Lấy gương làm thầy, một ngày đẹp trời bắt đầu từ "Tâm"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một mặt gương nho nhỏ, ẩn chứa nhiều đạo lý lớn mà nhiều người không tin. Gương phản chiếu người và vật, đỏ sinh ra đỏ, xanh hiện ra xanh, tùy duyên mà bất biến, gương không động mà thường dùng hiện mọi thứ, vạn vật đến rồi đi tùy theo nhân duyên, trí tuệ này có lẽ có người cả đời cũng không học được.

Bản chất của con người là yêu cái đẹp. Hầu hết mọi người đều tự xem chính mình, đánh giá cao bản thân trong gương mỗi ngày. Họ dùng gương để kiểm tra ngoại hình và chăm sóc vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, sự tu dưỡng bên trong của họ cũng cần một loại gương khác để kiểm tra. Nhìn vào trong gương, nhìn thấy khuyết điểm của chính mình mà sửa đi mới có thể tiến bộ, có nhân cách cao đẹp và toát ra vẻ quyến rũ một cách tự nhiên.

Lấy gương làm thầy tận tâm suy xét

Tấm gương tu thân thứ nhất: Thái độ của người khác

Mọi mối quan hệ đều có hai chiều, hai thứ có thể bổ sung cho nhau hay trở thành con dao hai lưỡi gây tổn thương cho đối phương và chính mình, phụ thuộc vào chính trái tim của mỗi người. Vì vậy, Phật gia giảng “Vạn pháp do tâm tạo”, nghĩa là những điều phiền não, khổ đau, hạnh phúc mình cảm nhận đều do tâm mình “tạo”. “Môi trường” trong cái gọi là “môi trường do tâm sinh ra” chính là sự phản chiếu của tấm gương nội tâm của chúng ta, và chỉ có chúng ta mới có thể soi xét được sự thật của hỉ, nộ, ái, ố trong đó.

Ví dụ, có một người luôn đối xử lạnh nhạt với tôi, sau khi tìm hiểu kỹ càng, tôi mới biết thái độ của tôi đối với anh ta không được thân thiện. Đó là một nguyên tắc tương tự, thái độ của người khác đối với chúng ta thực chất là biểu hiện bên ngoài của cách đối xử bên trong của chính chúng ta đối với người khác.

Một người chồng chán nản đã hỏi ý kiến ​​một chuyên gia về hôn nhân vì anh ấy thấy hôn nhân thật nhàm chán. Sau khi tư vấn, chuyên gia trả lời anh, vì bản thân anh nhàm chán, đơn điệu, không thể mong đợi nửa kia của cuộc hôn nhân phải có nghĩa vụ chiều lòng anh, rồi mang lại hạnh phúc cho anh, nếu anh nhàm chán thì đáp án của chị vợ cũng là anh thật nhàm chán. Cách duy nhất để cải thiện mối quan hệ hôn nhân là thay đổi chính mình. Vì vậy, chuyên gia hôn nhân trong trường hợp trên cho rằng, người chồng nên tích cực, vui vẻ làm những điều khiến vợ vui, rồi vợ sẽ đáp lại để chồng vui.

Cuốn sách cổ "Mạnh Tử - Ly lâu hạ" viết rằng: "Người yêu người khác sẽ luôn được người khác yêu mến. Người tôn trọng người khác sẽ luôn được người khác tôn trọng", suy bụng ta ra bụng người, đặt mình vào vị trí của người khác mà tự hỏi, thành tâm thành ý đối đãi với người khác, người khác cũng sẽ đáp lại bằng sự chân thành. Thái độ của người khác là tấm gương tốt nhất để tu dưỡng hành vi của chúng ta, đối xử tốt với người khác chính là đối xử tốt với chính mình, mọi mối quan hệ giữa người với người đều là tấm gương.

Thế giới tinh thần bên trong của con người và thế giới vật chất bên ngoài hòa hợp với nhau. (fotolia)
Thế giới tinh thần bên trong của con người và thế giới vật chất bên ngoài hòa hợp với nhau. (fotolia)

Tấm gương tu thân thứ hai: Thái độ sống

Có một câu chuyện xưa nổi tiếng, đại văn hào Tô Đông Pha thời nhà Tống là bạn tốt của thiền sư, họ thường nói chuyện về Phật học cùng nhau. Một hôm, hai người cùng nhau ngồi thiền.

Tô Đông Pha nói: "Thiền sư, ông nghĩ tôi trông như thế nào khi ngồi đây?".

Thiền sư nói: “Thoạt nhìn giống một pho tượng Phật”.

Tô Đông Pha châm biếm nói: "Nhưng tôi nghĩ ông trông giống như một đống phân".

Thiền sư chỉ mỉm cười và không nói gì.

Tô Đông Pha cảm thấy thật cao hứng vì đã trêu đùa được thiền sư, về nhà kể lại với Tô tiểu muội.

Tô tiểu muội nghe xong lại cười anh trai mà rằng: "Tướng tùy tâm sinh, thiền sư nội tâm thanh tịnh trong tâm hướng tới Phật, nhìn người khác thấy giống như một vị Phật; anh trong tâm trí chứa những điều nhảm nhí, suy nghĩ những thứ bẩn thỉu, thể hiện chính là bãi phân, vì thế mà nhìn người khác cũng là bãi phân".

Bất cứ điều gì chúng ta nghĩ trong lòng, cuộc sống sẽ phản ánh những suy nghĩ bên trong của chúng ta như một tấm gương.

Nhà văn nổi tiếng người Nga Leo Tolstoy sau này tín ngưỡng tôn giáo, niềm tin vào Thần khiến ông có kỷ luật tự giác nghiêm ngặt nên chuyển sang ăn chay, bỏ hút thuốc, uống rượu và xa hoa, ba bữa cơm thật đơn giản, giống tu khổ hạnh của vị tăng, làm những việc vất vả như cày ruộng, chẻ củi. Thái độ nghiêm khắc của ông ấy đối với cuộc sống giống như một mặt gương, phản ánh sự tự xét nội tâm thời thời khắc khắc của ông ấy.

Có một câu ngạn ngữ cổ ở phương Tây: ““As within, so without;as above, so below” (Trong thế nào ngoài thế ấy, trên thế nào dưới thế ấy). Trong ngoài, cao thấp đều là một chỉnh thể. Và thế giới tinh thần bên trong của con người và thế giới vật chất bên ngoài cũng là một thể thống nhất.

Tuy nhiên, con người ít khi xem xét nội tâm của mình, nếu suy nghĩ trong đầu hỗn loạn, lộn xộn thì cuộc sống của người này nhất định sẽ hỗn loạn, mất trật tự. Ví dụ, nếu bạn muốn ngủ thêm mười phút mỗi sáng trước khi thức dậy, cuộc sống sẽ phóng chiếu những suy nghĩ bên trong của bạn, và biểu hiện bên ngoài sẽ là nằm trên giường.

Nói cách khác, nếu bạn cảm thấy buồn và muốn khóc, cuộc sống của bạn sẽ không được toại nguyện; ngược lại, nếu tâm bạn vui vẻ, thì cuộc sống của bạn sẽ vui vẻ và hạnh phúc. Chỉ cần chúng ta luôn mỉm cười trong lòng thì cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn.

Muốn có cuộc sống tốt đẹp thì trước hết phải tu tâm

Chúng ta ai cũng từng gặp nhiều thăng trầm trong cuộc đời, mỗi người xuất hiện trong cuộc đời ta, dù mang lại cho ta hạnh phúc hay đau khổ, đều nên trân trọng, bởi vì số phận sắp đặt, số mệnh chính là tấm gương tốt, cho ta nhìn thấy ưu khuyết điểm của chính mình, con người nên biết sử dụng ưu điểm của mình và cải thiện những thiếu sót của mình, trở thành người tốt hơn và đối xử với mọi thứ bằng thái độ tích cực.

Cuộc đời có đến chín phần mười là không vừa ý, nếu có một trăm lý do để đau buồn, nhất định tôi sẽ cố gắng tìm ra ít nhất một trăm lẻ một lý do để hạnh phúc, để cuộc sống luôn có động lực tiến về phía trước, luôn gột rửa tâm bằng chính niệm và thiện niệm là bí mật của trái tim.

Tôi nghĩ rằng một người có trái tim nhân hậu, bất kể người khác đối xử với họ như thế nào, thái độ của họ vẫn ôn hòa và tốt bụng, bởi vì đây là sự tu luyện bên trong của người ấy – hòa bình và tốt đẹp. Nếu bạn muốn có một cuộc sống tốt đẹp, hãy tu tâm trước! Chúng ta hãy bắt đầu từ "trái tim".

Tác giả: Wang Zhihan - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lấy gương làm thầy, một ngày đẹp trời bắt đầu từ "Tâm"