Loại cây mọng nước này trông giống như một tảng đá và rất dễ thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cây sen đá thạch lan là một loại cây mọng nước có nguồn gốc từ miền nam châu Phi, trông giống như một viên đá kỳ lạ. Vẻ ngoài độc đáo này khiến nó trở thành một loại cây cảnh khá phổ biến. Cây thạch lan sẽ là một lựa chọn tốt nếu bạn thích trồng những loại cây có đặc điểm nổi bật và dễ chăm sóc.

Cây sen đá thạch lan (Lithops) trông giống như những viên đá cuội nhẵn nhụi vì nó hầu như không có thân. Phần mà người ta nhìn thấy chủ yếu là hai lá thịt của nó trồi lên khỏi mặt đất.

Có một khe ở giữa hai lá, tạo điều kiện cho nó có đủ chỗ để nở hoa hoặc mọc lá mới. Hầu hết phần lá của nó nằm ở dưới đất, và bề mặt mờ phía trên giống như một chiếc "cửa sổ" cho phép ánh sáng đi vào bên trong lá để quang hợp.

Lithops
Sen đá thạch lan ra hoa màu vàng hoặc trắng. (Shutterstock)

Loài cây này có tính thời vụ rõ rệt, thường không hoạt động vào mùa hè mà phát triển vào mùa đông. Vào mùa đông, những chiếc lá nhô ra khỏi đất sẽ tách ra, và những chiếc lá mới sẽ mọc ra từ vết nứt trung tâm. Khi các lá mới mọc lên, các lá cũ sẽ dần dần khô đi, cuối cùng chỉ để lại hai lá mới.

Thạch lan có nhiều màu sắc khác nhau, từ xám nhạt cho đến đỏ đậm cho đến xanh lục. Loại cây mọng nước này thường có các đốm hoặc đường vân bên trên, giống như một hình thức ngụy trang cho phép chúng hòa nhập với môi trường xung quanh.

Lithops
Thạch lan có nhiều màu. (Shutterstock)

Có khoảng 150 loài thạch lan, vì vậy những người muốn trồng có rất nhiều lựa chọn, và hầu như loài nào cũng rất dễ chăm sóc. Chúng sống tốt miễn là có đủ ánh sáng và được trồng trong đất thoát nước tốt, cộng với tưới nước hai tuần một lần.

Cây thạch lan mọc tự nhiên thường được tìm thấy nhiều nhất ở Nam Phi và Namibia. Nếu bạn muốn trồng thạch lan, bạn có thể nhân giống chúng bằng cách giâm cành hoặc hạt giống. Hạt giống thạch lan có thể được mua trực tuyến, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút để nảy mầm.

Lithops
Thạch lan rất dễ chăm sóc. (Shutterstock)

Ngoài ra cũng có các doanh nghiệp bán trực tuyến các loại hạt hỗn hợp khác nhau, cho phép người tiêu dùng trồng nhiều loại hạt giống cùng một lúc.

Đối với những người không có nhiều kiên nhẫn và thời gian để trồng cây, thì việc trồng thạch lan có thể mang lại cho họ cảm giác thành công nhanh chóng.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Loại cây mọng nước này trông giống như một tảng đá và rất dễ thương