Kỹ năng giúp thoát hiểm khi nhà sập do động đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù hiện nay động đất là điều con người không thể tránh khỏi và không thể kiểm soát được, nhưng chỉ cần nắm vững một số kỹ năng, chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. 

  1. Khi căn phòng rung chuyển, hãy trốn dưới những đồ nội thất chắc chắn như bàn.

Thời gian rung lắc lớn khoảng 1 phút thì điều đầu tiên bạn nên cân nhắc lúc này là sự an toàn cá nhân của bản thân và gia đình. Đầu tiên, hãy trú ẩn dưới một chiếc bàn chắc chắn có trọng tâm thấp và bám vào chân bàn. Trong những tình huống không có nơi nào để trốn, chẳng hạn như không có bàn, bạn nên bảo vệ đầu bằng đệm hoặc các vật dụng khác.

Bạn cũng có thể di chuyển đến nhà bếp hoặc nhà vệ sinh nơi có tường chịu lực tốt hơn và không gian nhỏ để làm nơi ẩn náu tạm thời. Do lực liên kết ở những nơi này tốt, đặc biệt là các đường ống đã được xử lý nên chúng có khả năng chống đỡ tốt hơn khi tần số động đất lớn.

Khi căn phòng rung chuyển hãy trốn dưới những đồ nội thất chắc chắn như bàn (shutterstock)
  1. Tắt lửa ngay khi rung lắc, và dập lửa ngay nếu có hỏa hoạn.

Trong một trận động đất lớn, có thể có những tình huống không thể trông cậy vào xe cứu hỏa để dập tắt đám cháy. Vì vậy, nỗ lực ngăn chặn và dập tắt đám cháy của mỗi chúng ta là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc kiểm soát giảm thiệt hại ở mức tối thiểu.

Khi xảy ra động đất, có ba cơ hội để tắt lửa. Cơ hội đầu tiên là khi có rung chuyển nhỏ trước rung chuyển lớn, ngay khi cảm nhận được rung chuyển nhỏ, bạn nên hô lớn báo động mọi người: “Động đất! Tắt lửa đi!” và tắt bếp sưởi, bếp ga, v.v. đang được sử dụng.

Tắt lửa bếp trong nhà đang được sử dụng khi có động đất (pixabay)

Trường hợp thứ hai là khi rung lắc lớn đã giảm bớt, nhưng vừa khi xảy ra rung lắc lớn, tình huống tắt lửa rất nguy hiểm như ấm đun nước đặt trên bếp gas hoặc bếp sưởi có thể rơi xuống. Thì sau khi rung chuyển lớn dừng lại, chúng ta nên hét lên: "Dập lửa! Dập lửa!" rồi cùng mọi người đi dập lửa ngay.

Cơ hội thứ ba là sau khi đám cháy bùng phát, dù có xảy ra hỏa hoạn thì vẫn có thể dập tắt trong vòng 1-2 phút. Để dập tắt đám cháy nhanh chóng, luôn đặt bình chữa cháy và dụng cụ chữa cháy gần nơi dễ cháy.

  1. Đừng hoảng sợ lúc chạy ra ngoài

Sau một trận động đất, việc hoảng loạn chạy ra ngoài sẽ rất nguy hiểm, có thể bị kính vỡ, mái ngói, mảnh vụn biển quảng cáo, v.v. rơi trúng người. Ngoài ra, những bức tường ván đúc sẵn bằng xi măng, máy bán hàng tự động… cũng có nguy cơ bị sập, không được đến gần những đồ vật này.

Nếu đang đi trên đường, tốt nhất bạn nên đội túi hoặc vật mềm lên đầu, nếu không có gì thì bạn cũng có thể dùng tay để bảo vệ đầu. Hãy chuẩn bị vật dụng bảo vệ càng nhiều càng tốt. Bạn nên nhanh chóng di chuyển và tránh xa các cột điện thoại, hàng rào, hãy chạy đến một khu vực thoáng đãng hơn để ẩn náu.

  1. Mở cửa và đảm bảo lối ra

Ở những ngôi nhà có kết cấu bê tông cốt thép, sự rung chuyển của động đất có thể khiến cửa ra vào, cửa sổ bị méo lệch, cửa không thể mở được, có trường hợp người bị kẹt trong nhà không ra được. Để tránh xảy ra tình huống này chúng ta cần nhanh chóng mở cửa trước để đảm bảo lối ra.

