Lời kể nhân chứng: Vũ Hán thời đầu Covid có hàng trăm nghìn người chết, thi thể bị phân thành mảnh chờ hỏa thiêu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới đây là lời kể từ các nhân chứng, và mọi thứ chưa thể xác minh tính chính xác vì chính quyền Trung Quốc che giấu dịch bệnh.

Gần đây, phóng viên của The Epoch Times đã có cuộc phỏng vấn các công dân Trung Quốc về tình hình Covid-19 ở nước này.

Người dân Vũ Hán: Bệnh viện Vũ Hán chật kín, chính quyền đang che đậy sự thật

Ông Đặng (Deng), một công dân Vũ Hán, nói với phóng viên The Epoch Times rằng hiện tại trong các bệnh viện ở Vũ Hán đang có rất nhiều bệnh nhân! Trong số những người nhiễm virus, có trường hợp nặng, có trường hợp bị viêm phổi, có trường hợp thì bị phổi trắng.

Ông Đặng nói: "Tôi cảm thấy đó là sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid-19 chứ không phải bệnh cúm như chính quyền tuyên bố. Các quan chức đang che đậy sự thật".

Ông Đặng cho biết, ở Vũ Hán có nhiều người già và người không cao tuổi lắm đã chết. “Tôi quen tới mấy người đã qua đời. Có người thì qua đời khi đang ngủ ở nhà. Họ ở độ tuổi từ 40 đến 60".

Ông này cũng tiết lộ rằng có rất nhiều người bị di chứng do tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ông Đặng nói, ít nhất phải mất 7 - 8 năm để phát triển một loại vaccine đủ tiêu chuẩn, một số loại thậm chí có thể mất hơn 10 năm. Còn vaccine của Trung Quốc lại được đưa vào sử dụng sau chưa đầy một năm, liệu có đủ tiêu chuẩn không?

Một người đàn ông đeo khẩu trang đang nói chuyện với một người đàn ông khác qua bức tường rào chắn tạm thời được dựng lên để kiểm soát việc ra vào khu dân cư vào ngày 8/3/2020 ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Getty Images)

Nguồn tin: Hàng trăm nghìn người chết vì Covid ở Vũ Hán, thi thể bị phân thành nhiều mảnh

Vũ Hán là nơi đầu tiên bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc. Chính quyền này không thể ngăn chặn dịch bệnh và Vũ Hán đã bị phong tỏa từ ngày 23/1/2020. Trong 76 ngày bị phong tỏa nghiêm ngặt nhất, người dân Vũ Hán đã phải trải qua các cảm xúc bi thương, giận dữ, tuyệt vọng và chứng kiến cảnh tang thương.

Vũ Hán là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo thông báo từ chính quyền, tính đến ngày 27/3 năm đó, ở Vũ Hán có 2.535 người đã chết vì nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, dữ liệu này bị thế giới bên ngoài nghi ngờ. Nhiều người dân địa phương ở Vũ Hán cho biết, trong những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, có rất nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 đã tử vong tại nhà mà không được đưa đến bệnh viện, một số người được đưa đến bệnh viện nhưng không được chẩn đoán, chỉ có thể được tính là chết vì bệnh "viêm phổi thông thường" hoặc "viêm phổi do virus".

Ông Hà (He), một người dân ở tỉnh Thiểm Tây, gần đây đã nói với phóng viên của The Epoch Times rằng, chị gái của một người bạn của ông là giám đốc tại một bệnh viện ở Trung Quốc.

Ông Hà cho biết, bà giám đốc của bệnh viện kia tiết lộ rằng, trong đợt dịch Covid-19 đầu tiên vào đầu năm 2020, ở Vũ Hán đã có hàng trăm nghìn người chết, ít nhất là hơn 100.000 người. Có 5 lò hỏa táng ở Vũ Hán mở cửa 24 giờ/ngày, có một số lò đã thiêu xác đến mức không thể hoạt động được nữa.

“Không đốt kịp nên [họ] đã đông lạnh thi thể, phân thành từng miếng nhỏ, giống như miếng thịt nhỏ, rồi đợi về sau có thời gian trống thì hỏa thiêu".

Thành phố Vũ Hán có tổng cộng 9 nhà tang lễ, bao gồm Nhà tang lễ Hán Khẩu, Nhà tang lễ Vũ Xương, Nhà tang lễ Thanh Sơn, Nhà tang lễ Thái Điện… và 3 trong số đó nằm ở trung tâm thành phố này.

