Cuộc thi Piano Quốc tế NTD: Dụng tâm diễn dịch bản nhạc được chỉ định, 6 thí sinh vào vòng chung kết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 31 tháng 10, tại Phòng hòa nhạc Merkin - Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York, Trung tâm Nghệ thuật Thế giới, lần thứ 6 Cuộc thi Piano Quốc tế NTD đã tiến hành một vòng bán kết căng thẳng. Các thí sinh đã dốc tâm diễn dịch bản nhạc được chỉ định "Hành trình thiêng liêng” (Sacred Journey), và chơi một bản sonata của Beethoven.

Đúng 9 giờ, Ban giám khảo cuộc thi đã công bố kết quả của cuộc thi, trong đó có 6 thí sinh tiến vào vòng chung kết, đó là:

Aruth Masrangsan (Thái Lan)
Antonii Baryshevskyi (Ucraine)
Evangeliya Delizonas-Khukhua (Nga)
Jiusi Zhang (Trung Quốc) - cũng gọi là Jameson Zhang
Trinity Goff (Mỹ)
Yung-Yi Chen (Đài Loan)

Các thí sinh diễn dịch bản nhạc “Hành trình thiêng liêng”, tác giả cải biên xúc động rơi nước mắt

"Hành trình thiêng liêng" được chuyển thể từ một bài hát do ông D.F, Giám đốc nghệ thuật của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun viết. Đây là bản nhạc kết hợp giữa Trung Hoa và phương Tây, dựa trên giai điệu và nét quyến rũ của âm nhạc Trung Hoa cổ đại, và sử dụng các nhạc cụ phương Tây để làm nổi bật những đặc sắc của âm nhạc cổ điển Trung Hoa, thể hiện nội hàm âm nhạc Thần tính.

Bà Cầm Viện (Qin Yuan), người cải biên bản nhạc được chỉ định, và là người sáng tác nhạc khúc của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, đã rất xúc động sau khi xem các phần trình diễn của các thí sinh, cô nói: "Sự diễn dịch của một số thí sinh đã khiến tôi khóc nhiều lần. Tôi nghĩ họ đều đã cố gắng hết mình tốt nhất, chỉ cần họ đặt hết tâm huyết để học và diễn tấu tác phẩm này, thì tôi cho rằng đã đạt đến hoàn mỹ rồi".

Sau khi các thí sinh biểu diễn, lần đầu tiên Cầm Viện tiết lộ ý nghĩa sáng tạo và cấu trúc âm nhạc của tác phẩm này.

Bà Cầm Viện nói: "Tôi lấy cảm hứng từ lời bài hát "Quét bụi" (Tảo trần ai) của ông D.F. để sáng tác, bởi vì lời bài hát trực tiếp bằng tiếng Trung, mang đến cho tôi ý tưởng sáng tạo rõ ràng. Theo sự hiểu biết của tôi, chính là được chia làm ba phần. Phần thứ nhất cho thấy cội nguồn của sự sống rất cao, và cảnh giới rất tươi đẹp. Phần thứ hai là con người đã trải qua rất nhiều đau đớn, khổ sở, sinh lão bệnh tử trong quá trình luân hồi, và họ có thể đã quên tại sao họ đã đến đây. Hơn nữa, do ảnh hưởng và sự bại hoại của các quan niệm và hành vi hiện đại, mọi người có thể đã bị cuốn theo dòng chảy. Tuy nhiên, một số người sẽ chọn thăng hoa, và không còn rơi rớt nữa. Phần thứ ba là trong khổ nạn, sẽ có những sinh mệnh cao cấp hơn đến cứu mọi người, và mọi người không phải chờ đợi một cách vô ích".

