Giáo điều và tẩy não có thể giải cứu ông Tập?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những rạn nứt với PLA, sự bất mãn của người dân gia tăng khiến ông Tập không khỏi lo lắng. Thuần hóa người dân đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng của ông Tập lúc này.

Những giai đoạn hỗn loạn và chuyển giao bao giờ cũng bất ổn, khó lường; tâm trạng của “đám đông” trở nên gay gắt và thất thường. Sự hạn hẹp của cơ sở quyền lực xung quanh một nhà lãnh đạo khiến người cai trị dễ bị tổn thương và trở nên hoang tưởng.

Ngay cả những phe phái và những người ủng hộ đáng tin cậy cũng không được tin cậy. Lòng trung thành của đám đông cũng vậy, và điều này không phụ thuộc vào mức độ đàn áp và giám sát.

Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình, sau khi đã loại bỏ tất cả các đối thủ cấp cao có thể có hoặc hạn chế những thành phần vô hại hoặc khó tiếp cận hơn, đang cố gắng chuyển Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) trở về với chủ nghĩa Mao mà ông ta trung thành. Và trong khi điều đó có thể khả thi, bất chấp sự đau khổ hàng loạt đang leo thang đối với người dân Trung Quốc đại lục, một điểm đứt gãy có thể xuất hiện nếu nó dẫn đến việc ra lệnh cho Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) tiến hành một cuộc chiến chống lại Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc, hay ROC).

Một cuộc chiến như vậy có thể tự động leo thang thành một cuộc xung đột liên quan đến hầu hết các nước láng giềng của CHND Trung Hoa cộng với Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Nó được nhiều người trong PLA coi là hành động tự sát hoặc không thì cũng là một chiến thắng phải trả giá đắt. Nó có thể dẫn đến sự hủy diệt của ĐCSTQ và phần lớn cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đại lục, ngay cả khi nó thành công trong việc phá hủy Đài Loan.

Giáo điều và tẩy não có thể giải cứu ông Tập?
Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình (phía trước - trung tâm) và các quan chức hải quân Trung Quốc và nước ngoài vỗ tay sau khi chụp ảnh tập thể trong một sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, ngày Ngày 23/04/2019. (Ảnh: Mark Schiefelbein/AFP qua Getty Images)

Chia rẽ giữa ông Tập và PLA

Sự không chắc chắn đang gia tăng của ông Tập trong khả năng có được sự phục tùng của các quan chức hàng đầu của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã được nêu bật trong việc bất ngờ cách chức Tư lệnh Lực lượng Tên lửa PLA vào tháng 6, Tướng Li Yuchao (Lý Ngọc Siêu) (chỉ huy từ tháng 01/2022) và có thể là một trong những Phó tư lệnh Lực lượng Tên lửa, Tướng Zhang Zhengzhong. Việc loại bỏ Tướng Lý được cho là do ông “có thể có mối liên hệ” với Mỹ, nơi con trai ông được cho là đang theo học.

Có thể hiểu được Lực lượng Tên lửa là nơi ông Tập phải dựa vào các nhà kỹ trị. Ông ấy có thể bổ nhiệm những người trung thành vào các vị trí trong Lực lượng Lục quân, Hải quân và Không quân, nhưng Lực lượng Tên lửa là nơi dành riêng hơn cho các nhà kỹ trị. Lực lượng Tên lửa và ông Tập đã mất đi một chút tình cảm. Nhưng Lực lượng Tên lửa vẫn là thành phần thiết yếu cho bất kỳ cuộc chiến nào chống lại Đài Loan hoặc bất kỳ đối thủ tiềm năng lớn nào của CHND Trung Hoa.

Sự chia rẽ giữa ông Tập và các sĩ quan cấp cao của PLA có thể là có thật hoặc là kết quả của các hoạt động chi phối nhận thức của Mỹ nhằm đánh vào sự hoang tưởng xung quanh ngai vàng của ông Tập.

Trong một bài báo ngày 06/07 trên The Epoch Times, tôi đã lưu ý:

“Liệu sẽ là tốt nhất nếu các đối thủ của Tập Cận Bình có thể nghĩ ra các chiến lược để chia cắt - phân tách - ông Tập khỏi quyền lực của mình, giống như Hoàng đế cuối cùng, Phổ Nghi, vô tình bị cô lập trong Tử Cấm Thành trong khi Trung Quốc rơi vào cảnh hủy diệt của giới quý tộc lịch sử của vùng đất. Đáng chú ý là ĐCSTQ có một lịch sử về 'chiến thuật chia rẽ' và 'khuynh hướng chia rẽ' trong đảng, ở một mức độ rõ ràng hơn nhiều so với trong Đảng Cộng sản Liên Xô (CPSU), nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy các cơ quan phương Tây đã thực sự cố gắng khai thác đặc điểm này".

