Đông y cổ đại thần kỳ: Tay đứt 5 ngày nối liền lại, Biển Thước thay tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Người hiện đại thường cho rằng y thuật cổ đại kém phát triển, tuy nhiên trong lịch sử đã xuất hiện rất nhiều thầy thuốc có y thuật cao siêu, thậm chí còn vượt trên y học hiện đại, khiến người ta khâm phục.

Bài viết này sẽ trích một số ghi chép về Đông y chữa bệnh từ những sách cổ, có thể sẽ giúp cho chúng ta một nhận thức mới về nền y học cổ truyền còn nhiều bí ẩn này.

1. Nối lại ngón tay đứt

Vào thời nhà Minh, Giang Uý - người quận Hoàng Pha vào, từng hộ tống tiền đến Bắc Kinh. Khi đi đến Chấn Định (nay là huyện Chánh Định, thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc). Trên đường ông gặp phải bọn cướp và bị cướp. Khi đánh nhau với bọn cướp, Giang Uý đã bị chặt đứt hai ngón tay. Ông tới Bắc Kinh thì đã năm ngày trôi qua. Chỗ ngón tay bị đứt lìa đau đớn không thể chịu nổi, vì vậy ông đã tìm đến thầy thuốc ở Bắc Kinh để điều trị, chỉ mong giảm bớt cơn đau.

Một vị thầy thuốc làm việc dưới quyền Cừu Tổng binh ở Bắc Kinh đã nghe được chuyện này và nói với ông: “Tôi có thể nối lại ngón tay bị đứt lìa của ông”. May mắn là ngón tay bị đứt lìa của Giang Uý đã tìm lại được. Sau khi nhìn thấy ngón tay bị đứt lìa, người thầy thuốc ngay lập tức ghép nó vào chỗ đứt gãy, thoa từng lớp thuốc mỡ, rồi cố định bằng một chiếc kẹp bản mỏng. Thầy thuốc dặn Giang uý không được chạm vào vết thương trong vòng 21 ngày.

Giang Uý cẩn thận làm theo lời dặn của thầy thuốc, sau 21 ngày tháo kẹp và bỏ thuốc mỡ đi. Ông bất ngờ phát hiện ra rằng ngón tay bị đứt đã liền lại hoàn toàn, dù cử động thế nào đi nữa thì cảm giác vẫn không khác gì trước kia, chỉ có ở chỗ vết nối có một vết sẹo hồng.

Để bày tỏ lòng cảm ơn, Giang Uý đã đưa cho người thầy thuốc tất cả số tiền mà ông có trong người, tổng cộng là 30 lượng bạc. Đây là điều mà Lưu Tử Tài, một quan chức Vạn Hộ ở Hồ Bắc, đã kể với tác giả cuốn “Nhĩ Đàm”. Ông cũng đề cập rằng, trong đơn thuốc của người thầy thuốc đó có chứa các dược liệu băng phiến, mã não, bột ngà voi và trầm hương.

2. Thầy bói chữa bệnh cho vợ

Theo cuốn sách cổ “Động Lâm” ghi chép lại rằng, có một người đàn ông tên là Liễu Lâm Tổ mưu sinh bằng nghề bói toán, và ông tinh thông thuật bói toán. Vợ anh từng bị bệnh lao hạch, mấy năm không khỏi, thậm chí còn thấy bệnh nặng tới mức nguy hiểm đến tính mạng. Sau đó, Liễu Lâm Tổ đã bói và tính toán ra được hai quẻ “di” và “phục”.

Theo quẻ nói rằng: “Cần phải để một người họ Thạch chữa trị, châm cứu rồi bắt được con chuột thì có thể chữa trị khỏi”.

Sau một thời gian, trong làng có một người họ Thạch, gia đình người này vốn rất nghèo. Họ Thạch nói rằng, ông có thể chữa khỏi bệnh lao hạch của vợ ông Liễu. Họ Thạch này đã châm cứu vào ba chỗ trên đầu vợ ông Liễu, và thực sự người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.

Một lúc sau, một con chuột màu vàng sáng đến gần chỗ họ, và cứ nhìn họ bất động. Khi họ gọi con chó đến bắt chuột, mới thấy trên đầu con chuột có ba nốt châm cứu. Kể từ đó, căn bệnh lao hạch của vợ ông Liễu Lâm Tổ được chữa khỏi hoàn toàn.

3. Chuyện thay tim thời cổ đại

Hai người Công Hỗ và Tề Anh bị bệnh nên đã mời Thần y Biển Thước tới chẩn đoán và chữa trị, Biển Thước trước tiên dùng thuốc và châm cứu. Sau đó, Biển Thước nói rằng, nếu muốn chữa khỏi bệnh thì cần phải hoán đổi trái tim của hai người cho nhau. Đầu tiên, Biển Thước cho Công Hỗ và Tề Anh uống rượu (rượu độc) để gây mê. Họ hôn mê trong ba ngày. Sau đó, ông mở lồng ngực của họ, đổi tim của hai người cho nhau, và cho họ uống Thần dược. Sau khi tỉnh dậy, hai người vẫn khoẻ mạnh như trước. Vậy là họ tạm biệt nhau và về nhà. (Theo Liệt Tử - Thang Vấn Thiên)

Thần y Biển Thước. (Tranh Epoch Times)

Việc đổi tim này diễn ra vào thời Chiến Quốc ở Trung Quốc cách đây 2400 năm. Người hiện đại có thể cho rằng, thuật thay đổi tim của Thần y Biển Thước là một “chuyện hoang đường”, không thể xảy ra. Trên thực tế, thời cổ đại đã từng có phẫu thuật, vào thời Đông Hán, Hoa Đà đã dùng ma phí tán để gây mê cho bệnh nhân, mổ bụng lấy ruột, cắt bỏ khối u, khâu lại rồi bôi thuốc mỡ lên. Chuyện này đều được ghi chép chi tiết trong sách sử là “Hậu Hán Thư” và “Tam Quốc Chí”.

Sau khi Công Hỗ và Tề Anh hoán đổi trái tim thành công, một điều còn kinh ngạc hơn đã xảy ra. Cả Công Hỗ và Tề Anh đều đi về nhầm nhà. Công Hỗ đi về nhà Tề Anh và nhận vợ của Tề Anh. Còn Tề Anh đi về nhà Công Hỗ và nhận vợ của Công Hỗ. Nhưng cả hai người vợ đều không nhận ra chồng mình, dẫn đến tranh chấp giữa hai gia đình và đưa lên tận quan phủ. Biển Thước nói rõ nguyên do trong đó, từ đó quan phủ mới giải quyết được vụ kiện.

Các lý luận cơ sở của Đông y, chẳng hạn như thuyết Âm Dương và Ngũ hành, thuyết Tàng tượng, thuyết kinh lạc, v.v., đều là những điều mà khoa học ngày nay vẫn chưa nghiên cứu được, chưa hiểu được rõ. Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng như ngày nay, liệu có ai trong chúng ta mong muốn gặp được một vị Thần y như thời cổ đại mà thuốc vào mà bệnh hết chăng?

Theo Nhân Mỹ Tuyền - NTDTV

Minh An biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đông y cổ đại thần kỳ: Tay đứt 5 ngày nối liền lại, Biển Thước thay tim