Hình ảnh bên trong nơi tổ chức lễ tiễn biệt thi thể ông Lý Khắc Cường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (ngày 2/11), thi thể cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã được hỏa táng tại Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh. Rất đông người dân đã tập trung dọc đường để tiễn đưa ông Lý nhưng bị công an Trung Quốc xua đuổi. Cùng lúc đó, nhiều bức ảnh về lễ tiễn đưa di hài ông Lý Khắc Cường cũng được lan truyền trên mạng.

Hôm 2/11, ông Thái Thận Khôn (Cai Shenkun - @cskun1989), một người làm truyền thông lâu năm người Trung Quốc đang sống ở Mỹ, đã đăng hai bức ảnh về lễ tiễn đưa di hài ông Lý Khắc Cường trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Cư dân mạng "Vân Thanh Thiên” (Yun Qing Tian - @CinnabarOcean) và bà Cao Du (Gao Yu - @gaoyu200812), một phóng viên có thâm niên ở Bắc Kinh, cũng đăng những bức ảnh và video về buổi lễ tiễn đưa thi thể của ông Lý Khắc Cường.

Theo tờ ETtoday của Đài Loan, sáng ngày 2/11, những con đường xung quanh Bát Bảo Sơn rất đông người, những con đường gần nhà tang lễ đều bị phong tỏa và chỉ có thể đi bộ vào. Cả công an mặc đồng phục và mặc thường phục đều có mặt trên khắp những con đường quanh nhà tang lễ, họ sẽ ngăn cản nếu thấy người dân giơ điện thoại lên quay phim chụp ảnh.

Theo bài báo này, vào khoảng 8h30, lực lượng công an Trung Quốc trở nên rất căng thẳng và liên tục hét lên: "Không được di chuyển! Không được di chuyển! Dừng xe lại". Có một chiếc ô tô dân dụng đã bị cưỡng chế dừng lại. Ngay sau đó, đoàn xe tang của ông Lý Khắc Cường xuất hiện, theo sau là khoảng chục chiếc xe Coaster (loại xe 24-30 chỗ ngồi).

Bài báo trên cho biết, sau khi chứng kiến ​​đoàn xe tang của ông Lý Khắc Cường đi vào trong, người dân đã tự phát tập trung lại để tiễn biệt ông Lý, nhưng bị công an xua đuổi và liên tục hét lên rằng: "Mau giải tán! Hãy rời đi! Đoàn xe của Thủ tướng vào trong rồi, sẽ không quay ra". Nhiều người bị xua đuổi đã rất tức giận và quay ra mắng chửi công an.

Lễ hỏa táng ông Lý Khắc Cường được tổ chức vào lúc 10h sáng, nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc và xe của các đại sứ quán nước ngoài đã lần lượt tiến vào.

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan, ngoài khu vực xung quanh Quảng trường Thiên An Môn, những con đường xung quanh Nghĩa trang Bát Bảo Sơn - nơi tổ chức lễ tiễn biệt và hỏa táng thi thể - cũng đã bắt đầu hạn chế phương tiện lưu thông từ sáng sớm. Trong bán kính 2-3 km quanh nghĩa trang, một số đoạn đường đã cấm xe cộ, người đi bộ không thể băng qua đường và phải đi đường vòng khá xa.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh bên trong nơi tổ chức lễ tiễn biệt thi thể ông Lý Khắc Cường