Đảng Cộng sản Trung Quốc tái đề xuất đeo khẩu trang, yêu cầu tiêm chủng trong bối cảnh bùng phát bệnh viêm phổi nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tái đề xuất các biện pháp kiểm soát tương tự thời kỳ bùng phát dịch bệnh COVID-19, nhưng tránh đề cập đến hai chữ “dịch bệnh”. Tuy nhiên, cái chết đột ngột của đại sứ vaccine đã thu hút sự chú ý.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tái áp dụng một số biện pháp kiểm soát COVID-19, bao gồm các quy định về đeo khẩu trang và tiêm chủng. Điều này xảy ra khi một đợt bùng phát "viêm phổi không điển hình" (theo cách gọi của các quan chức ĐCSTQ) tiếp tục tàn phá khắp đất nước.

Các quy định nghiêm ngặt báo hiệu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở Trung Quốc. Đồng thời, chế độ này đang tiếp tục tránh thừa nhận rằng làn sóng "viêm phổi" này - đã xuất hiện cách đây ba tháng - có khả năng là một đợt bùng phát COVID-19 khác.

Các nhà chức trách đã công bố dữ liệu chính thức về số ca nhiễm COVID-19 trong tháng 11, giảm so với tháng 10 (tuy nhiên, công chúng tỏ ra nghi ngờ). Trong khi đó, các chuyên gia ở Trung Quốc dự kiến rằng đợt bùng phát này sẽ đạt đỉnh vào tháng Giêng năm sau.

Tuyên bố của ĐCSTQ

Theo báo cáo ngày 13/12 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, từ ngày 1/11 đến ngày 30/11, đã có 135 trường hợp nhiễm COVID-19 nặng mới và 8 trường hợp tử vong trên toàn bộ đất nước.

Ngược lại, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ báo cáo có khoảng 19.444 ca nhập viện do COVID-19 hàng tuần tính đến ngày 25 tháng 11 và ít nhất 957 trường hợp tử vong.

Mặc dù hai quốc gia có định nghĩa dữ liệu khác nhau, nhưng sự khác biệt đã khiến cộng đồng quốc tế chỉ trích ĐCSTQ vì thiếu minh bạch về các trường hợp nhiễm COVID-19.

ĐCSTQ đã bị cộng đồng quốc tế cáo buộc báo cáo thiếu nghiêm trọng dữ liệu liên quan đến COVID-19 và che đậy quy mô bùng phát ở Trung Quốc đại lục kể từ đợt bùng phát đầu tiên tại Vũ Hán vào cuối năm 2019. COVID-19 ban đầu được gọi là “viêm phổi Vũ Hán” vì nguồn gốc và triệu chứng của bệnh.

Một lần nữa, những con số được ĐCSTQ báo cáo hoàn toàn trái ngược với những tin tức lan truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, trong đó cho thấy các bệnh viện Trung Quốc đang trở nên quá tải, các ca bệnh với triệu chứng "phổi trắng" tăng vọt, kèm theo đó là số ca tử vong cũng tăng lên đáng kể.

Trong báo cáo tháng 11, chính quyền Trung Quốc cho biết tổng cộng có 5.255 trường hợp nhiễm COVID-19 tại địa phương là do các chủng đột biến Omicron gây ra, bao gồm 73 nhánh tiến hóa. Các chủng thuộc dòng XBB được xem là các chủng chính. Theo báo cáo, số ca mắc bệnh nặng thấp hơn so với 24 trường hợp tử vong và 209 trường hợp nặng được báo cáo chính thức vào tháng 10.

Người Trung Quốc không tin

Cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự hoài nghi trước những con số chính thức mới được công bố.

Một bài đăng có nội dung: "Sự bùng phát COVID-19 đã nằm ngoài tầm kiểm soát".

Một bài viết khác: “Tôi đã bị nhiễm COVID-19 ba lần rồi. Tôi không tin họ nữa”.

Và một bài khác viết: "Xin hãy kể những câu chuyện cười ít nghiêm túc hơn như thế này".

Các bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Thượng Hải, tỉnh An Huy và những nơi khác nói với trang y tế hàng đầu Trung Quốc Yixue Jie vào ngày 12/12 rằng số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng. Họ dự đoán số ca nhiễm trên khắp Trung Quốc sẽ đạt đỉnh khi bước vào ngày đầu năm mới và cho biết con số này có thể tiếp tục duy trì đến nửa cuối tháng 1 năm 2024.

