Hiếm gặp: Phẫu thuật tim cho em bé còn trong bụng mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một ca phẫu thuật hiếm có và tinh tế, các bác sĩ tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ) đã đưa thai nhi 26 tuần ra khỏi bụng mẹ một phần để loại bỏ một khối u đang phát triển trên trái tim. Sau đó, cậu bé được đặt trở lại trong bụng mẹ thêm 10 tuần nữa trước khi chào đời gần đủ tháng.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Cleveland, Ohio, Hoa Kỳ cho biết trong một thông cáo báo chí, em bé này là người thứ hai trên thế giới trải qua ca phẫu thuật độc đáo này và sống sót. Hiện bé đang phát triển rất khỏe mạnh.

Vào mùa xuân năm 2021, bé Rylan Harrison Drinnon được chẩn đoán mắc chứng u quái trong màng tim với thai nhi bị ứ dịch trong tử cung, một tình trạng cực kỳ hiếm gặp dẫn đến suy tim nếu không được điều trị.

Epoch Times Photo
Bác sĩ Hani Najm, người dẫn đầu nhóm phẫu thuật tim, đã luồn một đường truyền tĩnh mạch vào cánh tay phải của thai nhi để truyền dịch và thuốc khi cần thiết. (Được phép của Bệnh viện Cleveland)

“Theo chúng tôi được biết, Bệnh viện Cleveland là trung tâm y tế hàn lâm thứ hai trên thế giới đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thai nhi này - cho phép sản phụ tiếp tục mang thai và sinh nở”, bác sĩ Darrell Cass, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thai nhi và Chăm sóc Thai nhi của Bệnh viện Cleveland cho biết.

“Trong trường hợp này, thời gian là điều cốt yếu. Ngay sau khi bệnh nhân đến Bệnh viện Cleveland, các xét nghiệm hình ảnh cho thấy khối u tiếp tục phát triển và chức năng tim của thai nhi ngày càng xấu đi”.

Khối u ác tính đang chèn ép trái tim của em bé chưa chào đời Rylan, cắt đứt tuần hoàn và dẫn đến tích tụ chất lỏng xung quanh tim và các cơ quan khác của cậu bé.

Cha mẹ của bé Rylan là Sam và Dave Drinnon ở Pittsburgh đã được giới thiệu đến Bệnh viện Cleveland. Một nhóm các bác sĩ từ Bệnh viện Cleveland và Bệnh viện Nhi đồng đã tiến hành phẫu thuật vào tháng 5/2021 để loại bỏ khối u của Rylan.

Sau khi thực hiện một "vết rạch giống như mổ lấy thai" để lộ tử cung của người mẹ, nhóm nghiên cứu, do bác sĩ Hani Najm, chủ nhiệm khoa phẫu thuật nhi và tim bẩm sinh của Bệnh viện Cleveland, đã sử dụng sóng siêu âm để xác định vị trí của nhau thai và thai nhi. Họ mở tử cung và nâng cánh tay của Rylan ra để lộ ngực cậu bé. Najm đã loại bỏ khối u khỏi trái tim đang đập của cậu bé trước khi đặt em trở lại tử cung, trong một ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng rưỡi.

"Ngay sau khi khối u được cắt bỏ, sự chèn ép lên tâm nhĩ trái đã biến mất và máu đã lưu thông gần như bình thường", bác sĩ Najm báo cáo.

Epoch Times Photo
Bé Rylan Harrison Drinnon. (Được phép của Bệnh viện Cleveland)

Cả mẹ và con đều hồi phục tốt, và Rylan có thể ở trong bụng mẹ cho đến khi gần đủ tháng, theo tuyên bố.

Bác sĩ Amanda Kalan, chuyên gia y học về bà mẹ và thai nhi, người tham gia cuộc phẫu thuật, đã giám sát việc chăm sóc Sam cũng như ca sinh mổ của cô vào ngày 13/7, 10 tuần sau cuộc phẫu thuật. Bé Rylan đã chào đời khỏe mạnh.

Bác sĩ Cass bày tỏ niềm tự hào về đội ngũ của mình vì đã thực hiện thành công một ca phẫu thuật có độ khó cao.

Epoch Times Photo
(Được phép của Bệnh viện Cleveland)

Ông Cass giải thích: “Khối u đang phát triển rất nhanh, vì vậy chúng tôi cần phải hành động nhanh chóng và dứt khoát để giải cứu thai nhi… theo như chúng tôi được biết, Bệnh viện Cleveland là trung tâm y tế hàn lâm thứ hai trên thế giới đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thai nhi này - cho phép sản phụ tiếp tục mang thai và sinh nở”.

Ông Cass cho biết, chỉ có một trường hợp mắc bệnh tương tự từng được ghi nhận trong các tài liệu y khoa trên thế giới.

Bác sĩ Najm tuyên bố rằng phẫu thuật bào thai sáng tạo như vậy "mang lại hy vọng cho những gia đình khác không may rơi vào hoàn cảnh tương tự”.

Về tương lai, Rylan có thể sẽ cần phẫu thuật để định vị lại xương ức vốn chưa lành hẳn khi còn trong bụng mẹ. Các bác sĩ sẽ theo dõi sức khỏe tim của cậu bé để đảm bảo khối u không xuất hiện trở lại.

Gia đình Drinnon vô cùng biết ơn các bác sĩ tại Bệnh viện Cleveland đã giúp cứu sống con trai họ.

Bác sĩ Cass nói thêm rằng Rylan là một cậu bé xinh đẹp và sẽ phát triển khỏe mạnh giống như những đứa trẻ bình thường khác.

Xem video về ca phẫu thuật của thai nhi dưới đây:

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hiếm gặp: Phẫu thuật tim cho em bé còn trong bụng mẹ