Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo thưởng 10 triệu USD về thông tin can thiệp bầu cử từ nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một khoản tiền thưởng lên đến 10 triệu USD cho những cá nhân nào cung cấp thông tin về sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ.

Trong năm thập niên qua, sự can thiệp bầu cử từ nước ngoài đã được báo cáo ở Hoa Kỳ, như trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1968 chẳng hạn. Trong bảy năm qua, sự việc này đã trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trong nước, đặc biệt là về cáo buộc Nga và Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 và 2020.

Hôm 30/06, Bộ Ngoại Giao đã thông báo rằng chương trình Phần thưởng cho Công lý (Rewards for Justice) “tìm kiếm thông tin dẫn đến nhận dạng hoặc vị trí của bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài nào có chủ tâm đã tham gia hoặc đang tham gia vào việc can thiệp bầu cử từ nước ngoài".

Ngoài ra, theo trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phần thưởng dành cho việc “tìm kiếm thông tin dẫn đến việc ngăn chặn, làm thất bại hoặc giải quyết thuận lợi một hành động can thiệp bầu cử từ nước ngoài, bao gồm cả bằng cách loại bỏ toàn bộ hoặc một phần đáng kể một tổ chức tham gia vào hoạt động đó".

Trung Quốc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ như thế nào?

Việc chính quyền Trung Quốc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ đã được nhà kinh tế học của nước này công khai thừa nhận.

Trong bài diễn thuyết hồi tháng 07/2016 về “Triết học Chiến lược Trung-Mỹ”, ông Kim Xán Vinh (Jin Canrong), giáo sư kiêm phó Trưởng khoa Khoa Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh, đã giải thích cách thức mà chính quyền này can thiệp vào các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ để đưa các ứng cử viên thân Bắc Kinh lên nắm quyền.

Ông Kim cho hay: “Chính quyền Trung Quốc muốn sắp xếp các khoản đầu tư của Trung Quốc vào từng khu vực quốc hội để kiểm soát hàng nghìn cử tri ở mỗi khu vực".

Ông cho rằng với dân số Hoa Kỳ vào khoảng 312 triệu người trên 435 khu vực quốc hội vào thời điểm đó, thì có khoảng 750,000 cư dân sống ở mỗi khu vực.

“Tỷ lệ bỏ phiếu ở Hoa Kỳ là khoảng 30%, có nghĩa là khoảng 200,000 người dân ở mỗi khu vực quốc hội bỏ phiếu cho người đại diện trong khu vực đó", ông Kim nói. “Thông thường, số phiếu chênh lệch giữa hai ứng viên là từ 10,000 phiếu trở xuống. Nếu có trong tay hàng nghìn phiếu bầu, Trung Quốc sẽ là ông chủ của các ứng cử viên này".

Ông Kim cho biết tham vọng của Bắc Kinh là tối thiểu cũng phải kiểm soát được Hạ viện.

Ông Kim Xán Vinh, giáo sư kiêm phó Trưởng khoa Khoa Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh, bình luận về cuộc đàm phán Hoa Kỳ-Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 19/03/2021. (Ảnh chụp màn hình/Jin Canrong channel/YouTube)

Đề cập đến ủy ban giám sát cơ quan lập pháp bù nhìn của ĐCSTQ, ông nói, “Kịch bản hay nhất là Trung Quốc có thể mua cả Hoa Kỳ và biến Hạ viện Hoa Kỳ thành Ủy ban Thường vụ thứ hai của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc".

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã làm nhiều hơn những gì mà ông Kim đề cập để can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Hồi tháng 06/2020, các tài liệu nộp cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho thấy kể từ tháng 11/2016, tờ China Daily, tờ báo tuyên truyền của nhà nước Trung Quốc, đã trả hơn 4.6 triệu USD cho hãng thông tấn The Washington Post và gần 6 triệu USD cho The Wall Street Journal để chạy các quảng cáo trông giống như bài tường thuật tin tức.

Để tác động đến dư luận Hoa Kỳ đối với Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, Trung Hoa Nhật báo đã đăng một bài quảng cáo dài bốn trang trên tờ Des Moines Register — một trong những tờ báo hàng đầu của tiểu bang Iowa — với nội dung về chiến tranh thương mại Trung-Mỹ ảnh hưởng đến xuất cảng đậu nành sang Trung Quốc. Iowa là một tiểu bang dao động với nhiều chính trị gia của tiểu bang và liên bang tham gia tranh cử. Đậu nành đã trở thành vũ khí chính của Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp thương mại này.

Trong năm 2020, ĐCSTQ đã tuyên bố rõ ràng qua các hãng thông tấn nhà nước của mình rằng họ ủng hộ vị trí tổng thống của ứng cử viên Đảng Dân Chủ khi đó là Joe Biden vì ông ấy sẽ “dễ đối phó hơn” so với ông Trump.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo thưởng 10 triệu USD về thông tin can thiệp bầu cử từ nước ngoài