“Ông Tập đã phong tỏa một cách hiệu quả phần lớn thế hệ thanh niên hiện nay ở Trung Quốc đại lục khỏi tin tức và ảnh hưởng từ nước ngoài. Họ có thể phản đối Tập và ĐCSTQ do tình trạng khó khăn hiện tại của chính họ, nhưng làm thế nào họ và binh lính của PLA có thể được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ từ nước ngoài?”

Giờ đây, những nghi ngờ nghiêm trọng đã trở nên rõ ràng đối với lòng trung thành của các chỉ huy PLA – chứ chưa nói đến binh lính - trong việc tuân theo mệnh lệnh tham gia vào một cuộc chiến tranh toàn diện, và ông Tập đã đích thân bắt tay vào các cuộc nói chuyện với PLA để thúc giục tăng cường sẵn sàng cho chiến tranh. Trong tuần đầu tiên của tháng 7, ông Tập, trong chuyến thị sát Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông, đã thúc giục PLA “đào sâu kế hoạch chiến tranh và tác chiến để tăng cơ hội chiến thắng trong thực chiến” đồng thời ám chỉ rằng có một mối đe dọa ngày càng lớn đối với “chủ quyền và lãnh thổ của Trung Quốc”.

Có một cơ hội nhỏ bé, do các vấn đề về cân bằng lực lượng và do khả năng kinh tế đang suy giảm của CHND Trung Hoa (trong số các yếu tố khác), để ông Tập thực sự làm theo những lời đe dọa đối với Đài Loan của mình. Nhưng giờ đây mọi sự đã khá rõ ràng rằng một động thái như vậy - để thực hiện lời hứa chiếm Đài Loan - có thể dẫn đến việc mệnh lệnh của ông bị PLA từ chối thực thi một cách nhục nhã hoặc dẫn đến một chiến dịch quân sự thất bại, thứ sẽ phá hủy cấu trúc của ĐCSTQ/CHND Trung Hoa.

Đây không phải là một nhận thức hoàn toàn mới. Nó xuất phát từ thực tế là trong vài năm qua, các mối quan ngại về an ninh quốc gia của ông Tập chủ yếu tập trung vào người dân trong nước. Chi tiêu cho an ninh nội địa ở CHND Trung Hoa hiện nay luôn nhiều hơn chi tiêu cho PLA.

Tiểu phấn hồng

Giáo điều và tẩy não có thể giải cứu ông Tập?
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự khai mạc kỳ họp đầu tiên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 14 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 05/03/2023. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Ông Tập đã liên tục cố gắng tách đảng khỏi những tai ương kinh tế hiện đang hoành hành ở Trung Quốc đại lục nhưng không mấy thành công. Nhóm cuối cùng ủng hộ ĐCSTQ một cách kiên định là những người được gọi là tiểu phấn hồng, những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc thuộc thế hệ trẻ (thường từ 18 đến 24 tuổi và chủ yếu là nữ), những người không trải qua thời gian ngắn tiếp xúc với hình ảnh truyền thông bên ngoài (tức là không phải của Trung Quốc) và không tiếp xúc với các mối quan hệ nước ngoài. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các “tiểu phấn hồng” đến từ các thành phố cấp hai, cấp ba và cấp bốn, giống như những người cực kỳ bảo thủ ở Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, v.v.

Cố gắng thuần hóa người dân

Vì vậy, câu hỏi bây giờ là liệu ông Tập có mất đi cơ hội làm điều mà Mao Trạch Đông và những người theo chủ nghĩa Mao đã cố gắng làm từ những năm 1920 trở đi: tìm ra một phương tiện thuần hóa người dân Trung Quốc. Nó luôn là một “công việc đang được tiến hành” và những người theo chủ nghĩa Mao đã tận dụng tối đa những nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề này của CPSU, đặc biệt là trong thời kỳ Stalin.

