Một hành động nhỏ này trên máy bay giúp bạn giảm 50% nguy cơ mắc bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh Covid-19 đang hạ nhiệt đáng kể, thị trường du lịch quốc tế đang phục hồi, tỷ lệ hành khách đi máy bay đã gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, bạn hãy chú ý hơn đến việc tự bảo vệ mình khi đi máy bay để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Đã lâu rồi các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 được dỡ bỏ, thị trường hàng không quốc tế đã có sự phục hồi đáng kể, tuy nhiên, bóng đen của bệnh viêm phổi cấp mới vẫn còn đó khiến nhiều người e ngại bị lây nhiễm từ các chuyến bay. Các bác sĩ Mỹ nhắc nhở, mở lỗ điều hòa phía trên ghế ngồi trong suốt chuyến bay có thể giảm một nửa khả năng mắc bệnh, bởi hệ thống thông gió cabin có thể lọc ra hơn 99% vi trùng trong không khí, mặc dù không thể đẩy lùi hoàn toàn coronavirus chủng mới nhưng ít nhất nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đến 50%.

Tờ "Daily Mail" của Anh đưa tin, không gian nhỏ hẹp của ghế ngồi trên máy bay giống như nơi sinh sản của virus cảm lạnh hoặc cúm. Hệ thống thông gió trên máy bay là một trong những hệ thống phức tạp nhất, luôn mở lỗ điều hòa phía trên ghế ngồi khi đi máy bay là một mẹo nhỏ đặc biệt hiệu quả để tự vệ trong mùa cúm nhưng nhiều người không biết rằng mình có thể tận dụng điều này để tạo không gian tự bảo vệ mình.

Mark Gendreau, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm liên quan đến du lịch hàng không tại Mỹ kiêm giám đốc y tế của Bệnh viện Beverly ở Massachusetts, cho rằng việc mở lỗ điều hòa có thể làm tăng lưu lượng không khí ở ghế hành khách. Về mặt lý thuyết, luồng không khí do lỗ điều hòa gửi đến sẽ nhanh chóng cuốn vi trùng ra khỏi không gian bạn đang ở; vi khuẩn, virus của các bệnh về đường hô hấp sẽ nhanh chóng bị loại bỏ.

Hệ thống thông gió trên máy bay sử dụng bộ lọc HEPA. Theo tiêu chuẩn của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), bộ lọc này có thể lọc 99,97% bụi, phấn hoa, nấm mốc, vi khuẩn và các hạt nhỏ trong không khí. Gendreau cho biết, trình độ của hệ thống thông gió trên máy bay không thua kém hầu hết các bệnh viện và phòng mổ trên thế giới, bởi vì hệ thống thông gió trên máy bay thay đổi không khí từ 15 đến 30 lần mỗi giờ, 50% không khí trên máy bay được tái chế và tái sử dụng, và 50% đến từ bên ngoài máy bay.

Gendreau nói thêm, việc hệ thống thông gió trên máy bay hoạt động kém sẽ gây ra nhiều lực cản cho máy bay, dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu nên hãng sẽ tích cực duy trì hoạt động tốt của hệ thống thông gió. Theo Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), ngay cả khi một chiếc máy bay có ít lần thay bộ lọc hơn so với khuyến nghị thì nó vẫn có thể lọc được hầu hết các hạt siêu nhỏ.

Sức mạnh của bộ lọc HEPA không phải là 100% và vẫn có những "con cá lọt lưới", chẳng hạn như loại coronavirus mới có thể phát tán trong không khí vài mét, thậm chí có thể tạm thời ở trong không khí, gây khó khăn để lọc ra. EPA Hoa Kỳ đã đánh giá rằng trong một số trường hợp, virus có thể tồn tại trong không khí vài giờ ngay cả sau khi người nhiễm virus đã rời khỏi hiện trường và khả năng lây nhiễm cho người khác vẫn còn cao.

Gendreau nói rằng nếu một bệnh nhân COVID ngồi cách ông ấy vài hàng ghế trên máy bay, nguy cơ lây nhiễm sẽ thấp hơn nhiều: "Có một số rủi ro nhất định trong 2 hàng ghế, nhưng nó không cao như mọi người nghĩ". Ông cho rằng việc sử dụng tốt lỗ điều hòa có thể giảm thiểu rủi ro và hành khách ngồi ở ghế bên cạnh cũng được hưởng quyền lợi phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên hành khách bên cạnh hành khách liền kề phải mở lỗ điều hòa phía trên ghế của mình để tự bảo vệ bản thân.

Ông cho biết tốc độ và hướng gió của lỗ điều hòa có thể được điều chỉnh tùy theo nhu cầu thoải mái của cá nhân: "Lỗ gió không cần phải đối diện với mặt, chỉ cần điều chỉnh một chút trước mặt bạn".

Có những điều kiện khác trong chuyến bay làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Khi máy bay hạ cánh và dừng lại, nhiều hành khách sẽ chen chúc ở lối đi chờ xuống máy bay, lúc này nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao, vì phi công sẽ tắt hệ thống thông gió trên máy bay trong chốc lát sau khi máy bay hạ cánh và dừng lại, chờ phi hành đoàn bật bộ nguồn phụ trên máy bay trước khi máy điều hòa hoạt động trở lại.

Dùng đồ uống chứa caffein trong một chuyến bay có thể dẫn đến mất nước. Các tế bào miễn dịch của cơ thể cần nước để bài tiết chất độc và chất thải, cơ thể thiếu nước sẽ làm cho các tế bào miễn dịch yếu đi. Gendreau đề nghị, đừng đụng đến cà phê và rượu khi lên máy bay, chỉ uống nước.

Một số nơi và bề mặt trên máy cảm ứng cũng dễ bị nhiễm vi trùng, chẳng hạn như tủ hành lý và khoang phía trên ghế. Gendreau đã chỉ ra rằng 70% đến 80% các bệnh nhiễm trùng được truyền qua tay và tay chạm vào mắt, miệng và mũi sẽ khiến khả năng lây nhiễm cao hơn, vì mắt, miệng và mũi được chạm vào khoảng 20 lần mỗi giờ. Ông đề nghị bạn nên mang theo đồ khử trùng và thực hiện các thao tác rửa tay đúng cách.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một hành động nhỏ này trên máy bay giúp bạn giảm 50% nguy cơ mắc bệnh