Lợi ích không tưởng của việc tắt TV

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xem TV để giải trí nhưng không ngờ rằng nó lại chiếm dụng nhiều thời gian trong cuộc sống như vậy, thay vào đó chúng ta nên tận dụng thời gian xem TV để học tập, nâng cao kỹ năng của bản thân. Nếu có thể làm được như vậy, bạn chắc chắn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

Bài viết này gợi ý cách tận dụng 2 giờ mỗi ngày không xem TV. “Điều này quá đơn giản!” Bạn có thể không vui nhưng xin cho phép tôi giải thích chi tiết hơn, vui lòng trả lời ba câu hỏi sau:

1. Bạn có thể học các kỹ năng bạn muốn bằng cách xem TV 2 giờ mỗi ngày không?
2. Xem TV có thể giúp bạn trở thành nhân tài lớn của công ty trong 5 hay 10 năm nữa không?
3. Bạn đã học được kỹ năng nào từ việc xem TV trong nhiều năm như vậy?

Câu trả lời sẽ là "không". Ba câu hỏi đơn giản làm sáng tỏ điều này: Chúng ta khó nhận được thông tin hữu ích từ TV. Tất nhiên, nếu đó là chương trình khoa học tự nhiên hoặc chương trình xu hướng kinh tế, nó sẽ hữu ích cho những người kinh doanh, vấn đề là hầu hết mọi người đều xem các chương trình giải trí vô bổ.

Cơ thể con người cần thu nạp thức ăn, bổ sung chất dinh dưỡng để sinh trưởng. Các chất dinh dưỡng đưa vào sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh hay ốm yếu của cơ thể. Tương tự như vậy, thông tin hàng ngày bộ não chúng ta tiếp nhận sẽ trở thành chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách và năng lực. Sự khác biệt về môi trường xung quanh và thông tin đầu vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ và tư duy của một người.

Những gì bạn đọc, đầu tư vào bản thân sẽ định hình suy nghĩ và có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của bạn ba mươi năm, năm mươi năm sau. Nếu mãi mãi chỉ xem những chương trình vô bổ, chắc chắn mười năm sau bạn cũng không tiến bộ.

Cứ coi như bị lừa, thử một tuần... Không, đừng xem TV trong ba ngày. Bằng cách này, cảm giác “bận quá, bận quá” ban đầu sẽ biến mất, bạn sẽ cảm thấy “trắng tay” không có gì để làm.

Xét đến mối quan hệ với gia đình, có thể bạn không tiện tắt TV nhưng bạn có thể đọc những cuốn sách dở dang hoặc sách chuyên môn trong khi mọi người đang xem TV.

Nói cách khác, trong khi những người khác xem các chương trình giải trí vô ích và cười thoải mái, thì bạn đã nghiêm túc trau dồi kỹ năng cho mình. Miễn là thời gian bạn dành để xem TV trở thành một khoản đầu tư cho bản thân thì bạn không cần phải hy sinh giấc ngủ.

Như vậy, sau khi phân bổ lại 2 giờ xem TV, bạn có thể sử dụng một giờ để học một kỹ năng mới và một giờ khác để dành cho gia đình.

Mặc dù vậy, một số người vẫn phản đối, nghĩ rằng "Không thể sống mà không xem TV". Chà, hãy tính xem bạn lãng phí bao nhiêu thời gian của cuộc đời mỗi năm. Chuyển đổi thành con số trong nháy mắt.

Giả sử bạn xem TV ít nhất 2 giờ mỗi ngày thì có khoảng 52 tuần x 5 ngày (không nghỉ lễ) x 2 (giờ) trong một năm, tức là 520 giờ. Nếu bạn xem 5 giờ TV mỗi ngày cuối tuần, tức là 52 tuần x 2 ngày (cuối tuần và ngày lễ) x 5 (giờ), cũng là 520 giờ. Vậy là bạn đã xem TV tổng cộng 1.040 giờ vào các ngày trong tuần và cuối tuần! Chưa kể có Tết Nguyên đán và lễ hội, TV sẽ được bật trong một thời gian dài.

