Mua 2 máy bay phản lực làm nhà và trở thành "Cơ trưởng" - người đàn ông 61 tuổi thực hiện ước mơ cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông làm việc 20 năm trong ngành phát triển phần mềm đã biến ước mơ của mình thành hiện thực bằng cách mua một mảnh đất tại sân bay và xây dựng ngôi nhà lý tưởng của mình từ hai chiếc máy bay phản lực cũ. Dự án trị giá 250.000 đô la cùng với một thập kỷ kiên trì và niềm tin vững chắc rằng niềm vui nằm trong hành trình chứ không phải đích đến.

Cơ trưởng Joe Axline, 61 tuổi, sống ở Brookshire, Texas. Ở tuổi 50, ông ly hôn với một ít tài sản quý giá cùng với khoản tiết kiệm dồi dào đủ để ông thực hiện ước mơ của mình, và ông biết rằng thời điểm đã đến.

Ông Axline nói với The Epoch Times: “Tất cả bạn bè của tôi đều nói, 'Bạn nên mua một ngôi nhà và hoàn thành nó. Đừng làm điều này, đây là một sự lãng phí thời gian và công sức!'. Tôi giống như, 'Chà, bạn biết không, tôi đã có năm ngôi nhà mới mà tôi tự xây dựng từ đầu, tôi không cần phải trải qua trải nghiệm đó. Tôi muốn làm điều gì đó thú vị.'

Joe Axline building his own airplane at the age of 14
Ông Joe Axline tự chế tạo máy bay ở tuổi 14 (Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

'Dự án Tự do'

Ông Axline đã mua hai mẫu đất tại Sân bay Sport Flyers. Với sự giúp đỡ của một người đàn ông tên là Dave Drimmer, người đã xây dựng ngôi nhà “bánh nướng xốp vũ trụ” độc đáo của riêng mình từ một chiếc máy bay Howard Hughes, ông Axline tìm thấy một chiếc máy bay đã ngừng hoạt động tại một trung tâm mua sắm ở Sawgrass Mills, Florida, ông đã mua chiếc máy bay và đặt tên là “Spirit”. Sau đó, vào tháng 12 năm 2011, ông đã mua một chiếc máy bay thứ hai ở Arkansas và ông đặt cho nó biệt danh là “Tự do”.

Ông Axline đặt tên cho nỗ lực đặc biệt của mình là “Dự án Tự do” vì nó tượng trưng cho sự khám phá tự do của ông về một giấc mơ đã ấp ủ từ lâu.

Ông có cả hai chiếc máy bay, một chiếc SEDDT và một chiếc McDonnell Douglas N813ME, vào tháng 1 năm 2012 và bắt đầu cải tạo.

Mô tả cabin rộng hơn 55 mét vuông của mình, ông Axline cho biết ông có buồng lái ở phía trước, tiếp theo là phòng ngủ chính rộng hơn 16 mét vuông có giường cỡ lớn và một vài chiếc tivi.

Lối đi sau có một phòng tắm với vòi hoa sen, nhà vệ sinh và bồn rửa. Ông Axline cũng có hai chiếc giường đôi, trong đó một chiếc được sử dụng đúng chức năng và chiếc còn lại được chuyển đổi thành nơi sản xuất cá giống.

The layout of "Project Freedom," a plane home build by Joe Axline with two retired jets
Bố cục của “Dự án Tự do.” (Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

Ông nói: “Tiếp đó, tôi có đặt một cái tủ lạnh và sau đó là bếp. Đối diện với đó là phòng ăn, sau đó là phòng khách. Đối diện đó là văn phòng của tôi.

Không gian bên trong của máy bay “hoàn toàn nhiều không gian hơn tôi cần,” ông Axline chia sẻ. Mở rộng sang mặt phẳng thứ hai, rộng hơn 111 mét vuông, ông dự định xây dựng một nhà hát, một không gian thủ công mỹ nghệ và một phòng âm nhạc để giúp cho ông luôn bận rộn sau khi ông nghỉ công việc quản lý danh tiếng.

Nguồn cảm hứng

Joe Axline on his land.
Ông Joe Axline trên mảnh đất của mình. (Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

Nguồn cảm hứng cho Dự án Tự do thực sự đến vào năm 1973, khi ông Axline còn là một thiếu niên.

