Luật sư Trung Quốc bị ép học ‘Tư tưởng Tập Cận Bình’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ Cuộc đàn áp 709 năm 2015 — khi chính quyền Trung Quốc bắt giữ hàng trăm luật sư nhân quyền, người bất đồng chính kiến và người khiếu kiện, Bắc Kinh đã tăng cường thi hành chính sách tẩy não tại các công ty luật trên khắp Trung Quốc.

Nhiều luật sư Trung Quốc tiết lộ với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times rằng việc truyền bá ý thức hệ vẫn luôn tồn tại, nhưng nó chỉ từng được áp dụng cho các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tuy nhiên, sau Cuộc đàn áp 709, công tác tư tưởng đã được mở rộng, nhắm mục tiêu vào tất cả các luật sư, bao gồm cả những người không phải đảng viên. Các luật sư cho biết họ phải chấp nhận “cải tạo”, phải học “tư tưởng Tập Cận Bình”.

Tư tưởng Tập Cận Bình

“Tư tưởng Tập Cận Bình” có tên gọi chính thức là “Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc cho Kỷ nguyên mới”. Học thuyết tư tưởng này dựa trên các chỉ thị, bài phát biểu và bài viết của ông Tập, những thứ đã hình thành nên “giấc mộng Trung Hoa” của ông.

Luật sư Tiểu Lan (hóa danh), sống ở Bắc Kinh, cho biết ĐCSTQ gần đây đã tăng cường tuyên truyền chính trị trên khắp đất nước và yêu cầu giới chuyên gia pháp lý phải nghiên cứu các bài viết của ông Tập.

Luật sư Trung Quốc được cho là được hưởng mức độ tự do cao hơn so với hầu hết mọi người ở Trung Quốc, vì ngân khố quốc gia không trả lương cho họ, Tiểu Lan nói, “nhưng tình hình hiện tại có vẻ không ổn lắm”.

Ngày 22/05/2023, trong một diễn đàn giới thiệu 2 tập đầu tiên của “Các Tác phẩm Chọn lọc của ông Tập Cận Bình”, ông Thái Kỳ - Bí thư thứ nhất của Ban Bí thư ĐCSTQ - đã quảng cáo rằng những cuốn sách này nên được nghiên cứu rất sâu, “đến tận não, tim và tâm hồn” của mỗi người, theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.

Ông Ngô Thiệu Bình, người từng hành nghề luật ở Thượng Hải, cho hay kể từ Cuộc đàn áp 709, Bắc Kinh đã tăng cường công tác tư tưởng trong các công ty luật, bằng cách yêu cầu các luật sư ngoài Đảng phải tham gia nhiều hoạt động và phải học tập lý luận chính trị.

Ông Dương Nguyên (hóa danh), một luật sư ở tỉnh Hà Nam, nói với The Epoch Times rằng các luật sư Trung Quốc có nghĩa vụ phải “cải tạo” chính trị sau sự kiện 709.

Ông Dương nói rằng, theo lệnh của sở tư pháp địa phương ở thành phố Trịnh Châu, các luật sư phải nghiên cứu cuốn “Tập Cận Bình: Người lãnh đạo Trung Quốc” và lịch sử của ĐCSTQ.

Việc nghiên cứu đòi hỏi sử dụng ứng dụng “Học ông Tập, trở thành cường quốc” do Bắc Kinh cung cấp. Ứng dụng được Ban Tuyên truyền ĐCSTQ đưa ra vào tháng 01/2019 nhằm mục đích truyền bá đến người dân năng lực lãnh đạo của ông Tập. Nó chứa các bản tin của phương tiện truyền thông nhà nước về các chuyến đi của ông Tập đến các tỉnh khác nhau (tin nhắn nhắc đọc tin sẽ biến mất sau khi người dùng đọc tin) và các câu hỏi hàng tuần về “Tư tưởng Tập Cận Bình” để người dùng có thể kiếm được điểm trên ứng dụng.

Một số tổ chức luật địa phương đã tiến hành đánh giá trình độ luật sư hàng năm dựa trên số lượng bản tin đã xem và số điểm trên ứng dụng của các luật sư.

Ông Dương nói rằng kể từ khi các công ty luật được yêu cầu thành lập chi bộ Đảng, họ đã mất đi tính độc lập; luật sư không thể nhận các vụ việc một cách tình nguyện. “Chi bộ Đảng quyết định hoạt động kinh doanh của công ty vì mỗi trường hợp đều cần được phê duyệt”, ông Dương cho biết.

Ông Ngô nói rằng luật sư Trung Quốc không thể phục vụ lợi ích của khách hàng của họ. “Luật sư hiện đang phục vụ chính quyền, nhưng khách hàng là bên trả phí”.

Luật sư Trung Quốc bị ép học ‘Tư tưởng Tập Cận Bình’
Các luật sư và nhà hoạt động tham gia cuộc biểu tình im lặng nhân dịp kỷ niệm 4 năm sự kiện "709" - một cuộc đàn áp mà Bắc Kinh thực thi đối với các luật sư nhân quyền trên khắp Trung Quốc, tại tòa phúc thẩm cao nhất ở Hong Kong, ngày 09/07/2019. (Ảnh: Anthony Wallace/AFP/Getty Images)

Tẩy não luật sư

Ông Đinh Gia Hỉ, một trong những luật sư trong sự kiện 709, đã nhận bản án 12 năm vào tháng 4 năm nay.

Ông Đinh, 55 tuổi, là nhân vật nổi bật trong Phong trào Công dân Mới của Trung Quốc - phong trào nhằm tìm kiếm sự chuyển đổi hòa bình sang chủ nghĩa hợp hiến (constitutionalism) và kêu gọi minh bạch hơn về tài sản của quan chức.

Ông bị bắt vào ngày 26/12/2019, sau khi tham dự cuộc gặp mặt với khoảng 20 luật sư nhân quyền và nhà hoạt động khác ở Hạ Môn (thành phố cảng ở tỉnh Phúc Kiến phía đông nam Trung Quốc). Sau đó, ông bị giam giữ và bị “giám sát chặt chẽ tại một địa điểm được chỉ định” trong 6 tháng, đồng thời phải chịu nhiều hình thức tra tấn khác nhau trong thời gian đó, theo một tuyên bố năm 2021 của Tổ chức Theo dõi Quyền của Luật sư Canada.

Ông Đinh chính thức bị chế độ bắt vào ngày 19/06/2020 với cáo buộc “kích động lật đổ chính quyền” và bị giam giữ tại Nhà tù Quận Lâm Thuật.

Vợ ông, bà La Thắng Xuân, hiện đang sống ở Hoa Kỳ, đã tiết lộ về chiến thuật tẩy não mà ĐCSTQ thực hiện.

Ví dụ, ông bị cấm ngủ và buộc phải xem một chương trình truyền hình dài 12 giờ, với âm lượng lớn, về các cuộc đàm phán chính trị của ông Tập trong 7 ngày, bà La nói với The Epoch Times ấn bản tiếng Trung.

Ông Đinh đã bất tỉnh nhiều lần trong quá trình ấy. Cuối cùng, ông đã nhượng bộ trước áp lực và nói với chính quyền rằng ông đã tham gia các hoạt động dân chủ ở Trung Quốc. “Nhưng tôi không tin mình có tội”, ông ấy nói vậy, theo bà La.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Trung Quốc bị ép học ‘Tư tưởng Tập Cận Bình’