Đức Phật chọn đệ tử: Mỹ nữ phạm tội loạn luân tu thành đệ nhất thần thông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số các đệ tử của Đức Phật Thích Ca, Mục Kiền Liên được biết đến là đệ nhất thần thông. Trong số các nữ đệ tử của Đức Phật, có một người tên là Liên Hoa Sắc cũng được mệnh danh là thần thông đệ nhất. Câu chuyện của cô thực sự vô cùng ly kỳ.

Cuộc đời của Liên Hoa Sắc

Theo ghi chép trong ‘Nhất thiết hữu bộ tỳ nại da’, khi Liên Hoa Sắc được sinh ra, đã khiến tất cả mọi người trong gia tộc đều kinh hãi, bởi vì cô ấy quá đẹp, giống như một bông sen xanh, và đôi mắt của cô ấy có màu tím xanh khác thường, giống như lá hoa sen, khiến người người ngắm nhìn say đắm; làn da cô mịn màng như cánh sen mới hé nở, nổi lên ánh vàng kim rực rỡ; thân thể cô mang hương thơm tự nhiên như hương sen, khiến người người ngửi thấy rất dễ chịu. Do đó cô được đặt tên là Liên Hoa Sắc.

Cha của Liên Hoa Sắc là một quý ông nổi tiếng ở thành Đắc Xoa Thi La, Ấn Độ, nhưng không may ông mất sớm. Liên Hoa Sắc đã đến tuổi lấy chồng, và cô đẹp vô cùng, đến mức không người đàn ông nào không xiêu lòng khi nhìn thấy cô. Cô kết hôn với một chàng trai môn đăng hộ đối. Nhưng khi vừa mang thai và hạ sinh một bé gái thì cô phát hiện chồng lừa dối, ngoại tình với chính người mẹ ruột góa bụa của cô. Liên Hoa Sắc cảm thấy như sét đánh ngang tai, vừa xấu hổ vừa tức giận, cô bỏ nhà ra đi.

Trên đường lưu lạc, cô gặp được một thương nhân, dung mạo nghiêng nước nghiêng thành, cùng tính cách dịu dàng hiền thục của cô, đã khiến người thương nhân đem lòng yêu mến và lấy cô làm vợ. Ông yêu thương cô hết mực. Cứ thế hơn 10 năm, cuộc sống của cô êm đềm trôi qua như nước chảy mây trôi. Chồng cô ra ngoài làm ăn, không chịu được cảnh cô đơn, lại gặp một thiếu nữ trẻ dung mạo đẹp như Liên Hoa Sắc, bèn lấy làm vợ lẽ. Liên Hoa Sắc đối xử với thê thiếp của chồng như với con gái ruột mình, nhưng sau đó cô đau đớn phát hiện ra người phụ nữ trẻ này thực sự là con gái ruột của mình!

Liên Hoa Sắc như bị giáng một cú sốc, đau khổ mà than trách, sao số phận lại bỡn cợt cô như vậy. Cô lại bỏ nhà đi và đến một thành phố khác một mình. Để sinh tồn, cô không có lựa chọn nào khác ngoài việc kiếm sống bằng cách bán nhan sắc mưu sinh, và cô bắt đầu cuộc đời của một kỹ nữ cao cấp. Không lâu sau danh tiếng của cô lan xa khắp nơi.

Nhưng bê bối bất hạnh lại bị Liên Hoa Sắc phát hiện ra trong một lần tình cờ. Cô thấy chồng cô cùng người mẹ góa bụa đang thân mật ngủ cùng nhau.
Cô bắt đầu cuộc đời của một kỹ nữ cao cấp. Không lâu sau danh tiếng của cô lan xa khắp nơi. ((Shutterstock)

Chẳng bao lâu, cô sinh được một bé trai, vì không tiện nuôi dưỡng nên cô đã đặt cậu bé ở cửa đông thành, và người gác cổng đã bế đứa bé về nuôi. Một thời gian sau, Liên Hoa Sắc lại sinh được một bé gái, và lại đem đứa bé đặt ở cửa tây thành, rồi được người gác cổng tây bế về nuôi. Người gác cổng đông và cổng tây lại là bạn của nhau, họ đã cho hai đứa trẻ đính ước từ nhỏ.

