Nghệ sĩ Plein-Air vẽ tranh phong cảnh hòa đồng với không gian xung quanh: Lướt sóng, đồng cỏ, núi non…

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghệ sĩ vẽ tranh phong cách plein-air tên Richard J.Oliver biết rằng người nghệ sĩ có thể diễn đạt nhiều hơn một nét vẽ thì sẽ càng đáng thưởng thức hơn. Anh ấy đã tạo ra một châm ngôn của một người nghệ sĩ hiểu biết: “less is more” (tạm dịch: ít hơn chính là nhiều hơn).

Nó hoàn toàn trái ngược với cách anh ấy từng vẽ — lối vẽ trong phòng tranh mà anh ấy đã duy trì trong 30 năm qua. Anh Oliver trao đổi với The Epoch Times rằng: “Tôi thường giải thích một cách ẩn dụ rằng quá trình tạo nên bức tranh giống như bài thơ Haiku hơn là những bài văn luận miêu tả dài dòng”.

Có nền tảng tại Los Angeles, anh ấy đã tham gia vào phong cách vẽ plein - air (trong tiếng Pháp nghĩa là vẽ tranh phong cảnh ngoài trời) truyền thống từ thế kỷ 19 để tìm kiếm một sự bức phá trong sự nghiệp sau khi theo học hỏi các chuyên gia suốt hai thập kỷ.

Phong cách này bắt nguồn từ sự ra đời của màu dầu có sẵn trong ống, giúp họa sĩ mang chúng, dựng giá vẽ và vẽ các khu vườn đầy nắng, quán cà phê và những phong cảnh rộng mở dễ dàng hơn.

Các dòng tranh của các họa sĩ sơn dầu nổi tiếng xuất hiện từ thể loại mới lạ này, bao gồm John Singer Sargent, người theo chủ nghĩa hiện thực, và Cezanne, người theo trường phái ấn tượng. Anh Oliver chia sẻ: “Tôi đã bị cuốn hút rất nhiều bởi nghệ thuật của Manet và những người theo chủ nghĩa hiện thực và học vẽ đã trở thành niềm đam mê của tôi.”

Sau đây là một số tác phẩm của anh Oliver:

Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)

Du lịch đến những nơi như Provence, Pháp, đông Sierras và bờ biển California đã trở thành kỳ nghỉ nghệ thuật bổ ích nhất đối với anh Oliver đến từ xứ Wales, Vương quốc Anh.

Anh giữ gìn các thiết bị vẽ rất cẩn thận trong suốt các chuyến du ngoạn - mang theo các dụng cụ cho việc vẽ nhưng anh cũng rất thích mang ba lô đến những miền đất xa xôi, cuốn hút ngoài những con đường mòn. Anh nói: “Ánh nắng ở Provence thật ấm áp và những tòa nhà cũng như các vườn nho mang đến nguồn cảm hứng bất tận. Tôi đã đến ngắm cảnh và vẽ dãy núi Sierras nhiều lần và sức hút của nó luôn gọi mời tôi trở lại."

Về mục đích cuối cùng của mình, anh chia sẻ rằng: “Tôi đang cố gắng thể hiện cảm xúc chủ đạo của cảnh hoặc động cơ cụ thể gợi lên trong tôi. Tôi muốn tác phẩm của mình ít mang tính mô tả và gợi mở hơn, sử dụng hình dạng, kết cấu, giá trị, màu sắc, độ bão hòa, khối lượng và sự đa dạng làm công cụ chính của tôi”.

Trong xu hướng ngày nay, những bức ảnh của anh Oliver rất phổ biến trên mạng xã hội Instagram. Tại nơi vẽ, anh ấy thực hiện những bức tranh plein-air rất thực, vẫn còn ẩm ướt để chúng hòa vào môi trường xung quanh một cách kỳ diệu. Vẽ nhanh và đăng tải những bức tranh này lên, anh ấy khiến những người trên Instagram phải thán phục.

Anh Oliver không phải lúc nào cũng vẽ theo cách này.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)

Trong 20 năm, ông đã đi theo một con đường truyền thống: tranh vẽ tại xưởng theo các họa sĩ bậc thầy của thời kỳ Phục Hưng; cho đến khi tình trạng sức khỏe xuống cấp nghiêm trọng đã tạo cơ hội đưa anh ra ngoài, và anh đã thử vẽ tranh theo phong cách plein-air. Cuối cùng, anh đã trở thành chuyên gia.

Trên thực tế, các nghệ sĩ trước thế kỷ 19 cũng đã làm điều này; John Constable là họa sĩ vẽ tranh phong cảnh nổi tiếng, sau đó là họa sĩ William Turner, tất cả đều phác thảo bằng dầu lỏng trực tiếp từ thiên nhiên, tương phản với thực hành tại xưởng vẽ phải chăm chỉ vẽ theo từng lớp, đợi từng lớp khô trước khi tiếp tục, mất hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm. Những bản phác thảo trực tiếp này được sử dụng để tham khảo trong phòng vẽ, được nhân rộng và tạo thành những tác phẩm “hoàn thiện” lớn hơn.

Cứ như thế, nó đã trở thành công việc kinh doanh của anh Oliver.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Richard Oliver)

Anh chia sẻ rằng: “Trong khi ở ngoài trời, tôi tập trung vào việc ghi lại cảnh và nắm bắt càng nhiều thông tin càng nhanh càng tốt trước khi nó có thể thay đổi xung quanh tôi. Tôi cố gắng ghi lại màu sắc và ánh sáng để làm hướng dẫn các bức tranh trong phòng vẽ của tôi, nơi tôi có nhiều thời gian hơn để ngắm lại bức tranh và truyền tải phong cách trong môi trường studio được kiểm soát".

Anh giải thích: “Tôi hay bắt đầu bức tranh phong cảnh bằng sơ họa thực tế trước. Tôi thường sử dụng nền có giá trị trung tính ấm áp và xây dựng một bản phác thảo thô trước khi thêm màu. Tôi mang theo bảng màu cơ bản phân nhiệt mà tôi đã phát triển trong nhiều năm và phù hợp với mọi môi trường tôi đến trong khi vẫn giữ cho các bức tranh hài hòa”.

Anh Oliver nhận thấy việc vẽ tranh phong cảnh ngoài trời “cực kỳ khó khăn” nhưng “vô cùng xứng đáng khi bạn đã phát triển một hệ thống kỹ thuật làm việc thần tốc”.

Anh ước mơ một ngày nào đó sẽ có một Phòng trưng bày Richard J. Oliver; nhưng hiện tại, các hội chợ nghệ thuật vẫn hoạt động hiệu quả, cho phép Oliver chia sẻ niềm đam mê của mình với thế giới bên ngoài.

Epoch Times Photo
Người nghệ sĩ đang vẽ tại hiện trường. (Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
Anh Oliver tại nơi vẽ. (Ảnh: Richard Oliver)
Epoch Times Photo
Anh Oliver trưng bày các tác phẩm. (Ảnh: Richard Oliver)

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghệ sĩ Plein-Air vẽ tranh phong cảnh hòa đồng với không gian xung quanh: Lướt sóng, đồng cỏ, núi non…