Ông nói: “Có một chương trình tên là 'The Magician' với diễn viên Bill Bixby trong vai ảo thuật gia. Trong chương trình này, [Bill] sẽ sử dụng các kỹ năng ma thuật của mình để phá án, sau đó ông ấy sẽ lái chiếc Corvette vào phía sau máy bay của ông và bay đến thành phố tiếp theo. Đó chính xác là những gì tôi muốn làm.

Khi còn là một thiếu niên, ông Axline không biết khi nào và bằng cách nào ông có thể biến điều này thành hiện thực nhưng ông chắc chắn biết “tại sao” ông muốn làm điều đó.

Ngay sau đó, ông Axline đã nhờ cha mình giúp đỡ để chế tạo một chiếc máy bay có tên là “The Skycycle”.

Ông nói: “Chúng tôi có số đo và các thứ khác, chúng tôi có đôi cánh, nhưng nó không bao giờ cất cánh được. Nhưng nó mang đến rất nhiều niềm vui trong quá trình thực hiện.

Năm 16 tuổi, ông Axline nhận được giấy chứng nhận y tế cần thiết để bắt đầu lái máy bay. Ông đã tích lũy được gần 100 giờ bay vào thời điểm ông có bằng lái ở tuổi 18. Ông Axline sau đó đã thiết kế lại The Skycycle, một trong số ít đồ đạc quý giá mà ông mang theo đến Texas sau khi ly hôn.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

Vào năm 2011, sau 23 năm kết hôn, ông Axline bắt đầu tìm kiếm bất động sản để biến Dự án Tự do thành hiện thực. Sau khi tìm thấy cơ hội trong các quy định của Hiệp hội Chủ nhà Texas, ông đã mua một mảnh đất tại Sport Flyers – một cộng đồng hàng không nơi mọi người sống ở mỗi bên của mảnh đất. Ông đã chuyển chiếc máy bay đầu tiên đến khu đất mới của mình với sự giúp đỡ của một người chuyển phát nhanh có kinh nghiệm trong việc di chuyển những chiếc thuyền lớn, biến nó thành nơi sinh sống chính của ông.

Họ cũng cắt giảm một nửa phí vận chuyển 10.000 đô la bằng cách cắt hơn 1,5 mét tính từ cuối chiếc máy bay dài gần 20 mét.

Epoch Times Photo
Các máy bay đang được chuyển đến khu đất. (Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

'Tiến hai bước, lùi ba bước'

Ông Axline cho biết, ban đầu chiếc máy bay “hoàn toàn là một mớ hỗn độn”, so sánh nó với một chiếc ô tô, khi mà bạn hạ kính xuống và để nó ở đó trong 5 năm.

The interiors of Joe Axline's Project Freedom.
Nội thất trong dự án mơ ước của ông Joe Axline. (Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

Trong suốt thời gian thực hiện dự án đầy tham vọng, ông đã được hỗ trợ bởi các anh chị em của mình. Một trong những anh trai của ông, một kỹ sư điện, người đã xây dựng một ngôi nhà độc đáo rộng hơn 464 mét vuông bao gồm sáu mái vòm, đã giúp ông Axline lắp đặt điện. Ông Axline tự lắp đặt hệ thống ống nước và cống rãnh.

Ông đã xây cầu thang ngoài thanh ray để đến cửa máy bay ở độ cao hơn 2 mét so với mặt đất. Ông nâng trần nhà và thay lớp cách nhiệt để tránh cảm giác “ngộp thở”, nhưng giữ lại một số ngăn đựng hành lý phía trên để nhắc nhở bản thân rằng ông vẫn đang sống trên máy bay.

The interiors of Project Freedom before the transformation began.
Nội thất của những chiếc máy bay trước khi quá trình chuyển đổi bắt đầu. (Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

Suy nghĩ về sự thành công của dự án, ông cho biết một kế hoạch bằng văn bản đã giúp ông đi đúng hướng.

Ông Axline nói: “Mỗi ngày đều có chuyện phải làm.” Ông đã chia nhỏ nó thành những điều đơn giản nhất, đó là nước, cống rãnh và điện.

