Kiến thức chất đầy 5 cỗ xe, nhưng xe đều hỏng bánh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có ai không thích thông minh? Làm ra vẻ thông minh, tự nhiên thông mẫn, tuyệt đỉnh thông minh, một đời thông minh. Nhưng khoảng cách giữa thông minh và trí tuệ là bao xa? Cự ly giữa thông minh và hạnh phúc là thế nào?

Một vị doanh nhân 41 tuổi, là chủ một công ty tầm trung, nhờ túc trí đa mưu, biết hoạch định chiến lược, nên đã đạt được một số thành tựu trong việc điều hành công ty, và có sự nghiệp thành công khi còn trẻ. Tuy làm ăn phát đạt nhưng anh vẫn luôn ham học hỏi. Việc gì anh cũng muốn tìm hiểu rõ nguồn cơn, nắm vững vấn đề. Anh muốn chọn một hình thức thể dục để nâng cao sức khỏe, nên mua rất nhiều sách hướng dẫn về nghiên cứu.

Sau một hồi lựa chọn, cuối cùng, doanh nhân đã chọn Thái Cực Quyền. Anh lập tức mua ngay tất cả sách liên quan tới Thái Cực Quyền trong và ngoài nước để nghiên cứu, mua về hơn 100 cuốn. Nhưng gia nào phái nào dạy Thái Cực Quyền tốt nhất đây?

Anh phải mất nửa năm mới đọc hết sách và trở thành chuyên gia Thái Cực Quyền, nhưng cuối cùng thì vẫn chưa luyện một chiêu thức một động tác nào.

Bằng cách ham đọc sách, ham tìm hiểu như thế này, doanh nhân trẻ đã đọc được nhiều loại sách, trên đọc về thiên văn, địa lý, dưới đọc về quản lý công ty v.v, thật là ‘Học phú ngũ xa’ (nhiều biết rộng, sách chất đầy 5 cỗ xe).

Trong cuộc khủng hoảng tuổi trung niên, phải chú ý đến sức khỏe của mình. Sau khi kiểm tra sức khỏe, anh được phát hiện mắc bệnh tiểu đường. Doanh nhân trẻ lại bắt đầu nghiên cứu rất nhiều lý luận học thuật về bệnh tiểu đường, và anh gần như trở thành chuyên gia về bệnh tiểu đường.

Sau khi xem báo cáo về tác dụng phụ cùng di chứng của việc điều trị bằng Tây y, nên anh tìm cách điều trị bằng Đông y cổ truyền.

Thế là doanh nhân trẻ lại bắt đầu một cuộc hành trình dài để học hỏi các phương pháp chữa bệnh tiểu đường, tìm kiếm những thầy thuốc nổi tiếng.

Họ không dùng châm cứu, chẳng cho thảo dược, chỉ kê một đơn thuốc mà phải trả 2.000 Đài tệ (khoảng 1.6 triệu VNĐ). Anh đem về mua thuốc sắc, kiên nhẫn uống trong một năm. Không có hiệu quả!

Doanh nhân trẻ lại đi tìm cao thủ chốn nhân gian, mờ sáng 4 giờ phải đi rồi, vì vị thầy thuốc đi chân đất ấy sống trên núi, và chỉ khám cho bệnh nhân từ 5 đến 7 giờ sáng.

Cứ như vậy doanh nhân trẻ đi khắp Bắc Nam, lên rừng xuống biển, thăm khám các bác sĩ nổi tiếng nhất… Thấm thoắt đã 5 năm trôi qua nhưng chỉ số đường huyết của anh không những không giảm, mà đã tăng từ 8.5 lên 11, người cứ gầy dần, sụt cân 5 kg. Một người bạn đã thuyết phục anh thử dùng châm cứu.

Thế là một ngày, doanh nhân trẻ xuất hiện tại phòng khám của tôi. Anh có dáng vẻ ngoài đường hoàng, cao 160 cm, nặng 50 kg, mũi nhọn, môi mỏng, nước da nhợt nhạt, tai nhỏ và mỏng, mắt nhỏ dài một mí, đeo kính. Sau khi anh mô tả xong tình trạng của mình, tôi khám cho anh, căn dặn những điều anh nên chú ý, yêu cầu anh ấn vào huyệt Dũng Tuyền 36 lần 30 phút trước và sau bữa ăn, sau đó kiễng chân 36 lần.