Trong bài hát này có 5 giai điệu dân gian nổi tiếng của các dân tộc khác nhau trên thế giới như "Edelweiss" (Tuyết nhung hoa) của Áo, "Green Sleeves" (Tay áo xanh) của Anh, "Plum Blossom" (Hoa mai) của Đài Loan, "Jasmine" (Hoa nhài) của Trung Quốc và "America the Beautiful” (Nước Mỹ tươi đẹp) của Mỹ.

Bà chia sẻ: "Làm thế nào có thể kết hợp các phong cách giai điệu khác nhau này? Đây là một trong những khó khăn mà tôi sáng tác lúc đó. Không thể để người chơi và khán giả nhảy lên khi họ nghe thấy nó, vì vậy tôi cũng cho nó một ý nghĩa. Tôi đã biểu hiện ra tình hình Shen Yun biểu diễn ở nhiều nơi khác nhau. Ví dụ, Shen Yun đã đi đến nước này rồi đến nước kia, vì vậy bạn sẽ nghe thấy một số nốt ở giữa và có cảm giác 'đang đi du lịch'. Khi có một đường dây chính được kết nối, thì sẽ triển hiện ra được những bản nhạc đẹp đẽ của các dân tộc khác nhau trong giai điệu này".

Để các thí sinh nắm bắt được phong cách và hướng đi chung của bài hát gốc, bà Cầm Viện đã ghi rõ tiêu chí bằng tiếng Anh trên nhạc phổ, đồng thời cho các thí sinh có không gian tự do phát huy. Vì vậy, khi trình diễn và diễn giải tác phẩm này, người biểu diễn sẽ thể hiện sự hiểu biết của mình theo cách hiểu văn hóa khác nhau của họ, thậm chí thể hiện sự khác biệt trong cách diễn giải và cách chạm phím của một số bản ballad. Theo quan điểm của bà Cầm Viện, các thí sinh đều "hoàn hảo", vì bà có thể thấy được sự "dụng tâm" và "nỗ lực hết mình" của các thí sinh. Bà bày tỏ, mỗi lần bà nghe bản nhạc là một lần được tịnh hóa và thăng hoa.

Thí sinh: Bản nhạc chỉ định truyền tải nội hàm "viên mãn trở về nhà" và "sự thật"

Các thí sinh nói rằng, bản nhạc được chỉ định là tiết mục đặc sắc và khiến người ta chú ý nhất trong cả cuộc thi, trong quá trình luyện tập và diễn tấu bản nhạc này, họ cũng đã trải nghiệm “Hành trình thiêng liêng” đúng như tên bản nhạc.

Thí sinh Trung Quốc: Cảm giác trở về nhà

Vào ngày 31 tháng 10, Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 đã tiến hành vòng bán kết căng thẳng tại Phòng hòa nhạc Merkin - Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York. Ảnh thí sinh Jameson Zhang đang trình diễn. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Thí sinh người Trung Quốc Jameson Zhang ngay lập tức đưa khán giả vào cõi linh thiêng với nốt cao thanh tao, và thỉnh thoảng anh lại cúi sát vào phím đàn và thả mình theo điệu nhạc. Anh cho biết, bản nhạc mang đến cho anh một cảm xúc bất chợt khi nhìn thấy chốn "Đào nguyên" và cảm giác "Trở về nhà".

Anh nói: "Tôi nghĩ bản nhạc "Hành trình thiêng liêng" là một hành trình văn hóa thiêng liêng. Vừa mới bắt đầu là đã giống như Đào Uyên Minh bất ngờ nhìn thấy chốn Đào nguyên, sau đó nó được hòa nhập với nhiều thứ văn hóa khác, đó là một sự bao dung văn hóa".

Anh Zhang, hiện đang du học ở nước ngoài, trong quá trình luyện tập bản nhạc này, anh đã không thể nén nổi tình cảm nhớ đến ngôi nhà của mình.

