Chuối vàng xanh và chuối đốm đều có những lợi ích riêng - không nhất thiết phải ăn chuối đốm nâu để chống ung thư!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuối là nguồn cung cấp kali và các chất dinh dưỡng khác tuyệt vời, ở các mức độ chín khác nhau chúng sẽ có những lợi ích khác nhau. Trên mạng xôn xao tin tức rằng chuối có đốm nâu có thể chống ung thư. Vậy sự thật là gì?

Xung quanh chúng ta, bạn bè, đồng nghiệp có những quan điểm khác nhau về các loại chuối mà họ thích ăn. Có người thích chuối xanh vàng, hơi cứng, nói chuối đốm ăn dở; có người lại thích chuối đốm nâu mềm nhũn, nói rằng chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao, còn có thể giúp chống lại bệnh ung thư. Hóa ra chuối chín và chưa chín có những lợi ích sức khỏe khác nhau và bạn nên lựa chọn dựa trên nhu cầu của bản thân thay vì cứ mãi ăn chuối đốm chỉ vì nghe thông tin là chúng có thể chữa bệnh.

Ưu nhược điểm của chuối xanh vàng vừa chín

Ưu điểm

Nghiên cứu cho thấy trong chuối chưa chín, tinh bột kháng chiếm tới 80-90% hàm lượng carbohydrate, khi chuối già dần, carbohydrate sẽ chuyển hóa thành đường tự do (glucose).

Hàm lượng tinh bột kháng cao trong chuối xanh vàng có thể nhanh chóng làm no bụng và giúp giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời chúng không ngọt như chuối nâu. Nó có thể khiến bạn ăn ít thức ăn hơn, điều này có thể giúp bạn giảm cân.

Do hàm lượng đường trong chuối khá cao nên những người mắc bệnh tiểu đường nên cân nhắc ăn ít chuối, để ngăn chặn lượng đường trong máu tăng nhanh hoặc thậm chí quá cao.

Nếu bạn đang tìm chuối có chỉ số GI thấp, hãy chọn chuối có màu xanh vàng. Mặc dù cơ thể cuối cùng sẽ phân hủy tinh bột kháng thành glucose nhưng quá trình này diễn ra rất chậm (Chỉ số đường huyết của chuối chưa chín là khoảng 30, chỉ số đường huyết của chuối chín là khoảng 60).

Chuối xanh vàng chứa nhiều tinh bột kháng hơn, không thể tiêu hóa được nên có chức năng giống như chất xơ hòa tan trong thực phẩm, đây là chất tinh bột mà vi khuẩn đường ruột dựa vào để tồn tại - prebiotic.

Chuối vàng xanh cũng là nguồn cung cấp pectin (chất xơ hòa tan trong nước) dồi dào.

Nhược điểm

Mức độ chống oxy hóa tăng lên khi chuối chín và thấp hơn ở chuối chưa chín.

Do có hàm lượng tinh bột kháng cao, chuối màu vàng xanh có thể gây đầy hơi và chướng bụng.

Chuối hơi vàng và xanh đậm có thể có vị chát đắng vì chúng chứa ít đường hơn.

Những người bị dị ứng với mủ nhựa cần phải cẩn thận chú ý khi ăn chuối chưa chín.

Ưu nhược điểm của chuối chín đốm nâu

Ưu điểm

Khi chuối chín, tinh bột kháng chuyển hóa thành glucose khiến chuối có vị ngọt và dễ tiêu hóa hơn. Đối với những người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn, chuối chín kỹ có thể là lựa chọn tốt hơn.

Chuối chín có chỉ số đường huyết (giá trị GI) cao, cho thấy chúng được tiêu hóa và hấp thu nhanh chóng.

Chuối chín chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn. Sự phân hủy chất diệp lục trong chuối là lý do tại sao mức độ chống oxy hóa tăng lên khi chuối chín. Chuối chuyển sang màu nâu hoàn toàn là một chất chống oxy hóa tốt. Có tin rằng chuối có đốm nâu có thể chống ung thư, chủ yếu là do chất chống oxy hóa của nó.

Nhược điểm

Nghiên cứu cho thấy chuối mất một số vitamin và khoáng chất khi chín quá.

Vậy loại chuối nào tốt hơn cho bạn, chuối chín hay chưa chín?

Cả chuối xanh, chuối vàng và chuối đốm nâu đều giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm kali, vitamin B6 và vitamin C, chất xơ, v.v. Chúng được cấu tạo gần như hoàn toàn từ carbohydrate, với rất ít protein và chất béo.

Tùy theo độ chín của chuối mà hàm lượng dinh dưỡng cũng thay đổi đôi chút. Mặc dù không có thành phần dinh dưỡng chính xác cho chuối vàng và xanh, nhưng chúng chứa các vi chất dinh dưỡng gần giống như khi chín.

Tóm lại, xét cho cùng, dù chuối chưa chín hay chín quá thì đều thơm ngon và bạn có thể chọn ăn loại nào tùy theo sở thích của mình. Hàm lượng dinh dưỡng của chuối không thay đổi nhiều, mà điều thực sự thay đổi là hương vị và cách cơ thể chúng ta xử lý đường, vậy bạn nên ăn loại chuối nào? Chỉ cần lựa chọn theo sở thích và nhu cần của bạn.

Theo Song Vân - Aboluowang - Nguồn: Quả được lên men

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuối vàng xanh và chuối đốm đều có những lợi ích riêng - không nhất thiết phải ăn chuối đốm nâu để chống ung thư!