Không uống sữa, trình tự ăn là…” - Tôi chưa kịp nói hết câu thì anh đã ngắt lời: “Việc này thầy không cần nói với tôi, chuyện này tôi biết rõ hơn thầy, chẳng có ích gì cả" - Hơi thở phì ra, cánh mũi phập phồng, lớn tiếng át người, mới lần đầu gặp mặt, cầu xin cứu chữa mà đã có thái độ cao ngạo vậy sao!?

Điều trị bằng châm cứu

Bệnh tiểu đường có quan hệ mật thiết với gan, đầu tiên là châm cứu hạ hỏa gan, châm cứu huyệt Thái Xung. Người bệnh tiểu đường, sự vận hóa Trung Tiêu bị rối loạn, trục trung ương nối trên và dưới bị tắc nghẽn. Châm cứu các huyệt Trung Oản, Hợp Cốc, Túc Tam Lý. Mặt trắng bợt, lưỡi nhạt, rêu lưỡi trắng ẩm, có dấu răng ở mép lưỡi, tỳ hư thấp, châm vào các huyệt Tam Âm Giao, Âm Lăng Tuyền. Khí huyết không đủ, châm cứu tại các huyệt Công Tôn và Tam Âm Giao. Bệnh tiểu đường lâu ngày ảnh hưởng đến thận, cắt đứt đường đi, lại thêm vành tai mỏng và khô héo, là dấu hiệu của thận kinh hư nhược. Bồi bổ thận, châm cứu tại các huyệt Bách Hội và Quan Nguyên. Bệnh tiểu đường dẫn tới thị lực kém, châm cứu huyệt Thanh Minh, Thái Dương.

Sau khi châm cứu, gương mặt anh trở nên hồng hào hơn rất nhiều.

Ôn Tần Dung và cuốn sách 'Lục chỉ y thủ - Vị vô minh điểm đăng' của bà. (Tổng hợp)

Trong buổi châm cứu thứ hai, tôi chào và hỏi doanh nhân: “Anh khỏe không?”

Đó thường là một lời quan tâm thăm hỏi, đồng thời cũng là hỏi xem còn chỗ nào khó chịu nữa không, để chúng tôi nhân tiện chữa trị. Không nói một lời, anh chỉ vào đầu mình ra hiệu cho tôi châm cứu, ánh mắt ngạo mạn như muốn nói: "Nói ít thôi! Châm cứu đi!"

Với thái độ chữa bệnh như vậy, châm cứu khó có thể dẫn khí tới nơi có bệnh. Sau này, khi anh đến châm cứu, tôi vẫn cứ chào hỏi anh như trước, hy vọng nước chảy đá mòn. Anh đều như vậy: thờ ơ, kiêu ngạo, bướng bỉnh như cục đá vô tri. Việc điều trị cho anh rất căng thẳng nhưng thỉnh thoảng anh vẫn đột nhiên buông những lời tổn thương.

Đến buổi châm cứu thứ 5, anh chủ động đề nghị uống thuốc thảo dược. Khi tôi kê đơn, anh nhìn vào rồi nói: “Loại đơn thuốc này, tôi đã dùng cả rồi, cũng đã nghiên cứu kỹ, không có tác dụng gì, nên không cần thiết phải kê đơn nữa”.

Có thái độ xin chữa bệnh như thế sao?

Tôi trả lời: “Đơn thuốc giống nhau, nhưng khả năng tương tác khác nhau, liều lượng khác nhau dẫn đến tác dụng cũng khác nhau. Anh hiểu biết rất nhiều về bệnh tiểu đường, nên anh chỉ cần tự điều trị là được, không cần đi khám chữa làm gì".

Trong khoảnh khắc, một ngọn núi lửa phun trào, doanh nhân trẻ trông giống như máy bay oanh tạc, bắn phá quá trình điều trị của anh ta, nói bắn ra nước bọt, lời tuôn chẳng ngừng, thật sự rất đáng sợ!

Một hôm, doanh nhân trẻ đưa mẹ tới chữa thoát vị đĩa đệm, chèn ép dây thần kinh, thắt lưng và chân trái đau nhức, eo, chân yếu ớt. Bà mẹ chưa từng châm cứu, nên nhìn thấy châm cứu rất sợ, tôi cố gắng nhẹ nhàng nhất có thể nhưng bà vẫn kêu oai oái. Doanh nhân lập tức trở nên nghiêm khắc và nói bằng tiếng Đài Loan: “Kêu cái gì mà kêu!”

Anh ta quát tháo đến mức nét mặt bà mẹ đầy sợ hãi, co rúm cả người. Tôi nhanh chóng nắm chặt tay mẹ và nói bằng thổ ngữ Đài Loan: "Mẹ ơi, thương quá đi! Đừng sợ hãi, dũng cảm lên chút thì mới khỏi bệnh nhanh hơn".