Anh Zhang nói: "Tôi muốn gửi gắm nỗi nhớ quê da diết này qua âm nhạc của mình, khao khát quê hương tươi đẹp thuở ấu thơ. Tất nhiên, đây không phải là tất cả, còn rất nhiều cảm xúc trong bản nhạc này, nhớ nhà chỉ là một trong số đó, còn rất nhiều điều tôi không thể nói rõ được. Tận cùng của ngôn ngữ là âm nhạc. Bản nhạc này mang lại cho tôi cảm xúc bất tận, khiến tôi nhớ đến Liszt và Bach, không chỉ về kỹ thuật, mà còn về mối quan hệ với niềm tin tôn giáo, có một loại cảm giác thiêng liêng".

Anh Zhang cho rằng, bản nhạc này giống như một khúc nhạc huyền ảo, cần dụng tâm luyện tập.

"Tôi nghĩ rằng không có bất kỳ con đường tắt nào để học tác phẩm này, chỉ có thể là luyện tập" - Anh nói rằng, vì tác phẩm quá lớn, anh "không thể nào nắm bắt được tất cả", vì vậy bí quyết của anh ấy là chia các phần nhỏ trong bản nhạc thành các phần nhỏ hơn, "Thách thức mà tôi phải đối mặt là làm thế nào để dung hợp và quán thông những phần nhỏ này lại với nhau, làm thế nào để có một câu thoại từ đầu đến cuối để thu hút khán giả, đây là điều khó nhất ... Ngoài ra, rất nhiều yếu tố như thế này cần thể hiện rõ ràng ra cũng là rất khó”.

Anh Zhang cho rằng, việc học bản nhạc này đã giúp anh nâng cao rất nhiều.

Anh nói: "Đầu tiên, bản nhạc này có rất nhiều khả năng, có thể thay đổi nhiều về âm sắc. Đặc biệt, nhịp điệu của bản nhạc này rất tự do, cảm giác không bị gò bó. Ngoài ra, tôi nghĩ bản nhạc này rất quan trọng để bồi dưỡng phẩm vị của một nghệ sĩ dương cầm. Trong đó có rất nhiều chỗ mô phỏng nhạc cụ Trung Hoa. Ví dụ, lúc đầu rõ ràng là đàn tranh, vậy bạn muốn sử dụng loại âm sắc và phẩm vị nào để diễn dịch điều này, để diễn giải khái niệm về nhạc cụ Trung Hoa mà bản nhạc muốn thể hiện".

Anh Zhang bắt đầu học piano từ năm 4 tuổi, và đã giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế, hiện anh đang học lấy bằng đại học tại một học viện âm nhạc ở Hoa Kỳ.

Thí sinh Ukraine: Bản nhạc chỉ định nói lên "sự thật"

Vào ngày 31 tháng 10, Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 đã tiến hành vòng bán kết căng thẳng tại Phòng hòa nhạc Merkin - Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York. Ảnh thí sinh Baryshevskyi Antonii đang trình diễn. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Là một người phương Tây, sự trình diễn bản nhạc chỉ định của thí sinh người Ukraina Antonii Baryshevskyi nghe có vẻ trực tiếp và mạnh mẽ hơn. Sau khi bước ra khỏi sân khấu, anh nói rằng anh hài lòng với màn trình diễn của mình.

Anh nói: "Tất cả đều nằm trong tầm kiểm soát của tôi, và tôi rất yêu thích nó. Tác phẩm này là sự dung hợp văn hóa Trung Hoa và phương Tây, điều này rất quan trọng và có nghĩa là trong thời đại của chúng ta, mọi người nên đoàn kết và đứng về phía thiện lương, chiến thắng sự dối trá".

“Vì vậy, tôi nói rằng, bản nhạc này nói lên một sự thật” - Antonii tiếp tục, điều đó mang lại hy vọng, “Trong xã hội ngày nay đầy dối trá và chiến tranh tàn bạo, điều rất quan trọng là mọi người đến với nhau, và giữ gìn bản tính cũng như truyền thống, tôi tin rằng chính nghĩa sẽ nhất định chiến thắng".