Thông thường, bạn nên nghĩ cách thoát ra ngoài nếu bị kẹt trong nhà bắng cách chuẩn bị thang dây hoặc dây thừng, v.v.

  1. Bảo vệ đầu khi ở ngoài trời và tránh những nơi nguy hiểm

Khi đất rung chuyển dữ dội, chúng ta sẽ đứng không vững, chúng ta sẽ có tâm lý dựa vào hoặc nắm lấy vật gì đó. Hầu hết các cột nhà và bức tường xung quanh bạn sẽ trở thành vật hỗ trợ. Tuy nhiên, những thứ trông có vẻ chắc chắn này thực chất lại nguy hiểm.

Trong trận động đất ngoài khơi năm 1987 ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản, nhiều người đã thiệt mạng và bị thương do sập tường ván đúc xi măng và cột nhà. Nên để đảm bảo an toàn bạn nên không trú ẩn gần tường, ván đúc xi măng, cột nhà, v.v.

Ở những con phố và những khu vực xây dựng đông đúc, điều đáng lo ngại nhất là cửa kính, biển quảng cáo và các đồ vật khác rơi xuống và làm bị thương người đi đường. Hãy cẩn thận để bảo vệ đầu của bạn bằng tay hoặc túi xách.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến việc máy bán hàng tự động bị lật và gây thương tích cho người dân. Khi ở trong khu vực tòa nhà, tùy theo tình hình mà việc đi vào tòa nhà để trú ẩn có thể sẽ an toàn hơn.

Trật tự tuân theo chỉ dẫn (shutterstock)
  1. Tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên khi vào siêu thị, rạp hát

Trong các cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm dưới lòng đất và những nơi đông người khác, điều đáng sợ nhất chính là sự hỗn loạn. Vui lòng làm theo hướng dẫn của nhân viên cửa hàng và nhân viên an ninh.

Liên quan đến động đất, đường phố tầng hầm được cho là tương đối an toàn. Ngay cả khi mất điện, thì đèn khẩn cấp sẽ bật ngay lập tức, vì vậy bạn hãy bình tĩnh và di chuyển xuống hầm.

Trong trường hợp hỏa hoạn, nó sẽ ngay lập tức tràn ngập khói và tản khói xuống vị trí thấp hơn.

Trong trường hợp xảy ra động đất hoặc hỏa hoạn, thang máy không thể sử dụng được. Nếu bạn gặp động đất khi đang đi thang máy, hãy nhấn tất cả các nút trên bảng điều khiển của từng tầng để thang máy dừng lại mở cửa ra, bạn hãy nhanh chóng rời khỏi thang máy và sơ tán đến nơi trú ẩn.

Thang máy trong các tòa nhà cao tầng gần đây được trang bị các thiết bị để kiểm soát hoạt động của chúng. Khi xảy ra động đất, nó sẽ tự động di chuyển và dừng lại ở tầng gần nhất. Nếu bị nhốt trong thang máy, vui lòng liên hệ với văn phòng quản lý để được trợ giúp qua điện thoại chuyên dụng trong thang máy.

  1. Ô tô hãy đỗ bên đường, lái xe trong khu vực đang được kiểm soát đều bị cấm

Khi xảy ra động đất lớn, xe sẽ có cảm giác như lốp xe bị xẹp, gây khó khăn cho việc điều khiển vô lăng và lái xe. Bạn phải hết sức chú ý tránh các giao lộ và tấp xe vào lề đường. Để không cản trở việc đi lại của người sơ tán và xe cấp cứu, phần giữa đường phải được thông thoáng.

Đối với các phương tiện di chuyển khi xảy ra động đất, người lái xe phải giảm tốc độ càng nhanh càng tốt và phanh dần dần; hành khách (đặc biệt là trên tàu hỏa) phải giữ chắc tay cầm, trụ hoặc ghế ngồi... và cẩn thận để hành lý không rơi khỏi giá và làm người khác bị thương. Người ngồi quay mặt về hướng giao thông và phải tựa tay vào đệm ngồi của ghế trước để bảo vệ mặt và dùng hai tay bảo vệ đầu; người ngồi ghế quay lưng về hướng giao thông cần dùng hai tay để bảo vệ phần sau đầu, có thể nâng hai đầu gối lên để bảo vệ bụng, giữ chặt người theo tư thế phòng thủ.

