Một tiểu hành tinh khổng lồ sẽ bay qua giữa Trái đất và Mặt trăng vào cuối tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tiểu hành tinh đủ lớn để phá hủy một thành phố sẽ đi qua giữa quỹ đạo của Trái đất và Mặt trăng vào cuối tuần này.

Vật thể có tên gọi là 2023 DZ2, được phát hiện cách đây một tháng.

Vào thứ Bảy, nó sẽ bay qua Mặt trăng và cách vệ tinh tự nhiên của chúng ta 515.000 km. Sau đó vài giờ, nó sẽ bay qua Trái đất.

Rất hiếm khi chúng ta có cơ hội bắt gặp một tiểu hành tinh khổng lồ như vậy - ước tính có đường kính từ 40 đến 90 mét - tiếp cận gần với Trái đất.

Theo NASA, đây là cơ hội quan trọng để các nhà thiên văn học gia tăng kiến thức về các tiểu hành tinh, trong trường hợp này là một vật thể nguy hiểm có khả năng va vào Trái đất.

Giám đốc phòng thủ hành tinh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, Richard Moissl cho biết: "Không có khả năng 'sát thủ thành phố' này tấn công Trái đất, nhưng sự tiếp cận gần của nó mang lại cơ hội tuyệt vời để quan sát".

Khi bay qua Trái đất, tiểu hành tinh chỉ cách chúng ta 68.000 km. Do đó, ống nhòm và kính viễn vọng nhỏ trên toàn cầu có thể nhìn thấy nó.

Dự án Kính viễn vọng Ảo sẽ cung cấp một chương trình phát sóng trực tiếp trên web về quá trình nó tiếp cận gần Trái đất.

Vật thể này dường như sẽ quay trở lại quỹ đạo Trái đất vào năm 2026, nhưng các nhà khoa học cũng đã loại trừ nó khỏi danh sách các mối đe dọa đối với hành tinh của chúng ta vào lần tới.

Theo BBC

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một tiểu hành tinh khổng lồ sẽ bay qua giữa Trái đất và Mặt trăng vào cuối tuần