“Chân dung tự họa đeo khuyên tai ngọc trai” đoạt giải Kỹ thuật xuất sắc - Họa sĩ người Ý yêu thích tả thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tác phẩm “Chân dung tự họa đeo khuyên tai ngọc trai” của họa sĩ Alessandra Marrucchi tham gia "Cuộc thi quốc tế vẽ tranh sơn dầu tả thực nhân vật NTD" là bức chân dung tự họa của bà. Bức tranh này thể hiện tình yêu của bà dành cho hội họa, cũng như cách bà vượt qua chính mình và đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Tối 18/1, bà đã giành được “Giải thưởng kỹ thuật xuất sắc” từ ban tổ chức cho tác phẩm bức chân dung tự họa này.

Bức “Chân dung tự họa đeo khuyên tai ngọc trai” của họa sĩ người Ý Alessandra Marrucchi. (Đơn vị tổ chức cung cấp)

Trong Chân dung tự họa, bà sử dụng khuyên tai ngọc trai làm biểu tượng để thể hiện niềm đam mê hội họa, cũng như sự chấp nhận và siêu việt của bản thân. Nét mặt của bà không chỉ thể hiện kinh nghiệm sống, mà còn phản ánh sức mạnh nội tâm và tinh thần khám phá của bà. Bức tranh này đã lọt vào vòng chung kết.

Bà Marrucchi cho biết, bà sinh ra ở Florence, Ý, và được đào tạo nghiêm ngặt tại một trường nghệ thuật, nhưng người thầy đầu tiên quan trọng nhất của bà lại là con gái của một giáo sư tại Học viện Nghệ thuật Cổ điển Florence, nơi cô ấy điều hành một xưởng vẽ. Vị giáo sư này là một họa sĩ nổi tiếng vào cuối thế kỷ 19, từng học hội họa với Jerome ở Paris, sau khi ông qua đời, con gái ông đã tiếp quản xưởng vẽ của ông. Bà Marrucchi đã học với cô giáo này trong sáu năm, học các kỹ thuật vẽ và vẽ truyền thống.

Marrucchi cho biết, cô giáo của bà sinh năm 1890, là một trong những thế hệ học sinh cuối cùng, và là người Ý duy nhất trong xưởng vẽ. Vì lúc đó cả thế giới đang theo đuổi hội họa trừu tượng, nên các kỹ thuật truyền thống không còn phổ biến, nên có rất ít người muốn học các kỹ thuật này. Những người học hầu hết đều đến từ các nước khác như Mỹ, Úc. Đối với những người muốn học các kỹ năng truyền thống, việc tìm được nơi thích hợp để học vô cùng khó khăn. Những kỹ năng này đã được cha của cô giáo dạy cho cô giáo vào thế kỷ 19.

Bà cho rằng, để trở thành một họa sĩ giỏi, cần phải nắm vững những kiến ​​thức và kỹ năng cơ bản cũng như sự kiên nhẫn và tập trung. "Đối với tôi, vẽ là một việc rất nghiêm túc. Bạn cần phải cống hiến hết mình cho nó. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải hiểu những điều cơ bản. Cũng giống như nếu bạn muốn trở thành một vũ công, bạn sẽ cống hiến cả đời mình cho trường dạy múa".

Bà cho biết cô giáo của bà coi hội họa như một tín ngưỡng tôn giáo. "Vì vậy, chúng tôi bước vào xưởng vẽ vào buổi sáng giống như bước vào nhà thờ. Nó rất yên bình. Chúng tôi không được đi lại, không được nói chuyện khi làm việc, chúng tôi cần phải im lặng".

Bà nói, nghệ thuật có nghĩa là rút ra tất cả những điều tốt đẹp từ cuộc sống cho mình. Khi vẽ tranh, bà hoàn toàn đắm chìm trong thế giới hội họa, và đạt đến trạng thái vị tha, đây là lúc bà cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn.

