Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6: 13 thí sinh vào vòng bán kết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 30 tháng 10, Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 năm 2022 đã được tổ chức tại Merkin Concert Hall - Kaufman Centre Manhattan, New York,  13 thí sinh xuất sắc vượt qua hai vòng sơ loại và tiến vào bán kết.

Các thí sinh đã thể hiện kỹ năng chơi piano và am hiểu nhạc cổ điển của mình bằng cách chơi các bản nhạc của Bach và Chopin trong vòng sơ khảo. Các thí sinh cho biết, mặc dù có chút lo lắng nhưng họ “rất thích cuộc thi”.

13 thí sinh vào bán kết

Sau 1 ngày rưỡi so tài vòng loại, 13 thí sinh đã vào vòng bán kết. Sau đây là danh sách các thí sinh vào bán kết:

Aron Alakmeh (Thụy Sĩ), Aruth Masrangsan (Thái Lan), Baryshevskyi Antonii (Ucraine), Boris Krivoshein (Nga), Carolina Danise (Ý), Evangeliya Delizonas-Khukhua (Nga), Jiusi Zhang (Trung Quốc), Maria Narodytska (Ukraine), Ilya Ramlav (Nga), Tiago Rosario (Bồ Đào Nha), Trinity Goff (Mỹ), Xizhu Liang (Trung Quốc), Yung-Yi Chen (Đài Loan)

Thí sinh: Rất thích cuộc thi

Thí sinh người Canada Alexander Merpaw từ năm 3 tuổi đã học piano từ mẹ, một nghệ sĩ piano chuyên nghiệp, hiện anh đang theo học biểu diễn piano tại Đại học Ottawa. Anh khá hài lòng với màn trình diễn sơ bộ của mình. Theo anh, cuộc thi piano của NTD quá độc đáo.

Vào ngày 30 tháng 10, vòng sơ khảo thứ hai của Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 đã được tổ chức tại Phòng hòa nhạc Merkin - Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York. Hình ảnh thí sinh Alexander Merpaw đang chơi đàn. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Merpaw nói: “Điều làm cho cuộc thi này trở nên vô cùng đặc biệt đối với tôi là sự ưu tiên [của các tiết mục dự thi]. Rất nhiều tác phẩm mà tôi thích chơi, vì vậy tôi thực sự rất thích cuộc thi này".

Merpaw cho rằng việc chỉ chọn nhạc trước năm 1900 khiến cuộc thi của NTD trông "rất cao quý".

Anh nói: "Tôi nghĩ đây là những bản nhạc mà chúng ta nên ưu tiên sử dụng, vì tác phẩm của những bậc thầy như Bach, Chopin, Beethoven đều rất hoàn hảo. Ví dụ như 48 bản Preludes và Fugues của Bach, đây là loại âm nhạc sáng tác cho một số ít người. Vậy mà Bach đã viết được nhiều như thế này. Tôi nghĩ rằng nó rất quan trọng đối với xã hội ngày nay, đặc biệt là để hồi sinh loại hình âm nhạc này. Theo tôi, những tác phẩm âm nhạc cổ điển này là hoàn mỹ".

Vào ngày 30 tháng 10, vòng sơ khảo thứ hai của Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 đã được tổ chức tại Phòng hòa nhạc Merkin - Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York. Hình ảnh thí sinh Aruth Masrangsan đang chơi. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Aruth Masrangsan của Thái Lan mới 22 tuổi, và anh vẫn còn hơi run sau khi bước ra sân khấu. "Tôi đang rất lo lắng, và tôi đang lo lắng ngay bây giờ."

Masrangsan cho biết, đây là lần đầu tiên anh đến New York, và lần đầu tiên chơi trong phòng hòa nhạc này. Tuy đàn piano và hiệu quả âm thanh đều là hạng nhất, nhưng khúc nhạc vòng sơ tuyển thực sự là một thử thách đối với anh.

Masrangsan bắt đầu học piano từ năm 13 tuổi, và giành giải nhất tại cuộc thi Piano Island, hiện anh đang theo học tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia ở The Hague, Hà Lan. Anh nhận được tin tức về cuộc thi NTD từ Facebook. Anh nói rằng, anh muốn tham gia, không phải để xếp hạng, mà chỉ để nâng cao.

Anh cho biết, anh rất ấn tượng bởi cuộc thi NTD tập trung vào âm nhạc cổ điển. "Tôi nghĩ âm nhạc cổ điển đóng một vai trò rất quan trọng trong xã hội ngày nay, đặc biệt là trong thời đại công nghệ thay đổi nhanh chóng, (âm nhạc cổ điển) là thứ khiến chúng ta học cách sống chậm lại trong thời đại bùng nổ hàng hóa này; (âm nhạc cổ điển) đã giúp tôi thành tựu bản thân mà không cần phải đi theo bước chân của người khác".

