Mỹ: Bảy cuộc đua trong cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ quyết định ai nắm quyền kiểm soát Thượng viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả lưỡng đảng Mỹ hiện đang chuẩn bị cho cuộc chạy nước rút cuối cùng cho cuộc bầu cử vào tháng 11. Bài viết sẽ liệt kê bảy cuộc đua quyết định đa số tại Thượng viện Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay.

Ngày Quốc tế Lao động (ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 9) được xem là ngày bắt đầu chiến dịch tổng tuyển cử không chính thức. Như vậy, các ứng cử viên của lưỡng đảng chỉ còn hơn hai tháng nữa để giành được sự ủng hộ của cử tri.

Hiện tại, lưỡng đảng tại Thượng viện đang nhận được sự ủng hộ với tỷ lệ 50-50, nhưng thông qua một cuộc bỏ phiếu bất phân thắng bại của Phó Tổng thống Harris (Chủ tịch Thượng viện Mỹ), Đảng Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện. Lợi thế này giúp cho Đảng Dân chủ đạt được nhiều chiến thắng về mặt lập pháp, bao gồm các gói dịch vụ khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe trị giá hàng tỷ USD.

Vào tháng 11, đảng Dân chủ đang tìm cách mở rộng đa số để thông qua thêm nhiều chương trình nghị sự, trong khi đảng Cộng hòa đang hướng tới việc giành lại Thượng viện để kiềm chế xu hướng hiếu chiến của đảng Dân chủ Washington.

Dưới đây là bảy cuộc đua có thể quyết định đa số tại Thượng viện Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay.

Pennsylvania

Cuộc đua vào Thượng viện của Pennsylvania được mở sau khi Thượng nghị sĩ Pat Toomey tuyên bố nghỉ hưu.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã nhìn thấy cơ hội lật ngược ghế của ông Toomey. Ứng cử viên Đảng Dân chủ, Thống đốc John Fetterman hiện đang dẫn trước đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa, Tiến sĩ Mehmet Oz vài điểm phần trăm trong các cuộc thăm dò gần đây.

Ông Fetterman gần đây đã trở lại đường chạy chiến dịch sau ba tháng gián đoạn sau một cơn đột quỵ.

Ông Oz cho biết hôm thứ Tư tuần trước (31/8) rằng ông Feltman đang "che giấu quan điểm cấp tiến của mình" vì ông từ chối tranh luận với ông Oz trước cuộc bầu cử tháng 11.

Ông Oz nói trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News: “Tôi đã đề nghị giúp tìm ra cách để lôi kéo ông John Feltman vào cuộc tranh luận để mọi người có thể nghe thấy ông ấy bảo vệ các quan điểm cấp tiến của mình".

"Tôi đã cho ông John Fettman rất nhiều cơ hội để giải thích cách tôi giúp ông ấy dễ dàng tham gia vào cuộc tranh luận hơn, nhưng tại thời điểm này, ông ấy có rất nhiều lý do để không xuất hiện. Tuy nhiên, tôi nghĩ ông ấy đang che giấu những quan điểm cấp tiến của mình bởi vì ông ấy là ứng cử viên cực tả, cực đoan nhất trong mọi cuộc đua vào Thượng viện gây tranh cãi lần này, và ông ấy không muốn chúng bị lộ tẩy".

Trong cuộc thăm dò của FiveThirtyEight, ông Feltman hiện dẫn trước Oz từ 48,3% đến 40,2%.

Tháng trước, cuộc so tài của hai người đàn ông được Báo cáo Chính trị Cook phi đảng phái đánh giá từ "ngang ngửa" cho đến "thiên về dân chủ".

Ohio

Tại Ohio, Hạ nghị sĩ Dân chủ Tim Ryan sẽ đối đầu với tác giả sách bán chạy nhất và nhà đầu tư mạo hiểm JD Vance để thay thế Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rob Portman.

Ông Vance, người được cựu Tổng thống Trump hậu thuẫn, đã đánh bại nhiều ứng cử viên để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa, trong khi ông Ryan dễ dàng giành được đề cử của Đảng Dân chủ.