Khi xảy ra động đất, hầu hết các con đường ở trung tâm đô thị sẽ bị cấm hoàn toàn không cho xe cộ qua lại. Hãy chú ý đến bộ đàm phát thanh trên xe ô tô của bạn, làm theo hướng dẫn của cảnh sát nếu họ đang ở gần. Khi cần sơ tán, để tránh bị hỏa hoạn, hãy đóng cửa kính ô tô, để chìa khóa ô tô vào xe, không khóa cửa ô tô và hợp tác hành động theo hướng dẫn của người dân địa phương.

  1. Hãy chú ý đến lở đất, đá rơi hoặc sóng thần

Ở các sườn núi, nơi có độ dốc lớn có nguy cơ xảy ra lở đất, đá rơi, bạn nên nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn.

Dọc bờ biển có nguy cơ xảy ra sóng thần. Nếu có cảnh báo động đất, sóng thần, hãy chú ý đến thông tin trên đài, tivi, v.v. và nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn.

  1. Khi sơ tán, bạn nên đi bộ và mang theo số lượng vật dụng cơ bản bạn cần.

Khi đám cháy do động đất lan rộng và bùng cháy, đe dọa tính mạng hoặc an toàn cá nhân, hãy thực hiện các biện pháp sơ tán. Theo nguyên tắc của các phương pháp sơ tán của các tổ chức phòng chống thiên tai là sơ tán bằng đường bộ dưới sự lãnh đạo của người phụ trách và cảnh sát. Không bao giờ sử dụng ô tô hoặc xe đạp để sơ tán.

Để sơ tán nạn nhân và những người khác, sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau của người dân địa phương là không thể thiếu. Thông thường, hàng xóm cần phải thống nhất trước về phương pháp sơ tán trước khi hành động.

Bình tĩnh để tránh hỗn loạn (shutterstock)
  1. Hành động bình tĩnh để tránh hỗn loạn

Khi xảy ra động đất lớn, con người dễ bị ảnh hưởng về mặt tâm lý. Để ngăn chặn sự hỗn loạn, điều cực kỳ quan trọng là mọi người phải hành động bình tĩnh và dựa trên thông tin chính xác.

Nắm bắt thông tin chính xác từ máy bộ đàm cầm tay, v.v. Đừng hành động hấp tấp nếu bạn nhận được thông tin trực tiếp từ chính phủ, cảnh sát, cứu hỏa và các cơ quan phòng chống thiên tai khác.

11. Tự cứu mình sau động đất

Nếu bạn bị chôn vùi dưới đống đổ nát trong một trận động đất, xung quanh là bóng tối và chỉ có một không gian rất nhỏ, thì lúc này bạn không được hoảng sợ, giữ bình tĩnh và giữ niềm tin vào khả năng sống sót. Hãy tin rằng sẽ có ai đó đến cứu bạn và hãy làm mọi cách có thể để bảo vệ chính mình.

Trước hết, hãy giữ nhịp thở đều đặn, gạt bỏ các mảnh vụn trên đầu và ngực, che miệng và mũi bằng quần áo ướt khi ngửi thấy mùi ga, khí độc, tránh các vật yếu đổ sập phía trên người và các đồ vật khác dễ gây ra ngạt thở. Mở rộng và ổn định không gian, sử dụng gạch, gậy gỗ... để chống đỡ các khu trú ẩn nhằm ngăn chặn tình trạng môi trường bị suy thoái nhanh sau các dư chấn.

Hãy cố gắng thoát khỏi nguy hiểm. Nếu không tìm được lối thoát khỏi nguy hiểm, hãy cố gắng tiết kiệm sức lực năng lượng của cơ thể, kiềm chế cảm xúc hết mức có thể hoặc nhắm mắt nghỉ ngơi chờ lực lượng cứu hộ đến. Dùng đá đập vào vật gì đó phát ra âm thanh để phát ra tiếng kêu cứu.

Hãy cố gắng duy trì sự sống của bạn. Nếu bạn bị chôn vùi dưới đống đổ nát đã lâu mà lực lượng cứu hộ chưa đến hoặc chưa nghe thấy tiếng kêu cứu thì bạn phải tìm cách duy trì sự sống, phải tiết kiệm nước và thức ăn trong túi dự trữ hoặc cố gắng tìm thức ăn, nước uống, nước tiểu của chính bạn cũng có thể làm dịu cơn khát.

Theo Lý Đông Kỳ- Nguồn: Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kỹ năng giúp thoát hiểm khi nhà sập do động đất