Masrangsan thích bầu không khí cuộc thi của NTD, anh nói, nó đúng như anh mong đợi.

Vào ngày 30 tháng 10, vòng sơ khảo thứ hai của Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 đã được tổ chức tại Phòng hòa nhạc Merkin - Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York. Hình ảnh thí sinh Carolina Danise đang chơi. đàn (Lian Zhenli / Epoch Times)

Thí sinh 28 tuổi người Ý Carolina Danise trong bộ váy hoa, trước khi chơi mỗi bản nhạc, cô đều ngẩng cao đầu hít thở sâu.

Cô nói: “Việc giữ bình tĩnh và hơi thở trên sân khấu là rất quan trọng. Đôi khi bạn thở không tốt và tim đập nhanh hơn, điều này có thể gây ra sai sót, vì vậy tôi phải giữ hơi thở và bình tĩnh”.

Sinh ra ở Naples, Danise người Ý lai Argentina, cô đã giành được các giải thưởng quốc tế từ khi còn là một đứa trẻ. Trong vài năm qua, cô đã biểu diễn với tư cách nghệ sĩ piano solo tại các nhà hát nổi tiếng ở nhiều nước châu Âu. Giới truyền thông âm nhạc đánh giá cô là một nghệ sĩ piano thành thục, đam mê và có sức truyền cảm. Danise cũng biết đến cuộc thi piano NTD trên Facebook.

"Ở đây thật tuyệt vời, bầu không khí rất tốt, khiến bạn cảm thấy mình như một ngôi sao, piano cũng là hạng nhất, sân khấu cũng siêu tuyệt vời, cộng với thành phố này, toàn bộ điều tuyệt vời. Tôi có được sự khích lệ rất lớn, tôi thực sự rất thích thời gian ở đây”.

Danise cho biết, đặc biệt là những nét âm nhạc trong cuộc thi NTD khiến cô cảm thấy khác biệt.

“Vì bây giờ tôi có cảm giác nhạc cổ điển dường như đang chết dần, nên cuộc thi này là cơ hội tốt để giới thiệu với giới trẻ về dòng nhạc cổ điển xưa” - Cô cho biết, dù từ châu Âu xa xôi đến, đã phải chuẩn bị rất nhiều dữ liệu để xin visa, cô vẫn đến tham gia cuộc thi.

Vào ngày 30 tháng 10, vòng sơ khảo thứ hai của Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 đã được tổ chức tại Phòng hòa nhạc Merkin - Trung tâm Âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York. Hình ảnh thí sinh Soyon Youn đang chơi. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Thí sinh Hàn Quốc Soyon Youn, đang theo học tiến sĩ âm nhạc tại Đức, nói rằng, bầu không khí "thân thiện" và "không áp lực" của NTD cho phép cô phát huy được trình độ của mình trong vòng sơ khảo.

Cô nói: “Tôi yêu nhạc cổ điển, âm nhạc cổ điển của Beethoven rất quan trọng đối với đất nước chúng ta và xã hội của chúng ta. Trong cuộc thi này, được chơi các bản nhạc của Beethoven hay của thời kỳ lãng mạn, đó là một việc yêu thích của tôi, và cũng là một thử thách".

Các thí sinh có cách hiểu khác nhau về bản nhạc chỉ định, nhưng ai cũng đều yêu thích nó

Nhiều thí sinh sơ khảo cho biết, phần thi thử thách và độc đáo nhất của NTD đối với họ, và một trong những điều khiến họ say mê nhất, chính là bản nhạc “Hành trình thiêng liêng”. Một số thí sinh cho rằng đây là "ca khúc được chỉ định" đầu tiên trong sự nghiệp của họ, những người khác nói rằng, đó là bản nhạc yêu thích của họ. Thời gian chuẩn bị ngắn ngủi 45 ngày khiến mỗi thí sinh phải dành hết tâm sức để tập trung luyện tập. Tất cả họ đều nói rằng, họ đã học được rất nhiều điều từ bản nhạc đó.

Anh Masrangsan đến từ Thái Lan cho biết: “Khúc nhạc này là một thử thách siêu cấp đối với tôi. Đây là tác phẩm chỉ định đầu tiên tôi gặp trong cuộc thi. Trước đây tôi không thể nào trong một thời gian ngắn như thế này mà chuẩn bị được một khúc nhạc, do đó học những nốt nhạc này rất khó, đó là một thử thách đối với tôi”.

Masrangsan cảm thấy bản nhạc này là một "hành trình thiêng liêng" giống như con đường âm nhạc của anh để trở thành một nghệ sĩ dương cầm.