Ông Ryan, một dân biểu 10 nhiệm kỳ và là ứng cử viên tổng thống năm 2020, đang thể hiện mình là một người ôn hòa và phù hợp để giành chiến thắng trước các cử tri ở Ohio, nơi đã hai lần bỏ phiếu cho ông Trump trong các cuộc bầu cử tổng thống trước Giáo hoàng và cựu Tổng thống Obama.

Ông Ryan, người đã rời xa quan điểm của ông Biden trong một số trường hợp, trước đây từng nói rằng ông ấy "đồng tình với ông Trump về vấn đề thương mại".

Ông Vance đã từng là một nhà phê bình Trump, nhưng sau đó đã trở thành người ủng hộ ông.

Các khoản quyên góp cho chiến dịch tranh cử của ông Ryan trong quý hai đã vượt đáng kể ông Vance, ở mức 9,1 triệu USD, so với 2,3 triệu USD của Vance. Tháng trước, Quỹ Lãnh đạo Thượng viện - một ủy ban hành động chính trị liên kết với Lãnh đạo thiểu số Mitch McConnell - đã bơm 28 triệu USD vào bang Ohio cho các quảng cáo trên truyền hình và truyền thanh để hỗ trợ ông Vance.

Ông Ryan đã dẫn trước so với Vance trong cuộc thăm dò trung bình của FiveThirtyEight, 45,2 % đến 44,6 %.

Chiếc ghế được Báo cáo Chính trị Cook đánh giá là "nghiêng về đảng Cộng hòa".

Georgia

Thượng nghị sĩ đương nhiệm Raphael Warnock đã giúp đảng Dân chủ đảm bảo đa số tại Thượng viện sau khi giành chiến thắng trong cuộc vượt cạn đặc biệt tại Thượng viện ở Georgia vào năm ngoái. Ông đã trở lại cuộc đua năm nay với hy vọng giành được một nhiệm kỳ đầy đủ tại Quốc hội.

Chiếc ghế hiện tại của ông Warnock được nhiều người coi là một trong những cơ hội tốt nhất của Đảng Cộng hòa để trở lại, trong cuộc đua với cựu ngôi sao bóng đá Herschel Walker, người đã được ông Trump ủng hộ vào tháng 9 năm ngoái.

Ông Walker, cũng được hỗ trợ bởi ông McConnell và nhận được đánh giá cao trong tiểu bang.

Về tài chính chiến dịch, ông Warnock đã huy động được hơn 17,2 triệu USD trong quý 2 năm nay. Ông Walker đã huy động được khoảng 6,2 triệu USD trong cùng thời gian.

Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò trung bình của FiveThirtyEight, cuộc đua vẫn đang cận kề, ông Warnock hiện đang dẫn trước ông Walker một chút từ 46,7% đến 45%.

Chiếc ghế được Báo cáo chính trị Cook đánh giá là "đồng đều".

Arizona

Tại Arizona, nhà đầu tư mạo hiểm Blake Masters của đảng Cộng hòa đang thách thức Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đương nhiệm Mark Kelly. Ông Kelly đã giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử đặc biệt vào năm 2020 và hiện đang ứng cử một nhiệm kỳ đầy đủ.

Ông Kelly, một phi hành gia NASA đã nghỉ hưu, trong nhiệm kỳ thượng nghị sĩ ngắn ngủi của mình đã có nhiều nỗ lực để thể hiện mình là một người ôn hòa, hoạt động chống lại ông Biden và đảng của ông.

Ông Masters có sự ủng hộ của ông Trump và nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hòa Peter Thiel, người đã có lúc lên tiếng phản đối kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo cuộc thăm dò trung bình của FiveThirtyEight, ông Kelly đã dẫn trước ông Masters và hiện dẫn đầu từ 50,2% đến 42,4%.

Chiếc ghế được Báo cáo chính trị Cook đánh giá là "đồng đều".

Nevada

Nevada đang nổi lên như một vấn đề tiềm tàng đối với đảng Dân chủ, với việc cựu tổng chưởng lý bang đảng Cộng hòa Adam Laxalt thách thức Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đương nhiệm Catherine Cortez Masto.

