Cúi đầu tuân mệnh - Bái phục các thầy Kinh Dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất kể khoa học phát triển đến đâu, lý luận y học thâm sâu cỡ nào, y thuật cao minh đến mấy, con người nỗ lực ra sao, thì trong điện đường hùng vĩ của ‘Mệnh’, cuối cùng người ta cũng chỉ có thể làm hết sức mình, nghe theo Thiên mệnh, cúi đầu tuân mệnh mà thôi!

Giới thiệu: Thầy thuốc Đông Y Ôn Tần Dung nhiều năm đắm mình trong Đông y, hàng ngày tiếp xúc với những bệnh nhân muôn hình muôn vẻ đến chữa bệnh, ngoài việc chữa bệnh, bà còn phân tích từ nông cạn đến thâm sâu cho bệnh nhân, tìm ra cốt lõi của nguồn bệnh.

Sách “Bát diện đương phong - Tuyệt xứ phùng sinh” là trước tác thứ 8 của bà, thu lục 37 câu chuyện sinh động trong quá trình chữa bệnh, thắp lên một ngọn đèn trí huệ sáng suốt cho thế nhân đang đau đớn trong bệnh tật và thống khổ.

Bác sĩ Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Đông y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan.

***

Thế gian có một loại công năng đặc dị, gọi là Túc mệnh thông. Trong lịch sử, các vị cao nhân như Hứa Phụ, Gia Cát Lượng, Quỷ Cốc Tử, Lưu Bá Ôn...đều là những bậc thầy toán mệnh, có công năng biết trước tương lai.

Sách “Tăng Quảng hiền văn” có viết: ‘Mệnh lý hữu thời chung tu hữu, mệnh lý vô thời mạc cưỡng cầu.’

Tạm dịch: Trong mệnh có thì cuối cùng sẽ có, trong mệnh không có thì chớ cưỡng cầu.

Quan điểm thuận theo Thiên mệnh, sinh tử hữu mệnh, họa phúc hữu mệnh trở thành một loại nhân sinh quan.

Sách “Trang Tử” có viết: ‘Tri kỳ bất khả nại hà, nhi an chi nhược mệnh, đức chi chí dã’.

Tạm dịch: Biết không thể làm được, mà an phận thuận mệnh, cũng là đức lớn đó!

Thời Đường, Vương Bột viết: ‘Quân tử an bần, đạt nhân tri mệnh.’

Tạm dịch: Người quân tử an vui với cảnh nghèo là đã đạt tới tâm cảnh biết mệnh Trời.

Các bậc tiên hiền đã dạy bảo người hậu thế rằng: ‘Lạc thiên tri mệnh, an thân lập mệnh, liễu thân đạt mệnh, tri mệnh bất ưu, biệt bì ư bôn mệnh’.

Tạm dịch: Vui với an bài của Thiên mệnh, an thân lập mệnh, tất cả tuân theo mệnh, biết mệnh thì không lo lắng, không cần bôn ba xuôi ngược nhọc người.

Đây chẳng phải là một lẽ sống cao minh sao?

Đôi vợ chồng trẻ gian nan trên con đường sinh con

Một đôi vợ chồng trẻ, chồng 29 tuổi, vợ 27 tuổi, mới kết hôn chưa lâu, mẹ cha nóng ruột muốn có cháu bế bồng, thúc giục dặn dò mau mau sinh con. Chồng thật thà chất phác, vợ hiền thục ôn nhu, chắp tay tuân lệnh song thân. Vợ chồng trẻ như vậy, sinh con chắc dễ dàng!

Nghĩ như vậy nhưng sự tình lại khác, sau một năm, xuân đi thu đến, cô vợ vẫn chưa có bầu. Ở vào cảnh nhà giàu có, đất rộng lại hiếm con. Lúc này hai vợ chồng hoang mang, không đợi được nữa nên chọn cách thụ thai nhân tạo. Đôi vợ chồng trẻ được các bác sĩ dùng các thiết bị tối tân kiểm tra, không phát hiện có vấn đề gì về sinh lý sinh sản, điều kiện mang thai rất tốt, tỷ lệ thụ thai rất cao.

