Các thí sinh của Cuộc thi vẽ tranh NTD tham quan Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan thu được nhiều thành quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thí sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh NTD có cơ hội tham quan Bảo tàng Nghệ thuật, được chuyên gia giải thích về bối cảnh sáng tác, tính cách nhân vật, quá trình sáng tác cũng như những điểm hay đáng học hỏi của từng bức tranh của các họa sĩ bậc thầy, từ thời Phục hưng đến Tân cổ điển.

Ngày 25 tháng 11, Cuộc thi vẽ tranh sơn dầu tả thực quốc tế NTD lần thứ 5 năm 2019 của Đài truyền hình NTD (Tân Đường Nhân) bước sang ngày thứ hai. Trong lúc các tác phẩm của vòng chung kết đang được triển lãm, ban tổ chức đã sắp xếp cho các họa sĩ tham gia cuộc thi đến tham quan Phòng trưng bày tranh châu Âu tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York. Các họa sĩ thu hoạch được rất nhiều điều, đồng thời khen ngợi NTD đã dành tâm huyết và nỗ lực để khôi phục nghệ thuật tranh sơn dầu tả thực truyền thống, cũng như bày tỏ lòng biết ơn với sự sắp xếp của ban tổ chức.

Chu Di Tú - Chuyên gia lịch sử nghệ thuật phương Tây, cố vấn nghệ thuật của cuộc thi vẽ tranh sơn dầu NTD, là một trong những hướng dẫn viên của chuyến tham quan Bảo tàng Metropolitan ngày hôm ấy. Cô cho biết, cô đã dẫn dắt các họa sĩ tham quan những tác phẩm từ thời kỳ Phục hưng đến đầu thời kỳ Tân cổ điển ở thế kỷ 19.

"Bởi vì từ kỹ thuật đến nội dung thể hiện của những tác phẩm này đều phù hợp với tôn chỉ của cuộc thi vẽ tranh NTD, đều là những tác phẩm chính thống. Tuy các họa sĩ tham gia cuộc thi đều đã hiểu rõ, nhưng chúng tôi vẫn giới thiệu cho họ những điểm hay cũng như điểm đáng học hỏi của các bức tranh dựa trên tôn chỉ của cuộc thi".

Cô Chu nói rằng, sau bao thăng trầm của thời đại, đặc biệt là sau những thay đổi về quan niệm của con người trong thế kỷ 20, các kỹ pháp truyền thống đã bị vứt bỏ. "Vì vậy, việc để các họa sĩ tìm hiểu về lịch sử quá khứ huy hoàng của nhân loại là điều vô cùng quan trọng".

Các thí sinh trong Cuộc thi vẽ tranh sơn dầu tả thực quốc tế NTD chăm chú lắng nghe chuyên gia lịch sử nghệ thuật phương Tây giảng giải bối cảnh các tác phẩm của những nghệ sĩ bậc thầy (Thi Bình/ Epoch Times)

Các thí sinh tham quan bảo tàng bày tỏ ấn tượng sâu sắc và lòng biết ơn với sự chu đáo của Đài Truyền hình NTD.

Ricardo Viloria - vị họa sĩ người Colombia lọt vào vòng chung kết với bức tranh "Khúc an hồn" đã bày tỏ lòng biết ơn đối với ban tổ chức.

"Tôi vô cùng biết ơn Đài Truyền hình NTD đã mời chúng tôi tham quan Bảo tàng Metropolitan, giúp chúng tôi cảm nhận được sự hào phóng và nhiệt tình".

Viloria nói rằng các cuộc thi thông thường chỉ yêu cầu thí sinh nộp tác phẩm để so tài, không có cuộc thi nào lại "quan tâm và bồi dưỡng thí sinh" như cuộc thi của NTD. "Tất cả các hoạt động do ban tổ chức sắp xếp đều có ý nghĩa đặc biệt đối với chúng tôi, giúp triết lý của cuộc thi đi sâu vào lòng người".

Viloria cho biết, đây là lần đầu tiên anh chính thức tham quan một viện bảo tàng có quy mô lớn như thế này, được ngắm nhìn tác phẩm của các bậc thầy, và lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu bối cảnh của các họa sĩ khiến anh thu hoạch được rất nhiều điều.

"Đây thực sự là một trải nghiệm đặc biệt vô cùng ý nghĩa. Câu chuyện, tính cách nhân vật, và chất lượng của mỗi bức tranh trong từng thời kỳ đều khác nhau. Những kiến thức này sẽ giúp tôi cải thiện kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu sau này của tôi. Tôi nghĩ rằng trong tương lai, tôi sẽ đến đây để sao chép ít nhất một tác phẩm" - anh Viloria nói.

Họa sĩ Đài Loan Lý Bình đã vẽ bức tranh "Tình chị em sâu nặng", để tưởng nhớ tình cảm giữa người mẹ và người dì đã khuất của mình. Chuyến tham quan bảo tàng đã mang lại cho cô nhiều lợi ích.

