một nơi trú ẩn, vì vậy điều luật này vẫn chưa hoàn thiện.

Một dự luật ở Oklahoma cũng đã được đề xuất gần đây sẽ cấm “xích chó trong một số trường hợp nhất định”.

Những điều bạn có thể giúp đỡ

Nếu bạn làm giáo viên hoặc làm việc với trẻ em, bạn có thể đặt mua gói gây quỹ này cho học sinh của mình. Hoặc bạn có thể tài trợ một chuồng chó bằng cách đóng góp cho PETA tại đây.

Ngoài ra, nếu như bạn biết một chú chó đang bị bỏ lại bên ngoài và có dấu hiệu bị bệnh, suy dinh dưỡng nghiêm trọng, hoặc không có nơi trú ẩn an toàn, hãy ghi lại những thông tin này và liên hệ ngay với cơ quan kiểm soát động vật địa phương hoặc cảnh sát. Tuyệt vời hơn nếu bạn có thể xin phép chủ nhà để bạn có thể dắt chó đi dạo một chút. Cuối cùng, hãy yêu cầu người chăm sóc thú cưng không được xích hay để chó ở bên ngoài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Xin đừng nuôi một “con chó ở sân sau”. Cùng giống như tất cả các loài vật đáng yêu khác, các chú chó rất cần sự đồng hành và khuyến khích từ người chủ. Chúng không có khả năng tự đảm an toàn cho mình, dù là bị bọ cắn hay gặp điều kiện thời tiết xấu. Những chú chó không chỉ là một đồ vật để dùng khi thuận tiện, mà còn là những người bạn rất đáng được chúng ta trân trọng.

Liên Hoa
Theo One Green Planet



BÀI CHỌN LỌC

Bị bỏ rơi ở sân sau - cuộc sống đầy khắc nghiệt và cô đơn của nhiều chú chó