Mùa hè đến rồi, hãy chống nắng từ bên trong bằng những thực phẩm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chống nắng cho làn da khỏi đen sạm trong mùa hè là vấn đề được các chị em đặc biệt quan tâm. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da trong mùa hè, bạn cũng nên bảo vệ làn da của mình từ sâu bên trong bằng cách bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các thực phẩm dưới đây.

Cái nắng nóng của mùa hè thường mang đến cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho chúng ta. Nhiều loại thực phẩm tốt trong mùa hè giúp giải nhiệt, tuy nhiên, những thực phẩm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời, bảo vệ làn da được phái đẹp quan tâm hơn cả.

Dưới đây là những thực phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp dành cho mọi người:

1. Thực phẩm giàu carotenoid

‏Các loại rau củ quả có màu sắc sặc sỡ như cà chua, cà rốt, dưa hấu, rau có lá màu xanh đậm (bông cải xanh, cải bó xôi…) là những nguồn cung cấp carotenoid dồi dào. ‏

‏‏Các carotenoid chính bao gồm beta-carotene, alpha-carotene, lutein, zeaxanthin và lycopene. Carotenoid, đặc biệt beta-carotene có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ làn da khỏi tác động tiêu cực do tia cực tím, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa, làm mờ nếp nhăn.‏ Beta-carotene đến từ những trái cây màu đỏ, cam, vàng và rau xanh. Quả mơ, cà rốt, khoai lang và bí ngô đều là nguồn beta-corotene dồi dào.

Beta-carotene đến từ những trái cây màu đỏ, cam, vàng và rau xanh. (Pixabay)

2. Thực phẩm chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa được biết đến với tác dụng củng cố màng tế bào, bảo tồn các thành phần nội bào khỏi sự mất nước và sự tổn thương do tia cực tím. Trong đó, ba chất chống oxy hóa đã được khoa học chứng minh hiệu quả chống nắng bao gồm vitamin C, coenzyme Q10 và axit alpha lipoic. Có thể tìm thấy những dưỡng chất này trong các loại thực phẩm như quả lựu, quả óc chó, việt quất, mâm xôi hay các loại đậu…

Bên cạnh đó, cá là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, chứa nhiều protein chất lượng cao và cung cấp axit béo thiết yếu (EFA) – những chất giúp màng tế bào khỏe mạnh. ‏Theo nghiên cứu, axit béo omega-3 có thể ức chế tổn thương da do tác động của tia UV, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn, vết chân chim, đốm đồi mồi…

Cá hồi tốt cho làn da. (Pixabay)

Để có làn da tươi sáng, bạn nên ăn cá nước lạnh như cá hồi, cá thu hoặc cá ngừ, 3 lần/tuần. Và để da săn chắc có thể ăn quả óc chó, dầu lanh, dầu đậu nành, hạt bí và hạt hướng dương.

Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác bao gồm: mận, ớt, củ cải đường, quả sung, nho khô, quả đậu, mùi tây.

‏Ngoài ra, nghiên cứu đã cho thấy, lutein và zeaxanthin - chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rau xanh có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn, chống lại những bất lợi của quá trình lão hóa, giảm nguy cơ tiến triển ung thư da. Vì vậy, chế độ ăn nhiều rau xanh chính là một biện pháp lành mạnh giúp bạn tươi trẻ, tràn đầy sức sống.‏

3. Thực phẩm giúp loại bỏ nếp nhăn

Quả mơ và cà chua, giàu lycopene, giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Để ngăn ngừa lão hóa tối đa, ăn mỗi ngày một bát quả mọng, hoặc uống một ấm trà tươi.

Ngoài ra, trong nho, việt quất, trà xanh, trà đen, mâm xôi, dâu tây, seri đen, củ cải đỏ có chứa một hợp chất tiêu hủy gốc tự do là pycnogenol giúp giảm sự viêm nhiễm do ánh nắng mặt trời mang lại.

Để loại bỏ nếp nhăn, bạn cũng cần bổ sung vitamin E, loại vitamin có nhiều trong dầu thực vật, rau lá xanh, và vitamin C có trong quả họ cam, các quả mọng và rau lá xanh.

4. Trà xanh‏

Trà xanh vốn là thức uống giàu chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Hợp chất EGCG trong trà xanh giúp bảo vệ làn da khỏi ảnh hưởng từ tia cực tím, chống lại sự suy giảm collagen, giúp da sáng và khỏe hơn. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, mỗi ngày uống 2-6 tách trà xanh liên tục trong vòng 12 tuần sẽ giúp da giảm khả năng bắt nắng 25%. Lưu ý là uống trà lúc còn nóng để giữ được hiệu quả của chất chống oxy hóa.

Nên uống trà khi còn nóng. (Pixabay)

‏‏Hơn thế, trà xanh cũng chứa axit tannic - có thể làm dịu làn da bị cháy nắng, giúp da hồi phục nhanh hơn.

5. Thực phẩm làm mịn da

Để có làn da mịn màng, bạn có thể ăn khoảng 2 thìa dầu ô liu mỗi ngày. Dầu ô liu chống viêm nhiễm hiệu quả, tạo nên sự khác biệt cho làn da của bạn.

Ngoài ra, bạn cần uống nhiều nước lọc, tránh các đồ uống khử nước như rượu bia và caffeine.

Nguyên Anh (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Mùa hè đến rồi, hãy chống nắng từ bên trong bằng những thực phẩm này