Anh nói: "Từ một khởi đầu khiêm tốn, rèn luyện từng chút một, từng bước hướng tới một mục tiêu, và cuối cùng đạt đến sự nghiệp chuyên nghiệp. Bởi vì đây là khúc nhạc được chỉ định đầu tiên của tôi, do đó tôi chuyên tâm vào nó hơn bất kì khúc nhạc nào trước đây. Tập trung đến mức dường như đã đạt đến tầng diện tinh thần. Tôi vô cùng tập trung vào luyện tác phẩm này".

Thí sinh người Ý Danise thích tác phẩm do cuộc thi chỉ định này đến nỗi cô hy vọng sẽ kết hợp nó vào tiết mục biểu diễn của riêng mình, "đó là một ý tưởng hay cho công chúng và tôi". Đồng thời, cô thấy rằng, khi chơi bản nhạc này, cô ấy cảm thấy một không gian mênh mông, như thể cô đang chơi cho một lượng lớn khán giả.

"Tôi phát hiện ra rất nhiều thứ trong đó, và tôi không biết tại sao, âm thanh của tôi đã mở ra rất nhiều, bởi vì tôi muốn nghe mọi thứ, không chỉ trên cây đàn piano của mình, mà còn ở rất xa. Vì vậy, tôi đã tưởng tượng như một lượng khán giả lớn, và tôi đang chơi bản nhạc này ở ghế cuối cùng trong hội trường, và bằng cách nào đó, mọi thứ trở nên rộng mở hơn, và bản thân tôi cũng trở nên to lớn hơn".

Điều khiến Danise cảm thấy kỳ diệu là, đây rõ ràng là một bản nhạc Trung Hoa nhưng lại hòa trộn các chủ đề Âu Mỹ.

"Nghe nó rất khá thú vị bởi vì nó giống như bạn đang chơi hai nhạc cụ khác nhau, nó thực sự rất tuyệt" - cô nói, và cô cũng cảm thấy các chủ đề tôn giáo như "sự sáng thế" trong đó, và khi cô ấy tự do sáng tạo, rất nhiều hình ảnh hiện lên trong đầu cô, chẳng hạn như màu sắc trên nhiều trang phục châu Á mà ở châu Âu không thấy, và cô dường như đang thêm vào một số yếu tố khác nhau, giống như chia thành các nhóm nhảy khác nhau trong một căn phòng, nhưng tất cả đều là điệu múa Trung Hoa, "Thực sự là một trải nghiệm rất tuyệt vời."

Thí sinh Hàn Quốc Soyon Youn nói: "Tôi thích bản nhạc được chỉ định của cuộc thi."

Cô nói: “Bản nhạc đó đã kết hợp rất nhiều điều khác nhau, và đó là một giai điệu truyền thống, rất đẹp. Khi tôi thể hội đến tầng diện tinh thần, nó rất mỹ diệu, tôi không thể giải thích rõ được, nhưng trải nghiệm này rất đặc biệt. Tôi cho rằng, tác phẩm này rất mỹ diệu, thật đẹp".

Thí sinh Merpaw người Canada ca ngợi bản nhạc được chỉ định là một tác phẩm "tuyệt vời" và "bất tử". Đối với anh, đó là một công việc rất khó khăn để học bản nhạc này trong 45 ngày.

Anh nói: "Bất cứ khi nào tôi muốn luyện tập bản nhạc này, tôi đều dành một chút thời gian trên trang web của Thần Vận, và học hỏi từ những bản nhạc khác nhau đó. Mặc dù những bản nhạc đó khác với bản nhạc này, nhưng có rất nhiều video cùng loại âm nhạc, vì vậy nó đã giúp tôi rất nhiều".

Merpaw nhận thấy rằng, thanh thứ tám của bản nhạc được đánh dấu để cho phép người chơi tự do sáng tạo.

Merpaw nói: “Tôi đã phát hiện ra rất nhiều khoảnh khắc đẹp đẽ. Bản nhạc đó đã mang những giai điệu khác nhau lại với nhau để tạo nên tác phẩm hoành tráng này — Tôi nghĩ đó là trải nghiệm tuyệt vời nhất đối với tôi. Trong quá trình tôi học các nốt nhạc này, và kết nối tất cả thành một thể, đó thực sự là một sự trải nghiệm rất tuyệt vời, và là một quá trình mỹ diệu".

Thời gian thi bán kết: 10:00 sáng ngày 31 tháng 10 năm 2022 (Thứ Hai); giờ Việt Nam: 9:00 tối ngày 31 tháng 10.

Kênh Ganjing World phát sóng trực tiếp cuộc thi bán kết:
https://www.ganjing.com/zh-TW/live/1fc5nnu95vlsDx2mRSZmaKEdq12f1c

Kênh Ganjing World phát sóng trực tiếp cuộc thi chung kết:
https://www.ganjing.com/live/ 1fc5oi8sphp3I6EvgTpgAYnmR1em1c

Kênh Ganjing World phát phát sóng trực tiếp buổi hòa nhạc & trao giải:
https:



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6: 13 thí sinh vào vòng bán kết