Hơn mười năm sau, Liên Hoa Sắc vẫn đẹp như vậy, nàng lại kết hôn với một người đàn ông trẻ trung, khả ái, những tưởng nàng đã tìm được bến đỗ cuối cùng, nhưng điều nàng không ngờ là cuộc hôn nhân thứ ba này lại càng éo le. Không ngờ rằng người chồng nàng cưới lần này lại chính là người con trai ruột của mình, sau này người chồng này lại lấy cô gái đã đính hôn từ thuở nhỏ làm vợ hai, cho nên Liên Hoa Sắc lại cùng người con gái thứ hai cung phụng cùng một người chồng.

Khi vô tình biết được tất cả những mối quan hệ hỗn loạn này, cô như bị cú đánh giáng xuống, mắt tối sầm, ngã xuống đất ngất xỉu.

Liên Hoa Sắc thực sự muốn biết kiếp trước cô đã gây ra ác nghiệp gì mà khiến bi kịch loạn luân cứ lặp đi lặp lại với mình hết lần này đến lần khác!

Cuộc gặp gỡ với Tôn giả Mục Kiền Liên

Cảm nhận sâu sắc tội nghiệp trầm trọng, không nói nên lời, Liên Hoa Sắc chỉ còn cách bỏ nhà ra đi, một mình tới thành Vương Xá. Vì cuộc sống, cô lại quay lại nghề cũ. Nhan sắc cô vẫn như xưa, thậm chí lại càng được yêu thích hơn. Mỗi người đàn ông muốn vui vẻ với cô phải trả tới 500 lượng vàng một lần. Ngoài các bậc quyền quý, doanh nhân giàu có ra thì rất ít người có thể mời được cô.

Một lần, trong thành có 500 thanh niên cùng nhau góp lại 500 lượng vàng, rồi mời Liên Hoa Sắc tới. Tất cả họ tập trung tại một khu vườn lớn vui đùa. Khi đó Tôn giả Mục Kiền Liên bằng thần thông biết được thiện căn của Liên Hoa Sắc sắp chín muồi, có thể tiếp nhận giáo hoá, ông tới khu vườn và đi bộ dưới tán cây. Trong 500 thanh niên đó có một chàng trai trẻ thấy Mục Kiền Liên đi lại xung quanh, cảm thấy buồn cười và muốn trêu đùa với Tôn giả nên liền hỏi Liên Hoa Sắc: “Cô có thấy vị Tôn giả kia không, nghe nói ông ấy có đại thần thông, giới hành thanh tịnh, tham dục không thể làm ô nhiễm thân tâm vị ấy. Không biết cô có bản sự khiến ông ấy yêu cô không”.
Liên Hoa Sắc nói: “Có gì khó!”

Từ trước tới nay cô chưa từng gặp người đàn ông nào mà không quỳ dưới xiêm váy của mình.

Tất cả mọi người không tin nói: “Thánh giả kiên định, cô không thể nào khuấy động được”.

Thế là, Liên Hoa Sắc khoan thai, duyên dáng và rất tự tin bước tới trước Tôn giả, mỉm cười và nói với Mục Kiền Liên: “Tôn giả à, Ngài vội vã đi đâu vậy?”

Mục Kiền Liên dừng bước, chỉ một cái nhìn là có thể nhìn thấu được tâm can của Liên Hoa Sắc, Ngài uy nghiêm nói: “Người phụ nữ đáng thương, ta đã biết ý định của cô, cô mê mờ với mỹ sắc hư huyễn, thân thể đã ô uế vô cùng, mỹ sắc khiến cô càng thêm tạo tội, ​​như một con voi già ngày càng chìm sâu vào bùn lầy”.

Liên Hoa Sắc vội đáp: “Tôn giả, từ lâu tôi đã nghe nói Ngài là đệ tử đệ nhất thần thông của Đức Phật, nhưng tôi không tin Ngài không bị sắc đẹp đánh bại. Tôi biết tôi là một người mang tội nghiệp trầm trọng, cũng muốn hướng thiện, nhưng mọi thứ trên thế gian khiến tôi nản lòng. Tôi là người không thể được cứu độ, tôi có một quá khứ tồi tệ, tương lai nhất định sẽ phải chịu nhân quả đáng sợ”.

Họ phát hiện ra một thiếu nữ hoàn toàn giống như Liên Hoa Sắc. Thế là chồng Liên Hoa Sắc cũng dần dần từ từ chối rồi trở nên đồng ý sống chung với người phụ nữ đó.
Tôi là người không thể được cứu độ, tôi có một quá khứ tồi tệ, tương lai nhất định sẽ phải chịu nhân quả đáng sợ. (Ảnh: Shutterstock)

Nói tới đây cô không kìm được nước mắt. Mục Kiền Liên an ủi cô: “Cô không nên đau khổ, càng không nên nản lòng thất vọng, cho dù tội nghiệp quá khứ sâu nặng tới đâu, miễn là chịu sám hối, không gì không thể cứu”.

