Đời này kết duyên phu thê do một nụ cười hay oán hận của đời trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Những người thành vợ thành chồng ở kiếp này hoặc là để trả ơn, hoặc là để trả nợ, hoặc là do điều nào đó kết thành duyên phận.

Hà Vĩ, một nhà văn người Phúc Kiến vào thời nhà Tống, đã đề cập đến một chuyện như vậy trong tác phẩm “Xuân chử kỷ văn” của mình:

Con rể của người anh họ của ông là Thẩm Thuần Lương, tự là Trung Lão, là quan Chủ bạ của thị trấn Vu Tiềm, tỉnh Chiết Giang. Ban đầu, con gái của anh họ được hứa hôn với Hoàng Bệ, hơn nữa Hoàng Bệ lại là anh trai của cô gái được hứa hôn cho Hứa Quy, con trai của người anh họ. Tất nhiên, cuộc hôn nhân này vốn đã thân thiết, giờ lại càng thân thiết hơn.

Sau đó, Hoàng Bệ được địa phương tiến cử làm cống sĩ và vượt qua cuộc thi của Bộ Lễ. Thông thường, sau khi vượt qua kỳ thi của Bộ Lễ, người tổ chức sẽ dựa vào thành tích để xếp hạng, sau khi gửi lên cấp trên xét duyệt, danh sách sẽ được chính thức công bố trước Thí viện của Bộ Lễ. Những người có tên trong danh sách công bố có thể được gọi là ‘tiến sĩ’. Trước khi danh sách được công bố, gia đình họ Hoàng đã viết một bức thư cho gia đình họ Hà, và hẹn ước cho con hai nhà thành hôn ngay sau khi danh sách thi được công bố.

Nhưng trước khi hôn lễ cử hành, cô con gái của gia đình họ Hà bất ngờ bị bệnh về mắt và không còn nhìn thấy mọi thứ trước mặt cô. Sau khi khám bệnh, bác sĩ nói: “Đồng tử đã bị hỏng, không thể chữa khỏi được”.

Con gái nhà họ Hà bị mù mắt là sự thật chắc chắn. Gia đình họ Hà ngay lập tức nói với gia đình họ Hoàng về việc này và đề xuất huỷ hôn.

Hoàng Bệ nói: “Lúc ban đầu khi đính hôn, mắt cô ấy vốn còn rất tốt. Làm sao tôi có thể bỏ rơi người vợ mù của mình chỉ vì đỗ tiến sĩ?”.

Tuy nhiên, trước sức ép mạnh mẽ của mẹ và anh trai, Hoàng Bệ cuối cùng phải đồng ý rút khỏi cuộc hôn nhân.

Khi cô gái mù của gia đình họ Hà lớn tuổi thêm, gia đình họ Hà có ý định để cô đi tu hành, vì vậy cô không tìm kiếm một cuộc hôn nhân cho cô. Tuy nhiên, người con gái mù đoan chính xinh đẹp này rất thông minh, và những người không biết sự tình vẫn nghĩ cô ấy là một người bình thường không có vấn đề gì.

Khi anh em nhà Hà Vĩ sống ở Ô Đôn, Chiết Giang, họ thường chơi du ngoạn với Thẩm Thuần Lương, cả hai đều thích họ Thẩm vì tính cách dễ gần và sự uyên bác của anh. Các anh trai của Thẩm Thuần Dương đều là quan chức bên ngoài, mà anh lại đơn thân nên muốn tìm người bên cạnh bầu bạn, và đã kết hôn với một cô gái mù nhà họ Hà.

Một người đàn ông mặc áo quần đỏ bước ra đăng đường, ngồi sau án thư. (Phạm vi công cộng)

Vài ngày sau khi hai người kết hôn, ban đêm Thẩm Thuần Lương nằm mơ thấy một nơi như quan phủ, và hành lang hai bên chật kín tù nhân. Ông đang nhìn từng người một thì đột nhiên một người đàn ông mặc áo quần đỏ bước ra đăng đường, ngồi sau án thư, sau đó, rất nhiều quan lại sĩ tốt tập trung trước thềm, vâng dạ, cúi chào rồi lui về hai bên. Người đàn ông mặc áo đỏ chắc hẳn là một vị quan.

Sau khi được thăng đường, viên quan mặc áo đỏ vội gọi một người bán hàng, vì hàng mà người bán kia hứa vẫn chưa được giao nên viên quan rất tức giận, đã ra lệnh phạt trượng. Người bán hàng không phục, cãi vã vài câu, viên quan lại càng tức giận, sai người đốt củi, dùng khói xông vào mắt người bán hàng.

Thẩm Thuần Lương đứng ở bên cạnh, nhìn cảnh này đột nhiên cảm thấy có chút buồn cười nên cũng mỉm cười. Một người bên cạnh nói với anh: “Nhìn cảnh này anh cũng không thương cảm, ngược lại còn cười phụ hoạ theo cái tâm nóng giận kia. Người đàn ông mặc bộ quần áo màu đỏ này chính là vợ trong kiếp này của anh”.

Thẩm Thuần Lương kể lại câu chuyện trong mơ cho người vợ mù, và nói: “Thật là thần kỳ, quả báo quả không phải là huyễn hoặc! Em vì tức giận mà xông khói vào mắt người ta, giờ phải chịu quả báo mù mắt nửa đời còn lại. Ta vì duyên phận một nụ cười, không tránh khỏi kiếp này có người vợ mù. Cơn nóng giận, cái cười sai trái đều có báo ứng như thế này, thì những kẻ cười trên nỗi đau của người khác, tích ác như núi phải nhận báo ứng ra sao! Tất cả đều phải lo lắng cho kiếp sau!”

Minh An
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Đời này kết duyên phu thê do một nụ cười hay oán hận của đời trước