Cô dâu tự may váy cưới bằng những tấm ren thủ công do những người thợ ở 15 quốc gia chế tác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một thợ làm ren học nghề từ mẹ, cô đã tự may chiếc váy cưới lộng lẫy cho bản thân, thể hiện sự tôn kính đối với truyền thống và văn hóa, bằng cách sử dụng những tấm ren hình bầu dục được làm bởi những người thợ làm ren từ 15 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Cô Carol D'Silva, một kỹ sư và thợ làm ren suốt chỉ, 30 tuổi, sinh ra ở thành phố Goa của Ấn Độ và chuyển đến Gold Coast ở Queensland, Úc khi còn là một thiếu niên. Cô D'Silva, hiện đang sống ở Brisbane, luôn mong muốn có thể tự may váy cưới cho chính mình và khi cô gặp người chồng tương lai, anh Mark Wiemers, kế hoạch của cô đã thành hình.

Cô nói với The Epoch Times: “Tôi muốn giữ cho nghệ thuật làm ren suốt truyền thống mãi luôn tồn tại. Ngày nay, bạn có mọi thứ được làm bằng máy một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng với tôi, đó là việc giữ cho những truyền thống đó mãi luôn tồn tại.

Mặt trước váy cưới của tôi do chồng tôi, anh Mark, vô tình chọn. Tôi hỏi chồng tôi: 'Anh nghĩ em nên mặc gì khi bước vào lễ đường?' Tôi yêu cầu anh ấy gửi cho tôi một vài bức ảnh, và tôi không nói cho anh ấy biết tôi đã chọn bức nào.

Epoch Times Photo
Chiếc váy cưới của cô Carol D'Silva nặng khoảng 8,5 kg và bao gồm những tấm ren do các thợ thủ công đến từ 15 quốc gia thực hiện. Cô ấy cũng đã tập hợp một cuốn sách về từng tác phẩm của những thợ làm ren. (Ảnh: Carol D'Silva)
Epoch Times Photo
Cô Carol D'Silva cùng chồng, anh Mark Wiemers. (Ảnh: Carol D'Silva)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Carol D'Silva)

Thiết kế trang phục

Không biết làm cách nào để giới thiệu ren thủ công trên váy cưới của mình, cô tình cờ thấy một chiếc váy cưới trên internet do nhà thiết kế người Trung Đông Zuhair Murad thiết kế. Điều này đã truyền cảm hứng để cô tô điểm cho vạt váy của mình bằng ren. Vì nhiều người bạn thời thơ ấu của cô ở nước ngoài không thể tham dự đám cưới do đại dịch và khoảng cách xa nên cô nảy ra một ý tưởng: thay vào đó, cô nhờ một số người bạn và thợ làm ren suốt chỉ làm những hình bầu dục bằng ren cho chiếc váy.

Cùng với mẹ mình, bà Nelinda Da Silva, 65 tuổi, cô D'Silva đã phát triển ý tưởng này thành một dự án lớn hơn để bày tỏ lòng kính trọng đối với tình yêu chung của họ đối với nghề làm ren. Họ đã liên hệ với các nhà sản xuất ren quốc tế mà họ biết và các hiệp hội ren do chính phủ hỗ trợ ở 15 quốc gia khác nhau.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Carol D'Silva)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Carol D'Silva)

Cô D'Silva nói: “Chiếc váy cưới bao gồm ren của những người thợ làm ren từ 15 quốc gia: Úc, Ấn Độ, Ba Lan, Nga, Ý, Tây Ban Nha, Canada, Slovakia, Áo, Pháp, Bồ Đào Nha, Croatia, Bỉ, Bulgaria và Thụy Sĩ. Hoa văn ren của Croatia là di sản được UNESCO xếp vào danh sách và được bảo vệ.

“Tôi mất khoảng một năm rưỡi để sắp xếp mọi thứ lại với nhau.Tôi bắt đầu bằng việc thiết kế mẫu váy—váy, áo, tay áo, mọi thứ— và sau đó là mặt sau của ren, bởi vì tôi cần biết mọi thứ sẽ vừa vặn ở đâu.

Khi bạn làm ren, thiết bị bạn sử dụng là ghim, sau đó là thanh gỗ, được gọi là suốt chỉ, nơi bạn quấn chỉ xung quanh. Bạn đang xoắn và xoay sợi chỉ, và khi bạn muốn đặt nó, bạn đặt một chiếc đinh ghim gần nhau đến một milimet—việc đó mất rất nhiều thời gian.