Báo cáo của Yixue Jie cũng dẫn lời các chuyên gia về nhiễm trùng nhi khoa, trong đó nói rằng “nếu nhiều mầm bệnh cùng phổ biến, mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong tích luỹ sẽ tăng mạnh”.

Trung Quốc đang phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm bắt đầu từ tháng 9, tăng vọt vào giữa tháng 10 và nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn vào tháng 11, khiến các bệnh viện trên cả nước bị quá tải. Tình trạng nhiễm trùng đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ em, nhiều trẻ trong số đó có các triệu chứng “phổi trắng” điển hình của các trường hợp nhiễm COVID-19 nặng.

Tuy nhiên, ĐCSTQ đã tránh đề cập đến COVID-19, hoặc virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19, thay vào đó cho rằng sự bùng phát của bệnh viêm phổi là do mycoplasma, bệnh cúm, virus hợp bào hô hấp và các mầm bệnh khác.

Trong khi đó, chế độ này đã và đang áp dụng lại các hạn chế liên quan đến COVID-19. Có thông tin cho rằng Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đã nối lại xét nghiệm PCR COVID-19 tại các sân bay, sự kiện công cộng và bệnh viện. Các trường học trên khắp đất nước cũng đã bắt đầu khử trùng bởi những nhân viên mặc quần áo bảo hộ toàn thân.

Sima Nan, một trong những nhà tuyên truyền hàng đầu của chế độ và là cư dân Bắc Kinh, đã đăng một video lên mạng xã hội vào ngày 13/12 nói rằng, COVID-19 đang quay trở lại và Bắc Kinh gần đây đã bắt đầu tiêm chủng cho người già.

Nhiệm vụ tiêm chủng và đeo khẩu trang

Vào ngày 11 tháng 12, CCTV đưa tin rằng Bắc Kinh đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa chủng XBB cho các nhóm đối tượng quan trọng như người già. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC), chủng virus lưu hành chủ yếu hiện nay là XBB và các biến thể phụ của nó.

Từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 12, Trung Quốc đã phê duyệt 5 loại vaccine ngừa COVID-19 mới do nước này sản xuất để “sử dụng trong trường hợp khẩn cấp”. Tất cả đều nhắm mục tiêu các biến thể XBB.

Theo đưa tin của các phương tiện truyền thông, kể từ ngày 13 tháng 12, nhiều thành phố trên khắp cả nước, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Tây An, Vũ Hán, Đại Đồng, Yên Đài, Quảng Châu, Hàm Dương, Tô Châu, Nam Xương và Cáp Nhĩ Tân, đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Vào ngày 9 tháng 12, CCDC đã xuất bản "hướng dẫn" đeo khẩu trang, trong đó yêu cầu công chúng đeo khẩu trang ở nhiều nơi để ngăn ngừa “các bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp”.

Bản hướng dẫn tuyên bố rằng những người mắc các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp như COVID-19, cúm, viêm phổi do mycoplasma và nhiễm virus hợp bào hô hấp nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, trong nhà hoặc nơi họ tiếp xúc gần với người khác và duy trì khoảng cách dưới một mét. Những người có triệu chứng của bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp như sốt, ho, sổ mũi, đau họng, đau nhức cơ, mệt mỏi cũng được yêu cầu đeo khẩu trang.

CCDC cũng nêu rõ trong giai đoạn dịch bệnh lây nhiễm mạnh, người dân nên đeo khẩu trang khi đến các cơ sở y tế để điều trị hoặc khi đi cùng, đi thăm bệnh nhân. Tuyên bố yêu cầu những người đến thăm hoặc làm việc tại viện dưỡng lão, cơ sở phúc lợi xã hội hoặc cơ sở chăm sóc trẻ em cũng nên đeo khẩu trang.

“Hướng dẫn mới" còn bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng cũng như ở những nơi công cộng khác, bao gồm siêu thị, rạp hát, nhà ga hành khách, thang máy và những nơi đông đúc khác.

Ngoài ra, khuyến cáo người già, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính và phụ nữ mang thai nên đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng trong nhà và mọi người nên đeo khẩu trang khi làm việc, học tập hoặc sống chung với người có triệu chứng bệnh truyền nhiễm đường hô hấp.

Quy định mới về khẩu trang nhanh chóng gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc.

