Cuộc thi Piano Quốc tế NTD: Thí sinh Ukraine giành huy chương vàng - Ban giám khảo ca ngợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau bốn ngày tranh tài căng thẳng và buổi hòa nhạc ở ngày cuối cùng, "Cuộc thi Piano Quốc tế NTD" lần thứ 6 năm 2022 ở New York đã kết thúc thành công. Thí sinh Ukraine đã giành được huy chương vàng, thí sinh Trung Quốc giành được huy chương bạc, và "Giải thưởng trình diễn bản nhạc chỉ định hay nhất". Huy chương đồng thuộc về thí sinh người Nga.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết kết quả cuộc thi “rất mỹ mãn” và “vượt ngoài mong đợi”, ban giám khảo cho rằng, trình độ của cuộc thi này là “cao nhất trong lịch sử”, và người đạt huy chương vàng đã thể hiện “trình độ điêu luyện của cấp độ đại sư”.

Các khách mời đặc biệt của buổi hòa nhạc "Future Stars" và các nghệ sĩ piano nổi tiếng cho rằng, cuộc thi của NTD là "trí tuệ cao" và "trình độ cao", và là cuộc thi quốc tế quan trọng để "bảo tồn âm nhạc cổ điển". Những tràng pháo tay thể hiện sự tán thưởng và khẳng định kỹ năng chơi piano của các thí sinh vòng chung kết.

Thí sinh Ukraine giành huy chương vàng cảm tạ NTD

Chiều ngày 2 tháng 11, tại Phòng hòa nhạc Mirken, sáu thí sinh lọt vào vòng chung kết, và ba nghệ sĩ dương cầm được mời đặc biệt của Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6, đã trình diễn buổi hòa nhạc “Future Stars”.

Sau đó, ban tổ chức công bố những người thắng cuộc. Sau khi tên của người giành huy chương bạc được tiết lộ, Antonii Baryshevsky người Ukraine đã lấy tay che mặt vì phấn khích khi biết rằng mình đã giành được giải cao nhất, huy chương vàng.

Người đạt giải vàng Baryshevskyi Antonii biểu diễn tại buổi biểu diễn “Future Stars”. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Baryshevsky là một nghệ sĩ piano nổi tiếng. Anh tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ tại Nhạc viện Quốc gia Ukraine, đồng thời giành giải nhất cuộc thi piano hàng đầu thế giới Arthur Rubinstein.

Chủ tịch ban giám khảo cuộc thi Diêu Tất Cơ (Yao Biji) khen ngợi trình độ thành thục của anh là "cấp độ đại sư".

"Anh ấy đã biểu diễn rất trôi chảy từ vòng sơ loại, bán kết đến chung kết, không có sai sót nào, và đã có một trình độ thuần thục cấp độ đại sư" - Giáo sư Diêu nói. "Nội tâm của anh ấy rất cuốn hút. Thực tế, anh ấy chơi bản nhạc được chỉ định cũng rất tốt, và âm nhạc rất hay, hơn nữa anh ấy kết nối các phần lại với nhau một cách hoàn hảo".

Baryshevsky cho biết, trước khi đến, anh không nghĩ quá nhiều về thứ hạng, mà chỉ muốn biểu diễn, do đó anh đặc biệt gửi lời cảm ơn đến ban giám khảo và Đài truyền hình NTD (Tân Đường Nhân).

Anh nói: "Tôi rất vinh dự khi giành chiến thắng trong cuộc thi, tôi đã chơi hết sức mình”.

Thí sinh trẻ Jiusi Zhang giành được huy chương bạc và "Giải diễn dịch bản nhạc chỉ định xuất sắc nhất". Hình ảnh Jiusi Zhang trình diễn tại buổi hòa nhạc “Future Stars”. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Mục tiêu ban đầu của người đạt huy chương bạc, thí sinh Trung Quốc Jiusi Zhang, là vào bán kết, vì vậy anh cảm ơn NTD, ban giám khảo và khán giả đã ủng hộ anh.

