Hàn Quốc tái khởi động xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc hôm 5/7 cho biết sẽ tái khởi động việc xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân và tiếp tục vận hành các cơ sở năng lượng hạt nhân đã hoạt động trước đó.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, động thái này được thực hiện "theo các thủ tục ra quyết định cấp cao nhất" của chính quyền tân Tổng thống Yoon Suk-yeol .

Bộ Năng lượng cho biết việc hoàn thành các lò phản ứng hạt nhân Shin-Hanul số 3 và số 4 sẽ giúp đạt được mục tiêu tăng năng lượng hạt nhân trong sản xuất năng lượng của Hàn Quốc lên 30% hoặc hơn vào năm 2030. Năng lượng hạt nhân hiện chiếm khoảng 27% hỗn hợp năng lượng của đất nước. Theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, Hàn Quốc hiện có 25 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động.

Bộ Năng lượng cho biết vào ngày 5/7 rằng họ cũng sẽ xem xét cách xử lý “chất thải phóng xạ mức độ cao”.

Tổng thống Yoon hứa sẽ thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp hạt nhân và phục hồi vị thế của nó như một nhà xuất khẩu chủ chốt của các lò phản ứng hạt nhân an toàn. Các công ty năng lượng ở Hàn Quốc đã và đang mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng hạt nhân sau khi ông Yoon hứa sẽ tăng cường các nhà máy điện hạt nhân.

Đẩy mạnh năng lượng hạt nhân đánh dấu một sự đảo ngược chính sách rõ ràng so với chính sách của chính phủ tiền nhiệm, do Tổng thống Moon Jae-in khi đó dẫn đầu, người đã thúc đẩy xoá sổ dần điện hạt nhân trong khoảng 45 năm. Công việc xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân đã bị đình trệ kể từ năm 2017 khi ông Moon nhậm chức.

Trận động đất và sóng thần năm 2011 làm hư hại ba lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-Ichi của Nhật Bản đã gây ra sự suy thoái toàn cầu trong ngành điện hạt nhân. Tâm lý của công chúng đối với năng lượng hạt nhân nghiêng về sự thận trọng hơn nữa vào năm 2016 sau khi một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter tấn công khu vực đông nam của Bán đảo Triều Tiên, nơi tập trung hầu hết các nhà máy hạt nhân của đất nước.

Xuất khẩu điện hạt nhân

Ngoài việc khởi động lại việc xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân, Bộ Năng lượng Hàn Quốc cho biết họ có kế hoạch xuất khẩu 10 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030 và cũng phát triển một lò phản ứng mô-đun nhỏ với vốn đầu tư 300 triệu USD vào cùng năm.

Ông Yoon và các quan chức khác gần đây đã đến châu Âu để tham dự hội nghị thượng đỉnh G-7 và NATO, nơi ông Yoon quảng bá năng lượng hạt nhân của Hàn Quốc trong các cuộc họp với các quan chức của Ba Lan và Cộng hòa Séc, cả hai đều đang tìm kiếm nhà thầu cho các nhà máy điện hạt nhân mới của họ.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để giành được đơn đặt hàng cho các nhà máy điện hạt nhân tại các quốc gia có tầm nhìn xa, bao gồm Ba Lan và Cộng hòa Séc, nơi sắp diễn ra việc lựa chọn nhà thầu", ông Choi Sang-mok, Thư ký cấp cao về các vấn đề kinh tế của Tổng thống Hàn Quốc, nói với các phóng viên tại một cuộc họp giao ban vào ngày 28/6.

Ông nói: “Trong 5 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​một tình huống mâu thuẫn khi ở trong nước, chúng tôi đang tìm cách phi hạt nhân hóa, nhưng ở nước ngoài, chúng tôi lại theo đuổi việc xuất khẩu các nhà máy điện hạt nhân. "Ngành công nghiệp hạt nhân thực tế đã trên bờ vực sụp đổ, nhưng bây giờ chúng tôi có kế hoạch tiếp tục xuất khẩu điện hạt nhân".

Khởi động lại các lò phản ứng xây dựng và xuất khẩu điện hạt nhân là một phần trong kế hoạch mà Bộ Năng lượng Hàn Quốc đã chia sẻ vào ngày 5/7, nhằm đạt được các mục tiêu chính sách của quốc gia về đảm bảo an ninh năng lượng và đạt được “mục tiêu trung hòa carbon” trong bối cảnh áp lực của chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu.

Bộ Năng lượng cho biết họ cũng tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch xuống 60% vào năm 2030 từ 81,8% vào năm 2021. Bộ cũng lưu ý rằng việc loại bỏ than, một loại nhiên liệu hóa thạch, phải được thực hiện một cách "hợp lý" trong khi xem xét điều kiện cung và cầu.

Hàn Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn thứ tư thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc, trong khi Tập đoàn khí đốt nhà nước Hàn Quốc là công ty mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới, theo người phát ngôn của Korea Gas Corp.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc tái khởi động xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân