Lại một loạt người nổi tiếng giới văn hóa và thể thao Trung Quốc chết vì bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa Giáng sinh vừa qua, giới văn hóa và thể thao Trung Quốc có thêm 6 người chết vì bệnh tật, trong đó có Vương Nhất Bác 27 tuổi, từng vô địch bi đá trên băng, Vương Văn Giáo, người sáng lập cầu lông Trung Quốc, Nghiêm Định Hiến, cựu giám đốc hãng phim mỹ thuật Thượng Hải, và Thi Văn Tâm, mẹ của nam diễn viên nổi tiếng Cát Ưu, v.v.

Vương Nhất Bác 27 tuổi - vận động viên môn bi đá trên băng

Vào lúc 1 giờ sáng ngày 25 tháng 12, vận động viên 27 tuổi đang ở đỉnh cao sự nghiệp đã qua đời vì bạo bệnh trong bệnh viện sau khi được cấp cứu. Tin tức này đã lọt vào danh sách tìm kiếm hot trên Weibo, với 370 triệu lượt người xem.

Vào thứ Hai (ngày 26), một nhân viên của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Mùa đông Cáp Nhĩ Tân nói với phóng viên The Cover rằng, Vương Nhất Bác người gốc Cáp Nhĩ Tân, đã qua đời vì bệnh vào sáng sớm ngày 25 tháng 12 và "Cáo biệt tại nhà tang lễ sáng 27”.

The Cover đưa tin, vào tháng 7 năm 2022, do cơ thể không thoải mái, Vương Nhất Bác đã đi khám tại Bệnh viện Thiên Đàn Bắc Kinh, và được chẩn đoán mắc bệnh viêm não, sau khi điều trị phù hợp, tình trạng của anh ấy đã cải thiện và anh ấy đã được xuất viện. Những ngày sau đó, tình trạng của anh tái phát và xấu đi rõ rệt vào tháng 11 năm 2022.

Theo các báo cáo, anh đã phải vật lộn với căn bệnh này trong 2 tháng và cuối cùng được chẩn đoán mắc bệnh u lympho trung khu thần kinh. Vào lúc 1 giờ sáng ngày 25 tháng 12 năm 2022, Vương Nhất Bác chết vì bệnh trong bệnh viện sau khi cấp cứu thất bại. Báo cáo không đề cập liệu nó có liên quan đến Covid-19 hay không.

Theo thông tin được công khai, Vương Nhất sinh ngày 23 tháng 4 năm 1995. Anh bắt đầu học bi đá trên băng tại Trường thể thao Cáp Nhĩ Tân vào năm 2009. Năm 2012, anh vào đội tuyển bi đá trên băng của Trung tâm huấn luyện mùa đông để huấn luyện. Năm 2017 anh trở thành vận động viên thử việc tại trung tâm, và từng nhiều lần đoạt giải vô địch quốc gia.

Đội Cáp Nhĩ Tân của Vương Nhất Bác đã đánh bại đội Thanh Hải với tỷ số 8-3 trong trận chung kết đồng đội nam của Giải bi đá trên băng Trung Quốc mở rộng (Thanh Hải, Trung Quốc), được tổ chức tại Cơ sở huấn luyện thể thao cao nguyên quốc gia Doba ở Thanh Hải vào tháng 4 năm 2021 và giành chức vô địch.

Người sáng lập cầu lông Trung Quốc Vương Văn Giáo qua đời vì bệnh tật

Vào ngày 25 tháng 12, Vương Văn Giáo, huấn luyện viên cầu lông có công của Trung Quốc, đã qua đời tại Bắc Kinh lúc 3:12 vì bạo bệnh, hưởng thọ 89 tuổi.

Theo báo cáo từ trang mạng Thanh Niên Bắc Kinh, Vương Văn Giáo từng là một ngôi sao bóng đá Indonesia, quê gốc của ông là Phúc Kiến, Trung Quốc, ông đã trở về Trung Quốc vào năm 1954. Cuối tháng 12 năm 1956, Vương Văn Giáo xúc tiến thành lập đội cầu lông cấp tỉnh đầu tiên của Trung Quốc - đội Phúc Kiến, đến năm 1958, hơn 20 tỉnh thành trên cả nước đã thành lập đội cầu lông, tất cả đều được huấn luyện bằng giáo trình do Vương Văn Giáo hướng dẫn.

Tuy nhiên, nạn đói toàn quốc bắt đầu vào năm 1959 đã cản trở sự phát triển của môn cầu lông, các đội huấn luyện ở một số tỉnh thành buộc phải giải tán, huấn luyện viên Vương gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 4 năm 1960.