Lần thứ hai doanh nhân trẻ đưa mẹ tới châm cứu, bà mẹ vẫn kêu oai oái. Doanh nhân lập tức quát lớn: "Sắp chết hay sao? Kêu to vậy!"

Một tràng lời lẽ như thế cứ thế phun ra. Thường ngày, khi anh xuất hiện trước mặt tôi với bộ dạng ấy, tôi coi đó như một bài tập để đề cao tâm tính, tôi thầm niệm “Pháp Luân Đại Pháp hảo” trong đầu để hóa giải những vật chất tiêu cực. Nhưng khi thấy thái độ không tốt của anh đối với mẹ, tôi thực không thể bỏ qua, liền phản ứng: “Sao anh lại nói chuyện với mẹ như vậy?”

Về sau, anh không đưa bà đến khám nữa.

Một ngày nọ, anh đến gặp tôi với báo cáo xét nghiệm rồi chất vấn: “Sau một thời gian dài điều trị, tại sao đường huyết của tôi không giảm?”

Đôi mắt anh đầy sát khí. Tôi trả lời: “Tôi thành thực xin lỗi! Tôi đã không thể chữa khỏi bệnh cho anh, và anh cũng không sẵn lòng để tôi chữa bệnh, đáng lẽ sớm bảo anh đi tìm thầy thuốc cao minh khác. Dù vậy, tinh thần của anh cũng đã được cải thiện và không thấy thân thể khó chịu nữa".

Dừng một chút, tôi nói tiếp: “Dù thế nào đi nữa, tôi muốn nhắc nhở anh rằng, anh quá thông minh, nhạy bén hơn người, và phản ứng quá mạnh mẽ. Thực ra, bản thân anh mới là bác sĩ giỏi nhất của chính mình. Thái độ tính tình quyết định hiệu quả trị liệu. Bệnh tiểu đường là do tuyến tụy sắp hóa cứng, và không thể hoạt động bình thường. Tiền đề của vấn đề về tuyến tụy là gan quá mệt mỏi. Bệnh tiểu đường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi gan và cảm xúc. Anh luôn nhìn mọi người với ánh mắt không hài lòng, và luôn dùng lời tổn thương người khác.”

Đây là lần đầu tiên doanh nhân không phản ứng, miệng lưỡi sắc bén kia chẳng thốt lời.

Tôi ra chiêu quyết định: “Cần anh hợp tác vài điều, anh chẳng thèm nghe, khi kê đơn thuốc, ý thức chủ quan của anh mạnh mẽ, có nhiều ý kiến, tự cho mình cao minh, không tôn trọng thầy thuốc. Tôi đã giúp anh châm cứu rất lâu mà mỗi lần chào anh, anh chẳng đáp lời, chưa bao giờ nói lời cảm tạ. Chuyện này tôi cũng cho qua, nhưng anh đã nói những lời nặng nề với mẹ, bà bước đi không vững, anh cũng không dìu bước, thật là bất hiếu. Tôi chân thành nói cho anh biết, nếu muốn khỏi bệnh, anh phải có đức để Ông Trời hoán chuyển, ruộng phúc cần dùng thiện tâm để gây trồng".

Sách học chất đầy năm xe lớn, sao đó rồi sao? Bánh xe đã hỏng? Còn làm được gì? Rất nhiều điều huyền diệu về chân lý của nghề y thường nằm ngoài chữ viết, làm sao có thể hiểu được bằng sự thông minh thông thường?

Một thời gian dài không thấy doanh nhân xuất hiện, không biết thái độ của anh ấy với mẹ có tốt hơn chút nào không?

Khi doanh nhân đến phòng khám lần nữa, chỉ số đường huyết của anh ấy là 12.9, và anh đã ngừng dùng thuốc tây. Sau đó anh tới châm cứu hàng tuần, bắt đầu dùng thuốc sắc. Anh đã bỏ đi được nỗi sợ hãi khi nhìn vào chỉ số đường huyết, không kiểm tra chỉ số nữa.

Đã vài năm trôi qua, anh ấy trở nên ôn hòa hơn, thái độ và tính tình cũng trở nên nhẹ nhàng, trông có da có thịt, khí sắc hồng hào, toàn thân thoải mái.

Tuyển tự “Lục chỉ y thủ - Vị vô minh điểm đăng” - Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kiến thức chất đầy 5 cỗ xe, nhưng xe đều hỏng bánh