Nghệ sĩ Shen Yun ngoài đời thực: Câu chuyện buồn đằng sau người nghệ sĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đoàn nghệ thuật Shen Yun của Hoa Kỳ nổi tiếng thế giới đang lưu diễn vòng quanh thế giới. Trong buổi biểu diễn có một vở kịch phản ánh sự thật đang diễn ra ở Trung Quốc, sau khi buổi biểu diễn kết thúc, người dẫn chương trình nói với khán giả: Tiết mục biểu diễn mà chúng ta vừa xem đang diễn ra ở Trung Quốc.

Sự thật đã chứng minh tiết mục biểu diễn (ĐCSTQ đàn áp Pháp Luân Công) - trên thực tế, cuộc đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ không chỉ xảy ra đối với các học viên Pháp Luân Công mà còn xảy ra với các nghệ sĩ Shen Yun. Vài ngày trước, Vương Toàn, một vũ công chính của Shen Yun, trong chuyến lưu diễn của mình đã nhận được một cuộc gọi từ gia đình, và biết rằng mẹ anh là bà Lưu Ái Hoa, một người tu luyện Pháp Luân Công, vừa bị ĐCSTQ kết án oan bốn năm tù và bị giam giữ phi pháp tại Trại giam số 4 thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, Vương Toàn nói rằng, đây là lần thứ 11 mẹ anh bị bắt vì không từ bỏ đức tin của mình. Cha anh cũng bị ĐCSTQ giam giữ nhiều lần vì tu luyện Pháp Luân Công, và cuối cùng bị bức hại đến chết. Khi đó Vương Toàn đã rời Trung Quốc, và anh đã vĩnh viễn không thể gặp lại cha.

Vương Toàn nói: “Không chỉ mẹ tôi bị bắt, mà hàng chục nghìn đệ tử Đại Pháp đang bị giam giữ phi pháp ở Trung Quốc. Tôi hy vọng xã hội Hoa Kỳ có thể đứng lên và ngăn chặn cuộc bức hại Pháp Luân Đại Pháp của ĐCSTQ.”

Thời niên thiếu thiếu vắng sự chăm sóc của cha mẹ

Cha mẹ của Vương Toàn bắt đầu tu luyện Pháp Luân Công vào năm 1996, sau đó các chị gái của anh cũng bắt đầu tu luyện. Anh đã chứng kiến ​​những thay đổi của bố mẹ mình sau khi tu luyện: Người mẹ mạnh mẽ đang cố gắng khắc phục bản thân và trở thành một người vị tha luôn quan tâm đến người khác; bố cũng đã bỏ thuốc tiểu đường và cơ thể ông đang khỏe lên từng ngày. Cả hai đều trẻ lên và sắc mặt sáng hồng.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là Đại Pháp cao thượng của Phật gia do Đại sư Lý Hồng Chí sáng lập. Vì tác dụng kỳ diệu Pháp Luân Công trong việc cải thiện sức khỏe thể chất và nâng cao tiêu chuẩn đạo đức, nên chỉ trong vòng 7 năm ngắn đã có hàng trăm triệu người Trung Quốc tập luyện môn này.

Trong khi gia đình Vương Toàn đang tận hưởng cuộc sống hạnh phúc thì ĐCSTQ đã phát động cuộc đàn áp Pháp Luân Công vào tháng 7 năm 1999, học viên Pháp Luân Công bị bỏ tù, bị đưa vào trại lao động và trung tâm tẩy não vì không từ bỏ tu luyện. Gia đình của Vương Toàn cũng rơi vào cơn ác mộng, chịu sự ngược đãi không ngừng, cuối cùng đi đến cảnh ly tán, gia đình tan nát.

Vương Toàn, lúc đó đã đi du học, tuy không ở nhà thường xuyên, nhưng anh vẫn có thể nghe được những lời dạy dỗ của cha mẹ qua điện thoại, hàng tháng anh vẫn có thể nhận tiền học đều đặn từ cha mẹ. Sau khi cuộc đàn áp diễn ra, cha mẹ của anh liên tục bị bắt và bị đưa đến các trung tâm tẩy não, trại giam và trại lao động, gia đình mất đi nguồn thu nhập chính và chỉ dựa vào các chị gái để trang trải chi phí.