Ông Stefan Possony, nhà chiến lược vĩ đại, người qua đời năm 1995, đã viết liên tục về chủ đề thuần hóa người dân và cái gọi là tẩy não, đặc biệt là về cam kết của CPSU và ĐCSTQ đối với hoạt động này. Phần lớn việc làm của ĐCSTQ đã có tác động sâu sắc đến ông Tập. Tâm lý của ông không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng - hoặc bị tổn thương - bởi cuộc Cách mạng Văn hóa và cuộc thanh trừng theo chủ nghĩa Mao đối với cha và gia đình ông.

Không còn nghi ngờ gì nữa, ông Tập và các chiến lược gia tâm lý của ông, vận hành theo cách tiếp cận “chiến tranh toàn diện” khác biệt của Trung Quốc trong thế kỷ 21, đã nhận thức sâu sắc rằng công việc của những người tiên phong như Ivan Pavlov ở Liên Xô, được đẩy mạnh bởi cấp phó trung thành của Mao, Khang Sinh, giờ đây cần được thúc đẩy bởi các công nghệ truyền thông mạng xã hội và truyền thông hiện đại. Tuy nhiên, cho đến nay, chiến dịch quy mô lớn “zero-COVID” và các biện pháp kiểm soát dân số khác - sử dụng các công nghệ giám sát và truyền thông xã hội cùng với khả năng cưỡng chế của tiền kỹ thuật số - vẫn chưa thể lấn át được thực tế rằng làn sóng bần cùng hóa người dân Trung Quốc là do đảng gây ra.

Giáo điều và tẩy não có thể giải cứu ông Tập?
Một công nhân nhập cư băng qua đường ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 10/03/2021. (Ảnh: Greg Baker/AFP qua Getty Images)

Thế khó của ông Tập

Vì vậy, ông Tập hiện đang đứng trước một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Ông ấy không thể tin tưởng PLA sẽ tham chiến và giúp đánh lạc hướng người dân trong nước khỏi những tai ương trong nước, và ông ấy cũng không thể tin tưởng vào các cơ chế an ninh nội bộ (bao gồm cả hoạt động thuần hóa người dân) để ngăn chặn làn sóng bất ổn trong nước. Tuy nhiên, ông ấy có thể chứng minh cho người khác thấy rằng ông ấy có khả năng tạo ra những tấm gương một cách có chọn lọc đối với các cá nhân trong PLA, các cơ quan an ninh nội địa và các doanh nhân giàu có tự tin. Họ có thể bị loại bỏ mà không khiến cả hệ thống sụp đổ.

Trong khi đó, giờ đây mọi việc có vẻ đã trở thành một canh bạc. Ông Tập liệu có thể làm nhiều hơn những gì đã làm - và đặc biệt là với chứng rối loạn tâm thần hàng loạt trong người dân do đại dịch COVID-19 đầy sợ hãi gây ra - để khuất phục người dân Trung Quốc? Tất cả những gì đang chờ đợi, trừ khi ông Tập có thể mua được sự giải cứu về kinh tế, là một làn sóng chống đối công khai của quần chúng.

Phản ứng của ông Tập, ngay cả bây giờ, là sự đàn áp về thể chất nhưng được thực hiện theo cách khiến những người muốn tấn công ông phải cảnh giác. Thêm vào đó là khả năng của đảng trong việc nghe lén thông tin liên lạc trong nước đến mức các âm mưu bị thu hẹp phạm vi và trong nhiều trường hợp bị đàn áp.

Ông Tập không biết mình có thể tin tưởng ai trong cơ cấu quyền lực của mình. Cũng không ai ở CHND Trung Hoa có thể cảm thấy hoàn toàn yên tâm khi nói lời xúi giục ngay cả với người thân.

Mỗi hành động bất đồng chính kiến ​​ở Trung Quốc đều là một thể hiện liều lĩnh của sự dũng cảm.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Gregory Copley là Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Washington. Sinh ra tại Úc, ông Copley cũng là một thành viên của Order of Australia, là một doanh nhân, nhà văn, cố vấn chính phủ, và biên tập viên cho các xuất bản về quốc phòng. Cuốn sách mới nhất của ông là The New Total War of the 21st Century and the Trigger of the Fear Pandemic (Cuộc chiến toàn diện mới của Thế kỷ 21 và yếu tố kích hoạt đại dịch sợ hãi).



BÀI CHỌN LỌC

Giáo điều và tẩy não có thể giải cứu ông Tập?