Antonii là một nghệ sĩ piano chuyên nghiệp. Anh đã tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ tại Nhạc viện Quốc gia Ukraine, đồng thời từng đạt giải nhất trong nhiều cuộc thi piano quốc tế nổi tiếng.

Thí sinh Đài Loan: Bản nhạc chỉ định ngụ ý "viên mãn trở về điểm ban đầu"

Vào ngày 31 tháng 10, Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 đã ttiến hành vòng bán kết căng thẳng tại Phòng hòa nhạc Merkin - Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York. Ảnh thí sinh Yung-Yi Chen đang trình diễn. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Màn trình diễn của thí sinh Đài Loan Yung-Yi Chen (Trần Vịnh Dịch) rất tỉ mỉ, phản ánh sự lý giải độc đáo của anh ấy về tác phẩm này. Anh cho rằng, phần trình diễn của mình là "tương đối ổn", và anh không chắc nó có phù hợp với mong muốn của tác giả ban đầu hay không, vì vậy anh rất mong được trao đổi với người sáng tác và cải biên.

Anh nói: "Bản nhạc này thể hiện hành trình nhân sinh của chúng ta ... Có những chủ đề khác nhau trong bản nhạc, xuất hiện xen kẽ, đại diện cho tất cả những gì đã xảy ra trên hành trình, bao gồm cả hạnh phúc, nỗi buồn và sự lo lắng... Đoạn cuối phù hợp cao độ với khởi đầu, có nghĩa là sau bao nhiêu thăng trầm, bạn đã quay trở lại điểm xuất phát ban đầu của mình".

Yung-Yi Chen cho rằng, bản nhạc này là sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc Trung Hoa và phương Tây, trong đó, anh đã khám phá ra các kỹ thuật và phong cách âm nhạc của Liszt và Rachmaninoff, và trong đó, anh đã khám phá ra các nhạc cụ Trung Hoa như đàn tranh và cổ cầm.

Anh nói: "Đó là một bản nhạc rất dài và khó. Để học thuộc nó trong một khoảng thời gian ngắn, và thậm chí đạt đến trình độ biểu diễn, đó là một thách thức lớn đối với tôi. Tôi mong muốn sau khi được NTD đồng ý, tôi vẫn có thể được chơi bản nhạc này. Tôi tin rằng tôi sẽ thể hội được hàm nghĩa sâu sắc hơn trong tương lai".

Yung-Yi Chen bắt đầu học piano từ năm 4 tuổi, và được mệnh danh là "Thần đồng âm nhạc". Hàng năm anh đều tổ chức biểu diễn độc tấu piano tại Đài Loan. Hiện anh đang theo học thạc sĩ tại Học viện âm nhạc Mannes ở New York.

Thí sinh Nga: Bản nhạc chỉ định phản ánh "Thiên - nhân hợp nhất"

Khi báo danh, thí sinh người Nga Boris Krivoshein cho biết, anh rất muốn chơi bản nhạc "Hành trình thiêng liêng" trong cuộc thi này, và hôm nay anh đã đạt được mong muốn của mình. Trước khi trình diễn bản nhạc chỉ định, anh đã thực hiện một động tác đặc biệt, anh ấy đứng dậy, đặt tay vào bên trong cây đàn piano, và dùng tay gảy dây bên trong. Trong một cuộc phỏng vấn, anh giải thích rằng, vì anh tin rằng tác giả của bản nhạc này đã sử dụng nhạc cụ Trung Hoa - đàn tranh, do đó anh muốn tối đa hóa hiệu quả của đàn tranh.

Để tìm hiểu tác phẩm này, Krivoshein đã nghiên cứu triết lý của Lão Tử.