Năm 2008, chị cả mang thai đứa con thứ hai, đứa trẻ sinh non vì chậm trễ không có tiền đưa phong bì cho bác sĩ, cuối cùng đứa bé qua đời. Năm 2012, khi người chị thứ ba sinh đứa con thứ hai, cô ấy phải đối mặt với nguy cơ bị đưa vào một lớp tẩy não và buộc phải phá thai, không còn lựa chọn nào khác, cô buộc phải bỏ lại đứa con 1 tuổi 3 tháng của mình để trốn khỏi Trung Quốc, sau đó buộc phải ly hôn, gia đình ly tán. Vào ngày thứ ba sau khi chị thứ 3 ra nước ngoài, mẹ của anh lại bị cảnh sát bắt giữ.

Vương Toàn (thứ 2 từ phải sang) và gia đình ở Trung Quốc, ảnh chụp năm 1996. Mẹ anh, bà Lưu Ái Hoa (ở giữa), vào tháng 3 năm 2023 bị kết án bốn năm tù vì đức tin . (Vương Toàn cung cấp)

Trước khi rời khỏi đất nước, cảm giác sâu sắc nhất của Vương Toàn về cuộc bức hại là anh không thể nhắc đến cha mẹ mình với các bạn cùng lớp. Mỗi khi mọi người nói về gia đình anh, anh luôn im lặng.

Vương Toàn nói: “Bởi vì ở môi trường Trung Quốc, nhiều người không biết sự thật về Pháp Luân Công. Họ nghe những tuyên truyền của ĐCSTQ và nghĩ rằng những người tu luyện Pháp Luân Công là bất thường. Tôi không thể quang minh chính đại mà giải thích một lời công bằng rằng, bố mẹ tôi vì tu luyện Pháp Luân Công đã bị bắt, nếu nói ra sợ bị phân biệt đối xử.”

Vương Toàn ngày càng trở nên hướng nội, khi anh gặp khó khăn trong cuộc sống và cần người thân giúp đỡ và khi an nguy cha mẹ đều không ở bên, loại trầm cảm và u sầu đó là không thể chịu đựng được và không ai nói được.

Vương Toàn nói: "Ngày xưa, bố mẹ tôi luôn dạy tôi cách làm mọi việc cần suy nghĩ chín chắn và hợp lý, dạy tôi trưởng thành. Sau cuộc đàn áp, bố mẹ tôi bị bắt giam, và những người thân trong gia đình tôi đều không có ở nhà. Tôi là người duy nhất. Tôi cảm thấy rất cô đơn, tâm hồn tôi đã bị tàn phá, đó là một cảm giác rằng những người khác có cha mẹ và tôi không có cha mẹ."

Khi Vương Toàn học đại học, gia đình anh căng thẳng hơn về tài chính. Đôi khi cha mẹ anh bị giam cầm, và Vương Toàn không thể trả học phí, vì vậy anh buộc phải làm việc bán thời gian để duy trì việc học của mình.

Một năm nọ, vào dịp Tết Nguyên đán, cả cha và mẹ đều bị ĐCSTQ bắt và bỏ tù, chỉ còn lại bốn đứa trẻ trong nhà. Người cô thấy những đứa trẻ tội nghiệp nên không về nhà chồng ở quê ăn Tết mà ở lại với chúng. Đêm giao thừa, tiếng pháo rộn ràng ngoài ngõ khiến bữa cơm giao thừa vắng cha mẹ càng thêm ớn lạnh.

"Năm đó tôi rất ấn tượng. Đó là lần đầu tiên trong đời tôi không đón Tết cùng cha mẹ khi cả hai còn sống".

Năm mới 2008, Vương Toàn và cha mẹ đón Tết cùng nhau, đó là cái Tết cuối cùng anh ở bên cha mẹ. Kể từ đó, không có ngày đoàn tụ như vậy nữa, bởi vì cha anh đã qua đời vào năm đó.

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2023, tại nhà ở bang New York, vũ công chính của Shen Yun, Vương Toàn xem một bức ảnh của anh với mẹ và các chị gái. (Samira Bouaou/The Epoch Times bản tiếng Anh)

Nhớ về cha

Vào mùa xuân năm 2008, Vương Toàn được nhận vào Đoàn nghệ thuật Shen Yun Hoa Kỳ. Một ngày tháng 11 năm thứ hai, mẹ gọi điện cho anh. Vương Toàn nói rằng anh rất nhớ cha và muốn nói chuyện với ông ấy. Mẹ ở đầu dây bên kia ngập ngừng rồi báo cho anh một tin dữ: “Cha con đã qua đời mấy tháng trước…”

Nước mắt của Vương Toàn tuôn trào, anh không thể tin rằng người cha nghiêm khắc của mình sẽ không bao giờ gặp lại nữa. Trong một giờ tiếp theo, anh đã khóc không ngừng.