"Trước đây chúng tôi chỉ nhìn thấy tranh của những họa sĩ này trong các tập tranh, nhưng cảm giác khi được nhìn thấy bản gốc lại hoàn toàn khác" - Cô nói, dù là xem tác phẩm của David, Raphael, Da Vinci hay Michelangelo, "Khi nhìn thấy tác phẩm gốc, tôi có thể cảm nhận được sự tỉ mỉ và tập trung của tác giả khi pha màu. Điều này khiến tôi vô cùng cảm động".

Họa sĩ Lý Bình cho rằng, những bậc thầy này đã nhận được sự giúp đỡ của Thần khi vẽ tranh.

"Tôi có thể cảm nhận được rằng, nhờ sự dẫn dắt của Thần, những họa sĩ này mới có thể vẽ ra được tác phẩm như thế. Nhất định là như vậy, cho nên có thể gọi những tác phẩm này là nét vẽ của Thần" - Cô nói, tham gia chuỗi hoạt động trong Cuộc thi vẽ tranh sơn dầu của NTD đã giúp củng cố quyết tâm vẽ tranh về Thần của cô. "Mục tiêu cuối cùng của tôi là vẽ tranh về Thần, linh hồn của mỗi người đều đến từ Sáng Thế Chủ, nghệ thuật cũng đến từ Thần và nghệ thuật chính là để tôn vinh Thần".

Vì vậy, họa sĩ Lý Bình bày tỏ lòng biết ơn đối với Đài truyền hình NTD. Cô nói rằng, cô thích tôn chỉ cuộc thi của cuộc thi vẽ tranh NTD. Sau hai ngày tham gia hoạt động, cô đã nhiều lần bày tỏ rằng, cô biết tổ chức một chương trình triển lãm tranh không phải là điều dễ, đồng thời khen ngợi "tinh thần hy sinh, cống hiến không vì danh lợi" của NTD.

Bức tranh "Trứng chần nước sôi" (Poached Egg) của họa sĩ trẻ người Đài Loan Tô Tuấn Hào mô tả một cô bé dân tộc Tạng, truyền tải thông điệp về sự thuần khiết và trong sáng.

Họa sĩ Tô Tuấn Hào chia sẻ rằng chuyến tham quan ngày này đã giúp một người không thích lịch sử nghệ thuật như anh được nâng cao tinh thần.

"Trước đây tôi chỉ chú trọng các phương diện về kỹ thuật như kỹ pháp, bút pháp, quan hệ sáng tối, phối cảnh. Hôm nay, sau khi nghe những câu chuyện về quá trình sáng tác của các họa sĩ bậc thầy, tôi đã nhận ra tầm quan trọng của tinh thần và nội hàm".

Ngoài ra, chuyến tham quan này cũng giúp anh nhận ra rằng, để trở thành một họa sĩ giỏi, nhất định phải "khiêm tốn", không thể nóng vội, cần phải bình tĩnh lại. Hành trình tham gia cuộc thi vẽ tranh NTD đã cổ vũ anh "từ nay về sau phải sáng tác những tác phẩm có ý nghĩa hơn".

Họa sĩ Hồng Kông Khổng Hải Yến đã chụp ảnh lưu niệm trước tác phẩm yêu thích nhất của cô thuộc thời kỳ Phục hưng phương Bắc. (Thi Bình/ Epoch Times)

Ấn tượng sâu sắc nhất của họa sĩ Hồng Kông Khổng Hải Yến trong chuyến tham quan lần này là hai bức tranh chân dung của họa sĩ người Hà Lan Hans Memling, đại diện cho phong cách Phục hưng phương Bắc vào thế kỷ 15 và 16.

"Tôi đã nghiên cứu kỹ thuật và tinh thần của hai bức tranh này, nhưng tôi không biết bối cảnh của bức tranh. Hướng dẫn viên đã giới thiệu rất nhiều chi tiết. Họ là những người học lịch sử nghệ thuật, họ hiểu rõ từng bức tranh ở đây. Họ giải thích rất cẩn thận, giúp tôi vừa tăng thêm kiến thức, vừa hiểu sâu hơn, vì vậy tôi thu hoạch được rất nhiều trong chuyến đi này".

Họa sĩ Khổng Hải Yến đã giành được giải khuyến khích trong cuộc thi vẽ tranh sơn dầu NTD lần trước. Sau đó bà đã dành 5 năm để sáng tác một bức tranh sơn dầu khổ lớn "Ngày 25 tháng 4 năm 1999" để tham gia cuộc thi năm nay.

"Bởi vì tôi thích trường phái Hà Lan nhất nên trong tranh, tôi đã mượn phong cách trang trọng, thanh bình và trang nghiêm để thể hiện niềm tin kiên định của các học viên Pháp Luân Công" - họa sĩ Khổng Hải Yến nói.

Thi Bình - Epoch Times
Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các thí sinh của Cuộc thi vẽ tranh NTD tham quan Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan thu được nhiều thành quả