Lời nói của Mục Kiền Liên khiến trong lòng Liên Hoa Sắc chợt sáng lên tia hy vọng, và cô kể hết quá khứ của mình với Mục Kiền Liên. Tôn giả không chút khinh thường cô, mà ngược lại ông đã nhìn ra cái tâm rất chân thành, tốt đẹp của Liên Hoa Sắc, Ngài nói với cô: “Liên Hoa Sắc, thân thế của cô quả thực là những nhân duyên đáng sợ nhưng không nên đau lòng. Thực ra đời người là nghiệp lực luân báo. Nếu có thể làm theo lời dạy của Đức Phật, sẽ tới lúc nghiệp lực luân báo kết thúc. Giờ cô hãy cùng ta đi gặp Đức Phật”.

Liên Hoa Sắc vô cùng mừng rỡ, quay trở lại đám đông các thanh niên để trả lại số vàng, và xin lỗi họ. Bọn họ sau khi biết sự việc đều không trách móc cô mà còn vui mừng thay cô, cùng cô tới khấu bái Tôn giả.

Thần thông đệ nhất

Tôn giả Mục Kiền Liên đưa Liên Hoa Sắc tới trước Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và tường thuật lại câu chuyện. Đức Phật rất vui mừng, viết một phong thư thông báo cho ni cô Đại Ái Đạo chỉ dẫn giúp Liên Hoa Sắc xuất gia.

Với vẻ đẹp và danh tiếng của Liên Hoa Sắc, lên đường đi một mình sẽ gặp nguy hiểm, nên cô đã được một nhóm hộ tống. Đây là một vinh dự lớn của Liên Hoa Sắc sau khi tín Phật. Sau khi xuất gia, cô vô cùng tinh tấn, cô luôn mang thái độ rất thành kính, chân thành để học tập và thực hành Phật Pháp, là một nhà tu hành giữ giới luật nghiêm cẩn. Chẳng bao lâu sau, cô đã đắc quả vị A La Hán, đồng thời có rất nhiều thần thông. Đức Phật khen ngợi cô trước mặt mọi người là thần thông đệ nhất trong các ni cô.

Trong tăng đoàn nếu có sự cố bên ngoài, thường sẽ được Liên Hoa Sắc dùng lực lượng thần thông để giải quyết. Ví dụ, có một ni cô là Diệu Hiền, cô không có thần thông, sau khi bị quan đại thần của A Thế Vương giam cầm để hiến tặng cho vua. Ngày hôm sau, Liên Hoa Sắc sử dụng thần thông bay lên trên không trung của hoàng cung, giúp Diệu Hiền cũng phát ra thần thông và cùng nhau bay trở về.

Chúng tăng cảm thấy tò mò về những gì đã xảy ra với Liên Hoa Sắc, họ bèn hỏi Đức Phật tại sao cô lại có một số phận ly kỳ đến vậy, mà sau khi xuất gia có thể chứng đắc được quả vị A La Hán, và trở thành đệ nhất thần thông.

Chuyện kiếp trước của Liên Hoa Sắc

Đức Phật giảng về câu chuyện tiền kiếp của Liên Hoa Sắc. Trước đây có một thương nhân mang theo hàng hoá tới phương xa buôn bán, vài năm vẫn chưa quay trở về. Người vợ trẻ của ông lẻ loi phòng không, ngày này qua ngày khác. Vốn do mong muốn không được thoả mãn, mà cách nhà không xa có một kỹ viện, người thiếu phụ cả ngày đều thấy những nam nam nữ nữ, ra ra vào vào, lại càng cảm thấy cô đơn.