Hãy thử quy đổi ra ngày xem sao. 1040 ÷ 24 (giờ), tương đương với 43 ngày!

Điều đó có nghĩa là, bạn - người luôn la hét "rất bận, rất bận" - thực sự đã dành gần một tháng rưỡi để xem TV.

Để tôi nói cho bạn biết một sự thật đáng kinh ngạc khác, việc chia 1040 cho 24 (giờ) trong thực tế là không hợp lý, bởi vì một người bình thường ngủ 7 giờ một ngày, vì vậy hãy sử dụng 1040 ÷ 17 (trừ đi thời gian ngủ từ 24 giờ), câu trả lời là ... 61 ngày!

Nói cách khác, gần hai tháng hoạt động thực tế của năm được dành cho việc xem TV, chiếm 17% tổng thời gian hoạt động trong năm. Nói cách khác, miễn là bạn không xem TV, điều đó có nghĩa là cứ sau 6 năm, bạn sẽ có thêm một năm tuổi thọ (thời gian) từ trên trời rơi xuống.

Điều này sẽ tiếp tục xảy ra trong suốt quãng đời còn lại của bạn, giả sử bạn sống đến 80 tuổi, thì tổng cộng còn bao nhiêu năm nữa?

Ví dụ, một người hiện nay 32 tuổi, sống đến 80 tuổi, còn lại 48 năm ở giữa. Chỉ cần người này không có thói quen xem TV, so với những người khác thích xem TV, họ sẽ sống thêm 8 năm nữa. Vì vậy, mặc dù về mặt số lượng, họ sống đến 80 tuổi, nhưng thực tế họ đã sống 88 tuổi.

Miễn là bạn không lãng phí thời gian xem TV, bạn dễ dàng kéo dài thời gian cho các hoạt động thực tế trong cuộc sống của mình, bạn không cần phải tiêu tiền lãng phí vào thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Tôi chủ yếu muốn bạn hiểu tầm quan trọng của thời gian. Có thể khó cắt bỏ TV hoàn toàn, nhưng cắt một nửa thời gian xem TV có thể giúp bạn có thêm một tháng hoạt động thể chất trong một năm.

Chuyển đổi nó thành số sẽ dễ hiểu hơn, phải không? Hãy hiểu việc dành thời gian xem TV mỗi ngày là một sự lãng phí thời gian như thế nào. Thật dễ dàng để sắp xếp thời gian, miễn là bạn kiểm soát được thời gian xem TV. Nếu bạn dành thêm thời gian cho việc học, bạn có thể dễ dàng đánh bại các đối thủ của mình.

Nếu bạn vẫn định xem nó, tôi khuyên bạn nên lập danh mục chương trình và xem nó sau. Hãy nhớ tua nhanh hoặc bỏ qua quảng cáo khi xem và bạn có thể xem chương trình dài 60 phút trong vòng chưa đầy 40 phút. Tôi sử dụng phương pháp này để xem các chương trình tin tức kinh doanh.

Trong những năm gần đây, Internet đã dần thay thế các chương trình truyền hình. Nếu bạn không xem TV, nhưng bạn lướt Internet một cách bừa bãi, bạn cũng đang lãng phí cuộc đời mình. Vui lòng giữ thời gian lướt Internet và nhận thư ở mức tối thiểu.

Tình cờ, tôi đã sử dụng phương pháp này để giải phóng rất nhiều thời gian khi còn là một nhân viên văn phòng, ngoài việc đọc sách trong thời gian đi làm, tôi còn đọc sách trong ba hoặc bốn giờ sau khi về nhà. Vì tôi là một trong những người không thể bật TV, hồi đó nhà tôi còn không có TV ở nhà.

(Bài viết này được trích từ "Chỉ 30 phút mỗi ngày: Kỹ năng học tập chinh phục 980 điểm TOEIC, thành công liên tục trong những đơn vị nhỏ có thể thay đổi cuộc đời!", được cung cấp bởi nhà xuất bản Shang Zhou)

Tác giả: Yukio Furuichi

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích không tưởng của việc tắt TV