Điều phối viên của NASA nói về sự chậm trễ của Artemis: 'Chúng tôi sẽ không khởi động cho đến khi phù hợp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một sự cố làm mát động cơ đã buộc NASA vào thứ Hai (29/08) phải hoãn ít nhất bốn ngày việc phóng thử nghiệm đầu tiên của con tàu tên lửa mới khổng lồ mà họ dự định sử dụng cho các chuyến bay trở lại mặt trăng, hơn 50 năm sau lần cuối cùng của Apollo sứ mệnh mặt trăng - chương trình Artemis.

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ viện dẫn sự cố trên một trong những động cơ chính của Hệ thống Phóng Không gian (SLS), khi các nhóm phóng bắt đầu một cuộc thử nghiệm có thể làm mát động cơ để cất cánh. Một trong số chúng cũng không mát được như mong đợi.

Giám đốc NASA, ông Bill Nelson, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên web ngay sau khi máy bay cất cánh được hoàn tất. “Nó chỉ mang tính minh họa rằng đây là một cỗ máy rất phức tạp, một hệ thống rất phức tạp và tất cả những thứ đó phải hoạt động. Và bạn không muốn thắp sáng ngọn nến cho đến khi nó sẵn sàng hoạt động”.

Sự chậm trễ bắt đầu vào lúc 08:35 sáng EDT (1235 GMT), hai phút sau thời gian phóng mục tiêu, vì tên lửa cao 32 tầng và vỏ bọc Orion của nó đang chờ cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida.

Nhiệm vụ, được đặt tên là Artemis I, yêu cầu một chuyến bay thử nghiệm kéo dài sáu tuần, không làm nổ tung vỏ bọc Orion quanh mặt trăng và quay trở lại Trái đất để thực hiện một vụ va chạm ở Thái Bình Dương.

Tùy chọn thứ sáu

NASA không đưa ra ngày phóng mới cho tên lửa hai tầng nhưng cho biết cơ hội khả dụng đầu tiên của nó là vào thứ Sáu, ngày 02/09.

Các quan chức cấp cao của NASA đã từ chối thiết lập khung thời gian chính xác để thử lại một lần phóng sứ mệnh, được đặt tên là Artemis I. Nhưng tại một cuộc họp báo tin tức vài giờ sau khi bộ đếm ngược bị hủy bỏ, họ cho biết nỗ lực phóng thứ hai vẫn có thể xảy ra sớm nhất là vào thứ Sáu, tùy thuộc vào kết quả xem xét thêm dữ liệu.

Nếu các kỹ sư có thể giải quyết vấn đề trên bệ phóng trong 48 đến 72 giờ tới, thì "Thứ Sáu chắc chắn sẽ là thời điểm phù hợp", ông Michael Sarafin, giám đốc sứ mệnh Artemis của NASA nói với các phóng viên.

“Vì vậy, bạn đang hỏi về khả năng xảy ra vào thứ Sáu. Vì vậy, sự kết hợp của việc không thể làm lạnh động cơ 3 và sau đó là vấn đề van thông hơi mà họ thấy ở thùng bên trong thực sự khiến chúng tôi phải tạm dừng ngày hôm nay. Và chúng tôi cảm thấy mình cần thêm một chút thời gian. Ngoài ra còn có một loạt các vấn đề thời tiết thông qua màn hình máy tính điều hành. Chúng tôi sẽ không theo dõi thời tiết ở phía bắt đầu của màn hình do lượng mưa. Và sau đó trong màn hình, chúng tôi sẽ không tìm thấy tia chớp trong khu vực bệ phóng”, ông Sarafin giải thích.

“Chúng tôi chỉ cần một chút thời gian để xem xét dữ liệu. Nhưng nhóm đang thiết lập cho một chương trình 90, 96 giờ tái chế”, ông nói và lưu ý rằng NASA đang“ giữ nguyên lựa chọn cho thứ Sáu”.

“Họ đang bổ sung hàng hóa tại khu liên hợp khởi động 39 B, bạn sẽ thấy một số hoạt động đó vào ngày mai.”

Nhiệm vụ này yêu cầu một chuyến bay thử nghiệm kéo dài sáu tuần, không nổ của vỏ bọc Orion quanh mặt trăng và quay trở lại Trái đất để thử nghiệm ở Thái Bình Dương.

Cuộc hành trình được lên kế hoạch sẽ đánh dấu sự khởi động của chương trình Artemis từ Mặt Trăng lên Sao Hỏa rất được ca tụng của NASA, chương trình kế nhiệm cho các sứ mệnh Mặt Trăng của Apollo những năm 1960 và 70.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Điều phối viên của NASA nói về sự chậm trễ của Artemis: 'Chúng tôi sẽ không khởi động cho đến khi phù hợp'