‘Giàu không đến 3 nơi, nghèo không gần 2 người’: Câu cổ ngữ này là nói về 3 nơi nào, 2 người nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đời người gập ghềnh trắc trở, có lúc nghèo hèn, có lúc giàu có, dù ở địa vị nào, ai ai cũng đều muốn phú quý. Bản chất con người là khi nghèo thì muốn giàu, đã giàu lại muốn giàu hơn. Về vấn đề này, người xưa có câu nói:Nghèo không được đánh mất ý chí, giàu không được trở nên ngông cuồng. Đức không xứng địa vị, tất có tai ương!”.

Khi một người trở nên giàu có thì chớ ngông cuồng, cái gọi là ‘ngông cuồng’ ở đây ám chỉ việc khoe khoang của cải, tiêu xài quá độ, phóng túng, làm những việc không nên làm, đến những nơi không nên đến.

Người xưa nói ‘Giàu không đến 3 nơi’, đó là 3 nơi nào?

1. Không đến chốn lầu xanh

Nơi ấy có rượu thịt, có những cô gái trẻ đẹp, biết bao anh hùng hảo hán đều không qua được ải mỹ nhân. Một khi người ta có tiền, họ muốn đến nơi này để tận hưởng.

Nhưng nơi như thế này rất có thể khiến ý chí của người ta trở nên uể oải, thân thể yếu nhược, người xưa hiểu sâu sắc nguy hại đó nên đã cảnh cáo thiên hạ dù có tiền cũng không nên đến chốn ăn chơi hưởng lạc.

2. Không vào sòng bạc

Có câu: "Cờ bạc là bác thằng bần", những người chơi cờ bạc không bao giờ có thể giàu có được, nếu giàu có rồi mà đến nơi đây cũng khiến của cải đội nói mà ra đi, rồi sẽ có ngày trắng tay.

Nhiều người khuynh gia bại sản vì cờ bạc, và họ hiểu rằng, cao nhân ắt có cao nhân trị, sự cạnh tranh của cờ bạc không phải là may mắn, mà là thủ pháp. Vì vậy, dù bạn có giàu đến đâu, đừng bước vào một nơi như vậy.

3. Mưa to gió lớn không vào nhà góa phụ

Tục ngữ có câu, mưa to gió lớn cũng đừng vào nhà góa phụ. Bởi vì có rất nhiều lời đàm tiếu ở cửa nhà góa phụ, câu nói này hoàn toàn đúng.

Dù giàu có đến đâu cũng đừng phạm sai lầm trong lối sống, người đã có gia đình thì đừng gây chuyện tình cảm nam nữ.

Con người một khi có tiền thì càng phải kiềm chế bản thân, nỗ lực đề cao tu dưỡng bản thân, để tư cách đạo đức tương xứng với của cải, để có thể giữ gìn của cải và gia tăng giá trị của nó.

Giáo dục thế hệ mai sau nghiêm chỉnh giữ gìn giới luật, để của cải vật chất và giá trị đạo đức được truyền từ đời này sang đời khác.

‘Nghèo không gần 2 người’, đó là 2 loại người nào?

1. Không gần những kẻ thích rong chơi

Bạn cần gì nhất khi bạn nghèo? Đó là một trái tim kiên cường và làm việc chăm chỉ! Vì vậy, hãy ở bên những người làm việc chăm chỉ, đừng ở bên những người thích rong chơi.

Khi bạn thất nghiệp và không có việc để làm, hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, đừng la cà với những kẻ lêu lổng, điều đó chỉ khiến bạn thêm chán nản, và khiến bạn không còn động lực để phấn đầu.

Vật theo loại, người theo nhóm, nên cổ nhân còn có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, câu nói này rất có đạo lý.

Khi bạn nghèo, bạn nên giao du với một số người thành công, kết giao với họ bằng trái tim chân thành của bạn, ảnh hưởng đến họ bằng sự chân thành, nhiệt huyết trong nhân cách của bạn, và bạn sẽ sớm trở nên giàu có.

2. Không gần tiểu nhân

Trên đời này không thiếu những kẻ tiểu nhân, khi bạn có tiền, họ sẽ tìm mọi cách lấy lòng bạn, còn khi bạn không có tiền, họ nhất định sẽ giậu đổ bìm leo.

Khi ở gần người lợi dụng bạn, bạn mới biết thế nào là thất vọng, thế nào là dằn vặt, mới khiến bạn nhận ra sự tàn nhẫn của thói đời:

Còn bạc, còn tiền còn đệ tử
Hết cơm, hết rượu hết ông tôi

Khi bạn nghèo, ngừng kết giao với những người này, và càng tránh xa họ hơn nữa khi bạn trở nên giàu có trong tương lai.

Có câu thơ rằng:

Ở đời mới hay người bạc ác
Giàu thì tìm đến khó tìm lui

Những kẻ bợ đỡ xung quanh, một khi bạn ngã xuống, họ đều sẽ hiện nguyên hình.

Nghèo hay giàu là một trạng thái của cuộc sống, nó là một phong cảnh trên đường đời, không có sự phân biệt giữa tốt và xấu!

Ý nghĩa của cuộc sống là trải qua những thăng trầm, và sau khi trải qua nó, bạn sẽ cảm thấy không sống vô ích trong thế giới này!

Nghèo không được đánh mất ý chí, giàu không được trở nên ngông cuồng, đó cũng là thể hiện của người có trí tuệ.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Giàu không đến 3 nơi, nghèo không gần 2 người’: Câu cổ ngữ này là nói về 3 nơi nào, 2 người nào?