Mỗi ngày nên tiêu thụ bao nhiêu protein? Chuyên gia trả lời cho bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể con người, có thể lấy chất này từ chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy cần bổ sung bao nhiêu protein mỗi ngày là đủ?

Theo CNBC đưa tin, Gabrielle Lyon, người sáng lập kiêm bác sĩ của Viện Y học Cơ bắp (Institute for Muscle-Centric Medicine) cho biết, mỗi người nên tiêu thụ bao nhiêu protein mỗi ngày tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể của người đó. Lượng protein khuyến nghị hàng ngày là 0,8 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Ví dụ, đối với một người nặng 60 kg, lượng protein khuyến nghị hàng ngày là 48 gam.

Tuy nhiên, đây chỉ là lượng tối thiểu cần thiết để ngăn ngừa thiếu hụt protein. Lyon nói, dựa trên bằng chứng khoa học, phạm vi lý tưởng là 1,2 đến 1,6 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Lyon giải thích, protein bạn nhận được từ chế độ ăn uống của mình có một vai trò kép: "Nó kết hợp 20 loại axit amin khác nhau, tất cả đều có vai trò khác nhau trong cơ thể và yêu cầu số lượng khác nhau".

Cô ấy nói thêm rằng, protein chất lượng cao chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu (essential amino acid) mà cơ thể không thể tự tổng hợp, chỉ có thể thu được từ chế độ ăn uống. Các axit amin thiết yếu trong protein chịu trách nhiệm cho các chức năng như: sức khỏe cơ bắp, tái tạo protein trong cơ thể.

Dưới đây là 5 nguồn protein chất lượng cao mà bạn có thể sử dụng để có đủ protein đáp ứng nhu cầu hàng ngày:

  • Sữa chua
  • Đạm whey
  • Phô mai cottage
  • Thịt nạc bao gồm gà tây
  • Cá ít chất béo, chẳng hạn như cá rô phi hoặc cá bơn

Lyon đã đề cập rằng protein chất lượng cao luôn dựa trên protein động vật tự nhiên, bao gồm các sản phẩm từ sữa, trứng, cá và gia cầm.

Cô ấy nói, điều đó không có nghĩa là protein từ thực vật không tốt, đây là về thành phần axit amin. Protein động vật thường chứa một lượng lớn các axit amin thiết yếu, chẳng hạn như leucine, giúp kích thích cơ bắp, một trong những yếu tố chính quyết định sự sống còn của con người.

Nếu bạn ăn protein từ thực vật, bạn sẽ phải ăn nhiều để đáp ứng nhu cầu hàng ngày, điều này cũng sẽ làm tăng mức tiêu thụ calo của bạn.

Theo Chen Juncun - Epochtimes

Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỗi ngày nên tiêu thụ bao nhiêu protein? Chuyên gia trả lời cho bạn