Thiên tính của người mẹ khiến Hoa Liên Sắc khắc sâu trong tâm, nhưng tâm trạng tức giận lúc đó lại khiến cô không thể không kiên quyết bước ra khỏi nhà.
Người thiếu phụ cả ngày đều thấy những nam nam nữ nữ, ra ra vào vào, lại càng cảm thấy cô đơn. (Ảnh: Shutterstock)

Một hôm người thiếu phụ hỏi bà lão hàng xóm rằng có cách nào có thể giúp cô cầu được ước thấy, hài lòng, thoả mãn. Lúc đó có một vị Thánh giả tới xin ăn, bà lão khuyên thiếu phụ mang đồ ăn tới cho vị Thánh giả và lấy hoa sen xanh cúng dưỡng. Vị Thánh giả này trọng về giáo dục qua hành động vì vậy nhận xong đồ cúng dường, ông không nói gì mà thể hiện các loại thần thông biến hoá, khiến người thiếu phụ khởi lên tâm kính ngưỡng sâu sắc với Phật Pháp. Thánh giả hỏi người thiếu phụ: “Cô có tâm nguyện gì không?”

Người thiếu phụ lập tức cúi mình cầu xin, cô cho rằng do dung mạo của mình không xinh đẹp nên bị chồng bỏ rơi, nên nguyện vọng của cô là kiếp sau được giống như bông sen xanh, có đủ hương sắc, kiều diễm lay động lòng người, muốn gì được nấy, cô lại cũng muốn được như bậc Thánh giả có thần thông quảng đại, được gặp Đức Phật.

Liên Hoa Sắc còn có một kiếp sống trong quá khứ làm người mai mối, thậm chí còn khiến cho giữa cha, mẹ, anh, em, chị em, con gái trong các gia đình phát sinh loạn luân.

Đức Phật Thích Ca nói tới đây liền nói rõ với các chúng tăng rằng đó là kiếp quá khứ của Liên Hoa Sắc, những nguyện vọng, mong cầu, những việc đã làm của cô ấy đều nhận được quả báo đáng phải nhận ở đời này.

Thi triển thần thông, hoá thành Chuyển Luân Thánh Vương

Liên Hoa Sắc khiêm tốn, nhân ái, cô đã từng mang đồ ăn mà cô hoá duyên chia cho các tăng chúng, trong khi bản thân cô 3 ngày không ăn, suýt chết đói.

Nói về thần thông của Liên Hoa Sắc, mặc dù được Đức Phật khen ngợi nhưng Phật không muốn cô tuỳ ý thể hiện.

Một lần, Phật Tổ đi tới Thiên cung để giảng Pháp. Các đệ tử nơi nhân gian ai ai cũng nhớ Đức Phật. Sau khi Đức Phật trở về, hàng ngàn đệ tử vây quanh Ngài, Liên Hoa Sắc đứng sau, không thể nhìn thấy Đức Phật, khi đó cô chợt nghĩ ra và dùng thần thông biến mình thành hình tượng Chuyển Luân Thánh Vương với đầy đủ trang sức uy nghi, trên đầu đội chiếc mũ vi diệu tráng quan, khiến mọi người nảy sinh lòng kính ngưỡng vô cùng, nhanh chóng giãn ra nhường đường cho cô, để cô nhìn được Đức Phật. Khi cô lễ bái Đức Phật, liền biến trở lại hình dạng vốn có của Liên Hoa Sắc.

Tuy nhiên, những lời dạy của Đức Phật tập trung vào thủ giới tu hành, khi không thực sự cần thiết tuyệt đối không được tuỳ tiện sử dụng thần thông. Mà Liên Hoa Sắc lại vừa mới thể hiện thần thông, mặc dù cô được nhìn thấy Đức Phật nhưng đã bị Ngài trách mắng ngay lập tức.

Thực tế, công dụng của thần thông dù lớn nhưng không thắng được nghiệp lực. Mục Kiền Liên là đệ nhất thần thông trong các tì kheo nhưng cuối cùng bị kẻ ngoại đạo đánh chết. Liên Hoa Sắc là đệ nhất thần thông trong các tì kheo ni nhưng lại bị chết trong tay Đề Bà Đạt Đa.

Khi đó có thể Liên Hoa Sắc đã rất già rồi còn Đề Bà Đạt Đa tự tâm sinh ma, đã công khai chống lại Đức Phật. Lúc đó, Phật Thích Ca Mâu Ni ở tại tinh xá Trúc Lâm, ở thành Vương Xá. Mỗi phòng đều có chỗ ngồi cho rất nhiều người. Để không làm bẩn ghế ngồi nên Đức Phật quy định các đệ tử nếu không rửa chân thì không được vào. Nhưng Đề Bà Đạt Đa cố ý không rửa chân, mà đã bước vào, làm bẩn chỗ ngồi. Đúng lúc đó Liên Hoa Sắc nhìn thấy liền đứng ra khuyên can: “Sư tôn đã chế định rõ ràng giới, không rửa chân thì không thể vào, tại sao Đại đức biết rõ mà vẫn cố tình phạm?”