"Tôi rất vui mừng và bất ngờ. Tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ mà tôi đã nhận được từ các thầy cô ban giám khảo, và khán giả" - Anh nói và cũng gửi lời cảm ơn tới "tất cả các nhân viên của cuộc thi đã luôn sẵn sàng giúp đỡ tôi".

Anh cho biết, giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn đối với sự nghiệp nghệ thuật của anh. "Cuộc thi NTD là lần đầu tiên tôi có được trải nghiệm như vậy. Nó rất hiếm và sẽ là bàn đạp cho sự nghiệp nghệ thuật của tôi. Tôi sẽ nỗ lực hơn trong thời gian tới. Tôi sẽ học tiến sĩ, và tôi cũng sẽ tham gia các cuộc thi và buổi biểu diễn lớn hơn".

Evangeliya Delizonas-Khukhua của Nga giành huy chương đồng. Hình ảnh Evangeliya Delizonas-Khukhua chơi tại buổi hòa nhạc "Future Stars". (Lian Zhenli / Epoch Times)

Người đạt huy chương đồng là nghệ sĩ piano người Nga Evangeliya Delizonas-Khukhua, cô cũng nhiệt liệt cảm ơn tất cả các nhân viên của NTD. Cô bày tỏ lòng biết ơn đối với ban giám khảo vì đã làm việc vất vả, vì chắc hẳn rất khó để đánh giá giữa những nghệ sĩ piano đẳng cấp này.

Cô nói: “Tôi rất vui khi được gặp rất nhiều đồng nghiệp và bạn bè tài năng, mọi người đã chơi rất tốt, và ai cũng có khả năng vào chung kết. Cảm ơn NTD, ban giám khảo, khán giả, và cảm ơn các nghệ sĩ piano tuyệt vời đã đến đến buổi biểu diễn hôm nay. Tôi nghĩ thật vinh dự khi được xem những màn trình diễn này".

Một số thí sinh lọt vào vòng chung kết khác cũng tham dự buổi tiệc chiêu đãi sau lễ trao giải, và họ đều khen ngợi cuộc thi của NTD.

Cô Cầm Viện (Qin Yuan), người sáng tác cải biên bản nhạc "Hành trình thiêng liêng", và là nhà soạn nhạc của Đoàn nghệ thuật Shen Yun Hoa Kỳ, cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các thí sinh.

Cô nói: "Tinh hoa của văn hóa truyền thống Trung Hoa chính là văn hóa do Thần truyền. Vì vậy, tôi muốn nói lại lần nữa: Tác phẩm này là do Thần ban cho tôi, và tôi kính dâng nó cho Thần. Tôi biết ơn các thí sinh đã cùng tôi bước qua đoạn lịch sử này. Có thể khi bạn chơi xong "Hành trình thiêng liêng", tác phẩm này đã hoàn thành rồi, nhưng có thể 'Hành trình thiêng liêng' thực sự của bạn mới bắt đầu".

Ban giám khảo và các khách mời đặc biệt khen ngợi cuộc thi của NTD

Giáo sư Diêu, chủ tịch hội đồng giám khảo, nói rằng, trình độ của các thí sinh trong cuộc thi này là "cao phi thường", và "là mức cao nhất từ ​​trước đến nay".

Bà nói: “Qua những tràng pháo tay và nụ cười của khán giả cũng có thể thấy trình độ của các thí sinh thực sự tốt. Các thí sinh năm nay đều còn rất trẻ, trong số những người vào bán kết có một số ở độ tuổi đôi mươi. Đồng thời, họ đến từ nhiều quốc gia, vì vậy cuộc thi NTD này thực sự là một cuộc thi quốc tế quan trọng, và tôi tin rằng cuộc thi sẽ ngày càng tốt hơn".