Sau khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, chính quyền Vũ Hán đã quy định rằng bất kể người đó có chết vì Covid-19 hay không, cũng đều bị tạm thời đình chỉ việc nhận tro cốt và mai táng.

Vào ngày 23/3 năm đó, các nhà tang lễ ở Vũ Hán đã cho phép người nhà đến nhận tro cốt của những người đã chết trong trận dịch, có hàng dài người đã xếp hàng trước các nhà tang lễ lớn trong nhiều ngày. Tờ Caixin của Trung Quốc tiết lộ, chỉ riêng tại Nhà tang lễ Hán Khẩu, trong 2 ngày đã có 5.000 bình đựng tro cốt được trao trả, cao hơn gấp đôi số người chết ở Vũ Hán do chính quyền thành phố này thông báo.

(Theo các bức ảnh được đăng trên tài khoản Weibo @毛大庆, người dân đang xếp hàng trước Nhà tang lễ Hán Khẩu ở Vũ Hán để nhận bình tro cốt của người thân vào ngày 25/3/2020)

Ông Hà cũng tiết lộ với phóng viên The Epoch Times rằng trong làn sóng dịch bệnh mới kể từ năm ngoái, ở Bắc Kinh có rất, rất nhiều người đã chết, nhưng chính quyền đều không đưa tin.

"Tình hình hiện nay ở trong nước [Trung Quốc] là có rất nhiều người trẻ tuổi mắc bệnh máu trắng và các bệnh về tim mạch. Họ đều là những người trẻ tuổi, trước đây [nhóm người này] không thể nào mắc loại bệnh này. Tôi quen 3 người mắc bệnh máu trắng. Theo tôi thì họ đều là do tiêm vaccine mà bị thế".

Người dân Hà Bắc: Năm ngoái xảy ra ít nhất 2 đợt dịch, nhiều trẻ em tử vong

Ông Trương Vũ (Zhang Yu - bí danh), một cư dân ở tỉnh Hà Bắc, cho biết Covid-19 chưa từng biến mất, nó chỉ là liên tục biến đổi hoặc có vẻ dịu đi ở một thời điểm nào đó.

Ông Trương Vũ nói với phóng viên The Epoch Times, ông được biết từ những người nắm rõ tình hình rằng, trong năm 2023, từ giữa đến cuối năm, đặc biệt là từ tháng 11 đến tháng 12, ở Trung Quốc có nhiều trẻ em bị sốt và cảm, đặc biệt phổ biến là bị viêm phổi và phổi trắng. Trong đó có rất nhiều trẻ đã tử vong tại bệnh viện nhi vì không có thuốc điều trị đặc hiệu. Phần lớn những đứa trẻ này đang ở trong độ tuổi đi học mẫu giáo và tiểu học.

Một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc đông kín người hôm 21/11/2023. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Trương Vũ nói, chỉ có người trong nội bộ chính quyền Trung Quốc nắm được dữ liệu về số người chết tăng đột ngột này và họ sẽ không thông báo ra thế giới bên ngoài.

“Lúc đó, bệnh viện đông nghẹt trẻ em. Bệnh viện cho rằng bệnh tình không nghiêm trọng lắm, không nguy hiểm đến tính mạng nên đã cho các cháu về nhà và tự điều trị. Nhưng lúc đó không mua được thuốc. Trẻ em phải uống thuốc dành riêng cho trẻ".

Ông Trương Vũ cho biết, năm ngoái có ít nhất hai đợt dịch bệnh, tình hình vào thời điểm dịch bệnh nghiêm trọng thì giống như ông mô tả ở trên. Do lo ngại lây nhiễm virus, ở rất nhiều trường học, các lớp, các khối, thậm chí là cả trường đều không có mấy học sinh đến lớp. Một số trẻ còn xin nghỉ vài tháng liền, chúng đều không muốn đến trường.

Ông Trương Vũ kể rằng, bệnh viện đã không nói rõ cho bệnh nhân biết họ bị nhiễm loại virus gì mà chỉ nói rằng đó là cảm lạnh hoặc đại loại như vậy. “Đây chắc chắn không phải là cảm lạnh, nó thực sự là một biến thể của Covid-19”.

Ông này cho rằng, các biến thể của virus lây lan ở những thời điểm khác nhau và với tốc độ khác nhau nên dịch bệnh ở các tỉnh khác nhau đều đến và đi như những đợt sóng.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lời kể nhân chứng: Vũ Hán thời đầu Covid có hàng trăm nghìn người chết, thi thể bị phân thành mảnh chờ hỏa thiêu