“Cha tôi rất nghiêm khắc với tôi từ khi tôi còn nhỏ, và tôi biết điều đó là vì tốt cho mình. Đột nhiên, cha tôi ra đi, không gặp lại nữa, đột nhiên cha tôi không còn trong cuộc đời tôi. Trước đây những điều đó chỉ có thể được nhìn thấy trên TV, nhưng đột nhiên xảy ra với tôi, trong khoảnh khắc đó không biết phải làm sao, tôi rất buồn."

Vương Toàn nhớ rằng một lần khi cha anh bị bắt, anh và chị gái thứ hai của mình đã đến thăm cha ở nhà tù ở Thiệu Đông. Họ gặp nhau qua một tấm kính. Anh và cha không thể nói chuyện trực tiếp, Vương Toàn có thể nói chuyện, nhưng cha anh chỉ có thể viết lên bảng đen khi trả lời.

“Lúc đó tôi mới thấy thể chất của bố tôi đã rất kém rồi, người gầy gò, da mặt vàng vọt”. Vương Toàn mang một ít thịt xông khói tự làm và quần áo ấm cho cha.

Vương Toàn nói: “Ông đã không nói cho tôi biết chính xác những gì ông phải chịu đựng trong tù. Ông sẽ không nói những thống khổ cho chúng tôi biết, vì vậy ông hiếm khi nói về điều đó, chỉ có điều ông không thể ăn trong tù, cũng sẽ có những tù nhân xấu bắt nạt và cướp đồ ăn, cảnh sát và tên cầm đầu phạm nhân cũng vậy”.

Ngay sau khi cha anh bị kết án tù lần thứ 4 vào năm 2003, các triệu chứng của bệnh tiểu đường và suy thận phát triển. Sợ phải chịu trách nhiệm, nhà tù đã thả cha anh ra. Sau khi cha anh ra tù, sức khỏe của ông ngày càng xấu đi. Anh nhớ rằng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2008, anh thường xoa bóp cho cha để giảm đau. Sau đó anh đi học trở lại, rồi ra nước ngoài.

Ban đêm đi ngủ, Vương Toàn đã suy nghĩ rất nhiều. Trong khi khóc, anh nhớ lại từng chút một được ở bên cha mình. Trong buổi tập luyện ngày hôm sau, vì để tập trung vào vũ đạo, anh chỉ có thể điều chỉnh trạng thái của mình. Dần dần anh nhận ra rằng, khi anh luyện tập những vũ điệu mới và cần ghi nhớ những động tác đó, những suy nghĩ đó không còn mãnh liệt nữa.

"Vũ đạo đã giúp tôi rất nhiều." Vương Toàn nói, bởi vì anh đã không thể chia sẻ với người khác. "Kể cả khi cha mẹ tôi bị cầm tù, tôi cũng dùng vũ đạo để thể hiện một số cảm xúc nội tâm. Người khác nghĩ rằng tôi đang thể hiện một nhân vật, trên thực tế, nhiều khi là hình ảnh phản chiếu tâm trạng của tôi lúc đó.”

Chẳng bao lâu sau, Vương Toàn đã đến biểu diễn với Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Trên sân khấu, anh cũng đưa những ký ức về cha mình xuyên suốt các nhân vật của mình. "Tôi sẽ phản ánh và thể hiện nó trong vai diễn. Tôi cảm thấy kiểu thể hiện này chân thực hơn, bởi vì đó là cảm xúc và trải nghiệm chân thực của tôi, đồng thời nó cũng giúp tôi hiểu sâu hơn về vũ đạo."

Cho dù đóng vai một học viên Pháp Luân Công trên Quảng trường Thiên An Môn giương cao biểu ngữ, hay một người cha bị bức hại đến chết, Vương Toàn sẽ thể hiện sự hiểu biết của mình về cha trong vũ điệu của mình.