Mikhail Voskresensky, nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng, là khách mời đặc biệt tại buổi hòa nhạc "Future Stars" của Cuộc thi Piano Quốc tế NTDTV lần thứ 6. (Lian Zhenli / Epoch Times)

Khách mời đặc biệt của buổi hòa nhạc "Future Stars", nghệ sĩ piano nổi tiếng Mikhail Voskresensky, đã đánh giá cao mục đích của cuộc thi piano NTD.

Ông nói: "Cuộc thi của NTD rất hay. Tôi rất vinh dự khi được mời đến đây. Vì ý tưởng của cuộc thi là trở lại truyền thống, những cuộc thi như vậy có lợi cho sự phát triển của âm nhạc cổ điển. Bởi vì âm nhạc cổ điển cần những người rất thông minh. Hãy lắng nghe nó. Chỉ những người thông minh mới có thể nghe thấy và có được thu hoạch và niềm vui tràn đầy, cũng như cảm nhận được những cảm xúc và suy nghĩ đằng sau âm nhạc cổ điển, thứ có thể truyền cảm hứng cho cuộc sống của chúng ta".

Giáo sư Voskresensky cũng cho rằng, trình độ của cuộc thi NTD là tốt.

Ông nói: "Thật tiếc khi tôi không được nghe những người chơi khác, nhưng tôi biết Baryshevskyi, người giành huy chương vàng, một nghệ sĩ piano Ukraine rất giỏi. Vì vậy tôi biết trình độ của cuộc thi này là rất tốt, là cuộc thi vô cùng thú vị. Năm nay là lần thứ sáu, và tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục tổ chức lần thứ bảy, lần thứ tám... ".

Người đạt huy chương vàng cuộc thi Piano NTD năm 2014 là nghệ sĩ piano nổi tiếng người Nga Timur Mustakimov, anh cũng ca ngợi những nỗ lực khôi phục văn hóa truyền thống của NTD.

"Tôi nghĩ mục đích của NTD là cao cả, không có gốc rễ là văn hóa thì không có tương lai. Vì vậy, chú trọng bảo tồn văn hóa truyền thống quý báu của thế kỷ 19, 18 và 17 là một việc rất quan trọng đối với nhân loại. Tôi nghĩ tôi có thể nói nó quan trọng như vậy, thực sự là một cuộc thi rất tuyệt vời" - anh nói; mặc dù không có mặt ở đó, anh đã xem cuộc thi phát trực tiếp trên web. "Họ đều là những nghệ sĩ piano cừ khôi, những cây đàn piano rất đẹp, họ biểu diễn còn hay hơn, mọi thứ đều tuyệt vời".

Richard Yin, trưởng ban tổ chức kiêm chủ tịch ban tổ chức Cuộc thi Piano Quốc tế NTD, vui mừng cho biết, cuộc thi đã kết thúc thành công tốt đẹp và kết quả vượt quá sự mong đợi của ông.

Ông nói: "Trong cuộc thi này, chúng tôi thực sự tìm thấy những nghệ sĩ dương cầm và nhạc sĩ hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả đều là vì họ tin rằng 'âm nhạc cổ điển thuần túy có thể đưa nhân loại đến một tương lai tươi sáng', họ cùng nắm giữ triết lý này, và chúng tôi đã đến với nhau. Cuộc thi này rất thành công và tôi rất tự hào. Cuộc thi này đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Rất nhiều nghệ sĩ piano do các nguyên nhân không đến được, sau khi xem phát trực tiếp đã nói rằng, thật đáng tiếc tôi đã không thể tham gia một cuộc thi cấp cao như vậy, tôi chắc chắn sẽ đến với cuộc thi lần sau”.

Khán giả ca ngợi nghệ thuật cổ điển làm rung động lòng người

Buổi hòa nhạc piano "Future Stars" và lễ trao giải cuộc thi NTD vào ngày 2 tháng 11 đã thu hút nhiều khán giả địa phương ở New York, bao gồm nhiều người yêu piano, và các nhạc sĩ chuyên nghiệp có trình độ nghệ thuật.

