Để ngăn chặn hacker trên điện thoại di động, Cục An ninh Quốc gia khuyến cáo: Hãy làm việc này mỗi tuần một lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tắt và khởi động lại là "thao tác điện thoại" đơn giản nhất và cũng là phương pháp chống hack an toàn nhất được Cục An ninh Quốc gia khuyến nghị dành cho người dùng điện thoại di động: bạn hãy tắt máy và khởi động lại ít nhất một lần một tuần.

Neal Ziring, giám đốc an ninh mạng tại Cơ quan An ninh Quốc gia, cho biết việc thường xuyên tắt và khởi động lại điện thoại của bạn không thể loại bỏ tin tặc hoàn toàn trên không gian mạng, nhưng nó có thể ngăn những tin tặc tinh vi nhất dễ dàng lấy được dữ liệu trên điện thoại của người dùng.

Ziring nói: “Ưu điểm của việc này là khiến những kẻ ăn cắp dữ liệu độc hại phải trả cái giá cao hơn”.

Angus King, thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện chia sẻ: bạn có thể làm theo khuyến nghị của Cơ quan An ninh Quốc gia là tắt điện thoại mỗi tuần một lần hoặc "khi nghĩ đến" và biến nó trở thành thói quen.

Mục tiêu của tin tặc không chỉ là thông tin cá nhân, tin nhắn, danh bạ liên lạc, ảnh trên điện thoại di động mà hacker thậm chí có thể bí mật kích hoạt chức năng quay video và micrô; cựu nhà nghiên cứu Cục An ninh Quốc gia và chuyên gia an ninh mạng Patrick Wardle cho biết: Điện thoại giờ đây đã trở thành "Linh hồn số của chúng ta".

Công nghệ của hacker đã “tiến bộ” đến mức chúng có thể xâm nhập vào bo vi mạch chủ và theo dõi mọi hoạt động trên điện thoại di động cũng như máy tính của người dùng mà không cần người dùng nhấp vào liên kết, dựa vào phần mềm độc hại mà chúng bí mật cấy vào.

Bill Marczak, nhà nghiên cứu cấp cao tại Citizen Lab, cơ quan giám sát quyền công dân trực tuyến tại Đại học Toronto, cho biết: Kỹ thuật của tin tặc đã phát triển đến mức chúng không còn dựa vào việc nhấp vào liên kết để kích hoạt nữa.

Tuy nhiên, Ziring cho biết các nhà sản xuất điện thoại di động lớn như Apple và Google cũng đã thiết lập “các biện pháp bảo mật mạnh mẽ” để gây khó khăn cho phần mềm độc hại xâm nhập vào hệ điều hành lõi của các cài đặt phần cứng khác nhau.

Hacker kiên trì sử dụng payload trong bộ nhớ để trốn tránh các phần mềm phát hiện và ngăn chặn, khiến máy chủ không thể biết được phần mềm độc hại đến từ đâu, tuy nhiên thủ thuật này chỉ hoạt động trên điện thoại hoặc máy tính không bao giờ tắt.

Loại phương pháp hack lẻn vào và đánh cắp dữ liệu này không thể chịu được việc khởi động lại của máy. Một khi đã tắt thì vô dụng, ít nhất nó cũng phải "lẻn vào" lần nữa mới có cơ hội "ăn cắp".

Để tránh bị bí mật ghi âm hoặc nghe lén, Cục An ninh Quốc gia cũng khuyến nghị mẹo ngăn chặn đơn giản và thông thường nhất đó là không mang theo điện thoại di động là tốt nhất.

Theo Tống Vân - Nguồn: World Daily /Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Để ngăn chặn hacker trên điện thoại di động, Cục An ninh Quốc gia khuyến cáo: Hãy làm việc này mỗi tuần một lần