"Tôi thực sự có cảm giác nhập vai. Mặc dù bố tôi luôn nghiêm túc nhưng trên sân khấu tôi lại thể hiện hình ảnh một người cha hòa nhã, đó là ấn tượng mà tôi có về bố khi còn nhỏ. Tôi cố gắng đưa ấn tượng đó thể hiện ra."

Vương Toàn nói rằng mặc dù anh chọn vũ đạo vì anh hoạt bát và năng động từ khi còn nhỏ, nhưng "Tôi cũng có được rất nhiều niềm vui trong quá trình khiêu vũ. Tôi nghĩ vũ đạo là một niềm hạnh phúc."

Ảnh: Vương Toàn biểu diễn "Mượn gió đông" trong "Cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc toàn cầu" lần thứ 3 của NTDTV năm 2009. (Edward/ Epoch Times)

Shen Yun đã thay đổi thế giới quan của tôi

Tính đến nay, Vương Toàn đã tham gia Đoàn Nghệ thuật Shen Yun được 15 năm. Anh cho biết, so với bản thân trước khi ra nước ngoài, thế giới quan của anh đã thay đổi rất nhiều. Mặc dù trước khi ra nước ngoài mặc dù anh cũng tu luyện cùng bố mẹ, nhưng một mình ở bên ngoài bị ảnh hưởng bởi môi trường xã hội, cũng nhảy những điệu nhảy hiện đại, thích sân khấu đèn mờ. Nhưng sau tham gia Shen Yun, mọi thứ trong cuộc sống của anh trở nên tươi sáng hơn. Đây là lý do tại sao anh tu luyện nghiêm túc theo nguyên lý “Chân, Thiện, Nhẫn”, và đó cũng là kết quả của việc học hỏi văn hóa truyền thống Trung Quốc từ các vai diễn mà anh đóng.

“Tôi vô cùng biết ơn giám đốc nghệ thuật của Shen Yun, bởi vì nhiều buổi diễn tập đều được Giám đốc nghệ thuật trực tiếp giảng dạy và trực tiếp sửa nên tôi phải tuân theo rất nhiều điều.” Vương Toàn nói rằng, anh cần thay đổi phương thức múa ban đầu và cải thiện nó trong suốt quá trình, anh sẽ phải suy nghĩ, tại sao cái này không tốt? Tại sao cái kia tốt?

Khi anh biểu diễn vai Nhạc Phi, cần học chữ “trung” của Nhạc Phi, khi múa Hàn Tín cần học chữ “Nhẫn” của Hàn Tín; khi diễn vai Gia Cát Lượng, anh thể hội được trên thân của người có trí huệ triển hiện ra “Thần tích”; khi diễn vai Tiết Nhân Quý, anh thấy được ý nghĩa của câu “một lời hứa giá ngàn vàng” của người xưa.

Ngoài ra, anh không ngừng tu luyện Pháp Luân Đại Pháp, dần dần anh phát hiện ra các giá trị quan của mình đã cải biến.

"Tôi cảm thấy rằng các quan niệm của tôi, bao gồm cả tiêu chuẩn đạo đức và nhận thức của tôi, đang dần trở lại trạng thái của văn hóa truyền thống chính thống nhất." Vương Toàn nói rằng sau nhiều năm như vậy, anh cảm thấy ngoại hình của mình trẻ đẹp hơn so với hồi còn ở Trung Quốc. “Chẳng phải người ta nói ‘Tướng do tâm sinh’ sao, tôi bây giờ cảm thấy so với trước kia sáng sủa hơn, nhìn so với mười năm trước còn trẻ hơn. Khi đó tôi nhìn già hơn, bởi vì nếu bạn ôm mọi điều vào trong lòng thì áp lực quá lớn, bây giờ tôi cảm thấy rất thoải mái, đầy lạc quan và tự do.”

Vương Toàn nói rằng bây giờ anh có thể mạnh dạn thể hiện bản thân hơn trong nghệ thuật.

"Ở Trung Quốc rất nhiều người đều bảo vệ mình và khép kín bản thân. Sau khi đến với Shen Yun, tôi dần mở rộng trái tim mình. Vì ảnh hưởng bởi những quan niệm rất chính thống và truyền thống, tôi đã dần thay đổi những thói quen xấu trước đây của mình. Khi tôi nhảy, tôi dám là chính mình, và tôi cảm thấy thoải mái hơn để bày tỏ những gì trong trái tim mình.”

