Một khúc ca khiến người ta say đắm, khiến non nước và con người gắn chặt với nhau mãi mãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một nơi, con người và núi non gắn chặt với nhau mãi mãi. Có một bài ca khiến người ta say đắm, khát vọng trong cuộc đời này, đích thân đến du ngoạn ở ngọn núi ấy. Nơi ấy chính là núi A Lý Sơn của Đài Loan. Bài ca đó chính là “Núi xanh” (Cao sơn thanh).

“Núi xanh” là một ca khúc nổi tiếng của Đài Loan, vốn là bài hát chủ đề bộ phim “A Lý Sơn phong vân” năm 1949, do Trương Triệt sáng tác. Đây cũng là bài hát chủ đề phim tiếng Trung đầu tiên của Đài Loan kể từ sau Thế chiến thứ 2. Khúc ca này ở Đài Loan được gọi là “Núi xanh” (Cao sơn thanh), ở Trung Quốc, nó được gọi là “Cô gái A Lý Sơn” (A Lý Sơn đích cô nương).

Khúc nhạc này được nghệ sĩ Shen Yun Đàm Tuấn Nghị phối khí, sau đó trở thành nhạc khúc hoàn chỉnh của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun trong chuyến lưu diễn văn 2016, và hiện nay được phát hành trên trang web Shen Yun Zuo Pin. Nhạc khúc với giai điệu đẹp mạnh mẽ đầy sức lực, cương nhu hài hòa đan xen, đã cuốn hút rất nhiều người hâm mộ chọn nghe.

Non nước và một dân tộc kết mối duyên vĩnh hằng

Mở đầu khúc nhạc là đàn hạc, và các nhạc cụ hơi bộ gỗ, tạo nên một đoạn nhạc sống động tươi đẹp, núi A Lý Sơn đầy hương hoa và tiếng chim hót hiện ra trước mắt thính giả. Vậy rốt cuộc A Lý Sơn là một nơi như thế nào?

Tiếp sau, các loại nhạc cụ bộ hơi đồng mạnh mẽ gia nhập, các nhạc cụ bộ dây và đàn violin mạnh mẽ diễn tấu giai điệu chính đầu tiên. Những chàng trai cường tráng mạnh mẽ, và những cô gái ôn nhu mềm mại như nước - những người sinh ra và lớn nên ở nơi này, xuất hiện.

Tiếp theo, đàn nhị hồ, tỳ bà, violin, kèn clarinet cùng nhau diễn dịch một giai điệu nhẹ nhàng du dương, hiện lên quang cảnh những thanh niên của núi A Lý Sơn và non nước nơi đây nương tựa vào nhau sinh sống.

Tiếp theo, cùng với tiếng nhạc vui tươi, tiết tấu tươi đẹp của kèn Ô-boa, sáo ngắn, giai điệu chính mạnh mẽ lại lần nữa vang lên, phấn chấn lòng người, đồng thời toát lên sức sống mãnh liệt ngoan cường của một dân tộc.

Núi A Lý Sơn Đài Loan nằm ở phía đông huyện Gia Nghĩa, Đài Loan, chủ yếu do 18 ngọn núi nối liền mà thành, với độ cao trung bình là 2000 m so với mặt nước biển. Nơi đây, non xanh nước biếc bao quanh, cảnh sắc khiến người ta say mê, sản vật phong phú. Người bản địa gồm 2 nhóm người là người Tapango (Đạt Bang) và người T’fuya (Đặc Phú Dã). Con người nơi đây thỏa thích tận hưởng những ân huệ mà thiên nhiên ban tặng, kế thừa và phát triển văn hóa dân tộc độc đáo của mình.

A Lý Sơn có khí hậu dễ chịu, những biển mây lửng lơ, những rừng nguyên sinh, những ráng chiều tà, những ngọn núi cao, và cả đường sắt. Quang cảnh kỳ thú một năm bốn mùa đã cuốn hút mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến du ngoạn, tình hình cuộc sống của thổ dân nơi đây cùng dần dần được mọi người biết đến và trở nên quen thuộc.

Mỗi ngọn núi đều có câu chuyện riêng của mình, và mỗi dân tộc đều có nguồn gốc riêng của mình. Nhạc khúc “Núi xanh” của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun ca ngợi những chàng trai cô gái A Lý Sơn xinh đẹp cường tráng, và mối liên kết gắn bó mãi mãi giữa họ với non nước núi A Lý Sơn. Từ khúc nhạc này, các bạn có thể tự mình thể nghiệm được sự hiên ngang và sức mạnh của núi cao, cảm thụ được sự lạc quan và kiên cường của những con người cư trú trên mảnh đất này.

A Lý Sơn trở thành nơi du khách mong ước đến thăm

Khúc nhạc gốc “Núi xanh” có nguồn gốc tờ giai điệu và tiết tấu của người bản địa, khiến người ta yêu thích, được coi là ca dao dân tộc. Ca khúc này không chỉ lưu hành cực kỳ rộng rãi ở Trung Quốc và Đài Loan, mà thông qua các buổi lưu diễn của danh ca Đặng Lệ Quân, ca khúc này đã được đưa đến Nhật Bản. Giai điệu tươi đẹp du dương, và phong tục tình cảm của người A Lý Sơn khiến người Nhật cũng say mê sâu sắc.

Người Trung Quốc trải qua mấy chục năm loạn lạc, thế hệ mới trưởng thành thì không có sự hiểu biết về Đài Loan, thế nhưng lời ca và giai điệu của ca khúc “Núi xanh” đã giúp người Trung Quốc hiểu được con người, phong tục và tình cảm của người Đài Loan, để lại ấn tượng đầu tiên không thể phai mờ. Núi A Lý Sơn ở trên hòn đảo tươi đẹp, non xanh nước biếc, thiên nhiên tươi đẹp, con người cũng tươi đẹp, một ý cảnh tươi đẹp hài hòa khắc sâu trong trái tim của một thế hệ người.

Trong những năm còn sống trên cuộc đời này, đến Đài Loan thăm núi A Lý Sơn, điều này đã trở thành giấc mơ mà biết bao người đang mong mỏi. Thời kỳ cao trào của làn sóng người Trung Quốc đến Đài Loan du lịch, những địa danh du lịch nổi tiếng như núi A Lý Sơn, hồ Nhật Nguyệt, Bảo tàng Cố Cung là những địa điểm không thể thiếu của du khách. Có lẽ điều khiến mọi người tranh nhau đến thưởng ngoạn là văn hóa truyền thống nguyên vị nguyên gốc mà hiện nay vô cùng khó tìm thấy ở Trung Quốc.

Thái Nhã - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một khúc ca khiến người ta say đắm, khiến non nước và con người gắn chặt với nhau mãi mãi