Một cư dân mạng cho biết trong một bài đăng: “Có vẻ như nó thực sự nghiêm trọng”.

Một cư dân mạng khác hỏi: "Có phải bước tiếp theo là phong tỏa và thực hiện xét nghiệm PCR hàng loạt không?"

Một người khác nói: “Bệnh viện dã chiến đã được xây dựng chưa?”

Cái chết đột ngột của Đại sứ vaccine của ĐCSTQ

Nữ diễn viên nổi tiếng Hồng Kông Châu Hải My (Kathy Chow Hoi-mei) đột ngột qua đời tại Bắc Kinh vào ngày 11 tháng 12, ở tuổi 57. Cái chết của bà đã được tất cả các phương tiện truyền thông Hoa ngữ đưa tin rộng rãi và ngay lập tức trở thành chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên mạng xã hội.

Bà Châu là đại sứ vaccine COVID-19 của ĐCSTQ và đã xuất hiện trong một số thông báo dịch vụ công trên các mạng truyền hình Trung Quốc, mục đích là để truyền thông điệp rằng bà đã được tiêm vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất và khuyến khích những người khác tiêm.

Video cuối cùng của bà được phát hành một tuần trước khi bà qua đời, cho thấy bà đang nhận vaccine ngừa COVID-19 thứ tư - một phiên bản dạng hít do Trung Quốc sản xuất.

Hồ sơ y tế kỹ thuật số của bà Châu từ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Shunyi được cho là đã bị rò rỉ trên mạng xã hội, làm dấy lên suy đoán rằng cái chết của bà có thể liên quan đến COVID-19. Theo tài liệu mà The Epoch Times chưa thể xác minh độc lập, bà Châu đã được đưa đến phòng cấp cứu vào ngày 11 tháng 12.

Tài liệu viết: “Bà được phát hiện đã bất tỉnh và nhịp tim ngừng đập trong một giờ”. Hồ sơ cũng nêu chi tiết những gì được đồng nghiệp đưa bà đến bệnh viện kể lại: “Bệnh nhân ho, thở khò khè trong tuần qua và phải thở oxy tại nhà. Đêm qua (10/12), bà ấy bị thở khò khè nặng”.

Ngày 13/12, bệnh viện xác nhận với truyền thông Trung Quốc rằng hồ sơ bệnh án bị rò rỉ của bà Châu là có thật. Cả bệnh viện và Ủy ban Y tế quận Thuận Nghĩa đều cho biết họ sẽ hợp tác với cảnh sát để điều tra xem hồ sơ bị rò rỉ như thế nào.

Có thông tin cho rằng bà Châu đã chống chọi với bệnh lupus ban đỏ, một căn bệnh tự miễn, kể từ năm 1998. Bệnh nhân mắc bệnh này ở Trung Quốc được cảnh báo không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 do chúng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tiến sĩ Dong Yuhong, chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm châu Âu, đồng thời là cộng tác viên của The Epoch Times, cho biết vào ngày 13/12 rằng những bệnh nhân mắc bệnh miễn dịch, bao gồm cả rối loạn chức năng miễn dịch, nên cực kỳ thận trọng khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Bà nói: "Nếu khả năng miễn dịch của bạn không tốt, việc tiêm chủng có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi. Đặc biệt vaccine ngừa COVID-19 do Trung Quốc sản xuất là vaccine bất hoạt, tiềm ẩn rủi ro về chất lượng và an toàn”.

Bà Châu chuyển từ Hồng Kông đến Bắc Kinh vào năm 2002. Bà chủ yếu đóng phim điện ảnh và truyền hình ở Trung Quốc đại lục.

Trong phong trào luật dẫn độ chống ĐCSTQ ở Hồng Kông năm 2019, bà đã quay một đoạn phim ngắn ủng hộ ĐCSTQ cho truyền thông đại lục để tán thành việc chế độ này đàn áp tàn bạo tất cả những người biểu tình - kể cả những người biểu tình bất bạo động.

Theo Alex Wu - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Alex Wu là nhà báo của The Epoch Times có trụ sở tại Hoa Kỳ, tập trung vào các chủ đề liên quan đến xã hội Trung Quốc, văn hóa Trung Quốc, nhân quyền và quan hệ quốc tế.



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng sản Trung Quốc tái đề xuất đeo khẩu trang, yêu cầu tiêm chủng trong bối cảnh bùng phát bệnh viêm phổi nghiêm trọng