Bộ Quốc phòng Mỹ muốn nhanh chóng tách rời khỏi chuỗi cung ứng với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) đang thực hiện các bước để đảm bảo rằng các công ty quốc phòng Mỹ tách khỏi chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc càng nhiều càng tốt.

Sự phụ thuộc của quân đội Mỹ đối với đầu vào của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý hồi đầu tháng 9, khi Lầu Năm Góc tạm ngừng giao máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 sau khi phát hiện ra rằng một bộ phận được sử dụng trong động cơ đến từ Trung Quốc. Thành phần là một nam châm làm từ hợp kim samari và coban có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Nam châm được sử dụng trên máy bơm tua-bin của máy bay do Honeywell International có trụ sở tại Hoa Kỳ sản xuất. Honeywell được cho là đã xác định được nhà cung cấp thay thế cho các vật liệu trong khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​sẽ ngừng giao hàng F-35 ngay từ bây giờ.

Ông William A. LaPlante, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách mua sắm trang thiết bị, đã được hỏi trong một cuộc họp báo ngày 09/9 rằng, tại sao Honeywell không phát hiện ra thành phần Trung Quốc trong suốt hai thập kỷ qua.

“Bất kỳ công ty nào nói rằng họ hiểu về chuỗi cung ứng của mình cũng giống như một công ty khẳng định rằng họ chưa bao giờ bị tấn công mạng", ông LaPlante nói. "Vì vậy, đó là một trận chiến bất tận".

Ông nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ mã nguồn mở có thể được sử dụng để theo dõi nguyên liệu thô trên các mạng lưới chuỗi cung ứng trong thời gian thực.

Một mối quan tâm lớn đối với Lầu Năm Góc là sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc đối với các nguyên tố đất hiếm, vốn rất quan trọng để sản xuất nhiều linh kiện điện tử trong các sản phẩm quốc phòng. Hoa Kỳ đã mất hai mỏ đất hiếm trong thập kỷ qua, nằm ở California và Texas, sau sự cạnh tranh từ Trung Quốc.

Để giải quyết lỗ hổng này, Lầu Năm Góc đã trao hợp đồng phát triển nhà máy lọc nguyên tố đất hiếm của Hoa Kỳ cho nhà máy lọc dầu Lynas Rare Earths. Cơ sở này đang được xây dựng ở bang Texas, với sự tài trợ hoàn toàn của Lầu Năm Góc lên tới 120 triệu USD. Nhà máy lọc dầu dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Các hoạt động 'vụng trộm' của Bắc Kinh trên phương tiện truyền thông xã hội

Trong thập kỷ qua, việc sản xuất các vật liệu quốc phòng của Mỹ đã sụt giảm do sản xuất rẻ hơn ở các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Công ty phân tích Govini gần đây đã đưa ra một báo cáo, phân tích về số lượng các thành phần quốc phòng của Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc.

“Từ năm 2010–2019, số lượng nhà cung cấp Trung Quốc trong các cơ sở cung cấp của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, có trong mẫu mà Govini đánh giá, đã tăng tổng cộng từ 420%, lên 655% trong nhiều ngành công nghiệp quan trọng. Trong khi đó, các công ty Hoa Kỳ đã tăng trưởng từ 97% lên 2.219%", báo cáo cho biết (pdf).

Thị phần của các nhà cung cấp Trung Quốc trong các ngành công nghiệp quan trọng đã tăng từ 6% lên 9% trong giai đoạn này.

Theo báo cáo, sự phổ biến của các công ty Trung Quốc trong cơ sở cung cấp của Lầu Năm Góc sẽ gây khó khăn cho việc xác định xem, công ty nào là nhà cung cấp những nguyên liệu hoặc công nghệ gì.

Theo một cuộc điều tra của công ty an ninh mạng Mandiant, các đặc vụ Trung Quốc đang đóng giả những người Texas địa phương và lên mạng mạng để phản đối việc xây dựng mỏ chế biến đất hiếm ở bang này.

Các tài khoản giả từ các đặc vụ này đang truyền tuyên truyền rằng, nhà máy lọc dầu Lynas Rare Earths sẽ gây hủy hoại môi trường và khiến người dân địa phương bị nhiễm chất phóng xạ, dẫn đến các nguy cơ như đột biến gen và ung thư.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Mỹ muốn nhanh chóng tách rời khỏi chuỗi cung ứng với Trung Quốc