Vương Văn Giáo. (Baidu)

Thi Văn Tâm mẹ của Cát Ưu

"Nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh" đưa tin, Thi Văn Tâm, mẹ của Cát Ưu, nam diễn viên nổi tiếng và biên tập viên văn học của Hãng phim Bắc Kinh, đã qua đời vào tối ngày 25 tháng 12 ở tuổi 94. Tin tức này nằm trong danh sách tìm kiếm nóng trên Weibo, với 110 triệu người đọc.

Theo báo cáo, Thi Văn Tâm tốt nghiệp Trường Điện ảnh Bắc Kinh, từ năm 1954 đến năm 1956, bà làm biên tập viên tại văn phòng sáng tác kịch bản của Cục Điện ảnh Trung ương, năm 1956, bà được chuyển đến Xưởng phim Bắc Kinh với vai trò biên tập viên.

Thi Văn Tâm đã tham gia biên tập phim và văn học trong 30 năm, và đã biên tập và phát hành hơn chục bộ phim như "Hồng kỳ phổ", "Đèn mỏ", "Đảo vô danh", "Đường ngũ sắc", "Lý Tư Quang" , "Khánh sạn nữ tương tư", "Như ý" và "Smedley" ", "Cửa thợ cả" (kiêm biên kịch) và các kịch bản điện ảnh và văn học khác.

Vào những năm 1950, Thi Văn Tâm kết hôn với Cát Tồn Tráng, một diễn viên của Xưởng phim Bắc Kinh.

Con trai bà là Cát Ưu, diễn viên nổi tiếng, hiện là Chủ tịch hiệp hội Điện ảnh và Nghệ thuật Biểu diễn Trung Quốc.

Nhiều danh nhân trong giới văn nghệ qua đời vì bạo bệnh

Ngoài ra, nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới văn học nghệ thuật đã qua đời trong hai ngày qua. Vào lúc 11 giờ ngày 26 tháng 12, Nghiêm Định Hiến , nguyên Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Thượng Hải, đã qua đời ở tuổi 87. Ông là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, đạo diễn hạng nhất quốc gia, đạo diễn phim nghệ thuật và là nhà thiết kế hoạt hình chính của phim hoạt hình "Đại náo Thiên cung". Ông từng là giám đốc Xưởng phim Hoạt hình Thượng Hải, phó chủ tịch Hiệp hội Hoạt hình Trung Quốc, giám đốc Hiệp hội Điện ảnh Thượng Hải, thành viên Hiệp hội Hoạt hình Quốc tế (ASIFA).

Ngày 24 tháng 12, vũ công nổi tiếng Triệu Thanh qua đời ở Bắc Kinh, thọ 87 tuổi. Triệu Đồng, con trai bà, đăng cáo phó rằng, "phổi hoàn toàn ruỗng". Cáo phó chính thức mô tả Zhao Qing là một "đảng viên xuất sắc" của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Vào rạng sáng ngày 26 tháng 12, một blogger điện ảnh tiết lộ rằng nghệ sĩ biểu diễn Lý Trường Lạc của Hãng phim Bắc Kinh đã qua đời ở tuổi 84. Bà từng tham gia nhiều bộ phim như "Thêu hoa trên gấm" và "Công chúa Khổng Tước", đồng thời được vinh danh là một trong 22 ứng cử viên cho ngôi sao điện ảnh hàng đầu.

Vào ngày 25 tháng 12, theo xác minh của giới truyền thông, Trương Mục, cựu trưởng đoàn kịch của Nhà hát Ca múa kịch Trung Quốc và là diễn viên hạng nhất quốc gia, đã qua đời vì bệnh ở Bắc Kinh, hưởng thọ 92 tuổi. Trương Mục đã đóng vai chính trong nhiều tác phẩm kinh kịch nổi tiếng như "Bạch mao nữ" và "Tiểu Nhị Hắc kết hôn", và từng đóng vai Mao Trạch Đông, cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông là chồng của nữ diễn viên nổi tiếng Tạ Phương.

Cáo phó chính thức không đề cập đến việc liệu những người nổi tiếng có chết vì dịch bệnh Covid-19 này hay không. Tuy nhiên, với sự bùng phát gần đây của dịch bệnh ở Trung Quốc, nhiều người nổi tiếng, chuyên gia và học giả chết mỗi ngày. Chính phủ Trung Quốc trước đó đã thông báo rằng những người bị nhiễm Covid-19 nhưng mắc các bệnh tiềm ẩn, thì không được xếp vào danh sách tử vong vì Covid-19. Trong tháng 12, chỉ có 9 trường hợp tử vong vì Covid-19 được công bố công khai.

Theo các tài liệu nội bộ trước đây của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc, số người nhiễm bệnh tích lũy ở Trung Quốc từ ngày 1 đến ngày 20 tháng 12 đã lên tới 248 triệu người và số ca nhiễm mới trong một ngày ngày 20/12 đạt 37 triệu.

Theo Trình Tĩnh - Epochtimes

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lại một loạt người nổi tiếng giới văn hóa và thể thao Trung Quốc chết vì bệnh