Epoch Times Photo
Mẹ của cô Carol D'Silva, bà Nelinda, cùng làm ren cho chiếc váy mô tả quê hương Goa của họ ở Ấn Độ, thành phố nổi tiếng với những bãi biển dài bất tận. (Ảnh: Carol D'Silva)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Carol D'Silva)

Cô D'Silva muốn có 16 hình bầu dục bằng ren có kích thước 8 x 12 inch (khoảng 20,3 x 30,4 cm), mỗi hình tượng trưng cho quốc hoa hoặc thiên nhiên của họ—những thứ chỉ có ở quốc gia gốc của họ. Bản thân chiếc váy được may từ vải xa-tanh trắng, có lớp lót 100% cotton ở phía dưới để mềm mại và thoáng khí hơn, và lớp lót lụa ở phía trên để dễ dàng mặc vào và cởi ra; chiếc váy hoàn thiện sẽ nặng đáng kể khoảng 8,5 kg, với các đường ren làm thủ công hoàn toàn dài 3,5 mét và rộng 2,5 mét.

Trong phần trung tâm bằng ren ở phần sau của chiếc váy, cô D'Silva đã vẽ các chữ cái đầu tiên “C” và “M” để đại diện cho cô và chồng.

Epoch Times Photo
Cha của cô Carol D'Silva dẫn cô đi vào lễ đường. (Ảnh: Carol D'Silva)

Hành trình dài

Biến phòng khách của bố mẹ thành một xưởng tạm thời, trở về nhà sau công việc kỹ sư hàng ngày, cô D'Silva tiếp tục làm việc trên chiếc váy cưới của mình, cùng với chiếc váy thứ hai được thêu hoàn toàn bằng tay cho tiệc cưới và lên kế hoạch cho ngày trọng đại. Nghệ thuật thêu ren đã giúp cô bình tĩnh giữa sự hỗn loạn.

Cả cha mẹ cô đều là người có công trong việc giúp đỡ các kế hoạch của cô trở thành hiện thực. Cô nói: “Mẹ tôi luôn ở đó để giúp đỡ bất cứ khi nào tôi cần bất cứ điều gì, còn bố tôi, ông luôn là ủi chiếc váy. … Đó là một công việc phải mất hàng giờ đồng hồ!

Quá trình thêu ren công phu của chiếc váy mất khoảng 5 tháng để hoàn thành, với 10 thợ làm ren làm việc cùng lúc. 16 hình bầu dục bằng ren mất khoảng một tháng để hoàn thành mỗi mảnh.

Cô D'Silva nói: “Một số thợ làm ren có rào cản ngôn ngữ, vì vậy bạn sẽ thấy một mảnh ở đằng kia có hai con chim bồ câu với nhau; đó không hẳn là một bông hoa, nhưng cô ấy muốn miêu tả hôn nhân. Sau đó, có một mảnh này có hình dạng kim cương. … Cái đó đến từ Ý, và người phụ nữ đó đã qua đời, vì vậy tác phẩm đó là không thể thay thế.

Chiếc váy ren hình bầu dục thứ mười bảy do mẹ cô D'Silva may không được thêm vào chiếc váy vì cô dâu nhận được khoản đóng góp "bất ngờ" từ một người bạn.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Carol D'Silva)

Ngày trọng đại

Kiệt tác thủ công của cô dâu ra đời vào giữa tháng 9 năm 2022, một tháng trước đám cưới vào ngày 23 tháng 10 của cô tại Gabbinbar Homestead ở Toowoomba, miền nam Queensland. Cô D'Silva đã chọn một nhà thờ gần đó để tổ chức buổi lễ, với lối trang trí, phụ kiện và thậm chí cả bộ đồ của chồng cô cũng được chọn để phù hợp với chiếc váy của cô.

Cô chia sẻ: “Chồng tôi không hề nhìn thấy chiếc váy cho đến tận ngày cưới. Tôi đã giữ bí mật chuyện này với mọi người. Các vị khách đều ngạc nhiên và kinh ngạc, đặc biệt là vì nó quá lớn; chiều rộng của chiếc váy là 2,5 mét và chiều rộng của lối đi là 1,5 mét, vì vậy tôi phải nhờ một người bạn của mình đi dọc theo hàng ghế đề phòng trường hợp chiếc váy bị vướng!”

Cô D'Silva cho biết, sau 18 tháng lên kế hoạch, ngày hôm đó thật “mờ mịt”, ngoại trừ khoảnh khắc kỳ diệu vào giữa trưa khi nắng xuyên qua cơn mưa không ngớt và “không ngừng nghỉ”, cảm giác giống như một dấu hiệu tốt lành cho các cặp vợ chồng mới cưới.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Carol D'Silva)

Cô dâu thay chiếc váy thứ hai để dự tiệc cưới. Một cuốn sách mà cô đã tập hợp bao gồm tất cả các mảnh ren trên chiếc váy của cô, được bày ra cho khách dự đám cưới đọc.

Cô chia sẻ: “Tôi không thể tin rằng mình đã làm một việc như vậy. Nó chỉ là rất kỳ quái - tôi đoán tôi đã tự hào về bản thân mình. Tôi chỉ cảm nhận được rất nhiều tình yêu và sự quan tâm từ tất cả những người đã bỏ thời gian và công sức để giúp đỡ tôi.