Lúc này Đề Bà Đạt Đa xấu hổ quá hóa giận dữ, gầm gừ: “Mụ già xấu xí kia, nhà ngươi từ đâu tới, mà có tư cách gì dạy ta, dù ngươi biết giới luật, dám vượt qua cả ta sao?”

Dứt lời, Đề Bà Đạt Đa giáng một nắm đấm nhắm trúng vào giữa đầu Liên Hoa Sắc. Trong các vương tử của dòng họ Thích Ca, sức mạnh của Đức Phật lớn nhất, tiếp theo là A Nan, và thứ ba là Đề Bà Đạt Đa. Đầu của Liên Hoa Sắc sao có thể chịu nổi được đòn mạnh của Đề Bà Đạt Đa. Liên Hoa Sắc đã bị đánh chết ngay tại chỗ. Khi Đề Bà Đạt Đa qua đời, ông ta đã phạm 3 tội lớn trong 5 nghịch tội, sau khi chết bị đày xuống địa ngục A tỳ. Còn cái chết Liên Hoa Sắc cũng giống Mục Kiền Liên, họ đã hoàn trả được nghiệp lực rất lớn. Hơn nữa, theo lời nói của Đức Phật, các đệ tử của Ngài vào thời mạt Pháp còn có cơ duyên được nghe Chuyển Luân Thánh Vương giảng Pháp. Tại sao Đức Phật lại nói như vậy?

Lời dự ngôn Đức Phật lưu lại, hoa Ưu Đàm khai nở

Năm đó khi Phật Thích Ca Mâu Ni dẫn dắt các đệ tử tu hành, từng có đệ tử hỏi Ngài rằng, liệu có thể giống như con người thế gian, ở nơi thế tục mà tu hành được không. Đức Phật trả lời rằng, cần phải đợi tới ngày Chuyển Luân Thánh Vương hạ thế. Ngài dừng một chút rồi nói tiếp rằng, năng lực của vị Chuyển Luân Thánh Vương này vô cùng quảng đại, tới khi đó các đệ tử nhất định không được bỏ lỡ cơ duyên vạn cổ.

Lại có một lần, sau khi các đệ tử lắng nghe xong Đức Phật Thích Ca giảng Pháp, Liên Hoa Sắc đã cung kính hỏi: “Sư tôn, Ngài nói rằng tương lai sẽ có Chuyển Luân Thánh Vương hạ thế truyền Pháp, tới lúc đó không biết phải làm thế nào?”

Đức Phật khai thị: “Tới lúc đó có một loài hoa tên là Ưu Đàm Bà La sẽ khai nở khắp nơi, sẽ nhắc nhở mọi người Chuyển Luân Thánh Vương đã ở thế gian truyền Pháp độ nhân”.

“Tới lúc đó có một loài hoa tên là Ưu Đàm Bà La sẽ khai nở khắp nơi, sẽ nhắc nhở mọi người Chuyển Luân Thánh Vương đã ở thế gian truyền Pháp độ nhân”. (Ảnh: falunart)

Đức Phật giải thích thêm rằng: “Loài hoa đó không phải hoa nơi nhân gian, nó giống như điềm lành của Chuyển Luân Thánh Vương, thân hoa mỏng như sương, nhưng có thể nở ở những nơi vốn không thể nở. Loài hoa này cứ 3.000 năm ở nhân gian mới nở một lần. Các đệ tử hãy tích lũy tốt thiện căn, công đức. Ta sẽ bảo hộ các đệ tử cho tới ngày các đệ tử gặp được Thánh Vương. Nếu các đệ tử có thể được Chuyển Luân Thánh Vương độ hoá, ta cũng vui mừng thay cho các đệ tử”.

Khi đó các đệ tử phát hiện ra trên bầu trời xuất hiện dải cầu vồng rực rỡ tuyệt đẹp, xa xa là những đám mây tốt lành đầy màu sắc bay phấp phới, kim long và ngọc phượng lúc ẩn lúc hiện bay liệng giữa các đám mây. Trên bầu trời xuất hiện điềm lành, là dấu hiệu báo trước, ngày thiêng liêng đó rồi sẽ đến.

Minh An
Theo Wenshidaguanyuan



BÀI CHỌN LỌC

Đức Phật chọn đệ tử: Mỹ nữ phạm tội loạn luân tu thành đệ nhất thần thông