Trong niềm vui mừng vì tỷ lệ đậu thai cao như vậy, nhưng thực tế lại là con số không. Đôi trẻ 5 lần thụ tinh nhân tạo mà không một lần đậu, tử cung vẫn ngang bướng không chịu theo phép tắc, không làm công việc sinh sản. Sau ba năm vô ích, khoa học kỹ thuật cao không giúp gì được, chẳng còn cách nào khác, đành nhờ đến Đông y thử xem sao.

Thông thường khi trị liệu chứng vô sinh, cần điều trị cả hai vợ chồng, bất kể ai có vấn đề thì trước tiên cần điều trị cho cả hai khỏe mạnh lên, thì mới có thể sinh con khỏe mạnh được.

Anh chồng bị chứng mũi dị ứng, trào ngược thức ăn, mỏi lưng, nước giải có nhiều bọt khí. Nếu không chữa trị chứng mũi dị ứng thì sẽ rất dễ di truyền sang cho con, con sẽ dễ mắc cảm mạo, cha mẹ sẽ thường không phân biệt rõ đâu là dị ứng mũi đâu là cảm mạo, kết quả cứ đi chữa cảm mạo, làm cho đường hô hấp, tiêu hóa của bé càng yếu nhược.

Cô vợ kinh nguyệt ra nhiều, có nhiều máu cục, đau bụng kinh dữ dội, màu sẫm, kinh kỳ 7~8 ngày. Do việc thụ thai không thuận lợi nên sinh ra trầm uất, mất ngủ.

Sau khi áp dụng thụ thai nhân tạo, cân nặng từ 63 cân tăng một mạch lên 75 cân, đùi mông béo tròn, là quý tướng mà các bà mẹ thời xưa khi chọn con dâu lấy làm tiêu chuẩn, dáng như thế dễ sinh nở, đông con nhiều cháu. Trời ban mối lương duyên lại có lương cơ, sao căn cơ tốt mà mãi vẫn không ứng vận?

Thầy thuốc Đông y Ôn Tần Dung và cuốn sách 'Bát diện đương phong - Tuyệt xứ phùng sinh' của bà. (Tổng hợp)

Chữa trị châm cứu

Anh chồng mũi bị dị ứng, châm các huyệt Bách Hội, Phong Trì, Khúc Trì, Hợp Cốc, Nghênh Hương. Trào ngược thức ăn, châm huyệt Trung Quản, Nội Quan, Công Tôn, Túc Tam Lý. Lưng mỏi, nước giải nhiều bọt khí, châm các huyệt Âm Lăng Tuyền, Thái Khê, Quan Nguyên, Trung Chử. Tăng chất lượng tinh trùng, châm các huyệt Khí Hải, Quan Nguyên, Tam Âm Giao, trong đó châm huyệt Quan Nguyên trước, kim xuyên thẳng đến Âm Kinh, sau đó châm huyệt khác. Tự ấn huyệt Mệnh Môn, Thận Du tần suất 10 phút một lần. Sáng, tối vỗ nhẹ vào huyệt Quan Nguyên 108 lần.

Cô vợ kinh nguyệt ra nhiều, lưu thông của Gan không tốt, châm các huyệt Huyết Hải, Tam Âm Giao, Hành Gian, Bách Hội, hoặc châm bổ xung huyệt Tam Âm Giao, Âm Lăng Tuyền, tự xoa bóp huyệt Ẩn Bạch, Đại Đôn. Huyết khối nhiều, khí trệ huyết ứ, châm huyệt Huyết Hải, Tam Âm Giao. Đau bụng kinh, tiểu phúc tuần hoàn kém, châm các huyệt Hợp Cốc, Huyết Hải, Tam Âm Giao, Khí Hải, Túc Tam Lý.

Trị chứng mất ngủ, châm từ trên xuống dưới các huyệt Bách Hội, Ấn Đường, Thần Đình. Can khí uất kết châm huyệt Thái Xung, Âm Lăng Tuyền. Tăng cường sức lực cho vách tử cung để chuẩn bị mang thai, bổ thận tăng hóc môn sinh sản nữ, châm các huyệt Quan Nguyên, Thái Khê. Không thụ thai, châm huyệt Nội Quan, Khí Hải, Quan Nguyên, Trung Cực, Bào Môn, Tử Hộ. Mỗi tuần châm cứu một lần, uống thêm thuốc Đông y thảo dược, đồng thời dặn dò những điều cần chú ý.

