Bí kíp của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun: Kết hợp độc đáo giữa nhạc cụ phương Đông và phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau ba năm, Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun trở lại New York và sẽ biểu diễn hai buổi hòa nhạc tại Phòng hòa nhạc David Geffen của Trung tâm Lincoln vào ngày 22 tháng 10.

Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun sẽ biểu diễn hai buổi hòa nhạc vào ngày 22 tháng 10 lúc 1 giờ chiều và 5 giờ chiều.

“Bí kíp” của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun

Dưới sự hướng dẫn của Giám đốc Nghệ thuật Shen Yun, ông DF, các nhà soạn nhạc Shen Yun đã sáng tạo ra tất cả các tác phẩm gốc cho các buổi biểu diễn của công ty kể từ năm 2006. Mỗi năm, một bộ tác phẩm mới thường bao gồm 15 tiết mục múa và khúc nhạc đệm.

Âm nhạc của Shen Yun thường sử dụng các giai điệu cổ xưa của Trung Hoa, và được dàn dựng theo phong cách hoành tráng của các dàn nhạc phương Tây.

Ngoại trừ một số nhạc cụ Trung Hoa, chẳng hạn như mõ, đàn nhị và đàn tỳ bà, phần còn lại của dàn nhạc là một dàn nhạc giao hưởng điển hình. Vì vậy, Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun là dàn nhạc giao hưởng duy nhất trên thế giới có nhạc cụ Trung Hoa là thành phần thường trực, được các nghệ sĩ Shen Yun gọi là “bí kíp”.

Để đáp ứng nhu cầu của công chúng, Shen Yun đã thành lập Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun, một dàn nhạc bao gồm hơn một trăm nhạc sĩ giỏi nhất. Năm 2012, Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun ra mắt lần đầu tiên tại Thính phòng Carnegie Hall ở New York, Hoa Kỳ.

Mỗi buổi hòa nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun sẽ có một số tác phẩm gốc, bao gồm nhạc đệm được sáng tạo ra cho vũ điệu Shen Yun, cũng như các tác phẩm âm nhạc hoàn toàn mới. Khán giả không cần hiểu biết về âm nhạc, cũng không cần đã xem biểu diễn Shen Yun, bất cứ ai cũng có thể thưởng thức âm nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun.

Các thính giả, đặc biệt là các nhạc sĩ và các thính giả thường nghe các tác phẩm nhạc giao hưởng, đều cho rằng, các tác phẩm của Shen Yun như một tiên phong mới trong âm nhạc cổ điển; mô tả các chủ đề, câu chuyện và văn hóa Thần truyền Trung Hoa cổ đại thông qua ngôn ngữ phổ thông của âm nhạc cổ điển.

“Giống như bước vào một giấc mơ” - giáo viên âm nhạc và đạo diễn sân khấu Myriam Bourget nói. Bà mô tả, thính giả dường như nín thở khi nghe nghệ sĩ độc tấu đàn nhị.

John Locke, một nhạc sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Baltimore, cho biết sau khi nghe các nhạc sĩ Shen Yun tập luyện tại một địa điểm tổ chức hòa nhạc ở địa phương: "Tôi nghĩ nó thật đẹp... rất tâm linh, tôi cho rằng nó siêu phàm thoát tục".

"Thật tuyệt vời" - nghệ sĩ violin Valentine Reynaud nói - "Đối với tôi, điều này hoàn toàn chưa từng được biết đến, vì tôi đã được đào tạo rất cổ điển. Những nhạc cụ Trung Quốc này thực sự rất đẹp và rất độc đáo... Tôi thấy rất cảm động".

Amon Denur, người đã nghe buổi hòa nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun ở Dallas cùng gia đình, nói: “Buổi hòa nhạc này dường như đưa bạn vào một cõi khác, giống như một vụ nổ, vũ trụ đang được tạo ra, và tính chân thực của âm nhạc khiến nó trở nên thật tuyệt vời, khiến người ta chỉ biết tán thán. Lúc đó, tôi cứ như thể đã đích thân trải nghiệm vậy”.

Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun biểu diễn âm nhạc cổ điển phương Tây và Trung Quốc

Trong các buổi hòa nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun, các tác phẩm nguyên tác của Shen Yun được biểu diễn cùng với những kiệt tác cổ điển của Beethoven, Tchaikovsky, Saint-Saëns và các bậc thầy khác. Dàn nhạc đã biểu diễn “Hành khúc Lễ đăng cơ”, các trích đoạn ba lê và opera nổi tiếng, cũng như các bản hòa tấu với các nghệ sĩ độc tấu của Shen Yun. Các nhạc cụ Trung Quốc không tham gia biểu diễn những tác phẩm này và các tác phẩm cổ điển phương Tây được biểu diễn đúng như ý đồ ban đầu của tác giả.

“Âm nhạc của Tchaikovsky và màn trình diễn của nghệ sĩ violin độc tấu đã khiến tôi rơi nước mắt. Buổi biểu diễn rất cảm động và đây cũng là lần đầu tiên tôi đưa con gái đi nghe một bản giao hưởng. Con bé miêu tả toàn bộ trải nghiệm đó như chạm đến tâm hồn mình” - Nhà trị liệu tâm lý Brad Brodeur cho biết sau khi xem buổi biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun ở Washington, DC.

Chương trình năm nay bao gồm "Finlandia" của Sibelius, chương cuối cùng trong "Bản giao hưởng thế giới mới" của Dvořák, "Bản hòa tấu violin Lương Chúc", và các tác phẩm gốc của Shen Yun. Đội hình này thể hiện tính phổ quát của ngôn ngữ âm nhạc cổ điển.

Nhất định nghe đến cuối cùng

Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun nổi tiếng với những màn trình diễn thêm (encore), đôi khi là nhiều màn trình diễn thêm (encore). Dàn nhạc đã biểu diễn các bản encore tại các phòng hòa nhạc trên khắp thế giới, và khán giả cho rằng buổi biểu diễn kéo dài hai giờ trôi qua quá nhanh.

Nhà soạn nhạc và nghệ sĩ kèn Ô-boa giao hưởng từng đoạt giải thưởng Elizabeth Raum đã rất ngạc nhiên khi kết thúc màn trình diễn, thấy các khán giả yêu cầu một bản trình diễn thêm (encore).

Bà Raum nói: "Tôi phải nói rằng, buổi biểu diễn thực sự hoành tráng, và tôi đã bị choáng ngợp bởi chất lượng của các nhạc sĩ - họ thật tuyệt vời. Tôi nghĩ khán giả cũng bị choáng ngợp. Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này: hai lần khán giả đứng dậy vỗ tay, và 2 lần trình diễn thêm (encore). Tôi nghĩ nếu người chỉ huy dàn nhạc không rời đi thì cảnh tượng này vẫn sẽ tiếp diễn".

Bạn có thể tìm thấy các tiết mục của Shen Yun ở các nền tảng:

https://www.ganjingworld.com/vi-VN

https://www.shenyuncreations.com/vi-VN

Thời gian biểu diễn: 22/10 (Chủ nhật) lúc 13h và 17h
Địa điểm: 10 Lincoln Center Plaza, New York, NY 10023, USA
Giá vé (bao gồm phí xử lý): $139, $118, $108, $86, $65, $43
Đường dây nóng: 877-781 -1158

Để biết chi tiết, vui lòng truy cập: https://shenyunsymphony.com

Catherine Yang - Epoch Times
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bí kíp của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun: Kết hợp độc đáo giữa nhạc cụ phương Đông và phương Tây