Video tinh tinh quẹt điện thoại di động gây ‘bão’ mạng - Chuyên gia: Điều tồi tệ đã xảy ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video ngắn nổi tiếng trên Internet có nhân vật chính là một chú tinh tinh đang cầm điện thoại di động bằng cả hai tay và “lướt” Instagram. Về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng hành vi này có vẻ cho thấy tinh tinh rất thông minh, nhưng thực tế việc làm này sẽ khiến chúng bị tổn thương.

Đoạn clip được đăng tải vào ngày 21/4/2019 bởi người dùng Instagram Mike Holston. Holston cho biết anh làm việc trong lĩnh vực bảo tồn động vật và thường xuyên chia sẻ ảnh và video ngắn về tương tác của mình với động vật trên Instagram.

Trong đoạn clip là một con tinh tinh đang sử dụng điện thoại di động để “thưởng thức” các bức ảnh và clip trên Instagram. Ngón tay cái bên phải của nó vuốt màn hình rất thành thạo và nó biết cách chọn những gì nó muốn xem.

Đoạn clip gốc đã lan truyền trên mạng, được xem gần 2 triệu lần cho đến nay và nhận được hơn 320.000 lượt thích.

Mặc dù điều này dường như cho thấy tinh tinh rất thông minh, chuyên gia bảo tồn tinh tinh nổi tiếng thế giới Jane Goodall cho biết những đoạn clip như thế này có thể gây hại cho tinh tinh.

Hiệp hội Bảo tồn, do bà Goodall thành lập, đã đưa ra một tuyên bố về đoạn clip. "Tôi rất thất vọng khi thấy một sự mô tả không phù hợp về một con tinh tinh vị thành niên trong clip này, hiện đang lan truyền trên mạng xã hội", bà nói trong tuyên bố.

Bà nói: “Tinh tinh là loài động vật có tính xã hội cao, rất thông minh và có những cảm xúc phức tạp như con người”.

Bà Goodall thăm một chú tinh tinh con tại một trung tâm cứu hộ ở Uganda vào ngày 9 tháng 6 năm 2018. (SUMY SADURNI / AFP / Getty Images)
Bà Goodall thăm một chú tinh tinh con tại một trung tâm cứu hộ ở Uganda vào ngày 9 tháng 6 năm 2018. (SUMY SADURNI / AFP / Getty Images)

Tuyên bố chỉ ra các vấn đề với đoạn clip, nói rằng việc miêu tả loài động vật cực kỳ thông minh, có nguy cơ tuyệt chủng cao lại giống như một con vật cưng (trông dễ thương và hài hước) sẽ khuyến khích hoạt động buôn bán tinh tinh bất hợp pháp và che giấu mối nguy hiểm khi con người tương tác với tinh tinh.

Đoạn phim ngắn cũng sẽ thúc đẩy ý tưởng rằng con người có thể tiếp xúc gần gũi với tinh tinh và các động vật hoang dã khác, tuyên bố cho biết. Điều này là hết sức sai lầm và nguy hiểm, vì con người và tinh tinh giống nhau về mặt sinh học nên bệnh tật rất dễ lây truyền cho nhau. Và khi tinh tinh lớn lên, nó cũng khỏe hơn và có thể trở nên hung dữ, điều này gây nguy hiểm cho cả người và tinh tinh. Chỉ các chuyên gia mới được phép tiếp cận với tinh tinh.

Ngoài ra, tuyên bố còn nhấn mạnh rằng việc sử dụng điện thoại di động hoặc các đồ vật nhân tạo khác cũng không tự nhiên đối với tinh tinh, điều này không tốt cho sự phát triển của chúng.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Video tinh tinh quẹt điện thoại di động gây ‘bão’ mạng - Chuyên gia: Điều tồi tệ đã xảy ra