Cậu bé 9 tuổi tự mình phát triển một ứng dụng (App) giúp em trai tự kỷ giao tiếp với mọi người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cậu bé 9 tuổi ở Vương quốc Anh gần đây đã tự mình phát triển một ứng dụng (App) có thể giúp anh trai tự kỷ của mình bày tỏ nhu cầu, giao tiếp đơn giản với các thành viên trong gia đình. Cậu cũng hy vọng sẽ giúp được nhiều trẻ em có rào cản ngôn ngữ tương tự.

Sean Porter là một cậu bé 9 tuổi sống ở Southport, thị trấn ven biển lớn ở Merseyside, vương quốc Anh. Cậu đã học được một số kiến ​​thức lập trình từ cha mình là ông Liam. Ông Liam điều hành một công ty vệ sinh nhà ở, nhưng nó đang trong tình trạng "tạm ngừng hoạt động" do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì vậy, ông quyết định dùng thời gian rảnh này để dạy con trai mình một điều gì đó.

Ban đầu, trường của Sean yêu cầu thiết kế một trò chơi máy tính, nhưng cậu quyết định sử dụng kiến ​​thức mới học được của mình để tạo ra một ứng dụng giúp ích cho người em trai 6 tuổi của mình, Adam Porter.

Sean Porter và em trai. (Ảnh được sự cho phép của Kirsty Nestor )
Sean Porter và em trai. (Ảnh được sự cho phép của Kirsty Nestor )

Tự kỷ là một chứng rối loạn phát triển não bộ, đặc thù là khó khăn trong việc biểu đạt cảm xúc, lời nói, gây chướng ngại trong việc tương tác với xã hội. Giống như nhiều trẻ em mắc chứng tự kỷ, Adam nói rất ít và gặp khó khăn trong việc thể hiện một số nhu cầu cũng như mong muốn đơn giản nhất. Người ta ước tính rằng 40% trẻ tự kỷ có rào cản ngôn ngữ.

Mẹ của Sean, cô Kirsty, 31 tuổi, nói với tờ Liverpool Echo: "Adam được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ khi cậu bé hai tuổi rưỡi, và cho đến nay cậu bé gặp khó khăn trong việc nói và phải trải qua liệu pháp ngôn ngữ chuyên sâu".

Ứng dụng do Sean phát triển sử dụng hình ảnh và giọng nói đơn giản, cho phép Adam dễ dàng giao tiếp với mọi người. Cậu bé chỉ cần nhấp vào ảnh, sau đó ứng dụng sẽ phát giọng nói phù hợp khiến người khác biết cậu muốn thể hiện điều gì, chẳng hạn như đói, mệt, muốn uống nước hoặc đi vệ sinh, v.v.

Ông Liam cho biết, trước đây khi Adam muốn ăn hay cảm thấy không khỏe, về cơ bản họ phải đoán. Nhưng ứng dụng này đã cho Adam nhiều lựa chọn hơn, và cậu bé thể hiện yêu cầu ngày càng nhiều hơn.

Giờ đây, Sean muốn cải tiến nhiều hơn cho ứng dụng này, hy vọng nó có thể được áp dụng cho nhiều nơi hơn và có thể áp dụng cho các trẻ em khác.

(Ảnh được sự cho phép của Kirsty Nestor )
(Ảnh được sự cho phép của Kirsty Nestor )

Cô Kirsty cho biết, ứng dụng hiện tại chỉ có thể gửi đi một số nhu cầu đơn giản nhất, nhưng mỗi đứa trẻ tự kỷ đều có những nhu cầu riêng. Giống như đồ uống, chúng không thể chỉ nói "Con muốn uống một ly" với những đồ uống quen thuộc cụ thể, và Sean muốn chương trình đáp ứng các nhu cầu khác nhau của từng đứa trẻ.

Phát minh của Sean không chỉ giúp ích cho em trai mà còn được cả trường khen ngợi. Hiệu trưởng của cậu bé, ông McCann, đã tweet lời khen ngợi dành cho cậu học sinh 9 tuổi thông minh này.

Ông viết: "Cậu bé này vừa ra mắt và phát triển ứng dụng của riêng mình dành cho những đứa trẻ không biết nói. Thật tuyệt vời, tôi đã nói với cậu ấy rằng đừng quên tôi khi cậu ấy giàu có và nổi tiếng!"

Doanh nhân vừa chớm nở có mục tiêu phân phối ứng dụng rộng rãi hơn để giúp nhiều trẻ em mắc chứng tự kỷ như Adam. Sean đã tặng hai máy tính bảng có ứng dụng cho trẻ em có nhu cầu và hiện đang cài đặt một máy tính bảng thứ ba.

Quỳnh Chi
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cậu bé 9 tuổi tự mình phát triển một ứng dụng (App) giúp em trai tự kỷ giao tiếp với mọi người