Tuy nhiên, ông nói, trong hai năm đầu tiên, ông cảm thấy như mình đang “tiến hai bước, lùi ba bước”. Ông Axline căng thẳng thậm chí còn bị bệnh zona. Tiền chưa bao giờ là mối quan tâm lớn, nhưng từ ngân sách ban đầu 250.000 USD, ông nói rằng không còn gì cả.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

Con trai và con gái của ông là những vị khách thường xuyên đến địa điểm này khi ngôi nhà mơ ước thành hiện thực. Mỗi người đều có giường riêng bên trong ngôi nhà đã hoàn thiện nhưng khi họ còn nhỏ, đó là một thách thức đối với ông Axline trong việc điều hướng nhu cầu của họ khi làm việc trên máy bay.

Ông nói: “Bọn trẻ ở với tôi vào các ngày cuối tuần, thứ Năm và thứ Sáu. Mỗi khi bọn trẻ đói, cứ hai phút tôi lại phải đưa chúng qua một quán ăn không gần, đi vệ sinh rồi ăn trưa, ăn tối gì đó. Vì vậy, có vẻ như vào những ngày cuối tuần, tôi thực sự không làm được gì nhiều! Sau đó trong tuần, tôi đã làm việc.

Ngôi nhà cho cuộc sống

Mãi đến tháng 11 năm 2012, ông Axline mới chính thức chuyển đến. Kể từ đó, ông đã làm việc để mở rộng và hoàn thiện ngôi nhà của mình.

Ông nói với Insider rằng chi phí hoạt động hàng tháng của ông chỉ khoảng 200 đô la cho tiền điện, nước và thuế đất. Giá trị của ngôi nhà không quan trọng đối với ông Axline vì ông dự định sống ở đó cho đến khi chết.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

Ông Axline nói với The Epoch Times: “Rất nhiều điều sẽ xảy ra trong tương lai.

Ông đặt mục tiêu xây dựng một nhà chứa máy bay để khi ông đi bộ trên hiên, ông có thể nhìn xuống và nhìn thấy chiếc máy bay.

Ông Axline nói: “Cách nó được thiết kế là trần hoặc mái nhà sẽ là các tấm pin mặt trời. Và vì vậy khi bạn lái xe ngang qua, bạn sẽ có thể nhìn thấy chiếc máy bay, nó sẽ trông giống như nó sắp ra khỏi nhà chứa máy bay đó.

Trong khi đó, đối với khoảng sân rộng khoảng 6 mét hiện tại, ông Axline có kế hoạch mở rộng và xây dựng một nhà kính.

Ông Axline nói: “Tôi làm thủy canh, microgreen, cũng như trồng cây trong chậu. Tôi sẽ có 1.200 cây phát triển trong quá trình này tôi có thể ăn chúng.

Chúng bao gồm bơ, rau diếp, cà chua, ớt chuông, ớt jalapenos, ớt nở và vô số loại rau ăn được khác.

Ông Axline cũng có kế hoạch nuôi cá rô phi, chim cút và thỏ trong tương lai.

Trong khi đó, đối với chiếc máy bay còn lại, ông cho biết cánh của nó sẽ không được gắn chính xác.

Ông nói: “Họ sẽ có ba chỗ làm việc trên đó, vì vậy bạn sẽ có thể bước ra khỏi đó để lên máy bay.

Để đáp lại sự yêu thích của những người lái xe ngang qua hoặc thốt lên rằng ngôi nhà của ông Axline tuyệt vời như thế nào, người đàn ông 61 tuổi này đã tổ chức các chuyến tham quan “trải nghiệm” trên Airbnb trong một thời gian để khoe thành quả sự cải tạo của ông. Trong nhiều năm, ông đã chào đón những vị khách từ những nơi xa xôi như Vương quốc Anh, Úc và New Zealand và thích chia sẻ câu chuyện của mình để truyền cảm hứng sáng tạo cho những người khác.

Ông Axline nói: “Mục đích của việc này là để họ thấy cách họ có thể thay đổi cuộc sống của mình bằng cách làm những gì họ muốn. Sự thú vị của cuộc sống không phải là đạt được ước mơ, mà đó là hành trình để đạt được ước mơ!

Epoch Times Photo
(Ảnh: Cơ trưởng Joe Axline)

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mua 2 máy bay phản lực làm nhà và trở thành "Cơ trưởng" - người đàn ông 61 tuổi thực hiện ước mơ cuộc đời