Ngày 31 tháng 3 năm 2023, vũ công chính của Shen Yun là Vương Toàn luyện công tại nhà riêng ở bang New York. (Samira Bouaou/The Epoch Times bản tiếng Anh)

Mong được trở lại Trung Quốc để biểu diễn Shen Yun

Lần đầu tiên ra nước ngoài,Vương Toàn dự định sẽ học tập, sau khi tìm được việc làm ở Mỹ, anh sẽ mời cha mẹ đến thăm mình, hoặc về thăm cha mẹ trong những ngày nghỉ. Anh không ngờ rằng sau cuộc chia ly đó, anh và cha xa nhau mãi mãi, anh và mẹ cũng đã không gặp nhau hơn mười năm. Ở Hoa Kỳ, anh chỉ có thể nhận được tin tức về mẹ mình bị bắt hết lần này đến lần khác, và lần này mẹ anh bị ĐCSTQ kết án oan trong bốn năm. Vương Toàn rất lo lắng cho sức khỏe của mẹ mình.

“Thực ra, sau khi tu luyện, trước khi bị bức hại, sức khỏe của mẹ tôi rất tốt, trong những năm tôi ở Trung Quốc, bà cũng bị cầm tù, tôi đã đến gặp bà vài lần. Lúc đó, tôi cảm thấy rằng bà đã không được ăn uống đầy đủ, bởi vì so với trước khi bị giam giữ, bà đã gầy đi rất nhiều."

Lần này, mẹ anh bị cảnh sát bắt cóc tại nhà thuê ở Thiệu Dương nơi mà hàng ngày bà đưa cháu gái đến trường. Vương Toàn đoán chừng mẹ đã bị kẻ xấu báo cảnh sát khi bà đi nói sự thật về Pháp Luân Công cho công chúng.

Anh nói rằng gia đình chỉ biết rằng mẹ anh đang bị giam giữ tại nhà tù Trường Sa một thời gian sau khi bà bị bắt, "lúc đó bà chưa bị kết án, nhưng tôi không biết bà ấy bị giam giữ ở đâu sau khi tuyên án".

Mặc dù Vương Toàn lo lắng cho sự an toàn của mẹ mình, nhưng điều này khiến anh tập trung hơn vào sứ mệnh tiết lộ sự thật thông qua nghệ thuật. Bởi vì anh biết rằng vẫn còn rất nhiều người ở Trung Quốc đang trải qua và cảm nhận sự bức hại mà anh ấy đã phải chịu đựng.

“Do cuộc bức hại của ĐCSTQ, cha mẹ tôi đã không tham dự lễ tốt nghiệp trung học của tôi; họ không thể đến dự đám cưới của tôi; sau này khi con tôi chào đời, họ không thể nhìn thấy cháu trai của mình; điều đó có nghĩa là tôi đã không có sự hưởng thụ quãng đời có cha mẹ, con cái, ông bà nội ngoại đoàn tụ, bao nhiêu năm rồi tôi không có được một gia đình trọn vẹn, chỉ trải qua cuộc sống một mình".

Vương Toàn nói rằng anh không còn cách nào khác để cứu mẹ mình, anh chỉ có thể kể cho thế giới nghe những câu chuyện về gia đình anh và gia đình của hàng vạn đệ tử Đại Pháp bằng những điệu múa trên sân khấu. Anh kêu gọi xã hội Hoa Kỳ đứng lên và chấm dứt cuộc bức hại này, anh hy vọng rằng Shen Yun có thể trở lại Trung Quốc để biểu diễn.

Vương Toàn nói: “Tôi chỉ dùng nghệ thuật vũ đạo để nói với khán giả, để họ biết sự thật và không bị những lời dối trá của ĐCSTQ lừa gạt. Tôi cũng hy vọng rằng Shen Yun có thể trở về Trung Quốc càng sớm càng tốt, để biểu diễn cho người Trung Quốc xem, để cho họ biết cuộc bức hại của ĐCSTQ tà ác nghiêm trọng như thế nào, để họ hiểu ra sự thật và thức tỉnh lương tri của họ”.

Eva Fu/Thi Bình - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghệ sĩ Shen Yun ngoài đời thực: Câu chuyện buồn đằng sau người nghệ sĩ