Marrucchi nhấn mạnh tầm quan trọng của chi tiết và kỹ thuật. Bà thích quan sát các bức tranh từ xa, xem bố cục và cảm nhận sự phong phú của màu sắc. Sau đó đến gần bức tranh hơn và quan sát kỹ kỹ thuật cũng như từng nét vẽ. Bà cho biết, bà không sử dụng các chất pha chế mà trộn màu trực tiếp với bột màu, khiến chúng tinh khiết và sáng hơn. Bà cũng rất chú trọng đến việc khắc họa mái tóc, vì đây là một trong những chìa khóa tạo ra cảm giác ba chiều cho nhân vật.

Bà nói rằng, hội họa tả thực không phải là nhiếp ảnh. Hình ảnh do máy ảnh chụp bị phẳng, không có cảm giác ba chiều thực sự, vì máy ảnh đã xử lý nó rồi. Giống như sao chép, so với vẽ trực tiếp từ thế giới thực thì vẽ từ ảnh chụp cũng giống như in ảnh.

Bà lấy ví dụ rằng: "Khi vẽ bầu trời, bạn không thể chỉ tập trung vào một mảng trời nhỏ mà bạn đang vẽ, bạn cần phải xem xét toàn bộ bầu trời. Khung cảnh thực tế sẽ khiến cảm xúc của bạn mạnh mẽ hơn, và bạn có thể quyết định phần nào cần tăng cường, phần nào bị giảm đi. Tương tự như vậy, khi mọi người nhìn vào tác phẩm của bạn, ấn tượng của họ sẽ rất khác so với việc quan sát trực tiếp thực tế. Trong khi đó nếu bạn nhìn từ góc độ máy ảnh, tất cả những gì bạn đang làm là tái tạo dữ liệu, bạn đang sao chép”.

Bà cũng nói về tác động của lối sống nhịp độ nhanh ngày nay đối với sự sáng tạo. "Bây giờ mọi thứ đều xoay quanh tốc độ, vì bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn, và các phòng trưng bày muốn bạn tạo ra tác phẩm nhanh chóng. Nhưng đôi khi bạn cần thời gian để hiểu sâu. Bởi vì khi nhìn vội, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều chi tiết. Điều này giống như thức anh nhanh vậy, không có dinh dưỡng”.

Bà nói rằng vẽ tranh tả thực không thể vội vàng. "Điều quan trọng không phải là bán, điều quan trọng là phải cố gắng hết sức. Thời gian không phải là chìa khóa. Tôi cũng muốn truyền tải một thông điệp: hãy dừng lại và bình tĩnh. Đừng chỉ theo đuổi tốc độ một cách mù quáng".

"Bạn có thể thấy rằng hiện tại mọi người đang đi sai đường. Mọi người đang bận cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc. Vì vậy, chúng ta đã đánh mất một thứ gì đó. Chúng ta đã đánh mất một thứ rất có giá trị" - bà Marrucchi nói, hiện tượng này khiến bà cảm thấy có trách nhiệm phải cho giới trẻ thấy rằng, họ không nên đánh mất khả năng nhìn ra sự khác biệt giữa tác phẩm tốt và tác phẩm xấu. "Những kiến thức này quá quý giá, không nên bị xếp xó. Điều quan trọng là chúng ta phải truyền lại những kiến ​​thức này cho thế hệ sau".

Triển lãm miễn phí đến ngày 19 tháng 1, từ 1 giờ chiều đến 6 giờ chiều
Địa điểm: Câu lạc bộ nghệ thuật Salmagundi
Địa chỉ: 47 5th Ave, New York, NY 10003
Trang web cuộc thi tranh sơn dầu: https://oilpainting.ntdtv.com/index-en.html

Thái Dung - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

“Chân dung tự họa đeo khuyên tai ngọc trai” đoạt giải Kỹ thuật xuất sắc - Họa sĩ người Ý yêu thích tả thực