Anh nói: "Điều này đã giúp tôi hiểu bài hát, trong bản nhạc đó cũng chứa đựng cảm giác rằng con người là một phần của thiên nhiên, chính là cảm giác Thiên - nhân hợp nhất, thiền định. Tôi nghĩ loại tư tưởng này có lợi cho cuộc sống, sự tình gì cũng tùy kỳ tự nhiên, cái gì đã qua thì để nó qua đi".

Krivoshein từng theo học tại Nhạc viện nổi tiếng nhất ở Nga, Gnessin, và hiện đang theo học thạc sĩ piano tại Học viện Âm nhạc Đại học DePaul ở Chicago.

Thí sinh Ý: Bản nhạc chỉ định là "Thánh ca"

Vào ngày 31 tháng 10, Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 đã tiến hành vòng bán kết căng thẳng tại Phòng hòa nhạc Merkin - Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York. Ảnh thí sinh Carolina Danise đang trình diễn. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Thí sinh người Ý Carolina Danise đã trình diễn "Hành trình thiêng liêng" theo một phong cách khác, như cô đã nói trong cuộc phỏng vấn trước đó, cô như đang nhảy múa trên phím đàn, sôi nổi và vui vẻ. Cô hài lòng với màn trình diễn của mình.

Cô nói: "Bởi vì tôi cảm thấy không khí ở đây (cuộc thi) rất chân thực, sự kết hợp giữa văn hóa Trung Hoa và văn hóa Mỹ, nó cũng giúp tôi trình diễn tác phẩm này".

Danise nói rằng, tác phẩm đã mang lại cho cô một câu chuyện "Sáng thế" được đề cập trong đức tin của cô. Sau khi chơi bản nhạc chỉ định, cô nói rằng bản nhạc giống như cảm xúc của những người cầu nguyện trong những ngày đầu tiên, có hàm chứa loại tín ngưỡng Phật giáo trong đó, có thể nói, đó là một bản "Thánh ca".

Cô nói: “Tôi luôn có một cảm giác thánh thiện khi luyện tập, tôi cảm thấy mình không còn là một nghệ sĩ piano nữa, mà là một nghệ sĩ âm nhạc, một nghệ sĩ được khai sáng, thực sự có cảm giác như vậy khi chơi tác phẩm này. Tôi hy vọng tôi đã biểu đạt được các ý tưởng của tác giả, và tôi có hứng thú muốn khám phá hàm nghĩa của nó nhiều hơn nữa".

Danise bắt đầu chơi piano ở trường tiểu học, và đã biểu diễn với tư cách nghệ sĩ piano solo ở nhiều nước châu Âu trong vài năm qua.

Chung kết: 1 giờ chiều ngày 1 tháng 11 năm 2022 (Thứ Ba); giờ Việt nam: 0:00 giờ sáng ngày 2 tháng 11

Lễ trao giải và buổi hòa nhạc "Ngôi sao tương lai": 2:00-4:00 chiều ngày 2 tháng 11 năm 2022 (Thứ Tư); Giờ Việt Nam: 1: 00-3:00 sáng ngày 3 tháng 11.

Cuộc thi Piano Quốc tế NTD trên kênh Ganjing World

Trực tiếp Chung kết:
https://www.ganjing.com/live/1fc5oi8sphp3I6EvgTpgAYnmR1em1c

Trực tiếp Buổi hòa nhạc & Giải thưởng:
https://www.ganjing.com/live/1fc5omtpjvp1xJbovs2i981kT1ng1c

Trên kênh Youtube

Trực tiếp chung kết:

Trực tiếpbBuổi hòa nhạc & trao giải:

Hotline đặt vé: 2125013330 Website bán vé:
https://tickets.kaufmanmusiccenter.org/5085/5148

Thông tin chi tiết về cuộc thi có tại:
https://competitions.ntdtv.com/piano/

Hoàng Mai
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc thi Piano Quốc tế NTD: Dụng tâm diễn dịch bản nhạc được chỉ định, 6 thí sinh vào vòng chung kết