'Vô giá'

Mẹ của cô dâu, bà Da Silva, đã học may vá từ chính mẹ của bà khi còn nhỏ. Sau khi kết hôn, bà làm những món đồ đan móc để tặng cho mọi người, và chồng của bà đề nghị bà biến tài năng của mình thành một công việc kinh doanh nhỏ.

Bà đã mở Nel's Creations ở Ấn Độ, chuyên về vải lanh thủ công, quần áo trẻ em và các loại vải thêu như khăn trải bàn và khăn lau. Với sự giúp đỡ của con gái, bà đã chuyển công việc kinh doanh sang Úc và trưng bày tại các triển lãm quốc tế.

Epoch Times Photo
Cô Carol D'Silva, 12 tuổi, tại Triển lãm ren suốt chỉ quốc tế lần thứ 22 ở Novedrate, Ý, năm 2004. (Ảnh: Carol D'Silva)
Epoch Times Photo
Chiếc váy thêu tay mà cô Carol D'Silva làm cho đám cưới của cô. (Ảnh: Carol D'Silva)

Cô D'Silva thường đi cùng mẹ đến các cuộc triển lãm và trình diễn. Cô đã đến buổi trình diễn thời trang và triển lãm quốc tế đầu tiên ở Ý vào năm 12 tuổi.

Cô D’Silva cho biết: “Tôi thích sự bận rộn ở hậu trường. Tôi thấy điều đó thực sự tuyệt vời, bạn có thể thể hiện những gì trong đầu mình; giống như, khả năng sáng tạo của bạn thực sự đang đi xuống đường băng. Kể từ đó, tôi luôn muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang. Tôi chứng kiến ​​buổi biểu diễn quốc tế đầu tiên của mình với mẹ ở Ý vào năm 2004.

Sau khi hoàn thành bộ váy cưới, cô D'Silva đã quay trở lại vòng lưu diễn để thăm đất nước của những người thợ làm ren đã góp phần tạo ra chiếc váy. Khi ở Pháp, chiếc mũ đội đầu trong đám cưới của cô dâu đã bị đánh cắp khỏi cuộc triển lãm nhưng cô hy vọng một ngày nào đó chúng sẽ được trả lại. Do sự cố này, giờ đây cô D’Silva càng thận trọng hơn khi trưng bày chiếc váy và luôn yêu cầu tăng cường an ninh, vì chiếc váy là duy nhất và không thể thay thế.

Cô nói: “Những tấm ren là vô giá. Thậm chí nếu tôi mua bảo hiểm, tôi cũng không thể đưa ra mức giá, bởi vì những tấm ren trên đó được làm bằng tình yêu. Chiếc váy tượng trưng cho sự đoàn kết và hợp tác trong cộng đồng ren và sự gắn kết giữa những người bạn trên khắp thế giới. Đây là sự đoàn kết trên phạm vi toàn cầu. Mặc dù đại dịch đã cố gắng chia cắt chúng tôi, nhưng chúng tôi đã tìm ra cách để đến được với nhau.

Epoch Times Photo
Cô Carol D'Silva đang cầm cuốn sách mà cô đã viết để ghi lại tất cả những mảnh ren được thể hiện trên chiếc váy của cô ấy. (Ảnh: Carol D'Silva)

Cô D'Silva cùng với chồng và bố mẹ cô đã đến thăm Bồ Đào Nha vào tháng 7 để giới thiệu chiếc váy tại một cuộc triển lãm.

Cô nói: “Đó là một chuyến đi thành công. Chiếc váy đã được đón nhận nồng nhiệt. Bảo tàng có một cuộc triển lãm đặc biệt về những chiếc váy cưới được làm bằng ren cuộn trong đó chiếc váy của tôi là vật trưng bày chính, và tôi đã được Ủy viên Hội đồng Thành phố Peniche [về Văn hóa], Ana Batalha, công nhận.

Cô ấy đề cập rằng chiếc váy này thể hiện sự đoàn kết trong cộng đồng ren trên toàn thế giới và đó cũng là nội dung của triển lãm ren quốc tế. Họ rất vinh dự và tự hào khi có thể trưng bày chiếc váy này tại bảo tàng của họ.

Người phụ nữ tài năng, người ngưỡng mộ các nhà thiết kế Alexander McQueen, Coco Channel và Christian Dior, khẳng định mẹ cô là người truyền cảm hứng và là cố vấn lớn nhất của cô. Ước mơ của cô là chia sẻ nghệ thuật thêu ren suốt chỉ với thế giới.

Cô nói: “Nhiệm vụ của tôi là giữ cho nghệ thuật này tồn tại và truyền nó qua các thế hệ sau, bằng cách dạy cho những người khác, giới thiệu vẻ đẹp và các kỹ thuật khác nhau của nó, và [điều đó] sẽ có lợi khi giúp một người tập trung tinh thần và bình tĩnh.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cô dâu tự may váy cưới bằng những tấm ren thủ công do những người thợ ở 15 quốc gia chế tác