Không để ba thứ này lên tủ lạnh, vừa tốn điện lại mất an toàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khuyến cáo không nên để 3 thứ này trên tủ lạnh ở nhà, chúng không chỉ gây lãng phí điện mà còn dễ ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh.

Tủ lạnh là một thiết bị phổ biến trong cuộc sống hàng ngày ở hầu hết mọi gia đình. Không chỉ giúp chúng ta thưởng thức những que kem mát lạnh giữa mùa hè nóng nực, thực tế, tủ lạnh cung cấp môi trường để thực phẩm giữ được tươi ngon lý tưởng, giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả và kéo dài thời hạn sử dụng.

Tủ lạnh thường có kích thước lớn nên nhiều gia đình lựa chọn đặt chúng trong bếp để dễ lấy thực phẩm. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa không gian, một số người có thói quen đặt đồ lên nóc tủ lạnh, cách làm này thực sự có một số tác động tiêu cực đối với chiếc tủ.

Đầu tiên, một số gia đình đặt cây xanh lên nóc tủ lạnh vì nghĩ rằng như thế có thể mang lại cảm giác xanh mát cho căn bếp và thanh lọc không khí. Tuy nhiên, cây xanh cần được tưới nước thường xuyên nên sẽ khiến môi trường xung quanh trở nên ẩm ướt. Tủ lạnh là một thiết bị điện, môi trường quá ẩm có thể gây hư hỏng các bộ phận bên trong tủ lạnh. Đồng thời, cây xanh cũng là nơi dễ sinh ra vi khuẩn, vi sinh vật, khi cửa tủ lạnh đóng mở thường xuyên, các vi sinh vật này có thể xâm nhập vào bên trong tủ lạnh làm ô nhiễm thực phẩm.

Không nên để đồ vật trên nóc tủ lạnh. (Pexels)

Ngược lại, tủ lạnh luôn tản nhiệt trong quá trình hoạt động, có thể khiến cây xanh tiếp xúc lâu với môi trường nhiệt độ cao, ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng của cây, có thể khiến cây xuất hiện hiện tượng lá vàng, già.

Thứ hai, những thiết bị nhỏ như lò vi sóng thường đóng vai trò quan trọng trong nhà bếp. Tuy nhiên, một số gia đình đặt lò vi sóng cạnh tủ lạnh, trên tủ lạnh là sai lầm. Nếu lò vi sóng được đặt phía trên tủ lạnh, do trọng lượng quá lớn sẽ tạo gánh nặng cho tủ lạnh, làm tăng điện năng tiêu thụ của tủ lạnh. Ngoài ra, chức năng chính của lò vi sóng là làm nóng thức ăn và sẽ tỏa nhiệt trong quá trình hoạt động. Chức năng của tủ lạnh là làm mát, khi có nhiệt sẽ gây hư hỏng tủ lạnh, từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh.

Một số người có thể cho rằng việc đặt lò vi sóng không phải trên tủ lạnh mà bên cạnh tủ lạnh có ảnh hưởng gì? Cách sắp xếp này cũng không nên. Bởi vì, các thiết bị gia dụng như lò vi sóng sẽ sinh ra hiện tượng cảm ứng điện từ, gây ra hiện tượng cộng hưởng và phá hủy hệ thống làm lạnh gây hư hỏng tủ lạnh. Trên thực tế, không chỉ lò vi sóng mà các thiết bị gia dụng khác có cảm ứng điện từ cũng nên để xa tủ lạnh càng xa càng tốt.

Thứ ba là sử dụng vải chống bụi, đặc biệt vào mùa hè. Không khuyến khích sử dụng vải chống bụi trên tủ lạnh. Tủ lạnh cần tản nhiệt trong quá trình hoạt động bình thường, việc bọc tủ lạnh bằng vải chống bụi sẽ làm giảm hiệu quả tản nhiệt của tủ lạnh, có thể khiến nhiệt độ tủ lạnh tăng quá cao, ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát và tuổi thọ sử dụng.

Tủ lạnh sử dụng hệ thống chu trình ngưng tụ nén bên trong để tản nhiệt và duy trì nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nếu tấm vải chống bụi che phủ tủ lạnh, nó có thể cản trở sự lưu thông không khí và ngăn cản việc tản nhiệt của bình ngưng, khiến nhiệt tích tụ bên trong tủ lạnh. Trong trường hợp này, tủ lạnh có thể hoạt động bất thường, nhiệt độ có thể tăng lên và thực phẩm có thể không được làm lạnh đúng cách.

Không nhiều đồ trên nóc tủ lạnh. (Pexels)

Ngoài ra, máy nén của tủ lạnh cũng sẽ sinh ra nhiệt trong quá trình hoạt động, cần được tiêu tán kịp thời. Nếu tấm che bụi che phủ tủ lạnh, nó có thể cản trở máy nén tản nhiệt và khiến tủ quá nóng, có thể gây hỏng hóc hoặc giảm tuổi thọ. Them nữa, lớp vải chống bụi phía trên tủ lạnh có thể cản trở sự lưu thông không khí, khiến nhiệt độ xung quanh tủ lạnh tăng cao, có thể ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác xung quanh. Trong trường hợp này, thiết bị điện có thể bị quá nhiệt, thậm chí gây nguy hiểm về an toàn.

Vì vậy, để bảo vệ tủ lạnh và đảm bảo tủ hoạt động bình thường, chúng ta nên tránh đặt cây xanh hoặc các vật dụng khác lên trên nóc tủ lạnh. Điều này đảm bảo việc sử dụng tủ lạnh bình thường.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Không để ba thứ này lên tủ lạnh, vừa tốn điện lại mất an toàn