Người trong nhà quan tâm chăm sóc, chỉ cho cô làm những việc nhẹ nhàng để cô an tâm điều trị. Một thời gian sau, anh chồng đã khỏi hẳn bệnh tình, rất khỏe mạnh. Kinh nguyệt cô vợ cũng trở lại gần như bình thường, chỉ còn mỗi chứng can khí uất kết là khó hóa giải. Mỗi lần động phòng đều bị áp lực sinh con mà hoàn toàn mất đi cảm thụ ái ân. Tôi khuyên đôi vợ chồng trẻ hãy vứt bỏ áp lực, thoải mái hưởng thụ lạc thú, sẽ dễ thụ thai hơn.

Hai vợ chồng tất cả đều đầy đủ cả, chỉ chờ mỗi gió đông, mà gió đông lại cứ lần lữa mãi chưa đến. Mỗi khi có kinh nguyệt, cô vợ lại buồn thiu mặt dài ra như mặt ngựa, miệng vểnh lên như miếng thịt treo. Đã suốt một năm tám tháng rồi, không biết Quan Âm tống tử (ban con trai) đã đem con đi đâu mất rồi?

Tôi cũng loay hoay không biết làm sao, thuốc cần uống thì đã uống rồi, huyệt cần châm cũng đã châm rồi, những gì cần làm đôi trẻ cũng đã làm cả rồi, sao không thấy hiệu quả?

Chiêu thức dùng hết cả rồi, quả là bối rối!

Cúi đầu tuân mệnh

Đúng vào dịp ấy, tôi học thêm một lớp Dịch lý châm cứu. Tại lớp học, tôi nêu trường hợp của đôi vợ chồng trẻ này ra, nhờ thầy xem Bát Tự giờ sinh của họ. Ba vị thầy Kinh Dịch kết luận đều như nhau: Đôi vợ chồng này, sau hai năm nữa mới có con.

Trong đó một vị thầy đồng thời là bác sĩ nói, nếu bảo cho đôi trẻ sự tình thì e là họ sẽ không tới phòng khám nữa.

Đợi vợ chồng họ đến khám, theo đạo đức nghề y, không muốn họ lãng phí thời gian và tiền bạc của họ, cũng không muốn họ bị bị giày vò trong day dứt ‘Sao mãi chưa có bầu’, tôi đem sự thực lời của các thầy Kinh Dịch nói ra cho họ.

Nghe xong đôi vợ chồng trẻ mặt tái xanh, sau một hồi im lặng, cô vợ phản ứng: ‘Cần chờ lâu đến vậy sao?’ để có một đứa con, phải đợi đến 2 năm nữa, bao công sức bạc tiền trước đây đều lãng phí cả sao? Sớm biết thế này thì chỉ bỏ ra ngàn Đài tệ đi xem toán mệnh là xong, sao phải khổ đến đây!’

Con người vẫn là con người, sao có thể kìm nén được?

Quả như lời thầy nói, đôi vợ chồng trẻ từ đó không tới khám nữa.

Chuyện này tôi đã sớm quên. Nhưng sau một trận mưa lớn buổi trưa, có một anh chàng tới phòng khám, nhưng không tới khám bệnh, mà chỉ muốn gặp thầy thuốc.

Khi vào phòng tôi nhận ra ngay là anh chồng. Tôi ngạc nhiên vô cùng! Đúng như lời các thầy Kinh Dịch nói, hai năm sau đó, quả nhiên họ sinh hạ một cháu gái khỏe mạnh, người chồng mang đến một hộp bánh đầy tháng để cùng chia vui.

Bất kể khoa học phát triển đến đâu, lý luận y học thâm sâu cỡ nào, y thuật cao minh đến mấy, con người nỗ lực ra sao, thì trong điện đường hùng vĩ của ‘Mệnh’, cuối cùng người ta cũng chỉ có thể làm hết sức mình, nghe theo Thiên mệnh, cúi đầu tuân mệnh mà thôi!

Tuyển từ “Bát diện đương phong-tuyệt xứ phùng sinh” - Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cúi đầu tuân mệnh - Bái phục các thầy Kinh Dịch