Màn hình rất hại mắt, chuyên gia khuyên nên tránh hoàn toàn trong những năm đầu đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu được công bố bởi các nhà nghiên cứu Canada cho thấy, mọi người dành nhiều thời gian sử dụng màn hình hơn trước đại dịch do nhu cầu nghề nghiệp và giải trí. Theo các chuyên gia thời gian sử dụng màn hình quá nhiều, dẫn đến các bệnh về mắt như khô mắt và cận thị ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến nhiều người trẻ tuổi hơn.

Trong khi một cuộc khảo sát của Thống kê Canada năm 2022 cho biết, người Canada dành trung bình khoảng 3,2 giờ mỗi ngày trước màn hình. Một báo cáo năm 2023 cho thấy, người Canada dành trung bình sáu đến bảy giờ mỗi ngày trước màn hình, thời gian mỗi ngày nhìn chằm chằm vào màn hình từ 0 đến 12,5 giờ.

Đến năm 2050, hơn một nửa dân số thế giới dự kiến sẽ bị cận thị, có nghĩa là cứ hai người thì có một người bị cận thị và các nghiên cứu liên quan đã thu hút sự chú ý của Tổ chức Y tế Thế giới.

Nên tránh hoàn toàn màn hình trong năm đầu đời

"Bất cứ khi nào chúng ta nhìn vào màn hình, tốc độ chớp mắt của chúng ta giảm xuống khoảng 10% so với bình thường. Điều đó có nghĩa là chúng ta chớp mắt một lần thay vì 10 lần". Chủ tịch Ủy ban Vận động Hiệp hội Nhãn khoa Canada, Bác sĩ nhãn khoa và Bác sĩ phẫu thuật Nhi khoa Calgary, Tiến sĩ Vivian Hill cho biết: "Mí mắt giống như những chiếc khăn lau nhỏ trên kính chắn gió. Chúng có các tuyến dầu bên trong. Nói một cách đơn giản, chúng cho phép nước mắt nhờn và nước mắt dưỡng ẩm lưu lại trên bề mặt mắt".

Ảnh Pexels

Về việc ngồi trước màn hình trong bao lâu là an toàn, Hill cho biết không có câu trả lời chắc chắn: "Nếu mắt bạn cảm thấy khô, hãy chớp mắt nhiều hơn và nghỉ ngơi" Cô gợi ý rằng thời gian xem màn hình đối với trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 đến 17 tuổi nên giới hạn dưới hai giờ.

Harry Bohnsack, chủ tịch Hiệp hội đo thị lực Canada, cho biết nghiên cứu cũng cho thấy trẻ em càng dành nhiều thời gian nhìn vào màn hình thì càng có nhiều khả năng bị cận thị.

Bohnsack, người hành nghề tại Fredericton, cho biết: "Trẻ em trong năm đầu đời không nên dành bất kỳ thời gian nào để nhìn vào màn hình. Việc tập trung...cản trở sự phát triển chức năng bình thường của mắt trẻ".

Bohnsack nói: "Chúng tôi thực sự muốn con cái chúng ta tránh xa màn hình, đặc biệt là ở những năm đầu đời", bao gồm tất cả các màn hình, thậm chí cả TV.

Hill cũng tin rằng, làm chậm sự phát triển của cận thị ở trẻ em là rất quan trọng, vì nó có thể khiến mắt đối mặt với nguy cơ mắc các vấn đề như bong võng mạc đến bệnh tăng nhãn áp.

"Tôi nói với tất cả trẻ em, ngay cả trẻ nhỏ: Hãy ra ngoài trong giờ giải lao. Hãy ra ngoài ăn trưa. Hãy nhớ chơi đùa. Nếu bạn muốn đọc sách hoặc xem màn hình, hãy nghỉ ngơi. Đảm bảo tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên”.

Cách phòng ngừa mỏi mắt do sử dụng màn hình

Hạn chế thời gian sử dụng màn hình, chú ý nghỉ ngơi: Hạn chế thời gian sử dụng màn hình xuống dưới 2 giờ mỗi ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Nghỉ ngơi mắt thường xuyên, khoảng 20 giây sau mỗi 20 phút.

Hoạt động ngoài trời: Trẻ em nên dành ít nhất 2 giờ mỗi ngày để chơi đùa ngoài trời.
Người lớn cũng nên dành thời gian ra ngoài trời, đặc biệt là vào buổi sáng sớm và chiều tà.

Ảnh Pexels

Di chuyển màn hình đến một góc không cần phải ngẩng đầu cao, cần phải mở to mắt để nhìn: Đặt màn hình ở độ cao ngang tầm mắt, cách xa mắt khoảng 25-30 cm.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản, đặc biệt là người lớn: Thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản có thể giúp giữ ẩm cho mắt và giảm mỏi mắt.

Kiên trì thực hiện quy tắc 20/20/20: Cứ sau 20 phút sử dụng màn hình, hãy nhìn vào một vật cách xa khoảng 20 feet (khoảng 6,1 mét) trong 20 giây. Điều này sẽ giúp mắt thư giãn và giảm mỏi mắt.

Theo Nhạc Nghị - The Epochtimes
Ngọc Liên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Màn hình rất hại mắt, chuyên gia khuyên nên tránh hoàn toàn trong những năm đầu đời