Cô Tạ (Xie), Trưởng khoa âm nhạc của Học viện Nghệ thuật Phương Bắc ở Upstate New York, dẫn các sinh viên đến theo dõi học tập. Cô nói, kỹ thuật đánh ngón tay của sáu thí sinh lọt vào vòng chung kết rất tinh tế.

Cô nói: "Tôi nghĩ buổi hòa nhạc rất hay. Lực điều khiển trên đầu ngón tay của sáu người chơi này rất tinh tế, và màn trình diễn cũng rất đặc sắc. Một số người diễn dịch cảm giác thần du, điều này khiến tôi rất thích thú. Xem một màn trình diễn piano hay thế này sẽ động đến linh cảm và mở rộng tầm mắt cho các sinh viên, giúp các em thấy thế giới âm nhạc tươi đẹp như thế nào".

Thí sinh người Canada Gabriel Landstedt đã có mặt trên khán đài theo dõi trận đấu trong nhiều ngày. Anh nói: "Tôi biết ơn những người biểu diễn, họ đã truyền cảm hứng cho tôi. Ngay cả khi tôi dừng lại ở cuộc thi sơ khảo, tôi rất vui khi tham gia cuộc thi và tôi sẽ cố gắng hết sức để tham gia cuộc thi một lần nữa".

Thí sinh người Áo Anahita Pasdar nói rằng, cô cảm ơn Đài truyền hình NTD, ban giám khảo, và tất cả các thí sinh đã cho cô nghe rất nhiều cách diễn giải về âm nhạc và các tính cách khác nhau.

Cô nói: "Tôi rất có động lực. Tôi biết ơn cuộc thi này, vì đây là một cuộc thi khác biết, vì nó khôi phục các truyền thống, không để chúng tiêu vong. Nó không chỉ về truyền thống, mà còn về giá trị quan, vì vậy tôi nghĩ, đó là điều tôi thực sự mong muốn. Tôi muốn cuộc thi này ngày càng trở nên lớn hơn".

Tamuz Itai, giám đốc điều hành cấp cao tại nhiều công ty khác nhau, cho biết, ông đánh giá cao màn trình diễn của các thí sinh.

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng, tất cả họ đều có kỹ năng cao, và tất cả những người biểu diễn đều có phong cách rất khác nhau. Một số chơi với sự đĩnh đạc và chi tiết, trong khi những người khác lại bay bổng. Mặc dù tôi không phải là một chuyên gia âm nhạc, nhưng là một người yêu âm nhạc, tôi đã từng tham dự rất nhiều buổi hòa nhạc, và chương trình này thực sự đặc biệt".

Irena Mosina, kỹ sư cơ khí người Nga sinh ra ở Brooklyn, người đã chơi piano từ khi còn học tiểu học, cho biết, cô chưa bao giờ xem một buổi biểu diễn piano trực tiếp ở cấp độ này.

Cô nói: "Tôi chỉ đang nghĩ, làm thế nào để giới thiệu cuộc thi này với những người bạn ở Moscow. Màn trình diễn của họ đã chạm đến trái tim tôi, đó là một buổi hòa nhạc đặc biệt. Với tư cách là một người Nga, tôi cảm thấy có sự kết nối văn hóa, tôi rất xúc động”.

Cô nói rằng, sứ mệnh khôi phục nhạc cổ điển của NTD là "quá quan trọng", "bởi vì người hiện đại hiếm khi nghe nhạc cổ điển, nhưng trình độ âm nhạc cổ điển là tốt. Và hôm nay tôi mới biết rằng, nghe nhạc cổ điển trực tiếp mang lại cho người ta sự rung động như vậy".

Hoàng Mai
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc thi Piano Quốc tế NTD: Thí sinh Ukraine giành huy chương vàng - Ban giám khảo ca ngợi