Trong khi ông Cortez Masto hiện vẫn đang dẫn đầu một chút, song Đảng Cộng hòa vẫn coi Nevada là một chiến thắng tiềm năng vào tháng 11 này.

Về tài chính chiến dịch, ông Cortez Masto đã vượt qua Laxalter trong quý 2 với hơn 7,5 triệu USD so với 2,8 triệu USD của ông Laxalter.

Ông Laxalter được sự ủng hộ của Trump và từng là đồng chủ tịch chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông Trump ở Nevada. Ông Laxalter ủng hộ lập trường của ông Trump về việc đánh cắp kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Chiếc ghế được Báo cáo chính trị Cook đánh giá là "đồng đều".

Wisconsin

Wisconsin là sân khấu của một cuộc đua vào Thượng viện khác trong chu kỳ bầu cử này, với việc Thượng nghị sĩ Cộng hòa hai nhiệm kỳ Ron Johnson phải đối mặt với thách thức từ thống đốc Mandela Barnes của Đảng Dân chủ.

Đảng Dân chủ coi cuộc đua vào Thượng viện của Wisconsin là một chiếc ghế mà họ có thể lật đổ.

Ông Johnson, một đồng minh thân cận của ông Trump, đã đánh giá phản ứng của Đảng Dân chủ đối với sự bùng phát COVID-19 là một "thất bại thảm hại" sau khi một báo cáo cho thấy những tổn thất thảm hại khi học sinh bị buộc phải học từ xa.

Ông Johnson cho biết trên đài Fox News, "Hơn một triệu người Mỹ đã chết, cả con người và nền kinh tế đều bị thiệt hại nặng nề".

Về phía đảng Dân chủ, ông Barnes nhấn mạnh những lợi thế của mình về mối quan hệ công đoàn của cha mẹ ông, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trong cộng đồng, thời gian làm lập pháp tiểu bang và công việc của ông với tư cách là trung tá thống đốc.

Ông Barnes đã dẫn trước ông Johnson trong một số cuộc thăm dò vào tháng trước. Tuy nhiên, ông Johnson vượt trội hơn đáng kể so với ông Barnes trong việc gây quỹ quý hai, huy động được hơn 7 triệu USD so với hơn 2,1 triệu USD của đảng Dân chủ.

Chiếc ghế được Báo cáo chính trị Cook đánh giá là "đồng đều".

New Hampshire

New Hampshire tổ chức sơ bộ vào ngày 13/9, vì vậy đảng Dân chủ vẫn chưa biết ai sẽ đối đầu với Thượng nghị sĩ Maggie Hassan vào tháng 11.

Ông Hassan, người lần đầu tiên được bầu vào Thượng viện vào năm 2016, đã biến việc phá thai trở thành vấn đề hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của mình sau khi Tối cao Pháp viện lật lại phán quyết mang tính bước ngoặt của Roe kiện Wade.

Đầu năm nay, bà đã phản đối kế hoạch của chính quyền ông Biden nhằm chấm dứt các chính sách nhập cư thời cựu Tổng thống Trump - một quan điểm được một số thượng nghị sĩ ôn hòa đảm nhận khi chuẩn bị tái tranh cử.

Về phía Đảng Cộng hòa, Tướng quân đội nghỉ hưu Don Bolduc là người sớm dẫn đầu cuộc đua sơ bộ. Trong một cuộc thăm dò hồi tháng trước, ông Borduk dẫn trước đối thủ gần nhất là Chủ tịch Thượng viện bang Chuck Morse 21 điểm.

Doanh nhân Vikram Mansharamani, thủ quỹ Bruce Fenton và cựu thị trưởng Londonderry Kevin Smith cũng đang tranh cử cho sự đề cử của Đảng Cộng hòa.

Chiến dịch này hiện được Báo cáo Chính trị Cook đánh giá là "thiên về dân chủ".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Bảy cuộc đua trong cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ quyết định ai nắm quyền kiểm soát Thượng viện