Một câu chuyện nhỏ cho trẻ em, ý nghĩa sâu xa trẻ già thọ ích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người muốn hạnh phúc thì trước hết phải biết chấp nhận và hiểu rõ những hạn chế của mình, nhưng không được bi quan, lạc lõng, đồng thời phải dốc hết sức để sống đúng con người thật của mình.

Chia sẻ một câu chuyện nhỏ với cháu trai:

“Có một con voi nhìn những con chim nhỏ bay trên trời, nó ước ao cũng được như những con chim nhỏ đó. Vì vậy, con voi ngày nào cũng vỗ hai cái tai của mình tưởng tượng như những con chim nhỏ đang bay lượn trên bầu trời. Dù voi cố gắng dùng sức vỗ tai như thế nào đi nữa cũng không bay được. Cứ thế mãi, theo thời gian, con voi trở thành một con voi thần kinh, tức là bị bệnh tâm thần. Bởi vì nó không nhìn thấy sự thật một cách rõ ràng, và không chấp nhận bản thân không thể bay”.

Những câu chuyện truyền cảm hứng nói về việc hiểu rõ bản thân, chấp nhận bản thân, và chân lý “Tôi sinh ra là để có ích”. Con người muốn hạnh phúc thì trước hết phải biết chấp nhận và hiểu rõ những hạn chế của mình, nhưng không được bi quan, lạc lõng, đồng thời phải dốc hết sức để sống đúng con người thật của mình. Miễn là chúng ta đang theo đuổi sự tiến bộ mỗi ngày, dù chỉ là một chút, chúng ta đang vượt qua chính mình.

Ngoài ra, chủ đề "ước ao" được đề cập trong câu chuyện. Nó có thể được giới hạn ở mức "thèm muốn", hoặc nó có thể kích thích hai chiều khác nhau, một là "tán thưởng", hai là "tật đố".

Tán thưởng là tác dụng tích cực. “Đại trượng phu phải thế này”, “kiến hiền tư tề” (thấy người có đức hạnh thì suy nghĩ cách để mình cũng có đức hạnh như người ta), noi theo và học hỏi, muốn giỏi bằng người ta, thậm chí giỏi hơn. Biết quý trọng thể hiện bản lĩnh, độ lượng của con người.

Biết quý trọng nghĩa là mọi người đều độc lập, tự do, cá nhân nào cũng mong được quan tâm, tôn trọng và thấu hiểu. Tôi rất đồng ý với câu này: "Nhiều thứ không phải là tốt nhất nếu bạn có chúng; nhưng chúng sẽ đẹp hơn khi bạn biết trân trọng chúng".

Tuy nhiên, "tật đố" không phải là tâm tốt! Bắt chước người khác một cách mù quáng, tự đánh giá quá cao sức mạnh của mình, như thế ít ra còn vô hại với người khác. Nếu tâm lý ghen ăn tức ở đầy thù địch, thì sẽ thúc đẩy hành động, rất có thể sẽ tạo ra sức mạnh hủy diệt.

Một người ghen tị không thể dung thứ cho hạnh phúc và sự xuất sắc của người khác, sẽ dùng nhiều cách khác nhau để phá hoại hạnh phúc của người khác, một số vu khống bằng những lời đàm tiếu, dùng những thủ đoạn đê ​​hèn để hại người. Shakespeare đã nói: "Hãy coi chừng sự ghen tị, đó là một con quái vật mắt xanh!"

Hiểu và chấp nhận, trân trọng và học hỏi, không ngừng phát huy tiềm năng và vượt lên chính mình, như vậy cuộc đời có thể là một hành trình. Và câu chuyện “Voi và chim” là dành cho lứa tuổi thiếu niên và cho chính bản thân người lớn.

Tố Như
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Một câu chuyện nhỏ cho trẻ em, ý nghĩa sâu xa trẻ già thọ ích